Sự việc ở Nghệ An, xét về bề mặt,
không liên hệ gì đến Phật giáo. Nhưng đi vào chiều sâu, thì nó vẫn có
liên hệ đến Phật giáo. Đó là hệ quả của quá trình thiểu số hóa Phật giáo
Việt Nam, một quá trình đã diễn ra từ lâu, và ngày càng bộc lộ các kết
quả tiêu cực, tất nhiên trước hết, đối với Phật giáo, và đồng thời, đối
với toàn xã hội.
Sự việc ở Nghệ An, tất nhiên, không
thể chỉ xét riêng ở sự việc đó, mà đó là một sự việc trong chuỗi các hệ
thống sự việc đã diễn ra ở miền Bắc, từ vụ đòi đất ở Hà Nội, đến vụ việc
ở Quảng Bình, rồi trở lên Nghệ An với nhiều điểm nóng có liên hệ đến
tôn giáo.
Điểm lại các địa phương đã xảy ra những vụ việc tương tự, chúng ta
thấy có một điểm chung. Đó là những nơi Phật giáo đã trở nên giáo thiểu
số.
Theo kết quả thống kê dân số Việt Nam năm 2009, biểu 7, “Dân số
chia theo thành thị/nông thôn, giới tính, tôn giáo, các vùng kinh tế xã
hội và tỉnh/thành phố, 1/4/2009” thì:
- Tại Hà Nội, tín đồ Phật giáo là 99.398, tín đồ Công giáo là 155.768 người.
- Tại Quảng Bình, tín đồ Phật giáo là 521, tín đồ Công giáo là 91.608 người.
- Tại Nghệ An, tín đồ Phật giáo là 989, tín đồ Công giáo là 232.906 người.
Qua các con số thống kê nêu trên, chúng ta có thể thấy rõ, tại các
địa phương có xảy ra những vụ việc bất ổn liên quan đến một tôn giáo
(không phải Phật giáo), thì Phật giáo đã là tôn giáo thiểu số. Đặc biệt,
mức chênh lệch là rất lớn, như ở tỉnh Quảng Bình, Phật giáo chỉ có 521
tín đồ, và ở tỉnh Nghệ An, Phật giáo chỉ có 989 tín đồ. Với số tín đồ
chỉ ở mức 3 con số hàng trăm như thế, tất nhiên, cơ sở Phật giáo ở các
tỉnh trên là không đáng kể, và ảnh hưởng của Phật giáo đối với xã hội
không tránh khỏi tình trạng hết sức mờ nhạt.
Ghi nhận mối liên hệ giữa thực tế thiểu số Phật giáo ở Hà Nội, đặc
biệt là ở Quảng Bình và Nghệ An, đối với những sự việc bất ổn có liên
hệ đến tôn giáo ở những địa phương nói trên là việc cần thiết để lý giải
và tìm hướng giải quyết vấn đề. Thiểu số tín đồ đồng nghĩa với sự suy
yếu Phật giáo. Kết quả tất nhiên của sự suy yếu là Phật giáo ở các tỉnh
trên không thể có những đóng góp hữu hiệu vào hoạt động ổn định xã hội.
Đặc biệt, ở các tỉnh như Nghệ An, Quảng Bình với con số tín đồ như thế,
tiếng nói Phật giáo trở nên không đáng kể nữa.
Môi trường như thế, phải chăng, là không có lợi cho ổn định xã
hội, hoạt động tôn giáo trở nên mất cân đối, và một tình trạng như chúng
ta đã thấy, đã hình thành?
Nhìn nhận vấn đề như vậy, thì sự ổn định xã hội nhất là ở những
lãnh vực liên hệ đến tôn giáo sẽ tỷ lệ thuận với sự gia tăng tín đồ Phật
giáo ở những địa phương nói trên, trước mắt là cải thiện tình trạng cả
tỉnh chỉ có mấy trăm tín đồ Phật giáo, mức chênh lệch tín đồ tôn giáo
lên đến cả trăm lần. Nâng cao vị thế của Phật giáo ở những địa phương
như vậy là nâng cao sự hài hòa tôn giáo, nâng cao mức ổn định xã hội.
Tiếng nói tôn giáo sẽ có tiếng nói của Phật giáo, tiếng nói của sự ôn
hòa, đoàn kết, đồng hành, gắn bó cùng dân tộc, thay vì tiếng nói của
riêng một tôn giáo nào.
Vì vậy, điều cần thiết cho ổn định xã hội là hỗ trợ để Phật giáo
phát triển, xóa bỏ tình trạng thiểu số với mức chênh lệch rất lớn như
hiện nay ở những địa phương đã từng là điểm nóng tôn giáo, thiết lập
tình trạng cân đối về tôn giáo.
Phía Phật giáo Việt Nam cũng cần nhận thức về tình trạng thiểu số
Phật giáo ở mức chênh lệch rất lớn ở một số địa phương, để từ đó đẩy
mạnh hoạt động hoằng pháp ở những địa phương đó. Thống kê chính thức cho
thấy, có những tỉnh Phật giáo, tôn giáo truyền thống của dân tộc, không
những đã là tôn giáo đứng hàng thứ 2, mà lại còn có số tín đồ ít hơn
tôn giáo khác đến cả hàng trăm lần.
Đối với những địa phương như vậy, cần xác định đó là những trọng
điểm hoằng pháp đặc biệt, với những nỗ lực tối đa, không thể chỉ coi như
là tương tự với các địa phương khác.
Sự phát triển của chính Phật giáo cần được ý thức là sự đóng góp
cho ổn định xã hội, Phật giáo Việt Nam cần xác định trách nhiệm như thế.
Cho nên, hoằng pháp, nhất là tại các địa phương như trên, bên cạnh
hoằng pháp vì Phật giáo, còn là hoằng pháp vì lợi ích xã hội, vì lợi ích
đất nước.
Phật giáo không thể có vai trò trong việc góp phần ổn định xã hội
nếu Phật giáo suy yếu. Sự gắn bó giữa Phật giáo với đất nước cũng sẽ trở
nên không có ý nghĩa ở các địa phương tín đồ Phật giáo chỉ có… mấy trăm
người! Vì vậy, chắc chắn hơn lúc nào hết, cần đến sự phát triển của
Phật giáo cho sự ổn định xã hội.
MT