Việc
chiếu sáng nhằm mục tiêu làm ảnh tượng chư Phật và Bồ-tát rực rỡ, sáng
chói, uy nghi hơn, từ đó tác động mạnh hơn đến tín tâm của chúng sanh.
Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp khiếm khuyết trong việc bố
trí chiếu sáng tượng Phật và Bồ-tát, đưa đến hiệu quả ngược lại. Trong
khi chờ đợi những bài phân tích dựa trên kỹ thuật chiếu sáng trong điêu
khắc và xây dựng, chúng tôi xin nêu ra ở đây một số ý kiến dựa trên kiến
thức chiếu sáng trong điện ảnh và truyền hình.
Những lỗi thường gặp trong chiếu sáng tượng Phật
1.Đặt nguồn chiếu sáng cơ bản phía sau tượng Phật làm mặt tượng Phật bị tối
Đây
là lỗi thường gặp nhất và có thể nói là tai hại nhất. Người ta ra sức
đầu tư nguồn sáng cho đèn hào quang. Như vậy, khi nhìn vào tượng Phật,
nguồn chiếu sáng ở phía sau tỏa sáng mạnh làm cho việc xem đối tượng
chính là tượng Phật đặt ở phía trước gặp khó khăn vì đặt ngược ánh sáng.
Đây là một sai lầm lớn trong thể hiện, vì cái phụ (hào quang) nhằm tôn
tạo cái chính (tượng Phật) lại trở thành cái làm tối đi cái chính. Nếu
dùng quang kế (máy đo ánh sáng dùng trong điện ảnh, truyền hình) để đo,
sẽ thấy nguồn sáng hào quang phía sau chênh lệch rất lớn so với mặt
tượng Phật. Về kỹ thuật, đây là điều tối kỵ trong thu hình, trừ trường
hợp muốn thể hiện sự bí hiểm, kinh dị (đối tượng tối đen trên bối cảnh
sáng).
Rất tiếc là tượng Phật chánh điện và lộ thiên ở nhiều
chùa cũng như nhiều tượng ở tư gia bố trí ánh sáng như cách này (chỉ có
đèn hào quang phía sau hay đèn hào quang rất sáng).
2.Đặt nguồn sáng chính thẳng đứng trên đầu tượng Phật
Nguồn sáng chiếu thẳng đứng từ trên đầu tượng Phật xuống sẽ làm:
- Mũi của tượng Phật sáng rực lên.
- Bóng mũi đổ xuống tạo vạch đen trên mặt tượng, như có râu.
Cũng
không phải là hiếm thấy cách chiếu sáng kiểu này. Đèn được treo phía
trên phần mái che tượng tỏa chiếu thẳng xuống tượng gây hiện tượng trên.
3.Chiếu sáng tượng Phật từ phía dưới lên
Trong điện
ảnh, truyền hình, cách chiếu sáng này chỉ được sử dụng khi tạo hiệu ứng
ma quái, ghê rợn cho chân dung đối tượng. Tiếc là trong một số ít trường
hợp, ánh sáng chiếu cho tượng Phật lại được bố trí theo kiểu này, mà
thường thấy hơn cả là đặt đèn nê-ông sáng trên mặt bàn thờ hắt ánh sáng
lên mặt tượng.
Chiếu sáng tượng Phật theo cách nào là thích hợp?
Mục
tiêu của chiếu sáng là làm sáng ảnh tượng, trong đó nhấn mạnh ở phần
quan trọng nhất là khuôn mặt tượng Phật. Việc chiếu sáng phải tránh
những hiệu quả phản cảm như vừa nêu ở trên.
Nguồn chiếu sáng
chính cho tượng Phật phải đặt chếch một bên và chiếu từ trên cao xuống.
Nếu chiếu sáng từ một bên (chỉ với một nguồn sáng) thì sẽ có bóng đổ
trên mặt tượng. Do vậy, tốt hơn là có hai nguồn sáng (có thể không đều
nhau) và chiếu từ trên cao ở hai bên xuống tượng Phật. Cao, nhưng chỉ là
chênh chếch, xéo góc, và từ xa (cách vài tấc trở lên), không phải giữa
đỉnh đầu.
Tùy hoàn cảnh, có thể chọn những loại bóng đèn điện
khác nhau để chiếu sáng tượng Phật. Nhưng cũng cần chú ý rằng nếu nguồn
sáng ngả về màu xanh như đèn huỳnh quang, mà lại dùng chiếu sáng cho một
tượng Phật màu trắng chẳng hạn, thì sẽ làm màu sắc ngả về phía lạnh hơn
(sắc mặt sẽ xanh xao, nhợt nhạt).
Trong khi đó, bóng đèn đốt
tim lại có ánh sáng ngả về màu đỏ, sẽ tạo sự hồng hào cho khuôn mặt được
chiếu sáng (trong kỹ thuật điện ảnh, truyền hình người ta gọi đây là
vấn đề nhiệt độ màu, khá phức tạp, tuy vậy có thể tóm tắt như vừa nêu).
Do vậy, nên chiếu sáng tượng Phật và Bồ-tát bằng những đèn có màu ấm
(ngả vàng) và đặt những đèn này trên giá đỡ cao hơn tượng Phật và chiếu
chênh chếch đến tượng. Thiết kế đèn hào quang cần cân đối với nguồn sáng
chiếu lên tượng Phật. Đèn hào quang chỉ cần đẹp, không cần sáng rực, vì
chỉ với đèn có công suất vừa phải, hào quang cũng đã sáng hơn khuôn mặt
tượng Phật rất nhiều (vì hào quang là đèn chủ động tự nó phát ra ánh
sáng , còn khuôn mặt tượng Phật thì chỉ sáng thụ động, tức là được chiếu
sáng mà thôi). Trong khi đó, đối tượng chính cần được làm sáng là khuôn
mặt tượng Phật, hào quang chỉ giữ vai trò phụ. Nếu có đèn hào quang quá
sáng mà lại chuyển động thì cần tăng cường hơn nữa đèn chiếu sáng tượng
Phật lên nhiều lần để tạo sự phù hợp, cân xứng.
Nếu có điều
kiện, nên thử nhiều loại đèn chiếu sáng ở nhiều vị trí và cách thức khác
nhau trên cơ sở những hướng dẫn ở trên để tìm ra giải pháp chiếu sáng
đẹp nhất cho tượng Phật và Bồ-tát, thực hiện cúng dường ánh sáng ở mức
độ tốt nhất. Không nên nghĩ rằng cứ gắn hào quang lên tượng Phật là đã
cúng dường ánh sáng. Chiếu sáng đúng cách mới làm tăng sự tôn nghiêm cho
tượng Phật và ngược lại.
Sau khi đã chiếu sáng phần mặt chính
của tượng Phật đạt yêu cầu, có thể đặt thêm nguồn ánh sáng phía sau
tượng. Đây sẽ là nguồn sáng phụ có chức năng tạo sáng viền quanh tượng
Phật tạo hiệu quả có ánh sáng phát ra từ tượng.■
Tập san Pháp Luân 36