“Vô cảm” có nghĩa là thờ ơ với nỗi đau của người khác, không có sự động
lòng, không rung cảm khi người khác gặp phải bất hạnh; quay lưng với
đồng loại khi họ gặp cảnh khốn cùng. “Vô cảm” đồng nghĩa với lối sống
ích kỷ, thiếu tính từ bi, hay cũng có thể nói là thiếu lương tri.
Bệnh thể hiện ở những hiện tượng sau:
Không sẵn lòng giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn, mặc dầu mình
có điều kiện có thể giúp đỡ được, hoặc có người, khi thấy những người
hành khất thì xua đuổi, dè bỉu. Đi đường gặp người bị tai nạn vẫn bỏ đi
không cứu giúp. Thậm chí có kẻ còn nhân cơ hội tìm cách “hôi của” của
người bị nạn.
Tôi đã không ít lần chứng kiến sự vô cảm đáng sợ. Trên xe buýt hoặc ở
nơi công cộng, thấy người tàn tật không giúp đỡ, không nhường chỗ cho
người tàn tật, người già, có khi lại còn cười trước những khuyết tật của
họ. Căn bệnh này, có khi còn ở ngay trong công sở, bệnh viện, hoặc cơ
quan có thẩm quyền, chẳng hạn những người có trách nhiệm giải quyết vấn
đề khúc mắc cho dân, nhưng không quan tâm giải quyết cho người dân, mặc
dù người dân phải đến trình bày năm lần bảy lượt, thậm chí còn phải chịu
sự quát tháo của người có trách nhiệm giải quyết. Rất nhiều tệ nạn và
hiện tượng thể hiện sự vô cảm không thể kể hết.
Hiện tượng học sinh ở thành phố Hà Nội, thành phố Vinh cả tập thể đánh
bạn đã làm dấy lên sự khiếp sợ trong cộng đồng, họ sẵn sàng làm nhục
bạn rồi đưa lên các trang mạng xã hội, đó là thái độ vô cảm, vô lương
tri, chỉ vì thấy không thích bạn là liền đánh người, cái cảnh “mạnh hiếp
yếu, a dua” lại có thể xuất hiện ngày một nhiều ở học đường là điều
không thể chấp nhận. Sự việc mới đây, cô gái 19 tuổi đã dùng cái đục thợ
mộc của cha mình làm hung khí đi giết thiếu phụ đang mang thai gần kỳ
sanh nở, đã từng một thời là bạn học chung trường, chỉ vì thiếu phụ ấy
đã cưới người mình từng yêu. Mặc dù, người bị hại đã quỳ gối van xin tha
chết. Ấy vậy mà những nhác đục oan nghiệt kia vẫn không buông tha hai
sinh mạng chỉ để thỏa cơn tức giận vì tự ngã của bản thân mình. Sự vô
cảm này quả là tàn khốc.
Còn đó, những cảnh vô cảm ngay trước mắt chúng ta, khi một số thanh
thiếu niên tán tận lương tâm, vì cơn nghiện games đã không khống chế
nỗi con ma nghiện hoành hành, sẵn sàng ra tay chém đi bà nội của mình
lấy chút tiền mọn để thỏa mãn cơn nghiện quái ác… Lại còn cảnh bà cụ đã
nâng đỡ một kẻ từng lầm đường lạc lối chỉ vì muốn anh ta làm lại một
người hữu ích cho xã hội, thế mà anh đã nhẫn tâm giết đi bà cụ với ánh
mắt không nhìn rõ, chỉ vì mấy trăm ngàn đồng dành dụm của bà. Bà cụ đã
từng cho anh ăn, cho anh uống, cho anh tá túc khi xã hội và người thân
đã ruồng bỏ anh, thế mà anh xuống tay không một chút trắc ẩn của lương
tri…
Tôi từng chứng kiến cậu tôi vì đam mê học đánh đàn, đến khuya mới trở
về nhà, trên đường bị những con bạc triệt tiêu lẫn nhau đã bắn nhầm
trúng trọng thương. Cậu lê lết đến hai trăm mét gần căn nhà nọ kêu cứu,
nhưng thật bất hạnh, người trong nhà ấy đã vô cảm, không động lòng trước
tiếng kêu cứu của kẻ trọng thương, và cuối cùng Cậu đã quằn quại liên
tiếp cho đến khi máu đã không còn chảy nữa…!
Còn vô số những hiện tượng “vô cảm” như thế đang làm nhức nhối xã hội. Làm sao cứu con người thoát khỏi căn bệnh này!
Vì sao con người trở nên vô cảm
Có người bảo rằng: họ không vô cảm, mà họ ích kỷ. Họ ích kỷ không phải
vì tham lam (tất nhiên có người tham lam, nhưng không phải đa số), mà
họ ích kỷ vì họ sợ. Tại sao sợ, tại vì xã hội nhiễu nhương, người tốt kẻ
xấu không thể phân biệt, nên ai cũng đâm ra nghi kỵ lẫn nhau, thành thử
lòng rung cảm, tính vị tha bị coi rẻ, thay vào đó là sự lạnh lùng “vô
cảm” đã soán ngôi. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, chuyên viên tư vấn
tâm lý, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM cho rằng: “Ngày
nay khi tốc độ đô thị hóa ngày một nhanh, sự lên ngôi của Chủ nghĩa vật
chất, cùng với sự phân hóa giàu nghèo, đã sản sanh tính vị kỷ, khiến
mọi người chỉ nghĩ đến hạnh phúc của bản thân hoặc gia đình mình. Vì thế
đến khi có kẻ gặp nạn, người ta do vô tình không để ý hoặc cố tình thờ ơ
cho rằng đó không phải là việc của mình. Và ngược lại đến khi bản thân
họ gặp chuyện cũng chẳng có ai giúp. Đó là hệ lụy tất yếu về mặt tâm lý -
theo phân tích của bà.” Xét về yếu tố tâm lý xã hội, thạc sĩ Minh cho rằng “đang có sự thay đổi lớn trong hệ thống giá trị sống của con người qua các thời đại”.
Ngày xưa con người sống trọng “nghĩa” hơn, tức là luôn đề cao tinh thần
trách nhiệm, sự hy sinh, sẵn sàng xả thân vì cái thiện dù đó là việc
của gia đình, đồng loại hay của đất nước. Vì thế mà ở thời ông cha ta
những giá trị cốt lõi của tình nghĩa gia đình, thầy trò, tình yêu quê
hương đất nước luôn được đặt lên cái “tôi” cá nhân. Trong khi đó con người ngày nay trọng “tình” hơn, tức là thiên về mặt cảm xúc cảm tính và bản năng nhiều hơn.
Theo thạc sĩ Minh, không thể phủ nhận tầm quan trọng của tình yêu trong
đời sống, song do nó thiên về cảm xúc nên có mặt tiêu cực là sự mù
quáng, bởi người ta chỉ dành sự ưu ái cho người mình yêu thương hoặc
người thân của mình. Chính vì thế mà con người hiện đại chỉ quan tâm đến
người “của mình” và cho phép bản thân bỏ qua các mối quan hệ “ngoài
luồng” (tức không thuộc lĩnh vực thân thích hay cốt nhục của mình).
(Trích “Bệnh vô cảm xuất phát từ khủng hoảng niềm tin cuộc sống”, thạc
sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh).
Quan điểm người viết cũng có phần đồng ý với những gì thạc sĩ Minh đã
nêu, song còn nhiều nguyên nhân khác khiến con người trở nên vô cảm. Sở
dĩ nảy sinh căn bệnh này vì những người đó không có sự tu dưỡng đạo đức,
không rèn luyện phẩm chất đạo đức, không có lòng nhân đạo, không hiểu
thiện ác, không tin nhân quả, thờ ơ lãnh đạm với mạng sống của người
khác, ý thức tập thể, ý thức cộng đồng kém, không giữ được truyền thống
quý báu của dân tộc ta là “thương người như thể thương thân”. Họ chỉ
nghĩ đến “tư lợi”, không biết “lợi tha”. Thậm chí là thỏa mãn cái động
lực quái ác của mình và tim họ trở nên lạnh băng băng, mới có thể vô cảm
đến thế, thậm chí có kẻ còn ra tay cướp đi sinh mạng của người khác một
cách ghê sợ.
Xin mọi người hãy rung cảm
Viết đến đây, tôi lại chợt nghĩ đến pháp “lục độ vạn hạnh” của nhà
Phật, trong đó chủ yếu giáo dục con người “thi ân bất cầu báo”, vì khi
chúng ta cứu giúp một ai đó, không có nghĩa là ta mong cầu sự đáp trả,
mà là vì lương tâm, vì lòng từ, vì tình thương giữa người với người mà
cứu giúp, dù người mình giúp có quay lưng trở lại gây rắc rối hay ăn vạ
mình thì vẫn còn luật pháp, vẫn còn người khác chứng minh cho mình.
Chúng ta phải tin rằng, những điều mình làm là đúng là hữu ích cho bản
thân và đồng loại, dù ta có gặp phải những phiền phức khó lường, thậm
chí có người vì cứu giúp người khác mà vô hình trung lại vướng vào lao
lý. Nhưng bản thân người viết nghĩ rằng, Nếu chúng ta cùng suy nghĩ rằng
sự cứu giúp người khác là con đường dẫn tới một cuộc sống tốt lành, là
việc làm của lương tri thì chúng ta sẽ khởi lòng tin và sẵn sàng cứu
giúp mà không có sự hối tiếc hay phòng vệ. Bạn sẽ rất sung sướng thấy
mình đã làm một việc có ý nghĩa. Việc mình làm sẽ đem lại cho mình sức
mạnh và năng lượng mà ai cũng có thể cảm nhận. Khi có niềm tin vào việc
mình làm là hợp với đạo lý, hợp với lẽ sống, nó sẽ cho mình niềm hạnh
phúc miên viễn tự trong tâm. “Lục độ vạn hạnh của Phật giáo” là phương
pháp hành con đường Bồ-tát đạo, cứu khổ ban vui, là việc “đánh đổi hạnh phúc của ta lấy sự khổ đau của người khác - đấy là pháp hành Bồ tát đạo”.
Vậy muốn cứu độ vô lượng chúng sanh, hay sanh khởi lòng từ khi thấy kẻ
khác lâm nạn, chúng ta nên rèn luyện chí hướng vị tha, tinh thần đạo
đức, đặt lợi ích người khác lên trên cái tôi của mình. Do đây, khi cứu
giúp người trong nguy kịch, chúng ta đừng quá đắn đo mà hãy nhanh tay
cứu giúp, đừng để sinh mạng của họ mất đi, ta chỉ còn kịp nói lời hối
tiếc thì đã quá muộn màng! Chúng ta hãy tưởng tượng xem, đau đớn nào hơn
khi người thân họ phải mất đi cha, hay con phải mất đi mẹ, vợ phải mất
đi chồng, họ phải mất đi con, thậm chí bao mái đầu bạc phơ lại phải khóc
cho trẻ thơ… thật là bất công!
Để khuyến khích con người tránh đi căn bệnh vô cảm, xã hội đã kêu gọi,
đánh thức lương tri con người bằng những việc làm nhân đạo, làm công
tác từ thiện, hiến máu nhân đạo, giúp các em cơ nhỡ tìm được tương lai
nhỏ nhoi nhất để tiếp sức cho đời mình, tiếp giúp cho người vô gia cư có
được mái ấm, nâng đỡ những em đã từng lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc
đời, giúp đỡ những người bất hạnh trước những cơn bệnh nan y, đưa người
đi cấp cứu khi họ gặp phải tai nạn, cơ quan chức năng hãy lắng nghe
tiếng nói cũng như sự cầu cứu của người dân khi họ cần, đó là những hành
vi mang tính đạo đức, mang tính lương tri… Đối lập với vô cảm là lương
tâm, lương tri, sự động tâm trước nỗi thống khổ, bất hạnh của kẻ khác.
Người có lương tâm hay lương tri, tâm của họ luôn có sự thúc giục của
lòng từ, tình thương của họ vô điều kiện, họ sống trọng đạo nghĩa, họ
không khinh khi hay miệt thị kẻ khốn cùng, không vô cảm trước những nỗi
đau của người khác, họ luôn xem đồng loại chính là bản thân hay cốt nhục
của mình, đây là yếu tố đạo đức cơ bản mà mỗi con người cần nên có,
cũng là một trong những hình thức giáo dục con người ta sống có tình
thương, có trách nhiệm với con người và cộng đồng. Tình thương được xem
là thuộc tính cơ bản của con người. Ở đâu có con người, nơi ấy có tình
thương. Đạo Phật là tôn giáo tiêu biểu cho tình thương. Vì lẽ ấy, tình
thương không hạn cuộc trong thân thích, cốt nhục, mà còn mở rộng thương
khắp cộng đồng.
Khôi phục tính lương tâm
Lương tâm, cũng có thể gọi là đạo đức lương tri, nó là một lĩnh vực vô
cùng quan trọng trong cuộc sống, nhưng có lẽ tính lương tri đã và đang
bị xói mòn. Nhà Phật còn gọi lương tâm là “đạo đức tâm linh”. Đạo đức
tâm linh, hay lương tâm, lương tri là tiếng lòng vô cùng mầu nhiệm và
huyền bí. Đạo đức tâm linh nó là động lực có thể chuyển hóa con người
hướng thiện, khi họ thật sự hiểu đúng giá trị đích thực của cuộc sống.
Hành trình tâm linh giúp con người từ phàm phu trở nên thánh thiện. Hành
trình tâm linh đi từ mảnh đất tâm và đích đến cũng là mảnh đất tâm. Đây
là tiến trình để hoàn thiện phẩm hạnh đạo đức. Nó không phải là sản
phẩm chỉ dành riêng cho tầng lớp xuất gia của đạo Phật mà nó là cơ hội,
là nền tảng để mọi người trên cuộc đời cùng nhau thể nghiệm. Con đường
này dễ dàng thực tập đối với ai có chí hướng thiện, nhưng nó cũng vô
cùng khó đối với ai xem thường giá trị đạo đức. Tác hại của thái độ vô
cảm trong cuộc sống không phải là chuyện nhỏ, nó không chỉ làm cho con
người ngày càng trở nên sa sút về đạo đức mà còn có thể đưa đến nhẫn
tâm, một khi tiếng nói lương tâm trong họ đã bị mỏng dần, hay thậm chí
lương tri không còn hiện hữu. Do vậy, để khôi phục lương tâm, cần kíp
nhất là công tác giáo dục, bên cạnh dạy kiến thức khoa học cho con em
thì cũng cần phải đề cao những giá trị đạo đức, tình cảm gia đình, tình
thầy trò, tình yêu thiên nhiên, tình đồng loại, cũng như trang bị cho
lớp trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng xử lý trong tình huống của cuộc
sống. Muốn làm tốt vấn đề này, trước tiên người lớn cần phải làm gương
sáng cho trẻ. Nếu cha mẹ, thầy cô cũng như nhà chức trách mà vô cảm thì
đừng mong giáo dục được thế hệ trẻ có ý thức hay giàu lòng nhân ái. Còn
bản thân người trẻ hãy tự ý thức việc trang bị những kỹ năng sống là của
mình chứ đừng chỉ ngồi chờ sự ban phát từ người khác. Nếu thấy người bị
nạn hay bị hại mà chúng ta không ra tay cứu giúp hoặc thờ ơ, thì sớm
muộn gì trong cuộc sống có lúc chúng ta cũng sẽ phải nhận lấy sự lạnh
lùng do người khác đáp trả. Nếu thấy người tàn tật sanh tâm xua đuổi,
thì cũng có lúc ta cũng sẽ bị người khác hất hủi, thấy người gặp nguy
không cứu, không kêu cứu thì đến lúc ta gặp nguy khốn người khác cũng sẽ
lạnh lùng bước đi… Điều quan trọng mọi người cần ý thức rằng, ở đâu
cũng có người tốt, kẻ xấu, kẻ nghĩa hiệp, người lãnh đạm, vì thế mà mỗi
người cần chung tay nhân cái tốt, dẹp cái xấu để xây dựng xã hội tốt đẹp
hơn.
Trước những bất hạnh, khổ đau của tha nhân do con người với con người
gây ra, bên cạnh những khổ đau hoạn nạn do thiên tai đem đến, cũng như
khi đối diện với cái xấu, cái ác đã và đang len lõi xuất hiện trong cuộc
sống này. Giữa con người và con người cần phải giữ tâm “rung cảm” như
là chuyện của chính bản thân mình.
Xin anh chị đừng vô cảm, xin mọi người đừng vô cảm, xin đồng loại đừng
vô cảm! Trong tất cả chúng ta đều có nước mắt cùng mặn, máu cùng đỏ và
cùng ham sống. Xin hãy quay lại nhìn khi có người gặp phải bất hạnh vì
họ và chúng ta đều là con người!
Nguồn: Phapluanonline