Nhà
Giáo sư Trần Văn Khê khi đó ở gần chùa. Chính vì vậy mà hàng ngày cậu
bé được nghe các thầy tụng kinh và niệm Phật. Cậu bé Khê khi đó đã niệm
Phật rất hay và thuộc khá nhiều kinh. Mới 4 tuổi mà đã cậu bé đã “biểu
diễn” việc niệm các câu “Nam Mô A Di Đà Phật” và “Nam Mô Quán Thế Âm Bồ
Tát” làm bất ngờ cả gia đình cũng như làng xóm.
Thấy nhà chùa
tụng kinh cậu bé Khê cũng tụng kinh. Thấy nhà chùa gõ mõ, cậu cũng gõ
mõ. Cứ thế nên thành quen và thích - Giáo sư chia sẻ.

GS.TS Trần Văn Khê tại buổi lễ
ra mắt cuốn sách "Hiểu về trái tim" - ảnh: L.Đ.L
Mẹ của GS Trần Văn Khê phát hiện ra cậu bé Khê mê Phật nên đã cấm
không cho gõ mõ, tụng kinh, niệm Phật. Mẹ cậu sợ cậu xuất gia thành nhà
sư.
Thật may mắn là cậu bé Khê khi đó có một vị cứu tinh - ông
nội. Ông nội đã sắm cho cậu bé Khê cả bộ quần áo nhà chùa. Mỗi khi mẹ đi
vắng là cậu bé Khê lại ngồi xuống và tụng tinh, gõ mõ, niệm Phật. Khi
biết mẹ về, cậu bé Khê với sự trợ giúp của ông nội đã nhanh chóng cất bộ
“đồ nghề” vào tủ. 4 tuổi đã thuộc nhiều kinh Phật thì thật là đáng quý.
Nhất là vào thời cách đây gần 1 thế kỷ. Tôi nghe câu chuyện mà thấy
thật sự cảm phục Giáo sư
Một chi tiết khác mà tôi rất ấn tượng là khi nghe giáo sư kể về việc
hàng xóm giết gà. Họ giết gà nhưng rất sợ cắt tiết. Chính vì vậy mỗi lần
giết gà hàng xóm hay mời cậu bé Khê 4 tuổi sang tụng trước khi cắt cổ
gà. Họ tin rằng như vậy gà sẽ được siêu thoát. Thế là cậu bé Khê có nghề
mới “tụng kinh giúp hàng xóm”.
Cũng trong buổi giao lưu tại Hà Nội này, GS.Trần Văn Khê đã đọc vanh vách chú vãng sinh “Nam mô a di đa bà dạ. Đa tha già đa dạ. Đa địa dạ tha. A di rị đô bà tỳ. A di rị đa tất đam bà tỳ. A di rị đa tỳ ca lan đế. A di rị đa tỳ ca lan đá. Già di nị Già già na. Chỉ đa ca lệ ta bà ha”. Điều này làm cho bao người ngạc nhiên.
Sau này khi qua Pháp sống và làm việc, những tư tưởng Phật giáo vẫn
ngấm sâu trong người GS.Trần Văn Khê. Giáo sư kể rằng khi phương Tây làm
bộ Bách khoa Âm nhạc Phật giáo không có người Việt Nam nào tham gia
viết bài. Giáo sư nghĩ rằng không thể trong bộ bách khoa lớn vậy mà lại
thiếu đi phần Việt Nam. Thời hạn nộp bài thì chỉ có 6 tháng. Tuy vậy
Giáo sư vẫn quyết nhận và quyết làm.
Chính nhờ những gì còn giữ
lại trong đầu từ khi còn là cậu bé có tâm Phật, Giáo sư Trần Văn Khê đã
liên lạc với những nhà sư Việt Nam để xin ý kiến, để nhờ tư vấn và giúp
đỡ. Cuối cùng thành công bất ngờ đã đến. Giáo sư đã hoàn thành đúng hạn
và được đánh giá cao.
Gõ đến đây, tôi chợt nghĩ, nếu như không có cậu bé Khê 4 tuổi thuộc
kinh, biết gõ mõ, niệm Phật thì rất có thể trong bộ từ điển bách khoa vĩ
đại kia thiếu đi phần của Việt Nam ta. Và rằng những “nhân” ta gieo từ
rất lâu luôn có cơ hội nở “quả”. Và rằng chúng ta cần phải áp dụng triệt
để hơn nữa luật nhân quả của nhà Phật.
Giáo sư Trần Văn Khê đã đưa ra cách giáo dục và phương pháp “học mà
chơi” với trẻ nhỏ dựa trên trò chơi gõ mõ. Nhịp điệu gõ mõ giúp cho các
bậc cha mẹ và thầy cô giáo có thể sáng tác ra những cách học mà chơi thú
vị với các con. Nhất là thơ ca và đồng dao. Tôi chợt nghĩ đến giọng của
giáo sư khi má con nhà giáo sư khi đó đã biết biến bảng cửu chương
thành một giai điệu rất hay. Nhờ đó mà có thể dễ dàng học thuộc và nhất
là học không bị ngán.
Và tôi nghĩ, có lẽ bộ “Bách khoa thai giáo” hay “Phương án 0 tuổi” về
thai giáo rất có giá trị mới phát hành nên bổ sung ý tưởng vô cùng
sáng tạo này của GS.Trần Văn Khê vào mới đúng - trò chơi tụng kinh gõ mõ
.
Thiện Đức