Chị Thanh Thúy, chồng và các con
Chị bắt đầu với câu hỏi: trong vai một người mẹ, nếu
biết con mình nói dối hoặc có biểu hiện nói dối, chị sẽ làm gì?
Hội quán Các bà mẹ có địa chỉ
tại 61/3 Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - là nơi trang bị những
kiến thức, kinh nghiệm tiền hôn nhân, chuẩn bị làm mẹ cho giới trẻ và còn là
sân chơi lành mạnh, bổ ích cho phụ nữ và các bậc cha mẹ, các em thanh thiếu
niên qua các buổi sinh hoạt chuyên đề được sự cố vấn của các chuyên viên đầu
ngành trong nhiều lĩnh vực như GS.Trần Văn Khê, BS.Đỗ Hồng Ngọc, GS.TS Vũ
Gia Hiền, ThS.Phạm Thị Thúy, ThS.BS Nguyễn Lan Hải… |
- Chị Thanh Thúy: Cố gắng giữ bình tĩnh là điều tôi phải làm
đầu tiên. Bởi lẽ, chính những người làm cha mẹ sẽ là người biết rõ tâm tính của
con nhất, do vậy tôi sẽ không đánh giá trên phát biểu của con. Đánh mắng sẽ
không có tác dụng tốt trong trường hợp này.
Tôi cũng đã có lần nói dối mà tới
giờ này, khi chuyện đó xảy ra đã hơn 30 năm nhưng tôi vẫn còn thấy xấu hổ vì
mình đã suy nghĩ và hành động không giống như tính cách của mình. Đó là lần hai
dì cháu tôi trèo cây mận (chúng tôi bằng tuổi nhau), dì út của tôi bị té do gãy
cành. Ngay lúc đó, thấy má tôi cầm roi ra vườn, tôi vội tụt xuống, không lo đỡ
dì ngồi dậy mà lại nói: “Ai biểu trèo cây!”. Tôi đã nói dối vì sợ những trận
đòn của má (má tôi thường đánh đòn chúng tôi theo kiểu này). Rất may là lần ấy
dì tôi bị trầy xước sơ sơ.
Kể câu chuyện đó để thấy rằng, trẻ
nói dối đôi khi vì… sợ đánh chứ không phải là bản chất xấu, không thật thà.
Chúng ta phải từ từ khuyên bảo, nói phải trái để con cái chúng ta biết mà tránh
nói dối, thật thà, dũng cảm...
Chị có suy nghĩ gì về con số bậc tiểu học có
tới 22% học sinh biết... nói dối cha mẹ. Bậc THCS và THPT thì có tới 50% và 64%
học sinh không thật thà. Bậc đại học, cao đẳng có đến hơn 80% sinh viên sẵn
sàng nói dối để qua mặt phụ huynh?
- Con số này thật sự đáng buồn
nhưng đó chính là hệ lụy của nhiều nguyên nhân, trong đó có phần ảnh hưởng của
gia đình. Đây là chuyện lớn nhưng tôi nghĩ mỗi gia đình nên tự làm gương, tự
điều chỉnh mình và giúp con trẻ sống trung thực và có trách nhiệm với chính
mình.
Tôi cũng gặp những người giáo
viên, họ khá căng thẳng, ức chế và chia sẻ: “Trong nhiều năm gần đây, cái khó
khăn nhất của học sinh là ở lại lớp”. Như vậy, phụ huynh nào dám can đảm để
động viên và giúp con mình dám ở lại một năm để củng cố kiến thức khi xung
quanh toàn những con số 99% lên lớp và quá nhiều học sinh đạt danh hiệu học
sinh giỏi?
Là người thường xuyên tiếp xúc với các bà mẹ
trong nhiều chương trình giao lưu, dạy con, trong đó có vấn đề nói dối ở trẻ,
vậy, với điều tra cụ thể như vậy, cá nhân chị cũng như Hội quán sắp tới sẽ có
chia sẻ gì với những bậc phụ huynh trong việc giáo dục, nuôi dạy con?
- Hội quán Các bà mẹ thường xuyên
tổ chức những buổi chuyên đề để các bậc phụ huynh và cả các con có thể chia sẻ
những giá trị rất cơ bản: Lòng vị tha, lòng trung thực, sống trách nhiệm, lòng
nhân ái, cùng con bồi đắp lòng quảng đại… và quan trọng nhất vẫn là giúp con
thành nhân. Khuyến khích con trẻ xin lỗi khi nói dối, góp ý cho con biết cách
ứng xử, quan sát trong từng hành vi của con để uốn nắn kịp thời.
Quan trọng nhất vẫn là bố mẹ đừng
tạo áp lực cho con. Bởi lẽ, chính chuyện đặt nặng thành tích, điểm số đôi khi
gây tác dụng ngược, con giấu điểm kém và dần dần hình thành thói quen xấu: tìm
cách gian dối để có điểm tốt cũng như có được lời khen bằng mọi cách.
Trong đạo Phật, có nói tới nguyên tắc đạo
đức không nói dối cũng như nhiều nguyên tắc khác để bảo hộ con người. Chị có
nghĩ tới việc sẽ dạy con theo tinh thần Phật dạy?
- Con chúng tôi còn nhỏ nên tôi
cũng chưa dám nói trước điều gì, chỉ biết cố gắng không có những hành vi gian
lận, dối trá để mong các con quan sát và học hỏi được cách sống tốt, chân thật.
Và chúng tôi cũng giải thích và giúp con phân biệt được những lời nói dối vô
hại trong một số tình huống ứng xử thường ngày.
Tôi tin vào luật nhân quả mà Phật
dạy, nên tôi cũng sẽ dạy con mình điều đó, trong đó có nhân quả của việc không
chân thật luôn là mất niềm tin ở người khác và uy tín không còn nữa…
Cảm ơn chị!
Hiền Đỗ thực hiện
ĐĐ.THÍCH GIÁC NHƯỜNG (Tiến sĩ, giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM): Nói
dối được xem là một trong những nguyên nhân đưa đến những kết quả bất hảo hơn
là kết quả có lợi ích.
Có thể ai đó cho rằng, nói dối không hại đến ai thì
không sao; hoặc nói dối giúp người khác thì sao lại không nói… Những điều này
có thể đúng trong một số (rất ít) tình huống nào đó xảy ra trong cuộc sống, vì
tất cả các ứng xử đều nằm trong sự tương đối mà thôi.
Vấn đề quan trọng là khi
nói, mình có kiểm soát được lời nói hay không? Ý niệm khởi lên ngay khi thực
hiện lời nói đó là thiện hay bất thiện? Nếu làm chủ được lời nói đó, với tâm
niệm thiện thì mình có thể tùy duyên trong các tình huống trên.
Hành vi nói dối, nói không thật đó được tái diễn trong cuộc sống
của mình nhiều lần, dần dần hình thành thói quen. Thói quen ấy chi phối, ảnh
hưởng trong giao tiếp, ứng xử, nhận thức của mình, Phật giáo gọi đó là nghiệp
hay tập tánh. Chính vì thế, Đức Phật khuyến tấn chúng ta cần phải duy trì và
thực tập nói lời chân thật, vì đây cũng chính là phương pháp thực tập Chánh ngữ
- một trong tám phương pháp (Bát Chánh đạo) xây dựng cuộc sống hạnh phúc,
chuyển hóa nỗi khổ niềm đau trong cuộc đời.
TS Tâm lý NGUYỄN THỊ TỨ (Giảng viên Khoa Tâm lý Giáo dục - Đại học Sư phạm TP.HCM):
Trong trường hợp cha mẹ bị con cái nói dối thì cha mẹ cần xem mức độ hành vi đó
như thế nào (nhiều hay ít, thường xuyên hay không) và gây ra hậu quả gì (nặng
hay nhẹ) để có biện pháp phòng chống và ngăn chặn một cách hiệu quả nhất.
Nếu nói dối mới gây ra những hậu quả nhè nhẹ thì phân tích cho trẻ
hiểu và nhắc nhở là chính. Nếu lừa dối gây ra hậu quả nghiêm trọng thì ngoài
việc phân tích cho trẻ hiểu, thường phải kết hợp với răn đe và trách phạt dưới
nhiều hình thức khác nhau.
Hình thức hay dùng nhất là cấm đoán trẻ bằng những
cam kết và ràng buộc về quyền lợi, nghĩa là nếu làm điều tốt thì thưởng, nếu
làm điều xấu thì sẽ bị phạt. Ví dụ: vì con đã lừa dối cha mẹ nên con sẽ không
được đi chơi cuối tuần, không được thưởng đồ chơi…
Đình Long - Như Danh ghi |