Tôi là Thích
nữ Tuệ Nhi xuất gia tu hành năm 17 tuổi. Lứa tuổi đầy năng động. Sẵn
thông minh nhạy cảm tôi theo đuổi sự học hành và được Sư phụ trợ duyên
cho ăn học. Sau nhiều năm vừa tu vừa học tôi đã đạt được 4 bằng cấp đại
học và tự mãn rằng mình có kiến thức học vị thế gian và cả Phật pháp có
thể giúp ích cho tín đồ.
Cha tôi tên Lại văn Từ một người ít học lại là người Tàu ở Chợ Lớn. Công
việc của ông là buôn bán đồ phế thải. Hàng ngày ông bôn ba khắp nơi để
thu nhặt những đồ đạc người ta không dùng và bán đi để nuôi sống gia
đình.
Phước may cho ông gần cuối đời có
người mách bảo phương pháp tu hành niệm Phật. Ông thật thà chất phát
nghe tin theo và làm một bàn thờ tại nhà để ngày ngày niệm Phật cầu vãng
sanh. Mẹ tôi cũng thế.
Bất ngờ một ngày nọ khi ông ở lứa tuổi
75. Ông tự tuyên bố với gia đình ngày 14 tháng 7 ông sẽ vãng sanh Cực
Lạc. Mọi người trong nhà bán tin bán nghi.
Trước khi vãng sanh ông bị một cơn
bệnh nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Nhưng đến ngày 11 tháng 7 năm
đó. Ông bình tĩnh xin được xuất viện về nhà.
Ông hỏi gia đình hôm nay là ngày mấy?
Gia đình trả lời là ngày 11 tháng 7. Ông nói ba ngày nữa ba sẽ vãng
sanh. Đức Phật đã báo trước rồi. Nấu cho nị ba trái khoai lang cúng
Phật. Đúng ngày đấy ông an nhiên niệm Phật ra đi một cách êm nhẹ có đầy
đủ ân chứng vãng sanh. Mẹ tôi cũng được vãng sanh sau đó vài năm.
Tôi thấy cha mẹ tôi rất ít học nhưng
tin Phật pháp chỉ niệm Phật mà được giải thoát. Nhìn lại tôi đã 50 mươi
tuổi học thức đầy đủ, toàn văn bằng tiến sĩ, đại học nhưng tôi không cảm
thấy mình có thể giải thoát bằng cách nào?
Bằng cấp tôi đạt được chỉ để giúp
truyền đạt kiến thức thế gian. Quả thực không có thực dụng cho sự nghiệp
thành tựu trí tuệ thực chứng. Tôi cảm thấy cha mẹ tôi thực sự đã phát
minh được trí huệ qua quá trình niệm Phật mà tôi nghĩ quá đơn giản.
Bây giờ tôi mới liễu ngộ được sự thật
là học vấn của tôi chỉ là một hình thức vọng tưởng, tôi đã nhét vào đầu
những học vị tiến sĩ bằng cấp cao học này nọ chỉ là để thỏa mãn cái ta
một cách trơ trẽn thực sự không ích lợi cho tôi về phương diện thực
chứng chân lý.
Cha mẹ tôi tuy ít học nhưng hai người
biết 'ấn chứng" vào đầu họ những câu niệm Phật đơn giản. Chính vì sự quá
đơn giản này mà không ai ngờ nó ẩn chứa trong đó một sức mạnh tâm linh
và trí tuệ siêu thoát vĩ đại bởi sức gia trì của chư Phật.
Từ nay với lứa tuổi 50 tôi phải dũng
mãnh dừng lại sự giảng dạy, lập tức quay đầu niệm Phật. Đời sống có ý
nghĩa gì khi ta không thể nhận thức vòng sanh tử luân hồi vô gián đoạn
đã kéo lê kiếp sống vô minh mà ở đó nỗi thống khổ và đau đớn thê lương
của mình cùng hàng triệu sinh linh luôn luôn đè nặng.
Tôi không dám dụng ý khuyên mọi người
niệm Phật theo tôi. Nhưng tôi muốn bày tỏ sự giác ngộ của mình khi nhìn
thấy song thân tôi không có một trình độ chi hết mà được tái sanh nơi
cõi Phật trong khi đó tôi là một người tu hành xuất thế lại có nhiều
bằng cấp, trong đó có học vị tiến sĩ mà rốt cuộc vẫn mù mờ trong ý niệm
siêu thoát tâm linh.
Phải chăng tôi đã làm những cái không
cần thiết mà tôi tưởng rằng vinh dự? Tuy cha mẹ tôi là người thế tục lại
ít học nhưng đã biết làm những cái cần thiết trong cuộc đời quá ngắn
ngủi này. Phải chăng tôi dù học rất nhiều nhưng vẫn không đạt được trí
tuệ để hiểu lời dạy rất đơn giản của đức Phật là “hãy tinh tấn lên để
giải thoát” (không phải tinh tấn để cầu danh hão của thế gian).
Tôi cũng không thực sự hiểu là bản
hoài của chư Phật ra đời là để dạy dỗ tâm linh cho mọi người đặng sớm
chấm dứt vòng sanh tử chứ không phải để mưu cầu cái gì khác từ thế giới
huyền ảo này.
Cái vô minh mà đức Phật thường nhắc
đến trong kinh điển phải chăng ám chỉ mọi người không biết mình là ai?
Phải làm gì? Và chết đi về đâu?... trong cuộc đời quá ngăn ngủi này.
Thích Nữ Tuệ Nhi