Bài viết này giới hạn ở một số biểu hiện ghi nhận vào 2 tháng đầu năm 2011.
Đó là những ghi nhận về một niềm tin mới của người Việt Nam theo đạo Phật thể hiện trên một số trang web Phật giáo.
Niềm tin nói trên của Phật tử Việt Nam chúng ta là một niềm tin có cơ sở, dựa vào kết quả đã đạt được trong năm qua.
Cơ
sở xuất phát chính của niềm tin về bước chuyển mới của Phật giáo Việt
Nam, theo chúng tôi, là tình trạng nhận thức mới của Phật giáo Việt Nam,
được tạo ra sau hoạt động truyền thông báo động về vấn đề sự kiện “lửa
cháy Mỹ Đình”, mà chúng tôi tạm so sánh với liều thuốc giải tình trạng
“Narcotism” của Phật giáo Việt Nam.
Narcotism
là một thuật ngữ dùng trong y khoa, tạm gọi là tình trạng gây mê để
người thầy thuốc có thể làm mọi việc có thể gây đau đớn mà bệnh nhân
không hay biết.
Lâu
dần, narcotism trở thành một tiếng lóng trong giới chính trị xã hội
phương Tây, dùng để chỉ mưu kế, biện pháp gây mê đối phương để dễ bề
hành động (chẳng hạn, các sử gia Hoa Kỳ hiện đại đã dùng từ Narcotism để
chỉ biện pháp và kết quả mục tiêu mà quân phiệt Nhật Bản đã gây ra cho
Hoa Kỳ trước sự kiện Trân Châu Cảng, Chiến tranh Thế giới thứ II).
Chính
vì bị rơi vào “narcotism” mà các báo cáo tình báo về việc khả năng tấn
công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng đã bị chính giới Mỹ bỏ qua, thậm
chí là các viên tướng Mỹ còn quở trách thuộc cấp vì báo cáo thấy có
nhiều máy bay được cho là của Nhật trên màn hình ra đa. Để rồi sau đó là
trận oanh tạc tàn sát!
Nếu
tình trạng Narcotism chưa được giải quyết thì những bài viết cảnh báo
về hiểm họa cải đạo tín đồ Phật giáo Việt Nam chỉ được coi là những lời
lo âu vu vơ, ngoài lề, chỉ là nhiễu (tín hiệu không có ích).
May thay, loạt bài cải đạo của nhiều tác giả đăng trên Phattuvietnam.net
đã không bị vô hiệu bởi tình trạng Narcotism mà Phật giáo Việt Nam đang
gặp phải, mà nó lại trở thành liều thuốc giải tình trạng narcotism
trong Phật giáo Việt Nam, có hiệu nghiệm bước đầu, và có thể nói, một bộ
phận tăng tín đồ Phật giáo Việt Nam đã ra khỏi tình trạng narcotism về
mặt nhận thức (trừ một vài trường hợp đặc biệt).
Cái nhân của liều thuốc giải là sự kiện nổi lửa Mỹ Đình, cùng với các liều thuốc trước đó và tiếp theo đã gây một phản ứng dây chuyền, và phản ứng đó còn đang tiếp tục.
Trong
một bào viết trước chúng tôi đã nói đến việc nhiều trang web Phật giáo
cũng như không Phật giáo liên tục đăng lại những bài về cải đạo trên Phattuvietnam.net. Đó là một cách hưởng ứng, nhưng còn là hưởng ứng thụ động.
Chúng tôi có mục tiêu xã hội, là Phattuvietnam.net chỉ làm một cú hích. Sau đó cần có tiếng nói riêng từ các cơ quan truyền thông Phật giáo.
Và thật đáng mừng đã có nhiều bài viết, cá biệt có bài còn “mạnh” hơn cả những bài trên Phattuvietnam.net. Chúng tôi nghĩ rằng đã chuyển sang sự hưởng ứng tích cực.
Có thể kể đến các bài như: “Cải đạo biến tướng của sự cuồng tín tôn giáo” của tác giả Thích Thanh Thắng đăng trên trang Chùa Bửu Minh, trang Giác Ngộ, Điểm Nhìn, bài “Lửa đốt dân tộc ta” của Hồng Ngọc đăng trên trang Giao Điểm…
Tiếp theo lại có một bài thể hiện dưới dạng thư ngỏ Chấn hưng Phật giáo,
ký tên tập thể cư sĩ Tâm Diệu, Trần Trúc Lâm, Trí Tánh, Quán Như Phạm
Văn Minh, Hồng Quang, Nguyên Tánh Trần Tiễn Khanh…, đăng ở nhiều trang
web.
Mới đây lại có bài “Niềm ưu tư lớn cho năm Tân Mão – 2011” tác giả Thích Giác Tâm, đăng trên trang chùa Bửu Minh.
Bài “Cải đạo, một biểu tượng của sự cuồng tín tôn giáo” tác giả Thích Thanh Thắng đã cứng rắn hơn rất nhiều so với những bài viết của tôi trên Phattuvietnam.net,
đã chỉ ra được một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc cải đạo
rầm rộ hiện nay, đó là tình trạng ở một tôn giáo khác, có thể coi là
thuộc về bản chất, là tình trạng cuồng tín.
Đây
là một sự lý giải mang tính chiến lược, vĩ mô, giải thích cơ chế, vượt
trên những bài viết của chúng tôi, chỉ ở tầm ghi nhận sự kiện, phân
tích, bày tỏ thái độ ở cấp đơn vị “cơ sở”.
Bài “Lửa đốt dân tộc ta”, tác giả Hồng Ngọc là sự đào sâu những bài viết đăng trên Phattuvietnam.net, đặc biệt, bổ sung nhiều thông tin quan trọng.
Bài này cho biết đã có nhiều hình thức phản đối Tuyên ngôn này, kể cả việc Phật tử Việt kiều “liên
lạc với Tòa Đại sứ Việt Nam tại Washinhton về bài Tuyên ngôn Thuộc linh
này. Tổ chức Tin Lành này đã vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc, điều
29. Hiến chương Liên Hiệp Quốc viết như sau:
“Trong
khi hành xử những quyền tự do của mình, ai cũng phải chịu những giới
hạn do luật pháp đặt ra ngõ hầu những quyền tự do của người khác cũng
được thừa nhận và tôn trọng”.”
Bài viết này còn phân tích những sự kiện đã được thông tin từ khía cạnh luật pháp Mỹ: “… Không
những nhóm Tin Lành nầy “tuyên truyền hủy hoại nền văn hóa truyền
thống…, mà họ còn công khai: “…hình ảnh con rồng, tức con rắn xưa ma
quỷ…”. Đã là ma quỷ thì phải tiêu diệt. Mặc dù chưa công khai nói rõ như
thế, nhưng chủ ý là như thế. Hành động này Mỹ gọi là suspected killer
hoặc intentional wrong doing. Họ sẽ bị cơ quan FBI điều tra và cần thì
tống cổ vào nhà lao”.
Chỉ mấy ngày sau, một bài hưởng ứng khác lại được nhiều trang web Phật giáo đăng tải.
Nhưng lần này, không chỉ còn là nói, mà đã là làm.
Thư
ngỏ vận động Tủ sách Chấn hưng Phật giáo đã dẫn lại một số sự kiện quan
trọng về việc cải đạo mà giới Phật giáo quan tâm để làm cơ sở xúc tiến
thành lập tủ sách Chấn hưng Phật giáo.
“Liên
tiếp hai năm, 2010 và 2011, lễ Noel tại sân vận động Mỹ Đình Hà Nội,
giáo phái Tin Lành trong cái gọi là “Tuyên ngôn Thuộc linh” công khai
thách thức cho rằng dân tộc Việt Nam là rắn, mà rắn thì cần phải…”
Hay, ở một đoạn trước:
“Tấm
gương mờ trì trệ, thiếu viễn kiến của một Phật giáo Hàn Quốc co cụm,
tiêu cực trong thế chiến thứ II, là nguyên nhân để Phật giáo nơi này trở
thành một tôn giáo thiểu số, và gần đây một số chùa đã bị con chiên
cuồng tín Tin Lành đốt phá và chặt cổ tượng Phật vì họ cho đó là ma quỷ!
Nam Thái Lan trở thành vùng bất ổn trong nhiều năm qua vì sự suy yếu
của Phật giáo Thái. Đông Timor đã biến thành một nước Thiên Chúa giáo
tách rời khỏi Indonesia”…
Đặc biệt, sự kiện một vị "Chân tu" cải đạo và "thánh lễ" trong "chùa", mà Phattuvietnam.net đã lên tiếng đầu tiên với sự bóc trần sự thật
qua những bằng chứng hết sức cụ thể của tác giả Thích Thanh Thắng chính
là bước ngoặt cho sự "tỉnh mộng" của đông đảo cộng đồng Phật giáo.
Như
vậy, tiến trình bảo vệ chính pháp, ngăn chận việc cải đạo tín đồ Phật
giáo mà Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước đã đi là:
BÁO
ĐỘNG SỰ VIỆC -> GHI NHẬN VÀ THÔNG TIN VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG -> PHÂN
TÍCH HIỆN TƯỢNG ĐƠN LẺ -> PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN SÂU XA ->KÊU GỌI
CÙNG NHAU BẢO VỆ ĐẠO PHÁP -> PHỐI HỢP LÊN TIẾNG ĐỀU KHẮP -> LIÊN
TỤC ĐÀO SÂU PHÂN TÍCH VÀ CUNG CẤP THÔNG TIN BỔ SUNG VỀ SỰ VIỆC ->
BƯỚC ĐẦU XÚC TIẾN HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ.
Trong tiến trình trên, trang web Phattuvietnam.net đã góp phần
nhấn định trong giai đoạn khởi động tiến trình. Giai đoạn khởi động
trước đó đã bắt đầu với việc thông tin về điều được gọi là một kế hoạch
về ngày tàn của Phật giáo.
Sau
đó, mới đây bước chuyển biến hộ pháp trong năm qua tiếp nối ngay vào
năm nay đã hết sức rõ ràng và chuyển biến ngày càng nhanh hơn, chất
lượng hơn, thu hút số đông tăng dần.
Vì
vậy, trong những năm đầu năm mới 2011 – Tân Mão, toàn thể tín đồ Phật
giáo chúng ta lạc quan nhìn về phía trước, hứa hẹn những bước tiến mới.
Điều
cơ bản là Phật giáo Việt Nam chúng ta bước đầu đã thoát khỏi tình trạng
Narcotism. Đó là sự kiện có tính chất bước ngoặc, và từ đó sự chuyển
biến theo hướng tốt lên là hoàn toàn chắc chắn.
MT