Một
khi lãnh đạo mở rộng quyền chọn lựa nhân sự bằng ân huệ, ban phát thì
rất khó để tổ chức ấy trở thành môi trường cho sự sáng tạo và tập trung
trí tuệ.
HT.Thích Viên Giác, Phó BTS kiêm Trưởng ban Tăng sự
Thành hội PG TP.HCM, cho biết: "Trọng tâm của ngành Tăng sự TP hiện nay
vẫn là việc giáo dục, định hướng lực lượng Tăng Ni trẻ. Giáo hội đang
rất cần lực lượng Tăng Ni trẻ nhiệt huyết, có hoài bão để tiếp nối và kế
thừa xứng đáng lớp người đi trước, nhưng để làm được việc này, họ cần
phải được đào tạo và giáo dục theo một quy trình hoàn chỉnh cả về tài,
đức".
Các Tăng sĩ trẻ ở Thái Lan được đào tạo để đảm trách
các phần: từ quản lý cao nhất đến các kỹ thuật viên đủ sức điều hành
một đài truyền hình Phật giáo phát sóng 24/24 giờ trên phạm vi toàn cầu.
Ngành Tăng sự là ngành đóng vai trò quan trọng trong
quản lý của Giáo hội. Tuy nhiên, trước những ý tưởng đổi mới, sáng tạo
của Tăng Ni trẻ và tình hình thực tiễn xã hội, ở một số nơi diễn ra việc
cơ cấu nhân sự bằng phương thức "bằng lòng" (hợp nhãn lãnh đạo) không
chỉ làm gia tăng tình trạng bất mãn mà còn đánh mất lý tưởng phụng sự
của Tăng Ni trẻ. "Tài đức" đôi khi không hẳn là sự "vâng lời" hay tỏ ra
như thế. Để phát triển, cơ cấu hành chính của Giáo hội cần phải tránh
hình thức "sống lâu lên lão làng".
Khi lãnh đạo ban ngành chưa thể mạnh dạn lắng nghe
một cách chân thành mọi ý kiến phản biện trái chiều từ nội dung đến hình
thức, tất nhiên có sự chọn lọc để phù hợp với đường hướng phát triển và
truyền thống tu tập, chưa thể đưa ra mô hình quản lý mới, cách thức vận
dụng sáng tạo, linh hoạt, tùy duyên bằng một nhận thức tỉnh táo về xu
hướng tất yếu của thời đại, thì sẽ không có chỗ cho những Tăng Ni trẻ có
tâm huyết, có năng lực cống hiến sức lực và trí tuệ của mình. Thực tế,
sự phát triển phong phú, đa dạng của Phật giáo không nằm ở con đường
hành chính hóa Giáo hội, mà nhờ vào việc vận dụng sáng tạo tính "khế
lý", "khế cơ" và phát triển các pháp môn, tông phái phù hợp với văn hóa
Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại.
Tăng sự là vấn đề cần được thảo luận thường xuyên,
đòi hỏi cái nhìn thực tế, có kế hoạch và biện pháp triển khai cụ thể.
Cần ưu tiên cho vấn đề trọng điểm, gây bức xúc, tránh tình trạng dàn
trải, đưa ra quá nhiều vấn đề, để Tăng Ni Phật tử chờ đợi quá nhiều
nhưng rốt cuộc không tìm được giải pháp cho vấn đề cụ thể nào. Đồng
thời, mọi căn cứ phải dựa trên tình hình thực tiễn pháp luật Nhà nước,
Hiến chương Giáo hội cũng như Nội quy Ban Tăng sự. Những vấn đề nào mà
Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự còn chưa thống nhất với pháp luật về
mặt quản lý, thì cần phải điều chỉnh để thống nhất trong triển khai,
tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Và để tránh tình
trạng quản lý bằng mệnh lệnh, áp đặt, đưa quản lý hành chính cấp cơ sở
vào tình trạng "sự đã rồi", đòi hỏi một mô hình quản lý khoa học, hiện
đại, bắt kịp các hình thức phát triển của Phật giáo trong thời kỳ mới.
Khi đã xác định được "trọng tâm" là giáo dục, định
hướng Tăng Ni trẻ như một lực lượng kế thừa có đủ tài đức, ngành Tăng sự
phải dành một thời lượng lớn sự thảo luận trong nhiệm kỳ cho những
người trẻ điều phối. Người trẻ là đối tượng (đích ngắm) trong hiện tại
và là chủ thể Giáo hội trong tương lai, vậy hãy để tiếng nói ấy được cất
lên, có như vậy thế hệ đi trước mới hiểu họ và điều chỉnh lại chính
thói quen hành xử vô tình được hiểu là "mệnh lệnh" của mình, từ đó nâng
cao hiệu quả trong phương pháp tiếp cận, tập trung đi vào vấn đề chính
yếu, thiết thực, gần gũi với tư duy của người trẻ. Rõ ràng Tăng Ni trẻ
đang có quá nhiều vấn đề (cả tích cực lẫn tiêu cực) liên quan đến những
câu hỏi "làm gì…?", "vì sao…?", "như thế nào…?" v.v… Nếu các vấn đề
triển khai không sát tình hình thực tế, không định hướng đúng và đảm bảo
quyền lợi của các bên, thì Giáo hội càng lâm vào tình trạng ảo tưởng
trong quản lý, và một khi không kiểm soát được sẽ dễ dẫn đến một tổ chức
vô tổ chức.
Giới luật, Nội quy Tăng sự, Hiến chương Giáo hội và
pháp luật Nhà nước phải được nghiên cứu để triển khai cho phù hợp, bằng
không các văn bản hành chính Giáo hội sẽ mất tác dụng, bộc lộ sự yếu kém
(trong chính ngôn từ và nội dung cần diễn đạt) của một văn bản, như vậy
vừa không thể giải quyết tốt vấn đề mà còn đẩy sự chống đối của một
thực tế đang gây bức xúc tăng cao.
(Ảnh chụp tại phòng kỹ thuật phim 3D: tái hiện bằng hình ảnh về Kinh Bổn Sanh của Đài Truyền hình PG DMC - Ảnh: Đức Sơn)
Trước khi tiến hành triển khai công tác quan trọng,
ngành Tăng sự cần có các tiêu chí định tính và định lượng cụ thể, làm
sao hài hòa các nội dung được quy định trong giới luật và pháp luật thế
gian để đạt hiệu quả cao nhất trong hoằng pháp. Sau khi đã cùng ngồi lại
định tính và định lượng cho từng vấn đề, cần phải có hệ thống thông tin
để triển khai thực hiện. Các phương pháp thống kê định lượng có thể cho
chúng ta những kết quả khá chính xác để tiếp cận vấn đề (theo tâm lý
chung: tán đồng hay không), nhưng khi đi vào "định tính", chúng ta phải
hết sức cân nhắc đến phương pháp tu trì, hình thức hành đạo, bằng không
rất khó để tổ chức hay cá nhân có đủ thẩm quyền để lấy giá trị của mình
làm quy chuẩn áp đặt lên người khác, mà đặc biệt, Phật giáo không chủ
trương khuyến khích sự giáo điều.
Đơn cử, vấn đề "lập am cốc riêng", cần phải có nghiên
cứu dài hạn trong hiệu quả hoằng pháp của mô hình này. Sự suy yếu của
Phật giáo Hàn Quốc đã chỉ ra mắt bài học, trong khi họ quá chú trọng vào
"cổ truyền", chuẩn chỉ trong việc xây chùa, thì "thánh đường" tư gia
mọc lên khắp các thôn cùng ngõ hẻm, các khu dân cư nghèo, cứ đêm xuống
là thành phố lung linh với những cây thánh giá nhiều màu. Thực tế, một
số tôn giáo khác, đặc biệt là đạo Tin Lành đang phát huy hiệu quả bằng
chính mô hình này của Hàn Quốc ở trên đất nước chúng ta.
Do vậy, để có thể đánh giá hiệu quả công cuộc hoằng
pháp, cần phải lập ra các tiêu chí định tính, định lượng cụ thể cho các
vị trụ trì "am, cốc", khuyến khích một lối sống trách nhiệm và dấn thân
phụng sự. Nên có hẳn một ban chuyên trách để tìm hiểu và nắm bắt tình
hình cụ thể, cùng nhau tháo gỡ và hạn chế những khuyết điểm của mô hình
này, phát huy tính linh hoạt, uyển chuyển của nó. Như chúng ta thấy,
nhiều nhà thờ phương Tây đã bán cho Tăng Ni để làm chùa, vậy nếu một
ngày nào đó chùa để chúng ly tán, không muốn ở, và dẫn đến một thực tế
phải bán chùa thì sao? Tất nhiên điều đó được ràng buộc bởi pháp luật.
Dù không khuyến khích lối sống buông thả, ích kỷ, hưởng thụ, nhưng chúng
ta phải khéo vận dụng để thu hút mọi nguồn lực sức mạnh về Giáo hội.
Nhiều khi một ngôi chùa thật, nhưng để một vị "sư giả" làm trụ trì thì
điều đó còn nguy hại hơn rất nhiều.
Một tổ chức biết nhìn thẳng vào những yếu kém trong
quản lý, đó là một tổ chức trung thực và sẽ vươn lên mạnh mẽ. Một tổ
chức mà những ý kiến phản biện, chưa suy xét rõ đúng sai mà quy về chống
đối, thì đó không phải là tổ chức mà người ta có thể đặt kỳ vọng; ngược
lại, theo quy luật, chắc chắn nó sẽ đi đến chỗ cục bộ, suy yếu.