Do vậy, tâm
tư của
họ chưa chắc đã hoàn toàn thanh thản nên cũng có những lúc nóng nảy, sân
si. Va
chạm (bất an) là một điều ‘cần thiết’ cho những người bắt đầu đi chùa.
Nhưng khi chưa chuẩn bị tâm lý, chúng ta có
thể bị sốc mạnh nên trong những ngày đầu đến chùa tránh những nơi thị
phi, đông
đảo. Và nên tập trung niệm Phật, tụng kinh, hay thiền quán nhiều hơn.
Có một hiện tượng tâm lý xúc cảm mà trong kinh
Phật gọi là tùy miên (anusaya). Hiện tượng tâm lý này thường nằm tiềm tàng bên
dưới lớp vỏ ý thức của chúng ta và chúng có khuynh hướng lèo lái chúng ta chạy
theo những nhận thức sai lầm do tâm còn vướng mắc của mình tạo ra. Chẳng hạn như sân tùy miên phát xuất từ những
xúc cảm khổ đau nên khiến mình dễ sân hận, bực tức đối với những điều không vừa
ý, như việc mình đi chùa mà không tìm thấy an lạc.
Tuy nhiên, an lạc và va
chạm không phải là 2 mặt chống trái nhau mà là 2 mặt bổ túc cho nhau. Vì va chạm là thầy dạy cho chúng ta cách sống
an lạc. Phật dạy trong Kinh Pháp cú:
"Vui thay, chúng ta sống,
Không bệnh, giữa ốm đau!
Giữa những người bệnh hoạn,
Ta sống, không ốm đau."
Ta sống
không ốm đau, không có nghĩa là mình sẽ không bao giờ đau ốm. Nhưng mình biết sống ‘không bệnh, giữa ốm đau’ vì mình biết tu nên ốm đau không làm mình
mất đi chánh niệm để hiểu rằng ốm đau rồi cũng sẽ qua đi!
Cái tâm
thức của chúng ta đã quen việc thổi phồng những kinh nghiệm khổ đau,
phiền não
đến một cấp độ quá đáng khiến mình trở nên hoảng hốt, sợ hãi. Do vậy,
mà căn bệnh thêm nặng. Bệnh, khổ, bất an, va chạm, v.v.. cũng vậy!
Nói chung, tâm mình hay ‘thêm mắm, dậm muối’
vào những kinh nghiệm tiêu cực, xấu xa khiến cho cái kết quả trông thật
là xấu
tệ! Tất nhiên, không ai muốn đi tìm sự bất
an, va chạm bao giờ! Nhưng chính việc đi
chùa giúp mình cách tu để cái bất an, va chạm không làm mình khổ đau
nhiều. Nếu mình cứ tiếp tục trốn chạy và chỉ đi tìm
những nơi ‘không có’ bất an, va chạm thì suốt đời mình sẽ không tu được
gì vì đi
chùa là để học cách đối diện với bất an, va chạm hầu tìm ra cách để đối
trị chúng.
Như Phật
có dạy: ‘đi tìm cái an ngay trong cái bất an; đi tìm cái hết khổ ngay
trong cái
khổ!’ Như mình bị đau lưng, hay nhức đầu,
chính cái chổ đau lưng hay nhức đầu đó là nơi làm mình khổ. Muốn hết
đau, hết nhức mình phải trị ngay chổ
đã tạo ra cái nhức, cái đau đó. Khi cái đau, cái nhức hết là mình hết
khổ. Nên có một câu chuyện ngụ ngôn về một người đi
tìm cái chìa khóa bị mất. Anh này quẩn
quanh tìm cái chìa khóa mất chung quanh cái đèn đường. Có người hỏi:
‘anh mất chìa khóa ở đâu?’ Anh bảo: ‘Ở cái xó đằng kia! Chổ không có
ánh
sáng đèn đường.’ Người kia bảo: ‘Vậy sao
anh không đến đó mà kiếm, lại kiếm ở đây?’ Anh bảo: ‘Vì ở đây có ánh
sáng của đèn!’ Đa số chúng ta là vậy! Thay vì đi tìm cách chữa lành
vết đau ngay nơi
gây ra đau đớn, ta tìm cách trốn tránh chổ gây ra đau khổ, hy vọng
‘không thấy mặt, thì không thấy đau,’ như anh nọ mất chìa khóa trong xó
tối mà đi kiếm ở chỗ có đèn!
Trong
giới bình dân mình có câu nói thật là dí dỏm mà hay: ‘Thứ nhất là tu tại gia,
thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa!’ Theo thiển ý, sỡ dĩ tu chùa là thứ ba vì ở chùa
tương đối dễ tu hơn, nhà và chợ. Nơi
thanh tịnh trang nghiêm và khung cảnh vắng lặng của thiền môn dù sao cũng làm mình
lắng dịu đôi chút. Thế mà mình vẫn không
tìm thấy bình an! Vậy là căn bệnh bất an
của mình coi như không còn thuốc chữa! Một
ít va chạm ở chùa có đáng là bao nếu ta học cách xả bỏ và xem những va chạm này
là những thử thách trên con đường tu tập tâm linh của mình. Vả lại, sự bình an không phải đến từ bên ngoài
mà chính là từ tâm mình. Cho nên mới có chuyện ‘khéo tu thì nổi, mà vụng tu thì
chìm’ là vậy!
Đường
tu đòi hỏi phải bỏ nhiều công phu. Hễ khéo
biết dụng công thì an lạc liền có mặt, bằng không thì khổ não theo hoài! Tổ Huệ Năng có dạy: ‘ Nếu
nói về Phật tánh thì không có gì khác biệt giữa một kẻ ngu và một ông
thánh. Một niệm giác ngộ thì người đó sẽ
thành Phật. Một niệm si mê thì người kia
sẽ thành một kẻ ngu.’ Một khi ngộ giống như một ngọn đèn chiếu sáng lên trong
tâm thức khiến mình thấy rõ đâu là chánh giác, đâu là vô minh. Tu tập không giống như mình uống thuốc người
khác chế tạo ra, mà do chính tự mình chế tác thuốc cho mình để trị căn bệnh của
mình. Thuốc đây chính là niệm. Nếu là niệm
giác thì mình hết khổ, thành thánh. Nếu mình niệm si thì làm một kẻ ngu!
Niệm ở đây chính là những
ý nghĩ, ý tưởng (thoughts). Đa phần khoảng
90 phần trăm ý tưởng của chúng ta là những ý tưởng tiêu cực và xấu ác, hay còn
gọi là niệm bất thiện, vọng niệm. Cho nên
chúng ta phải tu tập hành trì để duy trì chánh niệm, tức là những ý tưởng tích
cực, lành thiện. Nhờ đi chùa nên chúng
ta không dám để những tà niệm, vọng niệm phát sanh nhiều. Vì vậy, va chạm là một cơ duyên để mình học cách
duy trì chánh niệm, không để những suy nghĩ tiêu cực, xấu xa làm mình trở thành
một người ngu, tiếp tục vướng mắc vào những phiền não, khổ đau.
Trong
Bốn Thánh đế, Phật dạy về khổ và con đường
diệt khổ vì Ngài biết rằng khổ chính là chất liệu nâng cao giá trị của hạnh phúc,
an lạc. Nếu không có khổ thì hạnh phúc,
an lạc không có giá trị gì. Hơn nữa, trên
thế gian này khổ đau, phiền não là một điều tất yếu phải có, dù cho chúng ta có
bỏ ra bao nhiêu tiền của để mua hạnh phúc, và xua đuổi khổ đau. Khổ là một sự thực (Khổ đế) dù chúng ta có nhìn
nhận hay không! Khổ đau và hạnh phúc như
hai mặt của một tờ giấy, mình không thể đòi lấy cái khổ đi và chỉ để cái hạnh
phúc lại vì khi xé bỏ cái mặt khổ đi thì cái mặt hạnh phúc cũng mất luôn!
Va chạm
khi đi chùa cũng vậy! Tất nhiên ai cũng muốn tìm an lạc khi đi chùa. Nhưng khi đi
chùa để tu tâm, dưỡng tánh chúng ta phải chấp nhận và học cách sống với hai mặt
trái và phải ở chùa, cũng như ở bất cứ nơi nào khác. Thế giới chúng ta đang sống bao gồm cà những điều
mình thích và không thích. Có một câu chuyện về một người lặn lội tìm một vị
Thiền sư danh tiếng để giúp an tâm cho anh ta. Khi đến gặp vị Thiền sư, anh ta
liền than thở và xin được giúp an tâm. Vị Thiền sư liền bảo anh ta đem tâm ra để
Ngài an cho. Anh ta bối rối không biết làm sao!? Đi chùa để tìm sự bình an. Nhưng thật sự nếu tâm mình chưa an thì có ở
ngay nơi ‘Tịnh độ’ cũng bất an như thường!
Chính vậy mà đi chùa học hỏi là học cách an tâm cho chính mình nên va chạm,
bất an không còn là cái xấu, cái dở mà chính là cái đối tượng cần thiết để mình
thực tập cách an tâm vậy!
San
Jose, Mùa Thu – 2013
Thiện
Ý