Trước tiên, xin khẳng định với bạn rằng trong tất cả các pháp
của phật đều là phương tiện giúp chúng ta tu và hành trì đi tới giải
thoát, nếu một pháp nào đó không đi tới giải thoát thì đều không phải
pháp phật, Phật không dậy chúng ta trôi lăn trong ta bà này đâu. Còn về
vấn đề bạn hỏi tại sao trong mật giáo có những pháp tu liên quan tới sao
hoặc các vị tinh tú thì xin nói rằng trong mật giáo chia ra làm năm bộ
1. phật bộ (chú do chư phật nói ra ),2.liên hoa bộ (chú do bồ tát
nói ra),3.quỷ thần bộ (chú do các vị quỷ thần nói ra ),4.minh vương bộ
(chú do các vị vương nói ra),5.bửu bộ (chú do tiên nói ra). Trong 5
bộ mật giáo này dùng để những hành giả mật giáo hành trì để đi tới sự
giác ngộ ,chứ không phải sử dụng để cúng bái tràn lan như bạn thấy ,
đối với những hành giả tu trì những pháp môn này thì đều được vị thầy
của họ hưỡng dẫn và chỉ thầy truyên trò và cũng tuỳ theo từng bộ mà có
những cách hành trì nghiêm mật khác nhau. Chính vì vậy pháp mật tông
đòi hỏi phải có thời gian để hành trì nghiêm mật cho chính những hành
giả tu pháp đó, chứ không dành cho những người không tu tức những vị chỉ
ghi tên cúng sao mà giải được hạn như bạn hiểu lầm.
Mật
tông không đề cập tới sao hạn, Mật tông chỉ đề cập tới pháp tu và
phương pháp hành trì đối với từng bộ tương ứng , những có lẽ đã bị lợi
dụng để nguỵ biện cho việc cúng sao và giải hạn đang bị lên án mạnh
mẽ là chánh pháp
Tóm lại, pháp phật là dùng để tu chứ pháp
phật không phải là phương tiện để cúng bái lừa đảo với hình thức "cúng
sao và giải hạn," . Cho dù 1 trong 5 bộ của mật pháp có đề cập tới
những vị tinh tú , nhưng những vị tinh tú này nằm trong những phương
pháp tu trì nhất định và chỉ dành cho những người hành trì pháp đó.chứ
không phải mấy sao hạn mà được đề cập do ngoại đạo đem vào.
Ngày nay một số thành phần vì hạn chế về mặt kiến thức hoặc chưa hiểu
tu là gi ?, pháp phật dùng để làm gi ? nên cho là những điều nêu trong
mật giáo dùng để "cúng bái và giải hạn" chứ không hiểu được pháp phật
là phương tiên cho chúng ta hành trì và đi tới giải thoát. Bởi vậy,
bất cứ ai không hành trì thì đều không chuyển được nghiệp xấu thành
nghiệp tốt hoặc không có cái định để đi tới cái tuệ, chứ chẳng phải đưa
tiền ra cúng bái không hành trì nghiêm mật thì có thể giải được hạn,
mấy cái đó chỉ béo mấy thầy tụng thôi, đồng thời tự đưa tâm mình phụ
thuộc vào thần thánh.
Hoặc cũng có thể mật pháp đã bị lợi dụng
cho cái việc cúng sao và giải hạn là chánh pháp, hòng tuyên truyền mê
tín dị đoan để thu lợi nhuận về túi mình cổ vũ cho việc cúng sao và
giải hạn nằm trong kinh Phật, là chánh pháp, là phong tục tốt đẹp. Tất
cả các bậc long trụ của Phật pháp đều bác bỏ sự cúng bái này, bạn có
thể đọc và nghe Mê tín, Chánh tín (Audio) của HT Thích Thanh Từ hoặc Xem Bói -Xin Xăm-Cúng Sao-Giải Hạn
của TS Phật Học Thích Nhật Từ để thấy được bộ mặt thật của những kẻ
mượn pháp phật để truyền bá mê tín hoặc do sự hiểu biết hạn chế của
mình mà cho rằng đó là chánh pháp, là kinh phật vv...
Để kết thúc bài viết xin trích lại lời giảng của HT Thích Thanh Từ nói về chánh tín và mê tín Ngài nói
"Mê
tín và chánh tín là hai con đường tối sáng khác nhau. Nếu đi bên tối
là không thấy bên sáng, nếu đi bên sáng thì không kẹt trong tối. Ðạo
Phật chủ trương chánh tín, không bao giờ chấp nhận mê tín. Do vì người
truyền đạo không thông lý đạo, nên ghép những tập tục thế gian vào trong
đạo, khiến người ta hiểu lầm đạo Phật mê tín. Bản chất của đạo Phật là
trí tuệ, là giác ngộ, làm sao dung nạp được mê tín. Nếu người ta thấy
trong chùa chiền hiện nay còn những hiện tượng mê tín, vội phê bình đạo
Phật mê tín. Ðây là những oan tình của đạo Phật. Tất cả những kinh
Phật không có nói những việc mê tín ấy, chẳng qua một số người vì tùy
tục, vì thiếu hiểu Phật pháp vẽ bày ấy thôi.
Người
học Phật chân chánh phải gan dạ loại bỏ những tập tục sai lầm ấy, can
đảm dứt khoát đập tan mọi tệ đoan làm suy giảm giá trị Phật pháp. Có
khi dẹp bỏ những điều đó, có thể thiệt thòi chút ít quyền lợi của mình.
Song chúng ta cương quyết vì chánh pháp, chớ không vì lợi dưỡng, vì
đưa người ra khỏi đường mê, không vì sợ mất mát bản đạo. Ðược thế,
chúng ta mới xứng đáng là người lãnh đạo tín đồ, mới không hổ thẹn là
hàng Tăng Bảo. "
Nguồn: http://phatgiaovnn.com (Phật Giáo Việt Nam Net)