>>
TƯ
VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn
Bạn
có thể giới thiệu khái niệm về những con số khi con được cỡ 12 tháng tuổi bằng
cách đếm những đồ vật nhỏ – như “Có bao nhiêu cái muỗng? Một hay hai!” – và hát
những bài hát hay những tiết tấu có đếm số như “Một, hai con chó con”, “có ba
con mèo kêu meo meo” …
Khi con bạn lên hai tuổi, bé có thể học cách đếm vẹt từ 1
đến 10, mặc dù có thể trẻ sẽ chưa hiểu được khái niệm về số khi đếm các vật
thể, và có thể còn đếm sót nữa – “Một, hai, năm, sáu …”. Đừng lo khi trẻ đếm
nhảy như thế – trên thực tế, khi trẻ lập lại các con số có nghĩa là trẻ đang
học những cái tên cho chính xác đấy. Lần tới có thể trẻ sẽ học cách chỉ ra
những vật thể và đánh dấu bằng những con số (mặc dù các em làm không đúng). Tận
dụng những cơ hội trong ngày để cùng đếm với con mình, có thể đếm ở ngay bàn ăn
như “Một cái chén cho mẹ, một cái chén cho bố, một cái chén cho con! Một, hai,
ba cái chén”. Lúc đầu có thể con bạn chỉ nói là có ba cái chén cho dù bạn có
đưa ra bao nhiêu cái đi nữa, nhưng đến một lúc nào đó con bạn sẽ hiểu được số
“3” là muốn nói đến số chén.
Khi
trẻ lên 3-4 tuổi, các em sẽ hiểu được khái niệm cộng thêm các vật thể sẽ làm
tăng con số đã đếm (nhưng ngược lại lấy bớt các vật thể đi sẽ làm cho nó giảm
đi số lượng). Vì thế khi ông bà đến chơi thì sẽ bày thêm một cái chén nữa trên
bàn, và tổng số chén sẽ tăng lên thành 6 cái. Một cách khác để củng cố thêm
khái niệm về con số là đếm các vật thể xung quanh bé mỗi ngày – số búp bê hoặc
số xe đồ chơi mà bé có được – và ghi nhận điều gì sẽ xảy ra khi các vật thể bị
bớt đi (có thể do ăn bớt đi) hoặc thêm vào. Trẻ 3-4 tuổi cũng sẽ thành thạo hơn
khi đếm các vật thể nhỏ – “hai quả cam, bốn đôi đũa”…Nói thì như vậy nhưng hầu
hết trẻ em đều không thể nhận dạng được các chữ số hay viết ra, mặc dù các em
đã lên 4-5 tuổi.
AloBacsi.vn (Theo
Chăm sóc bé)