LTS:
Sĩ Hoàng từng khởi nghiệp với vai trò là Chủ nhiệm khoa Mỹ thuật Công
nghiệp trường Đại học Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng đam mê sáng
tạo nghệ thuật đã cuốn hút anh vào vai trò của một nhà thiết kế thời
trang. Hơn
20 năm dốc tâm lực cho sáng tạo, hiện nay Sĩ Hoàng và Công ty mang tên
anh đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong làng thời trang Việt
Nam.
Sĩ
Hoàng còn đó nhiều dự tính, ấp ủ cho hướng đi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo
từ kho tàng văn hoá dân tộc. Trong hành trình đó, ở đời sống riêng, Sĩ
Hoàng lại nhận thấy việc biết thở là quan trọng. Thở mang đến sức sống
và động lực sống. Sống không phải để lại một cái tên mà là để lại một
giá trị. Mời độc giả cùng chia sẻ điều này qua cuộc trò chuyện của Sĩ
Hoàng với Văn hoá Phật giáo Việt Nam.
|
Nhà thiết kế thời trang Sĩ Hoàng |
PV: Thưa anh, với vai trò là một nhà thiết kế, áp lực về sáng tạo đối với anh có nhiều không?
NTK Sĩ Hoàng:
Sau khi tốt nghiệp đại học mỹ thuật năm 1989, tôi đã chọn con đường sư
phạm. Nơi tôi công tác đầu tiên là Trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí
Minh, nhưng từ đó đến nay, người ta biết tôi là một nhà thiết kế thời
trang nhiều hơn là công việc giảng dạy. Năm 2002, tôi chính thức mở công
ty, nên chỉ còn làm giảng viên thỉnh giảng tại Trường Đại học Bách
khoa, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Yersin Đà Lạt, Đại học Hoa sen,
gần đây nhất là Đại học Tự nhiên. Khi quản lý công ty với vai trò của
một doanh nhân, tôi phải học thêm về quản trị kinh doanh. Thực ra, kinh
doanh cũng là một nghệ thuật, và nó đã giải tỏa cho tôi một số điều
trong cuộc sống.
Với
những vai trò như vậy, cộng với gốc là họa sĩ, mới đầu, tôi cũng có cảm
giác về áp lực công việc, nhưng sau rồi tôi thích ứng và làm cho các
công việc trở nên hài hòa. Công việc tôi làm đều có điểm chung là đáp
ứng nhu cầu của mọi người, nên luôn đòi hỏi phải có cái gì đó mới. Cái
mới đó chính là căn bản của sự sáng tạo. Tôi nghiệm thêm một điều, người
ta hay tách bạch giữa công việc và giải trí, nhưng thực tế ra thì công
việc của mình cũng chính là giải trí, vì nó tạo ra cái đẹp, mang lại sự
thụ hưởng cái đẹp. Công việc và giải trí đan quyện vào nhau, cộng với
niềm đam mê, năng khiếu và sự thành công nhất định, nên tôi cảm thấy
không có khó khăn gì nhiều.
Sau
này tôi có học thiền và đọc những cuốn sách liên quan về thiền, thành
ra cũng biết cách dưỡng thân qua việc tập thở. Qua biểu đồ sinh học,
người ta càng lớn tuổi thì sức khỏe càng kém đi, đằng này dường như tôi
lại cảm thấy khỏe hơn, mặc dù sắp bước sang tuổi 50. Tôi nghĩ do biết
cách dung hòa, và qua những trải nghiệm cuộc sống, tôi đã tự điều chỉnh
mình, nên không còn cảm giác về áp lực như trước đây.
PV:
Trong mắt của bạn bè, Sĩ Hoàng luôn là người muốn mọi thứ phải sang
trọng, có văn hóa, còn trong đời sống nội tâm, anh sẽ chia sẻ với mọi
người những trải nghiệm gì?
NTK Sĩ Hoàng:
Truyền thống gia đình bên nội, bên ngoại tôi đều theo đạo Phật và có
một bàn thờ rất là trang trọng. Nhưng suốt thời trẻ, tôi ít đến chùa,
nếu đi du lịch hay đi đâu đó có viếng thăm cảnh chùa thì tôi lại nhìn
với con mắt của một họa sĩ, xem kiến trúc có đẹp hay không, tượng đắp
như thế nào, tức là nhìn một cách thuần nghệ thuật. Nếu có thắp nhang,
lạy Phật thì chỉ thuần tâm niệm xin bình an cho tất cả mọi người. Tôi
nghĩ, cầu xin thì cứ cầu xin, nhưng Đức Phật chẳng cho ai cái gì mà bản
thân người đó không biết cố gắng nỗ lực làm việc. Khi còn trẻ tôi rất ấn
tượng với những quan điểm sống trong cuốn sách Đắc nhân tâm
của Nguyễn Hiến Lê và không hề tin có một thế giới khác nào ngoài thế
giới hiện hữu. Nhưng những năm gầy đây, khi tìm hiểu thêm về tôn giáo,
đọc sách Hành trình về phương Đông, Sự sống sau cái chết...,
và tiếp xúc một số người tìm mộ liệt sĩ khá chính xác, tôi có chuyển
biến lớn trong cách nhìn và nghĩ rằng còn có những thế giới khác.
|
Gian thờ Phật và gia tiên tại Nhà vườn Long Thuận, Q. 9, TP.HCM |
Khi
sinh hoạt trong Câu lạc bộ Doanh nhân, chúng tôi cũng rất quan tâm đến
thiền. Căn bản nhất của thiền là thực tập hơi thở. Năm ngoái, tôi đưa mẹ
đi xem văn nghệ mừng Vu lan tại nhà hát Bến Thành thì được tặng cuốn
sách nói về các lý do để ăn chay. Có nhiều lý do ăn chay vì quan niệm
của đạo, vì môi trường, vì phát nguyện cầu xin v.v…, nhưng tôi chú ý đến
việc ăn chay theo khoa học. Các nhà khoa học chia động vật làm hai
nhóm: nhóm ăn thảo mộc có sức bền như trâu, bò, voi, ngựa…; nhóm ăn thịt
có sức mạnh như sư tử, hổ, báo, cá sấu… Nhóm ăn thảo mộc phát triển
răng hàm để nghiền những chất sơ và có ruột dài. Nhóm ăn thịt thì mọc
nhiều răng nanh để xé thịt và có ruột ngắn hơn. Liên hệ đến con người,
tạo hóa đã “xếp” con người vào nhóm ăn thảo mộc, răng hàm nhiều, răng
nanh ít, ruột rất dài, nên nếu có nhiều bệnh tật, chẳng qua là do con
người chọn cách ăn chưa cân bằng, phù hợp. Qua các phân tích khoa học
như vậy, sau mùa Vu lan năm ấy, tôi ăn chay 7 tháng liền, một điều mà từ
trước đến nay chưa bao giờ tôi nghĩ đến. Sau thời gian ăn chay, tôi
thấy mình khác hẳn, như được thanh lọc, ngũ quan tinh hơn, cơ thể nhẹ
nhàng hơn, sức làm việc không hề đuối. Hiện nay, tôi không ăn chay hoàn
toàn, nhưng hạn chế ăn thịt đến mức tối đa.
Tất
cả những yếu tố đó cộng lại, tôi thấy đạo Phật hết sức khoa học, nên
tâm phục khẩu phục. Bây giờ, tôi đi lễ chùa, vẫn theo thói quen ngắm
Phật bằng con mắt mỹ thuật, nhưng có thêm trải nghiệm tâm linh, tâm
thành cầu nguyện Đức Phật, như cho con có được tâm trí sáng suốt, thân
thể khỏe mạnh để hàng ngày xử lý hết những công việc một cách thuận tình
hợp lý, như vậy thôi!
PV: Hàng ngày anh có dành riêng cho mình một khoảng thời gian nào đó để tập thiền không?
NTK Sĩ Hoàng:
Hàng ngày, mình làm theo thời khóa như của Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, bất
kỳ lúc nào và ở đâu ta cũng phải chú ý đến việc thở. Ngay cả trong một
số buổi họp hành, nếu cảm thấy mệt mỏi thì tôi tĩnh tâm, điều hoà hơi
thở, để giảm những căng thẳng không cần thiết. Câu chuyện của cố Bác sĩ
Nguyễn Khắc Viện thì như nhiều người đã biết, ông bị lao phổi dung tích
thở rất thấp chỉ còn 1 lít thôi, nhưng qua tập thở mà ông sống thọ. Cái
gì cũng phải đi từng nấc một, có thể bây giờ tôi mới chỉ dừng ở mức độ
thập thiền vì sức khỏe, nhưng rồi dần dần sẽ tiến tới mức độ tâm linh
cao hơn.
Tôi
mới áp dụng ở mức độ như vậy mà đã thấy sức làm việc khác trước, một
ngày vẫn duy trì 16 tiếng, vẫn minh mẫn. Công việc giảng dạy cũng làm
hao tổn khí lực nhưng tôi vẫn duy trì sức khỏe tốt từ sáng đến tối. Có
những chương trình tổ chức sự kiện, ai cũng đuối sức mà tôi thì vẫn tỉnh
táo, và chỉ qua một đêm nghỉ ngơi là lấy lại sức khỏe rất nhanh. Với
việc ăn, người ta có thể thiếu thốn cái ăn trong hàng tháng, quá lắm cơ
thể chỉ suy nhược thôi, nếu bồi bổ trở lại thì sức khỏe sẽ hồi phục
nhanh chóng, nhưng nếu bị ngạt thở từ 3 đến
5 phút là chết, nếu không thì não cũng bị tổn thương rất nặng, sống đời
sống thực vật. Cho nên, suy cho cùng, việc thở mới quan trọng nhất.
Khi
mở trường tư duy sáng tạo nghệ thuật cho trẻ em, tôi nghĩ phải có một
không gian phù hợp, nên tôi quyết định hình thành một không gian Việt,
lấy tên là nhà vườn Long Thuận tại quận 9. Trong suốt 8 năm thực hiện và
gắn bó, tôi cho rằng chất lượng không khí thở cộng với phương pháp thở
sẽ là điều kiện lý tưởng để cải thiện sức khỏe và tâm trí. Mình chỉ cần
thở đúng hay chú ý đến hơi thở thôi thì cảm thấy cơ thể đã có chuyển
biến khác hẳn rồi, sau này mà có tập thiền ở các cấp độ khác thì mức độ
an lạc cũng sẽ khác nữa.
PV: Được biết, anh có tổ chức định kỳ chương trình “Thân tâm an lạc” tại nhà vườn Long Thuận, anh có thể nói cụ thể hơn về nhà vườn và chương trình đó không?
NTK Sĩ Hoàng:
Tôi mở không gian nhà vườn xuất phát từ tâm niệm suốt hơn 20 năm qua,
cộng thêm vào những cơ hội đi thăm và biểu diễn áo dài ở nhiều nước trên
thế giới. Sau nhiều lần đi diễn như vậy, tôi nhận thấy đây là cơ duyên
tốt để thông qua sản phẩm được trưng bày tại đây, giới thiệu, quảng bá
giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc với bạn bè thế giới. Khi nói đến hội
nhập, mình không chỉ tiếp thu cái tinh hoa của thế giới mà còn phải
biết giới thiệu cái tinh hoa của mình đến với họ nữa. Với nhận thức như
vậy, tôi làm việc cẩn trọng và thiết thực hơn, nên khi xây dựng nhà vườn
Long Thuận, tôi ý thức và mong muốn việc ăn, mặc và ở phải hòa quyện
vào nhau, không thể tách riêng ra. Kiến trúc tại đây được thiết kế theo
phong cách nhà rường miền Trung. Cây trồng, vật nuôi, vật dụng… tất cả
đều thuần Việt. Tết vừa rồi, gia đình tôi đã dọn về đây ở.
|
Sĩ Hoàng giới thiệu về Nhà vườn Long Thuận trong chương trình "Thân tâm an lạc" |
Cách
đây hơn 3 tháng, Công ty du lịch Hành Hương Việt thấy không gian ở đây
thích hợp, nên đã đề nghị với tôi kết hợp tổ chức chương trình “Thân tâm
an lạc”. Chương trình đã tổ chức được lần thứ 3. Cụ thể, 13 giờ xe đón
tại 135 Nam
Kỳ Khởi Nghĩa, mỗi lần mời một vị sư thầy dẫn dắt toàn bộ chương trình.
Khi lên xe mọi người được chỉ cách xếp hoa đăng hình hoa sen, đến nơi
thì thay quần áo và mặc đồng phục màu xanh lá mạ của nhà vườn. Chủ nhà
ra giới thiệu về nhà vườn, tặng cho mỗi người một “túi vô ưu”. Sư thầy
hướng dẫn thiền cho mọi người thực tập trong vòng một tiếng, sau đó mỗi
người (giấu tên) viết những tâm sự vui buồn của mình bỏ vào túi vô ưu
rồi treo lên cây. Sau lễ cầu an, phóng sinh, ăn buffet là buổi trà
thiền, trong lúc trà thiền thì mọi người mở “túi vô ưu” bất kỳ, đọc lên
cho mọi người chia sẻ, có hát một số ca khúc Phật giáo, và kết thúc bằng
lễ thả đèn hoa đăng. Chương trình như vậy tạo cho mọi người cảm giác
gần gũi hơn với đạo Phật, với quý thầy, với thiên nhiên và dễ chia sẻ
với nhau hơn. Đặc biệt, chương trình “Thân tâm an lạc” còn có sự tham dự
của Ma-sơ, tín đồ đạo Cao đài, một số đảng viên, doanh nhân, trí thức…,
chứ không chỉ có người Phật tử.
PV: Mọi người trong gia đình anh nghĩ và chia sẻ như thế nào với những công việc mà anh đang làm?
NTK Sĩ Hoàng:
Mọi người trong gia đình rất ủng hộ. Ngay từ thời sinh viên, để có thêm
thu nhập cho gia đình, tôi cũng hướng dẫn cho mọi người cùng làm các
công việc như vẽ áo, vẽ thiệp... Và bây giờ quản lý Công ty, trong gia
đình ai có khả năng gì thì giữ vai trò của người ấy, người lo về kỹ
thuật, người lo đối ngoại, người lo sản xuất, kinh doanh. Cũng có thành
viên trong gia đình đi làm chỗ khác, nhưng có điều gì trong công việc
thì cả nhà đều có thể ngồi bàn bạc, không bị thúc ép bởi giờ giấc.
PV: Anh đã có thời gian dài sống và làm việc tại Sài Gòn, anh cảm nhận như thế nào về những diễn biến của cuộc sống nơi đây?
NTK Sĩ Hoàng:
Năm 1954, gia đình tôi từ miền Bắc di cư vào đây. Tôi được sinh ra, lớn
lên và thành đạt trên mảnh đất này, nên Sài Gòn là nơi làm cho tôi gắn
bó và yêu thương. Dù đi đâu nhưng khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất là tôi
có cảm giác được trở về nhà, cảm giác an toàn và bình yên.
Năm
1975, tôi tròn 13 tuổi, nên cũng cảm nhận được không khí của những năm
trước đó, rồi những năm quốc hữu hoá, những năm diễn ra chiến tranh tây
nam, tây bắc, rồi thời kỳ đổi mới, thời kỳ phát triển hiện nay. Tôi cảm
thấy mình là người hạnh phúc, vì trong một quãng đời mà được chứng kiến
nhiều những thăng trầm của đất nước và của nơi mình sinh sống. Thật lòng
mà nói là dân mình ở đây sống quá tốt với nhau. Trong quá trình lịch sử
của đất nước, không chiến tranh thì thì lại thiên tai, cho nên người
dân ai cũng mong muốn được sống yên lành, từ mong muốn được sống yên
lành mà họ tìm cách dung hòa các giá trị. Chữ hòa, chữ yên cộng với tâm
tính hiền lành là nét chủ đạo của người dân ở mảnh đất này. Có thể còn
có điều này điều kia không đồng nhau, nhưng người dân đều có ý hướng cho
sự vươn lên, phát triển. Tôi có dịp đi ra nước ngoài nhiều lần, tôi
thấy người dân mình có nét mặt rất vui, hay cười. Có thể về kinh tế dân
mình còn thiếu thốn, nhưng trong lòng họ vẫn luôn có niềm lạc quan để
vượt qua những khó khăn tạm thời.
PV: Hiện nay, trong cuộc sống của mình, anh thấy điều gì quan trọng nhất?
|
"Sống không phải để lại một cái tên mà là để lại một giá trị" |
NTK Sĩ Hoàng:
Điều quan trọng nhất của tôi, có thể nói một cách hình tượng như con
dao cau, phải sử dụng hàng ngày thì mới sắc bén. Bác Trần Văn Khê là
hình tượng cho tôi noi theo. Tôi nghĩ, phải đào luyện thật sâu về chuyên
môn. Hiểu biết rộng ở các lĩnh vực khác cũng sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho
chuyên môn của mình. Suy cho cùng, cuộc đời luôn có giới hạn, nhưng sống
có ích cho đời thì giá trị để lại sẽ là vô hạn. Sống không phải để lại
một cái tên mà là để lại một giá trị, góp phần vào cái chuỗi giá trị của
ông cha mình. Mình sống thế nào để góp phần vào cái chung ấy, chứ không
thể là người bàng quan, hay chỉ biết thụ hưởng của ông cha. Điều quan
trọng nhất là mình sống và phải có đóng góp trong lĩnh vực của mình. Có
động lực sống thì sẽ biết mình phải làm gì cho cuộc sống. Những mục tiêu
tôi đưa ra luôn hướng tới ích lợi cho bản thân, gia đình, các cộng sự
và cộng đồng. Làm được như vậy thì cuộc sống nó đẹp, bao nhiêu những khó
khăn, tôi nghĩ đó chỉ là tạm thời.
PV: Trong thiết kế, anh đã đưa ra cả một triết lý tạo mẫu, vậy anh có thể nói rõ hơn về điều này được không?
NTK Sĩ Hoàng:
Triết lý tạo mẫu mà tôi đưa ra là khai thác sáng tạo từ kho tàng văn
hóa dân tộc, gồm cả đạo lẫn đời, cũng như cái đẹp. Có một phóng viên hỏi
tôi rằng, từng ấy năm thiết kế, anh đã cạn hết ý chưa, có cảm thấy nản
không? Tôi trả lời rằng thiết kế là lĩnh vực mà cả đời tôi, và những
người khác có cùng quan tâm khai thác cũng không bao giờ cạn, huống chi
chỉ mới làm có ngần ấy năm. Tôi chỉ sợ đến một lúc sức mình không làm
nổi, mắt mình không thấy nữa mà thôi. Hiểu vậy, nên bây giờ tôi quan tâm
đến thiền, đến hơi thở nhiều hơn, để duy trì sức khỏe về mặt sinh học,
nhằm kéo dài và làm cho chất lượng sống tốt hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa
với việc tôi có thể làm được nhiều nhất cái mà tôi đang mong muốn.
PV: Với vai trò của một doanh nhân thành đạt, anh suy nghĩ gì khi có lời kêu gọi doanh nhân nên biết đầu tư vào văn hóa?
NTK Sĩ Hoàng:
Trong một lần trả lời trên truyền hình, tôi nói rằng tôi tin rồi đây
đất nước mình sẽ phát triển mạnh và có nhiều người trở nên giàu có,
nhưng phải biết làm sao để không biến mình thành một anh trọc phú, văn
hóa thấp còi. Nếu phát triển không hài hòa, đồng bộ, thì lúc ấy dù có
tiền nhiều đi nữa cũng không thể làm cho văn hóa của mình cao lên được.
Đây là một vấn đề rất rõ ràng, cần phải được sớm nhận thức, vì từ Bắc
chí Nam, chúng ta thấy xây dựng rất nhiều những cao ốc, trung tâm thương
mại, khách sạn, nhưng số lượng về nhà hát, bảo tàng, thư viện, những
trung tâm bảo tồn giá trị văn hóa… chưa hề có sự tương xứng. Thậm chí,
hàng chục năm nay, nhà hát giao hưởng từng mua về những nhạc cụ trị giá
vài chục tỷ đồng mà vẫn không có nhà hát, dẫn đến tranh cãi mãi. Rõ ràng
lĩnh vực văn hoá nghệ thuật vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
Nhưng vì sao nghệ thuật vẫn còn được lưu giữ ở nơi này nơi kia? Vì dân
mình có ý thức về điều đó, nên nhiều trong số họ không thụ động ngồi chờ
sự quan tâm đến với mình. Lý thuyết thì màu xám, cây đời mãi xanh tươi
là như vậy. Trên hay thì dưới nhờ, nhưng trên mà dở thì họ cũng không
cam chịu, nên phần nào đời sống vẫn vận động theo chiều hướng tốt. Tôi
sống trong lòng đời sống ấy nên tôi mới lạc quan, nếu thoát ra khỏi đời
sống đó thì tôi cũng sẽ có cái nhìn bi quan, bế tắc.
PV: Thưa anh, nếu có một ước muốn cho đất nước hiện tại thì anh ước muốn điều gì?
NTK Sĩ Hoàng:
Tôi chỉ xin được nói một câu theo kiểu sư phạm, con có ngoan, trò có
giỏi là nhờ có nhà trường, cha mẹ và thầy cô gương mẫu. Tôi nói vậy
thôi, cảm nhận ra sao thì còn tùy ở mỗi người.
PV: Xin cảm anh đã dành cho Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam cuộc trò chuyện này. Chúc anh sức khoẻ và luôn an lạc!
Thường Trung thực hiện (Theo Văn Hoá Phật Giáo Việt Nam - số Xuân Tân Mão) |