Rất nhiều câu
trả lời tùy vào nhận thức và kinh nghiệm cũng như mục tiêu hướng đến của mỗi cá
nhân, tổ chức. Và tất nhiên, một khi tự nhận là Phật tử, thì chắc chắn trong
suy nghĩ, lời nói và hành động mỗi người phải chuyển tải được Phật chất, đầy
tình thương trong ánh sáng của trí tuệ.
Trí tuệ trong
đạo Phật không phải là minh triết hay kinh nghiệm mang ý nghĩa minh triết
Trí tuệ trong
đạo Phật không phải là minh triết hay kinh nghiệm mang ý nghĩa minh triết, hoặc
sự thông minh, khôn khéo, mà là chánh niệm và tỉnh thức. Chánh niệm là năng lượng
giúp cho con người nhận biết được tự thân và thế giới chung quanh mình duyên
sinh và vô ngã.
Khi chánh niệm
chúng ta sẽ tỉnh thức, sống trong thời duyên mà không bị cuốn theo, nhấn chìm
trong cuộc đời với cám dỗ tiền tài, danh vọng, cả sự được mất, làn sóng hơn
thua, đưa tới sự tranh giành, hay chạy theo sự hưởng thụ tầm thường.
Và chánh niệm
không tự nhiên có, mà phải từ sự tu tập trong đời sống hàng ngày. Hướng sống đó
được gọi là “ngược dòng”, không buông xuôi, trôi theo các lạc thú trong đời. Nó
đem đến sự vững chãi cho nhân cách của người tu, làm cho mỗi suy nghĩ, lời nói
và hành động đều chuyên chở “Phật chất” - người sống trong tỉnh thức. Thiết
nghĩ, đó là chất liệu mà cuộc đời cần, cũng là yếu tố bảo đảm cho những gì được
mệnh danh là việc Phật (Phật sự).
Cũng theo
truyền thống hơn hai ngàn năm qua, được tiếp nối cho đến ngày nay, những ngày
này ở khắp nơi theo truyền thống Phật giáo Bắc tông diễn ra lễ tác pháp an cư
kiết hạ, khởi đầu thời gian 3 tháng tịnh tu của chư Tăng, Ni.
Theo đó, từ
thời Đức Phật tại thế, Ngài đã chế định, mọi việc du hành hóa duyên của Tăng phải
tạm dừng, chuyên tâm trau dồi các pháp hành nhằm chế tác, bổ sung năng lượng
chánh niệm, tỉnh giác trong tinh thần chia sẻ nơi cư trú, điều kiện vật chất,
nói lời khích lệ, sống hạnh hỷ xả, tôn trọng giới đức, giúp nhau cùng hiểu đúng
và tiến tu…
Qua các thông bạch của Giáo hội, truyền thống đó vẫn
còn được nhấn mạnh, xem là hoạt động mang tính sống còn đối với Giáo hội các cấp.
Mặc dù trong các nội dung liên quan về an cư mà Giáo hội phổ biến không yêu cầu
hạn chế tối đa, hoặc tạm ngưng các hoạt động mang tính chất hành chánh, sự kiện
hướng ngoại, dành mọi quan tâm cho các pháp hành đặc thù, nhưng chắc hẳn mọi
người sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc an cư, có những điều chỉnh để
làm sao giữ được nếp sống này. Việc học và thực hành pháp là Phật sự quan trọng
nhất trong các Phật sự, nói như Thông bạch về an cư của Trung ương Giáo hội, đó
là việc làm “giữ gìn quy củ tòng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và
lợi ích xã hội”. Bởi nếu thiếu năng lượng học pháp và hành trì pháp, thì mọi việc
làm, kể cả những việc được cho là vì tình thương, trách nhiệm… đều không đúng
tinh thần mà Đức Phật đã dạy, khó để có thể đem đến lợi lạc cho tự thân và số
đông, hiến tặng cho đời một cách đúng nghĩa theo đạo Phật.
* Đọc thêm: Đạo Phật là gì? ||
Thích Pháp Hỷ