Chùa Bửu Minh Gia Lai - Mobile
Quán rượu "Buddha": Đến nhưng không dám vào
Minh Nguyên
18/10/2011 14:07 (GMT+7)


Dưới đây là bài phóng sự mô tả lần đi thực tế đến quán Bar “Buddha” nói trên để tìm hiểu rõ hơn sự việc, nhưng cuối cùng người viết không dám vào. 

Đi thực tế ở quán Bar Buddha, để biết thực hư hoạt động của nó ra sao, dưới cái tên “Buddha” thanh thoát, tôi phải rủ một người bạn có tiếng ăn chơi để cùng đi (dĩ nhiên, tôi không dám đi một mình).
 
Người bạn thì khỏi nói, theo tôi, vẻ bề ngoài của anh ta đủ tiêu chuẩn để đi quán bar, đầu hớt đinh, áo thun đỏ sát nách, kiểu body, lòi hình xăm ở tay, cổ đeo dây chuyền vàng lòi tói, quần jean xệ hở bụng, giày da cao... Nhưng đáng nói là cái tướng đi ngang ngang kiểu xã hội đen. Tôi cảm thấy yên tâm. Có thể phải như thế thì mình mới không lạc lỏng khi vào quán bar!
 
Còn tôi cũng cố tìm một chiếc quần rằn ri với cái áo thun đen. Mặc vào thì không khó, nhưng để hợp với nó trong một kiểu “đi bar” thì mới khó. Vì tôi, thật tình đã đi quán bar lần nào đâu? Tôi cố gắng lên gân để... bắt đầu màn kịch!
 
Trên một chiếc xe @ bóng loáng, làm ra vẻ dân có tiền, không khó khăn lắm để chúng tôi tìm ra “Buddha: Bar and Grill”.
 
Quán bar Buddha gồm 2 căn nhà cửa kiếng, một bên là phòng tranh, trong có vẻ lịch sự và sâu hơn là bàn bida.
 
Còn một bên là quầy rượu, tối tăm, u ám.
 
Xe vừa ngừng thì một cô gái thuộc loại chân dài, mặc áo dây bước ra. Tôi nghĩ là cô ta sẽ chào mời chúng tôi. Nhưng không. Cô gái son phấn nhìn chúng tôi khinh khỉnh, rồi ngoe nguẩy dẫn xe ra... đi luôn.
 
Cả hai chúng tôi đều cụt hứng, trong cái cảm giác dường như đây không phải là chỗ của mình, mình không nên bén mảng tới.
 
Mà đúng thế, trong quán toàn người tây, thấp thoáng trong những bóng tối sâu thẳm lờ đờ, chập choạng, là những gã đàn ông da trắng vóc dáng cao lớn, vạm vỡ, lông lá, râu ria, nghiêng ngả. Không gian trần trụi, sa đọa hơn những quán bar ở khu phố Tây, quận 1 nhiều.
 
Không có tiếng nhạc, ít tiếng nói, chỉ có những tiếng động chớt nhã, xác thịt. Những cô tiếp viên người Việt bé nhỏ trở nên những chiếc bóng chợt ẩn chợt hiện.
 
Khi chúng tôi còn loay hoay tìm chỗ để xe, thì cánh cửa kính bật mở. Một tay trung niên da trắng cao lớn xồm xoàm loay hoay bước ra với một cô gái Việt sau khi đặt tờ 100 đô la lên quầy.
 
Mùi rượu mạnh, mồ hôi người, dầu thơm theo nó ào ra. Gã tây lảo đảo cùng cô gái bước về hướng một chiếc taxi chờ sẵn.
 
Người bạn chợt hỏi tôi:
 
-         Mày mang theo bao nhiêu?
 
-         Có lẽ gần 2 triệu, đủ mà!
 
-         Sao mà đủ, kiểu quán này 200 đô la còn chưa yên tâm. Có phải chỉ uống rượu đâu.
 
Tôi chỉ tay lên hộp đèn logo Tiger Beer đặt phía dưới tượng Phật kiểu Angkor, phân bua:
 
-         Có bia kìa. Mình uống bia.
 
Bạn tôi gay gắt:
 
-         Không phải uống gì, mà là chơi gì. Phải đi rút tiền thêm thôi!
 
Trong bóng tối vang lên với những tiếng “chát”, “chút”, vài từ tiếng Anh ngã ngớt, làm tôi thêm ngại. Đúng là không có gã đàn ông Việt nào trong quán có cái tên “Buddha” này. Nếu vì thiếu tiền mà lòi ra cái đuôi đi tìm hiểu “thực tế” thì nguy.
 
Một gã đàn ông Tây khẽ cau mày khi thấy chúng tôi, 2 tên Việt Nam định bước vào quán. Đúng là không phải chỗ cho chúng tôi.
 
Thằng bạn tôi lẹ làng quay ra, dứt khoát trong cái hiểu của dân từng trải. Còn tôi, vẫn chần chừ đứng lại, để sau đó nhận được tiếng gắt của một tay, dường như mặc đồ bảo vệ, lè nhè từ góc tối chập choạng...
 
-         Tìm ai?
 
-         Tôi vào để ăn (không hiểu sao tôi nói lộn uống thành ăn, chắc vì quýnh quá).
 
-         Lộn rồi, phở 24 ở kế bên kìa! Đi ngay đi!
 
Tôi lật đật quay ra. Bạn tôi chờ sẵn. Hai đứa phóng xe ra quán cà phê ven sông Sài Gòn.
 
Bạn tôi, trong sự hiểu biết, giải thích:
 
-         Quán “Buddha” đó chỉ dành cho tụi kiều dân Tây thuê các biệt thự ở khu Thảo Điền. Mấy em trong quán nó không ưa người Việt mình đâu, dù là có tiền.
 
Giống như em ở quán Tây ở khu Viện Văn hóa Pháp vậy đó! Mầy đem chưa tới 2 triệu đồng, vậy mà đòi chơi. Mấy em đó giá vậy cũng chưa chắc chịu đâu. Ra đây uống cà phê chắc ăn.
 
Tôi ngả người trên ghế nhìn lên bầu trời âm u, thấp thoáng nhìn thấy chữ Buddha với 2 chữ “d” cách điệu thành lá bồ đề trên bảng hiệu quán, tượng khuôn mặt Phật, chập chờn trong logo Beer Tiger, nhưng không có mùi bia, mà nồng nặc mùi rượu mạnh, mùi người...
 
Dù sao thì chuyến đi “thực tế” của tôi cũng có được chút ít kết quả, mà không bị rắc rối và không tốn chút tiền nào!

 


   Dưới đây là Phản hồi của trang phattuvietnam.net

Chiếu Tuệ An vào lúc 17/10/2011 22:30
avatar
Dân chúng ở Indonesia biểu tình phản đối về quán mang bảng hiệu Buddha tôi đã thấy bức xúc lắm rồi, không hiểu giữa quán ở bên kia và bên này này có cùng một chủ không nhưng thấy cách quảng cáo và họat động thì giống nhau. Nhưng ở bên Indonesia dân chúng người ta biểu tình phản đối ì xèo và chính quyền thì đích thân ông chủ tịch hội đồng lập pháp Jakarta đã phát biểu rằng “Tôi sẽ đề xuất với ngài thủ hiến Jakarta rút lại giấy phép kinh doanh quán bar này vì rõ ràng nó đã sử dụng những biểu tượng của Phật giáo. ”Ông Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Jakarta cũng cho biết thêm ông cũng sẽ đưa vấn đề này ra trước cuộc họp hội đồng lập pháp thành phố. Đấy là ở Indonesia một đất nước có số dân theo Hồi Giáo lớn nhất thế giới, thế mà ở ta một đất nước mà đa số người dân theo đạo Phật và Phật giáo đã đồng hành với dân tộc mấy ngàn năm nay thì chưa thấy có phản ứng gì?



Ai cũng biết rằng biểu tượng, hình ảnh, danh xưng của Phật là rất thiêng liêng được cả thế giới tôn kính, được cả Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc công nhận là biểu tượng của hòa bình. Một biểu tượng như thế cần phải và chỉ có thể được đặt ở những nơi tôn nghiêm, vị trí trang trọng mà không thể đem ra làm logo quảng cáo và nhất là cho một cái quán Rượu và Thịt nuớng!.



Thử hỏi khi đặt tên cho quán và trưng lên bảng hiệu quảng cáo người chủ của quán này có biết rằng đây là một sự xúc phạm nghiêm trọng đến tình cảm tín ngưỡng của đa số người dân Việt Nam hay không? Và hơn nữa là các cơ quan cấp giấy phép kinh doanh và là sở văn hóa thông tin nơi quản lý về các bảng hiệu quảng cáo đã cấp giấp phép và để cho cái quán này cùng với bảng hiệu của nó ngang nhiên tồn tại? Khỏi cần phải nói dài dòng vì sự việc quá rõ, vấn đề là cái quán này cùng với bảng hiệu của nó phải bị phá bỏ như cần phải dẹp bỏ một thứ rác rưởi dơ bẩn độc hại đang làm đầu độc ô nhiễm nền văn hóa và môi trường xã hội của thành phố và đất nước chúng ta. Tôi xin có một vài đề nghị như sau:



1. Đề nghị các ban ngành có liên quan của phường An Phú, Quân 2 và của thành phố nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh bằng cách buộc quán phải đổi tên giỡ bảng hiệu quảng cáo này xuống, nếu không thì rút giấy phép kinh doanh.

2. Với mọi người dân nhất là Phật Tử hãy tỏ thái độ tẩy chay quán này lên tiếng bằng mọi cách gây sức ép để công lý được thực thi (hãy nói cho nhiều người cùng lên tiếng).

3. Với những người thường xuyên đến quán này ăn nhậu hãy nói với họ rằng họ đang ủng hộ đồng lõa với việc phỉ báng Phật một vị Thánh cao cả tuyệt đối của lòai người quả báo gì đang chờ họ!.

Khi tôi viết những dòng này trái tim tôi như thắt lại, nước mắt cứ ứa ra, là một người Việt Nam, một người Phật Tử, không đau sao được khi đấng Cha lành của mình bị xúc phạm, mong rằng lá thư này chia xẻ đến được những vị Phật tử và chúng ta hãy cùng hành động từ bâu giờ ạ!
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Việt Phương vào lúc 17/10/2011 22:31
avatar
Hi vọng lần này Giáo hội Phật giáo Việt Nam không "thiền"
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Diệu Hiền vào lúc 17/10/2011 22:33
avatar
Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, không để lợi dụng tôn giáo gây phản cảm và bất bình
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
bạn đọc vào lúc 17/10/2011 22:47
avatar
Giáo hội không "thiền" nhưng chắc sẽ "nhất tâm bất loạn"
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
minh ngọc vào lúc 17/10/2011 23:00
avatar
Quán rượu "Buddha" ở Indonexia phải đóng cửa còn ở Việt Nam thì vô tư? Tại sao vậy?
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
phật tử vào lúc 18/10/2011 00:59
avatar
Con kính đề nghị GHPG VN phải lên tiếng ngay. Chính quyền TP HCM cũng phải vào cuộc ngay để kịp thời ngăn chặn việc làm vô văn hóa này
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
hoàng đại hùng vào lúc 18/10/2011 02:11
avatar
Hiện nay tà ma ngoại đạo rất nhiều,họ tìm đủ mọi cách để bôi nhọ đạo Phật và các vị tu hành phật giáo .nhất là các trang mạng lớn,chẵng hạn như trên youtube v.v.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Cổ Ngư vào lúc 18/10/2011 03:25
avatar
Đây là hành động của kẻ vô văn hóa Phật giáo, vô bản sắc dân tộc, cũng là một trong những hành động phá đạo Pháp ngay trên đất Việt. Dựa trên căn cứ này, chính quyền địa phương có thể thu hồi giấy phép kinh doanh vì đã xúc phạm đến văn hóa Phật giáo của dân tộc ta. Ngành văn hóa thông tin cũng có thể buộc cửa hàng này tháo gỡ bảng hiệu xuống vì quảng cáo thiếu văn hóa không phù hợp với dân tộc ta.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
nguyen viet nam vào lúc 18/10/2011 04:55
avatar
Về Quán Bar Buddha :
Chỉ có những người với "mục đích phỉ báng Phạt Giáo " mới chủ tâm làm quán Bar ăn chơi chứa gái mà lấy tên quán là Buddha.
Trước đây, trên thế giới đã có một cơ sở thương mại thời trang tạo mẫu quần tắm mang nhãn hiệu hình Đức Phật đã bị Các Giáo Hội Phật Giáo trên thế giới lên án, đòi tẩy chay mọi sản phẩm của cơ sở ây. Cuối cùng cũng phải xóa bỏ sản phẩm ấy.
Nay ở khu Thảo Điền tại Tp Hồ Chí Minh lại xuất hiện cái Bar Buddha chứa rượu, gái thì rõ ràng người chủ quán nầy có ý muốn phỉ báng Phật Giáo.
Vì vậy, đề nghị:
1. Thành Hội Phật Giáo Tp Hp Hồ Chí inh và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cần phải có văn bản phản đối gởi Ủy Ban Nhân Dân Tp Hồ Chí Minh, nơi chịu trách nhiệm cấp giấy phép kinh doanh cho chủ quán Bar nầy
2. Các cơ quan ngôn luận của Phật giáo như báo Giác Ngộ, Văn Hóa Phật Giáo cần viết bài phản đối
3. Các Phật tử Việt Nam cần đoàn kết, lên tiếng tẩy chay quán Bar nầy trên các phương tiện truyền thông và khômg hợp tác với quán như không bán các sản phẩm cho quán để họ kinh doanh.
Điều chúng tôi lấy làm ngạc nhiên là tại sao Cơ quan chức năng nào ở Tp ồ Chí Minh lại đi cấp giấy phép kinh doanh cho cái quán Bar khiến không một Phật tử nào không bất bình. Các vị "vô tư" ? hay các vị " không biết từ Buddha có ý nghĩa gì trong tâm thức của hàng triệu triệu người Việt" từ mấy nghìn năm nay ? Dù thế nào khi các vị ký quyết định cho phép quán ấy kinh doanh thì các vị đã phạm hai sai lầm rất lớn :
1. Đã xúc phạm tình cảm, tinh thần của tất cả đồng bào Phật tử Việt Nam
2. Các vị đã tiếp tay với kẻ xấu gây chia rẻ giữa đồng bào Phật tử Việt Nam với chính quyền. Điều nầy hoàn toàn bất lợi cho nhà nước vì đồng bào Phật tử Việt Nam vẫn là đa số dân Việt Nam.
Mong các vị hãy ý thức trách nhiệm của bản thân đối với tất cả những vấn đề có liên quan số đông quần chúng, nhất là vấn rất nhạy cảm như ký giấp phép kinh doanh cho quán Bar.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
nguyen thai vu vào lúc 18/10/2011 07:49
avatar
Có lẽ PG nên có cách bày tỏ quan điểm về việc này mạnh hơn chút nữa để Nhà nước và xã hội chú ý. Ví dụ như tổ chức nhiều người cầm đơn thư đến văn phòng UBND quận 2, tpHCM; Nhiều người cầm biểu ngữ đến gặp chủ quán. Không loại trừ đây là chi nhánh của quán bên Indonesia HG.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Nguyễn Hữu Đức vào lúc 18/10/2011 08:06
avatar
Giáo hội vì lòng từ bi hỷ xả chắc sẽ bỏ qua và không lên tiếng
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Lăng nghiêm vào lúc 18/10/2011 08:26
avatar
Quán này gặp phải Hồi giáo phải biết...
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
nguyên ngọc vào lúc 18/10/2011 08:36
avatar
Phật tử chúng ta đề nghi chính quyền rút giấy phép KD của quán ba nầy và đề nghị các đại biểu HDND là phật tử hãy đưa ra cuộc họp của HDND thành phố để sau này các cấp các ngành không còn vô tư cấp giấy phép cho những cơ sở kinh doanh có chủ ý phĩ báng xúc phạm tín ngưởng của đa số dân chúng như thế nầy
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
vào lúc 18/10/2011 08:57
avatar
Chúng ta nên kiến nghị lên giáo hội về chuyện này. Sau đó chờ GH thưa với Vụ Phật giáo, chờ Vụ Phật giáo trình qua ban tôn giáo, chờ ban tôn giáo đệ trình lên Mặt trận, chờ mặt trận thưa lại với chính phủ...
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
phat tu vào lúc 18/10/2011 09:09
avatar
Nếu giáo hội không lên tiếng và chính quyền không can thiệp thì chính những người phật tử chúng ta cần có những hạnh động cụ thể.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
hoang son vào lúc 18/10/2011 09:35
avatar
ke nao cap phep cho quan bar nay can duoc hoc lai van hoa va phai duoc biet ve luat nhan qua. Ca chu quan va co quan cap phep dang chong lai toan Phat tu tren the gioi noi chung va dan toc Viet noi rieng vi Phat giao la ton giao dan toc, ton giao cua dai da so nguoi Viet. Hoa thuong Thich Tri Quang tung noi: chi vi la Dao ky ma anh em, che do Diem bi CACH CAI MANG. GHPG Viet Nam khong the ngoi yen, dong loa de bon ta ma ngoai dao phi bang Phat duoc. Toan the Phat tu hay xa thien va mo to mat ra de cho xem... Chung ta hay vao cuoc bao ve duc tin cua minh thoi.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Võ Văn Quý vào lúc 18/10/2011 10:55
avatar
đề nghị các cấp giáo hội lên tiếng để cung nhau xây dựng một tôn giáo tôn nghiêm. đối với người con phật hãy cùng nhau góp phần xóa bỏ những vết ô nhằm nhằm mục đích bôi nhọ hình ảnh thiêng liêng của đạo phật, một tôn giáo song hành cùng dân tộc. dù đó là việc làm vô tình hay cố ý nhưng đều ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người con phật. vậy đề nghị các cấp chính quyền hãy vì phật giáo và dân tộc mà tháo gỡ những vết ô xấu xa đó
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
quet la vào lúc 18/10/2011 10:57
avatar
kính yêu cầu Giáo hội Phật giáo Viêt nam phải quan tâm trực tiếp tới việc này.không thể để quán này lấy tên như vậy được.xúc phạm tôn giáo một cách gián tiếp.nếu giáo hội ko ra tay thì mong Phật tử chúng ta có biện pháp ra tay.chúng tôi sẽ theo dõi vụ này.từ bangkok
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
sam vào lúc 18/10/2011 11:02
avatar
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Xót xa thay! Hình ảnh của Đức Thích Ca - hình ảnh đẹp đẽ nhất về bậc đại trí, đai bi, đại dũng; hình ảnh đại diện cho khát vọng chân, thiện, mỹ của cả nhân loại nói chung cũng như của nền văn hóa Việt Nam ta nói riêng đang bị quân ma phỉ báng. Điều này khác nào chà đạp lên tình cảm và niềm tin của tất cả Phật tử trên toàn thế giới và làm vẩn đục hình ảnh đẹp đẽ của đạo Phật. Kính mong, GHPGVN, toàn thể Phật tử và các cấp chính quyền hữu trách đoàn kết một lòng để cất lên tiếng nói phản đối, yêu cầu xóa bỏ sự phỉ báng này.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
trung nguyên vào lúc 18/10/2011 11:05
avatar
Tôi đã từng nghe một câu nói rất hay "đi với Bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy". Phật giáo VN sao mà từ bi quá, với hình thức kinh doanh này thì kg thể từ bi được, trường hợp này nếu là biểu tượng ảnh hưởng đến Hồi giáo, thiên chúa, thì họ đã đến đốt quán lâu rồi.
Vậy, một hình thức biểu tượng kinh doanh mới, xúc phạm đến Phật giáo Tại sao vẫn hiện hình giữa lòng thành phố mang tên Bác(?)
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
le hung dieu vào lúc 18/10/2011 11:17
avatar
Kính mong quý Chư Tôn Đức lãnh đạo các ban ngành của GHPGVN lên tiếng để Phật giáo không bị bôi nhọ bởi một bộ phận vô văn hóa lợi dụng.
mong toàn thể tín đồ phật giáo cùng lên tiếng.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
quet la vào lúc 18/10/2011 11:22
avatar
đề gnhij quý Phật tử và Giáo hội phải hành động viif chuyện này.ko thể để bôi nhọ Danh Hiệu Phật như vậy được
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
bạn đọc vào lúc 18/10/2011 11:31
avatar
Nghe chừng công án "Bar Buddha" này giáo hội không thể vượt qua rồi
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Hoằng Niệm Hoàng Văn Tùng vào lúc 18/10/2011 11:34
avatar
Là một phận tử tôi cảm thấy rất đau lòng, tôi thương xót cho những ai vì vô minh mà làm nên những chuyện quá sai trái này. Là người con Phật chúng ta vì lòng từ bi mà cùng nhau tìm ra giải pháp tốt để chấm dứt việc này ngay, để cứu mọi người thoát khỏi đọa lạc muôn kiếp trong u tối
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
thuy vào lúc 18/10/2011 12:09
avatar
Tôi mong có sự phúc đáp,làm rõ chính xác thông tin, xử lý hợp lý nhanh chóng về vấn đề trên từ phía cơ quan nhà nước có thẫm quyền.

http://www.phattuvietnam.net/

Các tin đã đăng:
Về đầu trang