Và cũng để đáp lại tấm thạnh tình của nhiều bạn hữu đã gởi thư
từ , email, những cuộc đàm luận trực tiếp chung quanh sự kiện gây sốc này. Nhưng nhờ qua đây, những bài học
vở lòng Phật pháp thuở ấu thơ của chúng
tôi có dịp sống lại. Âu cũng là một cái duyên may hiếm có.
Gần một tuần qua, kể từ khi tạp chí Mốt &
Cuộc Sống đăng bài phỏng vấn của tác giả
Tiến Trần với nữ Nghệ sĩ Nhân Dân- Tiến
Sĩ Bạch Tuyết với nhan đề “NSND Bạch
Tuyết: Về sex đạo Phật rất tự do”, đã
gây ra hiệu ứng trong công luận không được tốt lành cho lắm. Gõ vào
Google tựa đề bài báo trên sẽ đọc được rất nhiều phản ứng
cùng lời lẽ chúng ta không dám
lập lại. Chính những sự phản kháng ấy đã
nói thay tâm tư của
những người con Phật chân chính trước rất nhiều phát ngôn quá đà của vị
nữ nghệ sĩ lừng danh một thời này. Thế nên
thấy không cần thiết để phài khó khăn lập lại nội dung đó, để dành khoảng trống cần thiết nơi trang giấy này nêu lên một vài cảm tưởng
, có pha lẫn đôi chút “sởn tóc
gáy” . Hơn thế nữa, trong bài trả lời phỏng vấn ấy, NSND Bạch Tuyết đã không ít lần lập đi lập lại câu “nhờ triết học
Phật Giáo”, cho thầy những gì Nghệ sĩ nói đều hoàn toàn không sai
thánh ý Phật pháp và khả năng thâm nhập Phật học sâu sắc của mình(?).
Đây không phài
là lần duy nhất NSND Bạch Tuyết trả lời
báo chí luôn kéo theo vô vàn câu từ
của Phật học , như để chứng
minh khả năng tu học, và tạo hiệu ứng
xác tín với công luận. Nhưng lần này, sự tự tin quá đà ấy đã vấp phài
những câu hỏi thuộc dạng “khó
nuốt” của phóng viên, làm tuột ra vô
số nhân định kỳ quặc
nhưng vẫn cố gắng cho đó là “nhờ triết học Phật giáo” hay
“giáo lý nhà Phật” !
Từ trước đến
nay, vị nũ nghệ sĩ cải lương
chi bào này cũng thường hay
nói đến Thiền và Thiền Ngữ; giờ đây, trong bài phỏng vấn này cô lại nói đến
kinh Kim Cương; cho thấy sự hiểu biết
Phật pháp đa dạng của nghệ
sĩ luôn được phồ cập? Tất cả những sự việc đó dường như đã trở thành thủ pháp thường
xuyên, đánh lừa được nhiều người.
Không phải chỉ riêng phần báo giới
mới có như thế mà trong những lần thu âm, hay nhữing lúc chờ đợi quay hình …
đối với các anh em nghệ sĩ thuộc dạng học trò, NSND Bạch Tuyết thường được gọi
bằng danh từ trìu mến “Cô Ba”, thì cơ hội nói về Thiền, về “công án” hay
sự tu học .v..v… cũng được nghệ sĩ tận
dụng triệt để.
Giờ đây, tất
cả hình như đã dần bộc lộ - nếu nói theo một
cư dân mạng là “ngày
trước 75 đóng rất nhập vai Thúy Kiều ở Lầu Xanh..bi giờ thì tui mới biết là tại
sao rồi” (diendanmautam-janosh). Sau khi đưa nhẹ nhàng vào vùng trời “Thiến”, “nhờ triết học Phật giáo”…tác giả
phỏng vấn đưa ra ngay câu hỏi bất ngờ nhưng khá thú vị “Những người ăn chay thường ngủ chay, còn
cô?”, NSND Bạch Tuyết không
ngần ngại đáp ngay rằng “Chính tôi cũng không giài thích được chay
mặn, đức Phật đâu bào ai ăn chay, ai ăn mặnvà cũng không cấm cản gì ai. Ai có
nghiên cứu đạo phật sẽ thấy về sex
đạo Phật rất tự do. Tự do ở chổ khi mình hiều được một sự việc thì mình
hành động sự việc đó bổng nhiên trở thành thiêng liêng vì chả có gì đẹp hơn tình
yêu đâu”!!!
Một em Oanh Vũ GĐPT ngay từ khi còn là cánh mểm cũng đều thuộc lòng
lời nguyện rất dễ thương “ Em
Thương Người và vật”. Và trong bài học
vở lòng về hạnh Từ Bi, em sẽ đáp ngay : ăn chay là đễ thể hiện lòng Từ Bi, nuôi chủng giống
Bồ Đề được luôn xanh tốt”. Những lời nguyện đơn sơ ấy ngày nay người lớn phài giật mình thấy ra nhiểu điều là ăn chay ngoài thể hiện lòng Từ Bi mà còn nuôi dưỡng cho sự sống muôn loài, cho mình,
cho tất cả. Chả thế vừa rồi tổ chức bảo vệ quyền lội động vật Châu Á PETA vừa
trao tặng danh hiệu “Hồ Quỳnh Hương người ăn chay quyến rũ nhất Châu Á đấy
thôi!
Có thề, câu
trả lời của NSND Bạch tuyết ở trên chỉ nhắm vào việc quan hệ
xác thịt, nhưng cách trả lời như thế, chứng tỏ có một sự pha tạp giữa
“Thiền-Triết học Phật giáo-kinh Kim Cương “ theo những gì cô biết chăng ? Đúng
như vậy, tác giả bài báo không để
những tư tưởng ấy lấn sâu bằng câu hỏi dứt khoát “Ý cô là tự do về sex cả nam lẫn nữ?” và đây là câu trả lời
theo cách hiều của nghệ sĩ “Nghiên cứu đạo Phật bên ấn Ấn Độ sẽ
thấy trong tượng Phật ở phần chóp đỉnh có hình nam và nữ đang làm tình…” Chẵng lẽ bên Ấn Độ cón có một đạo Phật như
thế chăng? Và các tượng Phật có hình nam
nữ làm tình ngay trên chóp đỉnh là tượng Phật nào- nếu có là để đệ tử Phật có
quyền thay nhau bắt chước mà làm hay chăng? Có lẽ Nghệ lầm tưởng giữa hính tượng Kim Cương Thừa của Mật Tông Tây Tạng. Nhưng
chuyện hình tượng ấy có được dùng để tôn
thờ lại là một chuyện khác, hơn nữa
những hình tượng ấy không phài để tín đồ
“phá chấp” làm theo.
Với bộ ảnh
“nude để thiền” của Huệ Phong do diễn viên-người mẫu Thái Nhã Vân chụp, đã bị
dư lấun lên án như thế nào và chính
người mẫu ấy đã hối lỗi ra sao, nhưng
với NSND Bạch Tuyết thì nói chung
chung và dừng lại ở khẳng đinh những người quan tâm lên án bộ ảnh
ấy là 5 người mù rờ voi, họ rỗi việc!!
Nếu NSND –Tiến sĩ Bạch Tuyết cũng hô hào “chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu” trước hết phài phân tách đó là thứ tình yêu gì –nhưng chắc chắn
ở đây đó là tình yêu nam nữ. Thế thì tại sao khi đã hiều sự cảm nhận , ý thức được việc làm
thí tất cả sẽ trở linh thiêng, thì thứ tình yêu này có`dành cho chư vị xuất gia không, và nếu không thì tại sao?
Rất đơn giản; đó là sợi dây luyến ái luôn trói buộc con người vào cõi lục đạo, khi
đã bị trói buộc thì làm sao giải thoát?
Nên nhắc lại: sĩ một cách dễ hiểu, người cư tu là để
chuyễn nghiệp tái sanh theo phước bàu; còn chư vị xuất gia là tu để tiến đến bờ giác giài thoát. Vậy
thứ nào đẹp hơn ,ý nghĩa hơn ?
Mong sao
những ai đã đọc được bài phỏng vấn quá
sốc này hảy trước hết nhìn lại sở học và kiến giải của mình trước vô vàn nhiểu nhương cuộc sống đa phức tạp ngày nay.
Sở học Phật pháp thì không thể khoe khoan hay dùng làm bình phong để củng cố
tên tưổi, địa vị của mình. Đây là
con lộ mòn không lối thoát.
Từ ngữ “SEX”
được nhắc đến khá nhiều trong một bài
viết đó không phải là một chuyện đứng đắn, nói chi chính tử cửa
miệng chúng ta buông ra để khỏa lấp
cho một sự việc mà mình cho rằng đúng
theo cách của mình. Riêng bài này, người viết đành phài tạ lỗi với chư
đạo hữu mười phương vậy.
Nguyên Đại Thái Bằng Dương