Nội dung câu hỏi cũng
có nói rõ ràng “lễ Hằng thuận tại chùa là rất tốt, nên khuyến khích”.
Cần viện dẫn lại đây để
vấn đề trở nên rõ ràng. Câu hỏi là ý sau của phản hồi.
Xin phép không bàn luận
vấn đề từ góc độ giới luật, vì tôi là cư sĩ, không thể bàn luận việc của quý thầy
cô trên cơ sở giới luật (chỉ có thể ở những trường hợp có liên quan đến 5 giới
căn bản).
Còn chỉ xem xét vấn đề
từ góc độ tập quán sinh hoạt, thì xin phân biệt những tình huống khác nhau… Dưới
đây là ý kiến chủ quan của chúng tôi, kính mong quý độc giả cùng bình luận.
-
Nếu tiệc cưới tại nhà hàng là tiệc chay
100%, không có rượu bia và tổ chức vào buổi trưa trước 12 giờ, ngoài ba tháng hạ,
thì thiết tưởng, rất nên mời quý thầy cô tham dự, chúc phúc.
Tổ
chức như trên bữa tiệc là hoàn toàn tinh khiết, phù hợp với sinh hoạt của quý
thầy cô.
Trong
kinh cũng ghi nhận trường hợp Phật và thánh chúng thọ trai bên ngoài tịnh xá,
chúc phúc cho gia chủ.
-
Ngoài trường hợp với những điều kiện kể
trên, thì nên cân nhắc mời quý thầy cô dự tiệc chay buổi tối không như là mời
cơm chay ở tiệm ăn. Bởi lẽ, tiệc cưới là một sinh hoạt có nhiều người tham dự
và có yếu tố nghi lễ, trang trọng trong đó.
Quý
thầy cô các chùa Bắc Tông xem bữa ăn chiều là dược thực (coi thực phẩm ăn buổi
chiều chỉ như một thứ thuốc chữa cơn đói) và điều này được thông báo rộng rãi
trong lịch sinh hoạt ở các chùa (một khía cạnh có yếu tố quan điểm giới luật
nhưng người Phật tử được phép biết). Vì vậy, mời quý thầy cô đến chỗ đông người
dự tiệc chiều tối, thiển nghĩ, không phù hợp với sinh hoạt thiền môn.
Trong
3 tháng hạ, quý thầy cô tuyệt đối hạn chế việc dùng cơm bên ngoài chùa (cũng
theo tinh thần sinh hoạt thiền môn mà người Phật tử được biết như trên). Vì vậy,
trong thời gian nhập hạ, hết sức cân nhắc mời quý thầy cô dùng cơm, dù là cơm
trưa, tiệc trưa bên ngoài chùa.
-
Càng không nên mời quý thầy cô đến dự tiệc
cưới nếu đó là tiệc mặn giải khát rượu bia, có riêng bàn chay cho quý thầy cô.
Chúng
ta đều đã dự qua những tiệc cưới mặn, có đông đảo bạn trẻ ở nhà hàng và chắc chắn
thấy nó không phù hợp với sự thanh tịnh của quý tăng ni.
Không
thích hợp chút nào nếu quý tăng ni phải nể lời đến dự, ngồi ở bàn chay nhưng
chung quanh sực nức mùi thịt cá, nồng nặc mùi bia rượu, với những tiếng hò hét
huyên náo “1, 2, 3… dzô”!
Đối
với những người Phật tử đứng tuổi, trường chay, giữ ngũ giới, thì bối cảnh tiệc
cưới như thế cũng không thích hợp, nữa là quý thầy cô tu sĩ.
Do
vậy, nếu đã mở tiệc mặn, thì dù gia chủ là Phật tử thuần thành, quý mến quý thầy
cô, đặt bàn chay riêng, thì có lẽ cũng gây khó xử cho quý thầy cô.
Nhìn
vào một bữa tiệc đông đảo ở nhà hàng, mà tuyệt đại đa số trên bàn ăn đều là thịt
cá, người ngoài thấy người tu sĩ Phật giáo Bắc Tông ngồi trong đó, thì cũng hết
sức bất tiện.
Vì
vậy, theo ý kiến riêng tôi, kính quý thầy quý cô, thì chỉ nên gửi thiệp báo tin
mừng, không nên mời dự tiệc.
Mong
được tụng kinh chúc phúc, thì nên tổ chức lễ hằng thuận tại chùa. Mong có quý
thầy cô dự tiệc, thì nên khoản đãi tiệc chay tại chùa sau lễ hằng thuận. Việc mời
quý thầy cô đến dự tiệc cưới ở nhà hàng cần hết sức cân nhắc.
Riêng
đối với các vị sư Nam tông, tôi chưa thấy việc dự tiệc cưới mặn tại nhà hàng,
dù chư tăng Nam tông được phép ăn mặn.
Trên
đây chỉ là ý kiến chủ quan của tôi, theo tập quán và sinh hoạt Phật giáo mà giải
đáp, có thể có những điểm cần trao đổi thêm.
Kính
mong bạn đọc có ý kiến nếu thấy cần.
MT