Trong khi chiếm đa số trong các tín đồ tham dự các khóa lễ
Phật giáo là nữ giới và phần lớn là người cao tuổi, thì người tham gia
các đêm thánh nhạc phần lớn ở lứa tuổi thanh niên và trung niên, nam
giới và nữ giới cân bằng.
Vậy, để ngăn chận làn sóng cải đạo tín đồ Phật giáo, cần tập trung nhắm
vào đối tượng thanh niên, chỉ theo đạo Phật như là truyền thống, tập
quán gia đình, hầu như không hiểu biết về giáo lý mỗi năm đến chùa lễ
Phật một vài lần, mỗi lần khoảng mươi, mười lăm phút.
Giải pháp đưa âm nhạc vào chùa, âm nhạc hóa nghi lễ Phật giáo cũng là một ý kiến và cũng đã được một vài chùa thử nghiệm.
Tuy nhiên, phải thấy rằng âm nhạc kiểu phương Tây hiện đại không phải là
sở trường của Phật giáo, chỉ có thể thực hiện ở phạm vi hẹp, cá biệt,
không thể phổ biến trên diện rộng.
Không thể lấy cái sở đoản của mình để “cạnh tranh” với cái sở trường của người.
Trong khi đó, hình thức sinh hoạt kiểu hướng đạo theo khuôn khổ Gia đình Phật tử không còn sức thu hút như trước.
Phật giáo cũng không thể tổ chức những khóa lễ có tính chất cuồng nhiệt
như một đêm nhạc hội, mà ở đó các tín đồ trẻ phấn khích, hưng cảm, như
những fan bóng đá, trong sân vận động hay những thanh niên đê mê chất
kích thích trong vũ trường.
Ở Phật giáo lại là sự đối lập, trái ngược với những hiện tượng đó.
Vậy, làm sao để thu hút thanh niên đến với đạo Phật, giữ chân thanh
niên, tìm một hình thức sinh hoạt trong đạo Phật phù hợp với thanh niên.
Đây quả là một bài toán khó, mà người Phật tử cần phải nỗ lực đi tìm lời giải.
Dưới đây là một lời giải đề nghị.
Phật giáo chúng ta nên tìm một hướng giải quyết phù hợp với lợi thế của
đạo Phật, dựa trên thế mạnh của Phật giáo, khai thác cái mà Phật giáo sở
trường.
Sự tĩnh lặng của thiền định, sự trầm mặc của những buổi tụng kinh… không
phù hợp với bản tính hiếu động của thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh
thiếu niên nam giới.
Cá biệt một số em trai, cháu trai có thể ngồi thiền, nhưng thiền không
thể thu hút tuyệt đại đa số thanh niên nam giới như âm nhạc…
Nhưng vấn đề không bế tắc. Phật giáo vẫn có một số sinh hoạt phù hợp với
bản chất động của thanh thiếu niên, đặc biệt là nam giới.
Đi lễ nhiều chùa trong Phật giáo là hình thức phù hợp với bản chất thích di chuyển của thanh thiếu niên.
Các tôn giáo xuất phát từ phương Tây không có phương thức đi lễ ở một
chuỗi các cơ sở thờ tự như cách đi bảy chùa, chín chùa, mười chùa trong
các ngày lễ tết, thậm chí trong ngày thường, như Phật giáo chúng ta.
Các tôn giáo khác không chỉ làm lễ trong một đơn vị thời gian khoảng 30 –
45 phút tại một địa điểm cố định đối với tín đồ. Có tôn giáo có khái
niệm hành hương, nhưng chỉ là đi đến hành lễ tại một địa điểm khác với
đơn vị tôn giáo cơ sở, mà họ coi là thiêng liêng hơn.
Phật giáo có từ “cảnh chùa” hay “kiểng chùa” để gọi cơ sở thờ tự của
mình. Xin nhấn mạnh, đây là từ, là đơn vị cố định, không phải là cụm từ,
theo cấu trúc tổ hợp lỏng lẻo.
Vì vậy, hành hương trong Phật giáo là đến thưởng thức những cảnh chùa đó, sau khi lễ Phật.
Thời gian hành lễ là ngắn (mười lăm phút – nửa giờ/chùa) và số lượng cơ
sở thờ tự đến làm lễ là cao (5, 7, 10 hay thậm chí 12 chùa).
Như thế thì phải di chuyển, hưởng thụ sự di chuyển và cảnh trí thiên
nhiên, cũng như kiến trúc cơ sở tôn giáo, điều mà các tôn giáo đến từ Âu
Mỹ không hề có.
Đây chính là thế mạnh, là điểm hơn của Phật giáo so với các tôn giáo
khác trong mục tiêu quy tụ và giữ chân thanh niên trong sinh hoạt của
đạo Phật.
Phật giáo chúng ta không có những buổi lễ là những buổi ca nhạc phấn
khích, kéo dài vài ba giờ, nhưng sẽ có những chuỗi các buổi lễ 10 – 15
phút, những thời pháp ngắn cũng 10 – 15 phút kéo dài trên một lộ trình
qua 5, 7, 9, 10 hay 12 ngôi chùa/ngày.
Các em, các cháu trai chắc chắn sẽ vui thích với sinh hoạt Phật giáo
này, mà chúng có thể đi trên xe bus, xe mini bus, xe gắn máy, hay cũng
có thể là một đoàn ô tô con, tùy điều kiện tổ chức.
Chúng tôi đề xuất công thức tổ chức sinh hoạt Phật giáo dành cho giới trẻ này như sau:
- Đối tượng: tập trung vào đối tượng đồng trang lứa (chỉ thanh thiếu niên), không nên đi xen lẫn với người lớn tuổi.
- Thời gian: Có thể 1 hay nhiều ngày, tập trung vào hè, ngày nghỉ, ngày lễ.
- Có thiết kế chi tiết lộ trình, tiết mục, phân phối thời gian.
- Có phẩm vật cúng dường (hương đăng, hoa trái, tịnh tài), mang tính
chất sinh hoạt tôn giáo và có phẩm vật làm từ thiện (nếu có khả năng).
- Trên xe bus có chiếu đĩa hình, phát dĩa âm thanh, ca nhạc Phật giáo
(tạo không khí Phật giáo, xác định là một sinh hoạt Phật giáo, cho cả
hành trình).
- Đến mỗi chùa thì ngoài việc vào chính điện lễ Phật tập thể, dạo
chơi, thưởng thức phong cảnh, nghỉ ngơi trong vườn chùa, còn nếu được
nhà sư trụ trì tiếp và có pháp thoại giới thiệu về lịch sử, đặc điểm
ngôi chùa.
- Có thể nghỉ đêm tại chùa.
Gọi đây là du lịch chùa cũng không sai, vì không phải là đi chơi suông,
mà lồng vào đó nội dung Phật giáo. Có thể tạm gọi là “Phật giáo hóa du
lịch”.
Đây không phải là điều gì mới mẻ, mà đã là sinh hoạt phổ biến trong Phật
giáo. Tuy nhiên, yếu tố khu biệt lứa tuổi, tập trung vào đối tượng
thanh thiếu niên, nhằm vừa thỏa mãn tính chất tâm lý hiếu động của lứa
tuổi, vừa chuyển tải nội dung Đạo pháp, thì dường như, ít được chú ý.
Vì thế, nay, các bậc phụ huynh Phật tử, có thể thay vì ép các em các
cháu trai lên chính điện tụng kinh, ngồi thiền hàng giờ, thì có thể
khuyến khích chúng thực hiện một chuỗi lễ Phật qua nhiều chùa, nghe các
pháp thoại ngắn (10 – 15 phút), kết hợp với dạo chơi, sinh hoạt tập thể
trong vườn chùa.
Tuy là sinh hoạt tôn giáo động, di chuyển nhưng ở đây, trong “động” có
“tĩnh” (thời gian lễ Phật, nghe pháp, vãn cảnh chùa) và không phải là
cái động phấn khích, cuồng nhiệt, vọng tâm như ở các buổi thánh nhạc.
Chúng tôi nghĩ rằng, nên có những “menu” lễ chùa sắp sẵn, tổ chức thường
xuyên, liên tục, thì dần dần đây sẽ là một trong những lời giải cho bài
toán quy tụ thanh niên sinh hoạt trong đạo Phật.
Cái mạnh của một ngôi thánh đường là nội thất hoành tráng tiện nghi bên
trong, còn cái mạnh của ngôi chùa là cảnh trí bên ngoài kết hợp với kiến
trúc ngôi chùa.
Vì vậy, tổ chức sinh hoạt theo hướng đến với cảnh – chùa, tức chùa
trong mối liên hệ với không gian bên ngoài là hướng vừa khai thác đúng
thế mạnh Phật giáo, vừa đáp ứng nhu cầu thanh thiếu niên, vừa có thể
chuyển tải nội dung giáo lý nhà Phật.
Đây cũng là tiến trình giảm yếu tố không gian điện thờ (làm lễ bên trong
hàng giờ), tăng yếu tố không gian truyền tải giáo lý (tiếp xúc với
nhiều vị tăng ni, trong nhiều không gian tôn giáo khác nhau) mà chúng
tôi có dịp đề xuất.
MT
Ban biên tập: Chúng tôi thấy đề xuất của
cư sĩ Minh Thạnh rất thiết thực, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị bước
vào mùa hành hương năm mới. Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành, đặc
biệt là Phật giáo Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế,
Đắc Lắc, Cần Thơ - những địa bàn có nhiều trường Đại học, Cao đẳng có
thể tổ chức các tour du lịch hành hương chùa miễn phí trong thời gian 1
ngày, tổ chức vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Số lượng cho mỗi chuyến
(ngày) khoảng 100 - 200 là phù hợp.
Trong chuyến hành hương đó có giới thiệu về giá trị lịch
sử, văn hóa các ngôi chùa, pháp thoại về cốt lõi của đạo Phật, ứng dụng
của đạo Phật trong các vấn đề thiết thực với giới trẻ như học tập, lập
thân, lập nghiệp, tình yêu..., kết hợp với hướng dẫn thiền ngắn, dùng
cơm chay
Ban Trị sự có thể giao cho Ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp
với Ban Hoằng pháp và các Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử đứng ra tổ
chức các tour du lịch hành hương miễn phí này. Các thành viên các câu
lạc bộ Thanh niên Phật tử sẽ quảng bá các chương trình này trên diễn đàn
của trường đại học, giới thiệu tận các lớp học. Thậm chí có thể kết hợp
với đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức các chuyến hành hương này.
Trong chuyến đi, kết hợp tổ chức giao lưu giữa các bạn trẻ, các trường.
Tại Hà Nội, có thể giao cho Liên đoàn Thanh Thiếu niên Phật tử tổ chức.
Ban Hoằng pháp chịu trách nhiệm xây dựng 01 đĩa Pháp thoại chọn lọc cho
tuổi trẻ, 1 tài liệu dưới dạng bỏ túi về Phật pháp. Ban Hướng dẫn Phật
tử chỉ đạo công tác tổ chức.
Chúng tôi xin đề xuất một số tuyến tại Hà Nội như sau:
- Tuyến 1: Cụm Đại học Bách Khoa - Xây dựng - Kinh tế
Quốc dân >>> Chùa Keo (Bắc Ninh) >>> Chùa Dâu (Bắc
Ninh) >>> Chùa Bút Tháp (Bắc Ninh)
- Tuyến 2: Cụm Đại học Bách Khoa - Xây dựng - Kinh tế
Quốc dân >>> Thiền viện Sùng Phúc (Hà Nội) >>> Chùa
Phật Tích (Bắc Ninh) >>> Chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh)
- Tuyến 3: Cụm Đại học Sư phạm - Giao thông - Luật -
Ngoại thương >>> Chùa Thầy >>> Chùa Tây Phương
>>> Chùa Mía (đều tại Hà Nội)
- Tuyến 4: Cụm Đại học tại khu vực quận Thanh Xuân (Đại
học KH tự nhiên, ĐH Xã hội và Nhân văn, ĐH Kiến Trúc, Đại học An
Ninh...) >>> Chùa Văn Quán >>> Chùa Trăm Gian
>>> Chùa Đậu (Đều tại Hà Nội). Trong mùa thấp điểm có thể tổ
chức đi chùa Hương.
Như vậy, nếu 1 tuần cả 4 tuyến này đồng tổ chức, mỗi
tuyến 200 người/ngày thì có tới 1.600 bạn trẻ được gieo duyên gần gũi
hơn với Phật pháp và văn hóa dân tộc, về với nguồn cội.
Về mặt chi phí, Thành hội kết hợp với các chùa và kêu gọi
Phật tử công đức. Nên coi đây là chi phí đầu tư cho tương lai. Nếu xây
chùa lên mà chỉ có các cụ già đến tu tập, còn giới trẻ lũ lượt bị Tin
lành lôi kéo thì xây chùa cũng không phát huy nhiều tác dụng. Vì vậy,
cần kết hợp giữa việc xây chùa và thu hút thanh thiếu niên - thành phần
tương lai của Phật giáo
|
Phản hồi (17 bài gửi):
Nếu Giáo Hội có kế hoạch các CLB cúng con xin y
giáo phụng hành, và đồng thời làm hướng dẫn viên kiêm hoàng
pháp viên cho các bạn trẻ luôn. Một kế hoạch rất hay và hiệu
quả, kính mong chư tôn đức lưu tâm.
Hạnh Hoa
vào lúc
07/01/2011 10:43
Tôi thấy đề xuất này phù hợp với việc thu hút học sinh, sinh
viên ở thành thị tham gia. Rất mong các nhà hảo tâm, vì tương lai Phật
giáo mà công đức cho chương trình.
Ở các vùng Nông thôn, vùng sâu vùng xa, các địa phương cần tổ chức dưới
hình thức gần giống như các trại hè. Trong khi sinh hoạt, ngoài các giờ
giảng thuyết pháp, ngồi thiền thì cần khoảng 2/3 thời gian là ca nhạc,
vui chơi, giải trí( có cả các trò chơi hiện đại ...sinh hoạt công đồng
... xen kẽ mà lớp trẻ đang thích. Như vậy thì dù nhà giầu hay nghèo, có
tiền hay không có tiến cũng vẫn tham gia được.
Quan trọng là khâu tổ chức phải thay đổi liên tục các trò chơi mang tính hấp dẫn,hiếu động.
Các bài giảng thuyết pháp phải phù hợp với lớp trẻ. Giảng theo kiểu vừa
truyền đạt ,vừa kiểm tra, vừa phỏng vấn ... kích thích tính tò mò của
lớp trẻ .Thời gian mỗi bài giảng chỉ khoảng như một tiết học là vừa ,sau
đó là các sinh hoạt khác.. như vậy các em sẽ không mệt mỏi ,căng
thẳng...
Bước đầu các em đến với Đạo Phật thì chỉ cần giảng những bài đơn giản
sát với cuộc sống, tâm sinh lý của các em hàng ngày, không quá nghiêm
trang ,căng cứng, quá gò bó thì các em ,nhất là các thanh thiếu niên Nam
,nữ sẽ đến với Đạo Phật thôi.
Trên đây là vài dòng xin mạn phép được tham gia.
Chào trân trọng
Hạnh Hoa
T.Thắng
vào lúc
07/01/2011 10:52
Mình đề nghị nghiên cứu xây dựng và thành lập phong trào
Hướng Đạo Phật Giáo. Vì phong thtrào này rất được đánh giá cao, thu hút
nhiều thanh niên tham gia . Mô hình này đạt hiệu quả cao trong giáo dục
thanh niên về tính khí, và đức tin.
chơn định hoà
vào lúc
07/01/2011 10:53
Hoằng pháp bằng con đường du lịch là phương tiện đến với đạo
Phật gần gũi và hiệu quả nhất đối với giới trẻ. Vì tính năng động
thích di chuyển và khám phá của giới trẻ. Phật giáo không chỉ là đức tin
, mà còn là sự hiểu biết , là văn hóa , là bản sắc của dân tộc Việt .
Tết ta của VN sẽ và phải là lễ hội Phật giáo , tại sao không vì ngày
Tết ta là thời gian đoàn tụ sum họp gia đình , tưởng nhớ tổ tiên , thăm
viếng người thân , tham quan các cảnh chùa , đều có màu sắc và nội dung
văn hóa Phật giáo . Xin các vị tôn túc và các Phật tử góp ý kiến và có
cách làm cụ thể . Phật tử chúng con xin ủng hộ .
Xã Tắc
vào lúc
07/01/2011 11:15
Xin cảm ơn MT.Đúng là con người của Phật Pháp...Anh luôn
trăn trở và suy tư để tìm ra biện pháp giúp Bạn trẻ hướng về TÍN NGƯỠNG
CỖI NGUỒN,TRUYỀN THỐNG .Đúng rồi có xây chùa to cảnh lớn mà toàn các cụ
già ,da đã nhăn nheo chống gậy đến chùa thì làm sao HOẰNG DƯƠNG PHẬT
PHÁP ĐƯỢC!?
Ý tưởng và biện pháp đã rõ ràng,chỉ còn khâu thực hiện và khéo léo
truyền tải GIÁO LÝ CỦA PHẬT đến với các Bạn trẻ.Đây là cả một nghệ thuật
và phải có sự hòa nhập cởi mở,hoan hỉ.Mỗi xe cần có 1 hay 2 vị Phật tử
thuần thành giúp thực hiện (Có thể các Thày hãy dành thời gian để
đi),Ngồi trên xe ta cùng nhau học hát những bài hát về PG hay bài hát
dân ca,ca ngợi Mẹ hiền,ca ngợi Tổ Quốc.....Cuối bài xin cảm ơn Anh Minh
Thạnh nhiều.
Hiện nay mình ở Khu Vực Chùa Văn Quán, Chùa rất tĩnh lặng,
ít người ra vào. Mình có đến Chùa mấy lần nhưng chẳng lần nào Gặp các
Thầy cả. Mình cũng có ý tưởng Trước hết sẽ đến quen Chùa, sau đó sẽ rủ
bạn bè cùng tham gia Những Khóa Tu Thiền Định, Tụng Kinh. Những Ngày An
lạc. mình nghĩ ban đầu có thể ít nhưng có thể dần dần sẽ nhiều. Vì Chùa
là nơi rất Thanh Tịnh, với nhiều bạn không biết đến Phật Giáo khi được
mời tham gia 1 buổi cuối tuần để giải tỏa căng thẳng, mình nghĩ sẽ có
nhiều bạn thích. Lần trước mình cũng đã rủ được gần 10 bạn sang bên Chùa
Đình Quán Tu Tập 1 Ngày, các bạn đều rất thích. Nhưng bên đó Xa Quá! ^^
Mong Đạo Hữu Nào gần Chùa Văn Quán có thể Liên Lạc giúp mình nhé! Y!m: hoalinhthoai_hueminh
Đặc biệt hơn nữa, mình cũng là người trẻ nên khả năng hiểu biết tâm lý
các bạn sẽ dễ dàng hơn, và có thể sẽ dễ giúp các bạn tiếp xúc với Phật
Giáo. Hiện tại mình cũng đã lên được 1 Danh Sách những bạn bè khả năng
sẽ đến Chùa Tu Tập Cùng mình cũng không ít! Vì qua lần sang Đình Quán
vừa rồi, mình mới Thấy Tâm Lý rất nhiều bạn trẻ thích đến Chùa Thiền
Định hay Tụng Kinh, có điều Chùa Chiền bây giờ không có không khí tu Học
nhiều nên các bạn ấy đến chỉ có Thấy Thắp Hương lễ Phật là chính, và họ
không biết được Đạo Phật đích thực!
Nếu làm cho các bạn hiểu được Đạo Phật thực sự chắc chắn sẽ nhiều bạn
trẻ yêu mến. Vì bản thân mình xưa nay rất Đam mê Khoa Học! Và Chính nhờ
cái đó mà khiến Mình có Duyên với Phật Giáo. Phật Giáo rất Khoa Học!
Nhưng nhiều người đã biến Nó Thành Mê Tín và đa số người Dân bây giờ đều
hiểu theo Chiều Hướng đó. ( Ngày cả Phật Tử cũng có nhiều người nghĩ
thế, nên nhiều bạn trẻ chưa hiểu hết và chưa có Duyên với Phật Giáo,
theo mình là lý do đó .. Vì tư Duy giới trẻ rất cao. Họ ko mê tín. Ngay
cả Thiên Chúa Giáo. Tuy các bạn đi Noel thế thôi nhưng họ chỉ coi nó là
thú vui của xã hội. Họ đều ko thích cái thần thánh hóa đó.
- Nhưng Đạo Phật hiểu thấu thì Vô Cùng sát với Khoa Học! Chắc chắn các bạn sẽ thích.
@ Qua mấy lần đến Đình Quán Tự mình mới Thấy được lý do vì sao các bạn trẻ Thích Đến Chùa Đình Quán! ^^
Phật giáo chung ta cần đổi mới để kịp trào lưu tiến hóa xả hội
Nhiều Phật tử có nhu cầu va đến chùa nhưng lại đóng cửa ,nhiều khi đi tu
chỉ tu cho mình thành ra sự lạc lỏng của các Phật tử bơ vo về tâm linh
không hướng dẫn và đi tìm trị liệu lại mất thời gian
Mong chấn hưng Phật giáo và rộng rải lối tu như giừ giới trong suốt bầu
lên cao tăng , tu có gia đình là Mục sư Phật giáo , tu tại gia là cư sỉ
v.v. va đuơc hoành pháp như nhau
hùng
vào lúc
07/01/2011 21:10
Đối với thanh thiếu niên, không có gì dễ lôi cuốn cho bằng
âm nhạc, một lời ca du dương. Tôi thiết nghĩ chúng ta nên khuyếch trương
âm nhạc đã có sẵn với lời của cư sĩ Phạm Thiên Thư, nhạc của cố nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn. Mỗi lần lên chùa, tỏa trong mùi sen mùi trầm được nghe
bài ' đóa hoa vô thường" thì thật là ngây ngất. Cũng có thể thêm những
bài hát khác về Mẹ. Nếu có sân khấu ngoài trời thì có thể ngâm thơ hoặc
diễn kịch về Phật pháp. Nói chung phải có một sân chơi để dẫn người trẻ
đến với Phật pháp.
Chúng ta cần đổi mới cách tu và hoằng pháp
Sau khi đọc nhiều bài viết trên phật tử việt nam đặc
biệt,nhiều bài viết của Minh Thạnh đóng góp rất nhiều cho đạo pháp.Tôi
có một số đóng góp như sau:
Tôi thấy khi hành hương nhiều chùa,đa số là các sư cô và quý thầy đi
tham quang nhiều hơn là các thanh niên phật tử.Vậy nên nếu tổ chức thì
đến các trường đại học cao đẳng,trung cấp mà tổ chức,ngoài những hình
thức trên,tôi đề nghị tổ chức câu lạc bộ "bạn giúp bạn" bằng cách:
Nhiều người hùn nhau mua 1 máy in đĩa có 5.7.10 ổ để in đĩa,đặc biệt
là đĩa có hình của các thầy:"Thanh Từ,Chân Quang,Phước Tiến,Nhật Từ,Trí
Huệ,Chân Tính,Trí Chơn...Sau đó phát đỉa này cho những người quen của
mình,những người chưa quen mà mình có dịp tiếp xúc,làm cho họ trở thành
người phật tử thuần thành.Xin họ lại những địa chỉ,tên họ,sồ điện thoại
để tiện liên lạc.Điều tôi tâm đắc nhất hiện nay là cộng tác viên dân số
và phụ nữ ,đa số những người này ,họ đi đến từng nhà,họ biềt những người
nào theo đạo,người nào không thec đạo.Nếu ta chọn lọc và đem băng đĩa
cho họ,khuyên nhủ họ nhiệt tình đem băng đĩa đến từng nhà.Nên nhớ hiện
nay việc cải đạo từ hôn nhân cũng cần chú ý.Các bạn hãy in thật nhiều
đĩa:"HÔN NHÂN KHÁC TÔN GIÁO"tung ra khắp nơi và nhiều chùa trên cả nước
để làm giảm thiểu việc cải đạo từ hôn nhân đây là những kinh nghiệm nho
nhỏ rút ra từ những việc đã làm,mong các bạn tham khảo ý kiến này.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
THAM KHẢO THÊM:
1.PHÚC TỘI TIỀM ẨN (CHÂN QUANG)
2.NHƯ THẾ VẪN CHƯA ĐỦ(CHÂN QUANG)
3.TÀI SẢN CỦA 5 NHÀ(PHƯỚC TIẾN)
4.TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHƯỚC ĐỨC(PHƯỚC TIẾN)
5.KIỆM PHƯỚC, TU PHƯỚC, HƯỞNG PHƯỚC (NHẬT TỪ)
khanh
vào lúc
08/01/2011 01:27
các thầy trụ trì lên quang tâm khi làm lễ tụng kinh .khi cầm
micro cần những thầy tụng kinh giọng đọc hay .để cho người phật tử tụng
kinh thấy thích thú và thường xuyên đi chùa hơn.không lên để thầy nào
cầm micro mà tụng kinh giọng đọc khó nghe vậy phật tử chán nản lắm không
muốn đi chùa lễ phật .chẵng hạn như thuyết pháp củng vậy.tôi thích nhất
là khóa tu chùa hoằng pháp và bài giảng của thượng tọa thích chân quan
trang web www.vidaothien.com.
góp ý
vào lúc
08/01/2011 02:16
giáo hội cần quang tâm các chùa lớn ở các tỉnh toàn nước
.quang trọng nhất là bổ nhịêm thầy trụ trì phải đúng vị thầy tu hành
chân chính.biết lo truyền bá phật pháp .và biết điều hành về các tăng
.ni trong chùa phải dử giới luật của nhà phật.muốn phát triển gia đình
phật tử mạnh cần phải những huynh trưởng giởi và biết tổ chức sinh họat
và những trò chơi cho các em.
minh ngọc
vào lúc
08/01/2011 13:10
Quận Thủ Đức là quận tập trung nhiều chùa bậc nhất Sài Gòn.
Từ làng đại học (Linh Trung Thủ Đức), các khu chế xuất Linh Trung, Linh
Xuân, kcn Sóng Thần đến chùa Nam Thiên Nhất Trụ, chùa Huê Nghiêm, chùa
Vạn Đức... (nơi trú xứ của đại lão hòa thượng Thích Trí Tịnh) đâu có bao
xa, có xe buýt rất tiện lợi. Vậy mà từ trước đến giờ, các chùa ở khu
vực này có mở lớp giáo lý, đạo tràng tu học, sân chơi cho sinh viên hay
không??? Có chùa nào quan tâm đến vấn đề Hoằng Pháp cho tầng lớp công
nhân xa nhà trong khu vực hay không? Trường ĐH Khoa Học Xã Hội Nhân Văn
có khá đông Tăng Ni theo học, vậy có được mấy vị dẫn bạn bè cùng lớp đi
đến các chùa nổi tiếng gần trường? THÔI THÌ MONG NHỮNG TĂNG NI, THANH
NIÊN PHẬT TỬ ĐANG SỐNG VÀ HỌC Ở NƠI ĐÂY CHÚ Ý ĐẾN VẤN ĐỀ NÀY, RẤT THUẬN
TIỆN, DỄ DÀNG MÀ CHÚNG TA BỎ SÓT BAO NHIÊU NĂM NAY.
jen
vào lúc
08/01/2011 19:36
CẦN LẮM 1 QUYỂN KINH CHUNG TÓM Ý GIÁO LÝ NHÀ PHẬT,DÙNG VỚI MỤC ĐÍCH HOẰNG PHÁP
Hiện nay,việc đóng góp trong việc hoằng pháp là của phật tử
số lượng tăng ni thì ít,số lượng phật tử thì đông quý thầy,quý cô không
thể len lỏi ngõ ngách được.Vậy phật tử là người tiếp xúc ở ngoài xã hội
nhiều nên có nhiều cơ hội hơn!Nếu đạo phật suy yếu thì lỗi 1 phần là của
phật tử.Tôi thấy các đạo khác:con chiên của họ như sinh viên,thầy
giáo,học sinh.người buôn bán.Khi tiếp xúc với từng người này,họ rất thấu
hiểu giáo lí của họ,họ tìm mọi cách rủ ta đi nhà thờ và đưa tài liệu
như:"ăn dầu mè,cách trị bệnh bằng dầu dừa.Tôi nhớ có lần,1 người dân tộc
đưa tôi tài liệu:"cách trị bệnh"và cuốn"cuộc đời chúa giê-su"nếu tôi
không hiểu giáo lí của phật thì tôi đã lạc lối
Tôi rất cảm ơn băng đĩa của các thầy đã dạy cho tôi chân lí của Đức
Phật.Với bản thân đi làm,không có thời gian để tham gia khóa tu nên tôi
rất tâm đắc với đĩa VCD.Sau đó,tôi đã phát tâm mua máy in đĩa loại 7
Ổ,hàng tháng tiết kiệm tiền lương,mua đĩa trắng và đĩa gốc để tự in và
đem nhưng đĩa này đến phát cho các chùa và nhưng người mà tôi có dịp
tiếp xúc.'Một điều kì lậ đã đến với tôi:"tuy gia đình không giàu nhưng
sau khi phát tâm in đĩa bố thí cúng dường,gia đình không bị thiếu hụt mà
ngược lại làm ăn thấy dễ dàng hơn."Bản thân thấy chứng nghiệm rất
rỏ.Mong các bạn hãy mạnh dạn phát tâm đi đừng lo sợ,mình làm điều
tốt,quả tốt sẽ đến với mình.Khi sang đĩa,các bạn hãy hết sức cẩn thận vì
đĩa bị xước sẽ xem không được!Trước khi sang,bạn hãy thử chất lượng đĩa
rồi hãy sang."Máy in đĩa có bán ở cổng trường đại học Bách khoa TP.HCM.
CHÚC CÁC BẠN LÀM ĐƯỢC NHIỀU CÔNG ĐỨC LÀNH!!!
nghe nhạc
vào lúc
08/01/2011 22:18
nếu tôi là doanh nhân .tôi sẽ mời trung tâm ca nhạc kịch của
>VÂN SƠN Ở MỸ< vào vệt nam trình diễn và đưa vào các chương trình
ca nhạc phật giáo VÀO TRUNG TÂM VĂN SƠN để truyền bá đạo phật.nếu anh
vân sơn mà lo truyền bá phật giáo tôi nghĩ rất hay.
Nguon: http://www.phattuvietnam.net/7/12842.html