Chùa Bửu Minh Gia Lai - Mobile
Chỉ có đoàn kết tôn giáo thực sự khi...
Minh Thạnh
29/12/2011 05:21 (GMT+7)


 

Tôi đọc tin có tựa Nhà chùa “nô nức” sang nhà thờ Chúc… Noel đăng trên trang mạng bee.net.vn mà lòng nặng trĩu. Ở đó, tên bài viết được giữ nguyên như thế, với dấu ngoặc kép trên từ “nô nức” và dấu ba chấm trước chữ “Noel”!
 
Đây cũng là lúc tôi đọc tác phẩm “Mẫu thượng ngàn” của Nguyễn Xuân Khánh, đến đoạn tiểu chùa làng Đình bỏ chùa, kết hôn với một cô gái nghèo khổ, rồi dắt díu nhau đến nhà thờ xóm Đình Đạo, xin cải đạo:
 
Cha Colombert mỉm cười, nghĩ rằng một người theo đạo Phật nay cải giáo theo đạo Thiên Chúa là một điều rất tốt lành. Cha liền cho chú tiểu đất đai và làm nhà cho ở”.
 
Tuy nhiên, cha đạo vẫn “không hài lòng”, cho rằng “lông bông”, “thiếu trung thực”, “không xứng”. Nói gọn lại là cha đạo khinh chủ tiểu cải đạo ấy, dù vẫn giúp đỡ vật chất.
 
Suy cho cùng, không mời mà đến, rồi xin thì người ta khinh cũng phải (1).
 
Trở lại câu chuyện “Nhà chùa “nô nức” sang nhà thờ chúc … Noel”, thì nếu người đứng đầu nhà thờ (linh mục chánh xứ, một chức vụ tương nhiệm với trụ trì chùa phía Phật giáo chúng ta) có lời mời, trên tinh thần đoàn kết tôn giáo, thì vị trụ trì của nhà chùa cũng trên tinh thần đoàn kết tôn giáo, tự mình hoặc dẫn đầu một đoàn nhỏ, đến thăm viếng và chúc mừng Noel, thì thế mới bảo đảm sự tự trọng và đoàn kết.
 
Bởi lẽ, đoàn kết luôn phải được xây dựng trên tinh thần tương hợp, tương kính tôn trọng giữa hai bên. Ví dụ, nếu linh mục mời mà chỉ có Phật tử sang nhà thờ dự lễ Noel và chúc mừng, thì không phải lẽ, và thiếu đoàn kết, thiếu lịch sự.
 
Chúng ta thường đọc các tin các vị lãnh đạo cao cấp Phật giáo đến nhà thờ chúc mừng Noel, với sự đón tiếp của chức sắc cao cấp nhất của phía đạo Thiên chúa, và ngược lại, phía đạo Thiên chúa cũng làm như thế đối với việc chúc mừng Phật Đản. Như thế thì mới giữ được lịch sự, tương hợp, tương kính, những điều tối thiểu của sự đoàn kết tôn giáo.
 
Còn nếu ngược lại, có sự khập khiểng, chênh lệch chức vụ, hay không mời mà đến, thì kết quả sẽ không tốt. Nếu điều đó được đưa lên phương tiện truyền thông, làm bạn đọc bất bình, phản ứng, thì việc phản tác dụng, gây mất đoàn kết còn gia tăng bội phần.
 
Không thấy có nói đến có một lời mời (chưa nói việc thăm đáp lễ trở lại với những cư xử tương ứng ở cấp tương nhiệm), hình ảnh người nhận quà tặng Noel từ người trụ trì trao dường như là một tín đồ (ghi chú ảnh là người đại diện nhà thờ), và việc nhận quà tặng, một việc trang trọng, ấy thế mà lại tiến hành ngoài sân (!), không phải trong nội thất của phòng khách hay trong nhà thờ, cho thấy một điều không tương hợp, mà lẽ ra không nên, có, nếu phía vị trụ trì chùa có sự tự trọng cần thiết.
 
Bản tin giới thiệu rõ đoàn phía nhà chùa có nhiều sư thầy, người có chức vụ cao nhất là trụ trì chùa.
 
Với chức vụ như vậy, người sang nhà thờ “chúc… Noel” đã là một chức sắc của phía Phật giáo (trụ trì là một chức vụ được bổ nhiệm bằng văn bản hành chính của Giáo hội Phật giáo Việt Nam).
 
Vì vậy, cuộc viếng thăm không còn mang màu sắc cá nhân. Khác với việc riêng một vị tu sĩ Phật giáo nào đó ngẫu hứng tỏ tình đoàn kết tôn giáo tự mình vào nhà thờ mừng Noel dù không có lời mời. Nếu thăm riêng, đó có thể là một việc bình thường và không trở thành một tin.
 
Bản tin đã trở thành một tin gây được chú ý, vì người làm việc đó là vị trụ trì, trong điều kiện không được ghi nhận là có lời mời, và… “nô nức” như nội dung bản tin. Vấn đề trở nên “hot”, lạ lùng và đầy tính chất biếm nhẽ. Nó mang màu sắc mỉa mai tỷ lệ thuận theo chức vụ phía đến thăm không được mời.
 
Việc vị trụ trì chùa đến nhà thờ chúc mừng không có lời mời và không có sự trọng thị cần thiết làm tôi cảm thấy buồn như đọc đoạn chú Tiểu Đơm chùa Đình đến gặp cố đạo Tây xin cải đạo để được giúp đỡ. Nếu chú tiểu Đơm đói khổ vì bỏ chùa cưới vợ, rồi được cha cố nhân từ chủ động đến giúp đỡ, thì còn xem ra không đến nỗi! Còn đàng này, tự mình tới nhà thờ…
 
Trong bối cảnh hiện nay câu chuyện bịa đặt về một vị nữ “chân tu” “trở lại đạo” vẫn còn được một số trang mạng Thiên Chúa giáo người Việt ở nước ngoài đăng tải như một “phép mầu” để phục vụ cho việc cải đạo tín đồ Phật giáo, thì đối với những việc làm có thể gây ngộ nhận, bị lợi dụng cần hết sức thận trọng.
 
Nay có chuyện vị trụ trì chùa dẫn đầu đoàn tu sĩ và tín đồ Phật giáo “nô nức” đến nhà thờ chúc mừng… Noel, không thấy nói đến lời mời. Có việc tặng quà, nhưng ở ngoài sân, với người đại diện không có chức vụ đã được báo chí khai thác với dấu ngoặc kép, dấu ba chấm, thì với sự việc đã rồi đó, chúng ta cần coi đây là một bài học cay đắng.
 
Chỉ mong đến Phật Đản, linh mục hoặc chức sắc cao cấp của giáo họ mà đoàn chùa Phật giáo đã đến chúc mừng Noel và tặng quà lịch sự để có chuyến thăm đáp lễ. Khi đó, người trụ trì chùa, với tinh thần đoàn kết tôn giáo, sẽ tiếp và nhận quà tặng trong phòng khách hay trên chánh điện hay giảng đường chùa chứ không phải ngoài sân. Có vậy thì mới phải lẽ, có đoàn kết tôn giáo thực sự, có sự tương kính, tương ái.
MT
 

Xem Nguyễn Xuân Khánh: Mẫu thượng ngàn, phần VIII, chương 2.

 

Các tin đã đăng:
Về đầu trang