Tuy gia đình đóng vai trò quan trọng đối với mỗi
người, song vẫn có không ít những vấn đề rắc rối, những bất hòa nảy sinh
từ các mối quan hệ ruột thịt này. Đôi khi, chính những rắc rối, những
bất hòa ấy dẫn đến các hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho các thành viên
liên quan. Nếu không khéo léo, không biết cách giải quyết những vấn đề
này thì gia đình không còn là mái ấm nữa, mà trở thành địa ngục, một địa
ngục trần gian mà các thành viên trong gia đình đang phải chịu đựng.
Mối quan hệ giữa vợ chồng
Quan hệ vợ chồng là quan hệ tình cảm dựa trên tình
yêu thương và trách nhiệm. Đời sống hôn nhân không phải là một thế giới
tràn ngập hoa hồng như nhiều người lầm tưởng. Thực tế, hầu như đi đến
đâu chúng ta cũng nghe những lời than phiền về đời sống hôn nhân, hiếm
hoi lắm mới có được những lời ngợi ca về hạnh phúc. Hôn nhân và những
phiền muộn thường có sự liên hệ gắn kết với nhau; sau khi kết hôn, người
ta sẽ phải đối mặt với những rắc rối và những trách nhiệm mà họ không
bao giờ mong muốn hoặc chưa bao giờ ngờ tới.
Những nguyên nhân chính yếu và phổ biến nhất dẫn đến những rắc rối ấy có thể liệt kê như sau:
Nghi ngờ và thiếu tin tưởng. Điều này sẽ gây
đau khổ cho nhau. Khi cha mẹ đau khổ thì con cái cũng khổ lây. Nhằm tạo
niềm tin cho nhau, giữa vợ chồng không nên có những điều bí mật. Bí mật
sẽ tạo nên nghi ngờ, dẫn đến ghen tuông, tức giận, là tác nhân gây ra
thù hằn, chia rẽ, thậm chí tự vẫn hoặc giết hại lẫn nhau.
Mù quáng và thiếu sáng suốt trong khi yêu nhau.
Khi yêu nhau, cả hai đều cố gắng biểu lộ những khía cạnh tốt đẹp, những
ưu điểm và những phẩm chất có giá trị của mình với người yêu; họ có xu
hướng chấp nhận nhau trên những giá trị bề ngoài, và không khám phá
được, không nhìn thấy rõ những mặt trái, những khuyết điểm của nhau.
Nhiều người khi yêu có xu hướng lờ đi những khiếm khuyết, lỗi lầm của
người kia, nghĩ rằng họ có thể chỉnh sửa sau khi kết hôn, hoặc họ có thể
sống được với những khiếm khuyết ấy vì "tình yêu sẽ chinh phục tất cả".
Sau khi kết hôn, khi vị ngọt của tình yêu lãng mạn, lý tưởng thuở ban
đầu không còn nữa, sự thực bắt đầu lộ diện, họ phải đối mặt với những
thực tế mà trước đây họ chưa từng thấy hoặc làm ngơ, dẫn đến khổ đau, vỡ
mộng.
Khó khăn về kinh tế, không đáp ứng được những nhu cầu vật chất.
Đời sống hôn nhân không thể nào trọn vẹn khi gia đình không có cơm ăn,
áo mặc, thiếu thốn mọi bề. Cuộc sống hiện đại không thể chỉ có "một mái
nhà tranh hai quả tim vàng". Người phương Tây có câu ngạn ngữ: "Khi cái
nghèo đến gõ cửa thì nữ thần tình yêu vội vàng bay qua cửa sổ." Tuy
nhiên, không có nghĩa rằng muốn có được đời sống hôn nhân hạnh phúc nhất
thiết phải giàu có, nhiều gia đình sung túc mà vẫn khổ đau như thường.
Điều kiện vật chất chỉ là một trong những yếu tố để cho gia đình hạnh
phúc, vì đấy là điều kiện cần thiết, cơ bản để sống còn.
Đạo Phật không chống lại đời sống hôn nhân gia đình.
Ngược lại, Đức Phật còn có những lời dạy thiết thực, giúp cho mọi người
có thể vượt qua được những khó khăn, rắc rối nhằm tạo dựng cuộc sống gia
đình hạnh phúc.
Trong kinh Tăng Chi Bộ, phẩm Năm pháp, bài kinh Người gia chủ, Đức Phật đã khuyên bảo những người con gái sắp về nhà chồng rằng: Phải
kính trọng và thương yêu chồng, kính trọng và đối xử hòa nhã với cha mẹ
chồng, kính trọng những người mà chồng mình kính trọng; lo chu toàn
công việc trong gia đình chồng, phải thông thạo các việc thuộc nữ công
gia chánh; biết quản lý và sắp đặt công việc nhà, quan tâm đến những
người làm công trong nhà, phân chia công việc phù hợp cho họ; không nên
nuôi dưỡng những ý nghĩ chống lại chồng, không nên thô lỗ, độc ác, cay
nghiệt đối với chồng, không nên tiêu xài hoang phí, bảo vệ và tiết kiệm
tài sản mà chồng đã kiếm được; luôn luôn ân cần và trong sáng cả trong
tâm tưởng lẫn trong hành động, chung thủy với chồng và không được ngoại
tình trong tư tưởng cũng như trong hành động; tế nhị trong lời nói và lễ
phép trong hành động, tử tế và siêng năng trong công việc; luôn quan
tâm chăm sóc cho chồng, biết dịu dàng, bình tĩnh và thấu hiểu chồng,
chia sẻ hoặc động viên, khuyên bảo chồng khi cần thiết. Đồng thời,
Đức Phật còn khuyên các cô gái nên tìm hiểu kỹ về chồng, biết tính cách,
hành động, tính khí của chồng, sẵn sàng giúp đỡ, cộng tác với chồng
trong mọi công việc. Cùng với những lời khuyên dành cho người nữ, Đức
Phật còn nhấn mạnh rằng, người nữ đóng vai trò rất quan trọng trong gia
đình. Sự an vui, hạnh phúc và hòa thuận trong gia đình là phần lớn phụ
thuộc vào người phụ nữ.
Trong đời sống hôn nhân gia đình, theo Đức Phật,
người chồng thường mong muốn ở người vợ những đức tính như: tình thương
yêu, sự ân cần, có bổn phận với gia đình, chung thủy, biết chăm sóc con
cái, biết tiết kiệm, chăm lo các bữa ăn cho gia đình, an ủi và xoa dịu
chồng mỗi khi chồng không vui, và dễ thương trong mọi việc. Ngược lại,
người vợ cũng thường mong muốn ở người chồng những đức tính như: dịu
dàng, nhã nhặn, thân thiện, sự bảo đảm an toàn, công bằng, chung thủy,
trung thực, có những mối quan hệ bạn bè tốt, ủng hộ về đạo đức.
Trong kinh Giáo thọ Thi-ca-la-việt thuộc Trường bộ kinh, Đức Phật cũng dạy về bổn phận của người vợ đối với chồng: "Thi
hành tốt đẹp bổn phận của mình, khéo tiếp đón bà con, chung thủy với
chồng, khéo gìn giữ tài sản của chồng, khéo léo và nhanh nhẹn làm mọi
công việc." Còn bổn phận của người chồng đối với vợ thì: "Kính
trọng vợ, không bất kính đối với vợ; trung thành với vợ; giao quyền hành
cho vợ; sắm đồ nữ trang cho vợ".
Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái
Xã hội càng phát triển nhanh thì mâu thuẫn, rắc rối
giữa cha mẹ và con cái càng dễ phát sinh. Nguyên nhân gây ra mâu thuẫn,
rắc rối đầu tiên là do khoảng cách thế hệ, tức sự khác biệt về ý thức
hệ, về quan điểm, tư tưởng, sở thích, và thậm chí là khác biệt về nhận
thức, tầm hiểu biết,…
Chính những khác biệt này đã làm chất xúc tác cho
những mâu thuẫn, bất hòa, rắc rối nảy sinh trong quan hệ giữa cha mẹ và
con cái. Việc cha mẹ bị cuốn theo công việc, bỏ bê con cái, không quan
tâm đến đời sống gia đình cũng là một tác nhân quan trọng dẫn đến những
tổn thương về mặt tinh thần của con cái mà vật chất không thể nào bù đắp
được. Những tổn thương này thậm chí có thể đẩy con cái họ đến những con
đường tăm tối, sa đọa, phạm pháp. Khi phát hiện con cái mình hư hỏng,
nhiều người đã chọn giải pháp rầy la, đánh đập, đối xử cộc cằn, thô bạo,
thiếu tế nhị. Chính vì các bậc làm cha, làm mẹ quên lãng trách nhiệm
giáo dục con cái như thế, nên đã dẫn đến nhiều vấn đề thương tâm: một bộ
phận thanh thiếu niên suy thoái đạo đức, có những hành động mất nhân
tính, con giết cha, con đánh mẹ, con hành hạ cha mẹ,…
Để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái, trong kinh Giáo thọ Thi-ca-la-việt, Đức Phật đã đưa ra những bổn phận mà người làm cha làm mẹ cần phải thực hiện đối với con cái của mình: "Ngăn
chận con làm điều ác; khuyến khích con làm điều thiện; dạy con nghề
nghiệp, cưới vợ xứng đáng cho con; đúng thời trao của thừa tự cho con". Đối với bổn phận của người làm con, Đức Phật dạy: "Phải
nuôi dưỡng cha mẹ; thực hiện bổn phận đối với cha mẹ; gìn giữ gia đình
và truyền thống gia phong; bảo vệ tài sản thừa tự; tổ chức tang lễ khi
cha mẹ qua đời".
Những lời dạy này cho chúng ta thấy rõ, Đức Phật
khuyên các bậc cha mẹ không chỉ chăm lo cho con về phương diện vật chất
mà cả phương diện tinh thần, nhân cách đạo đức. Chỉ có sự chăm sóc và
giáo dục toàn diện như thế mới mong giúp con trở thành những người con
ngoan, trò giỏi, người công dân tốt, hữu ích cho xã hội.
Trong phương pháp giáo dục của mình, cha mẹ phải đem
tất cả tình thương yêu của mình để giáo dục con. Tuy nhiên, thương yêu
không có nghĩa là chiều chuộng; thương yêu cũng cần phải có sự nghiêm
khắc, kỷ luật. Một đứa trẻ thiếu tình thương yêu thường không phát triển
bình thường. Vì thế, các bậc cha mẹ cần phải dành thời gian quan tâm,
chăm sóc và giáo dục con cái nhằm tạo dựng một mái ấm hạnh phúc. Ngược
lại, con cái cũng phải hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng và thương yêu
cha mẹ, chăm sóc cha mẹ khi đau ốm, thường xuyên quan tâm và hỏi thăm
cha mẹ, phụng dưỡng mẹ cha lúc về già; đặc biệt phải biết ủng hộ và
khuyến khích cha mẹ sống một cuộc sống hiền lương, thánh thiện để giúp
cho cha mẹ có được hạnh phúc trong hiện tại và cả trong tương lai.
Mối quan hệ giữa các anh chị em trong gia đình
Sự mâu thuẫn giữa các anh chị em trong gia đình cũng
là một vấn đề khá phổ biến, làm cho không ít người phải khổ đau, thậm
chí đưa đến những hậu quả hết sức thương tâm: anh chị em oán hận không
nhìn mặt nhau, mưu hại nhau và thậm chí là chém giết lẫn nhau.
Những nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn, bất hòa
trong mối quan hệ giữa các anh chị em trong gia đình thường là do sự
ganh tị, đố kỵ lẫn nhau vì sự bất bình đẳng về những quyền lợi vật chất
cũng như tinh thần; đôi khi anh chị em ganh tị với nhau chỉ vì hơn thua
nhau về năng lực, về nhan sắc, về những tài vặt,…; hoặc là do lòng vị
kỷ, thiếu sự thương yêu và nhường nhịn.
Để hóa giải những rắc rối, mâu thuẫn giữa anh chị em
trong gia đình với nhau, theo tinh thần của giáo lý đạo Phật, thì các
anh chị em trong gia đình nên thường xuyên quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ
lẫn nhau để thiết lập tình cảm thân thiết với nhau, để hiểu nhau và
thương yêu lẫn nhau. Khi anh chị em thật sự hiểu và thương yêu lẫn nhau,
kính trọng nhau thì sẽ không xảy ra tình trạng ganh tị, đố kỵ, hoặc là
không nhường nhịn nhau nữa.
Những pháp tu chung cho mọi thành viên
Bên cạnh những lời dạy, những giải pháp áp dụng riêng
cho từng mối quan hệ, trong kho tàng giáo lý nhà Phật còn có những
phương pháp chung, áp dụng cho tất cả mọi thành viên trong gia đình, khi
các thành viên trong gia đình đều thực tập những giáo pháp ấy thì sẽ
hạn chế được rất nhiều vấn đề rắc rối, mâu thuẫn, bất hòa, góp phần xây
dựng gia đình ngày càng hạnh phúc, ấm êm.
Trước hết là pháp tu Tứ vô lượng tâm: từ, bi, hỷ, và
xả. Từ có nghĩa là đem đến hạnh phúc cho người khác, làm cho người khác
có hạnh phúc. Nếu thương yêu một người nào đó mà không đem đến hạnh phúc
cho họ, chỉ làm cho họ thêm khổ đau thì đó không phải là tình thương
yêu đích thực. Bi có nghĩa là làm cho người khác vơi bớt khổ đau. Bằng
tình thương yêu, chúng ta dùng đủ mọi phương tiện để giúp người khác
trút được nỗi khổ đau, bất hạnh. Hỷ có nghĩa là niềm vui. Khi thương yêu
nhau, chúng ta cần phải làm sao để cho cả người thương và người được
thương đều cảm thấy vui vẻ. Hỷ cũng có thể được hiểu là tùy hỷ, tức
chúng ta cảm thấy vui theo niềm vui, hạnh phúc, sự thành đạt của người
khác. Nếu mọi người biết tu tập tâm hỷ, tùy hỷ, thì sẽ không có chỗ cho
lòng ganh tị, đố kỵ. Xả có nghĩa là xả bỏ mọi định kiến, phân biệt,
không kỳ thị với bất cứ một ai, không ôm lòng oán hận ai cả. Trong gia
đình đôi khi xảy ra bất hòa, mâu thuẫn, nhưng khi chuyện giải quyết xong
rồi thì thôi, không phân biệt đối xử với người gây bất hòa, mâu thuẫn
với mình nữa, ấy chính là chúng ta đang thực tập tâm xả.
Để cho gia đình được hạnh phúc, tình thương yêu giữa
các thành viên trong gia đình với nhau được thăng hoa, thì tình thương
yêu ấy phải hội đủ cả bốn yếu tố từ, bi, hỷ, và xả. Bốn tố chất của tình
thương yêu này phải được nuôi dưỡng và thực tập hàng ngày chứ không
phải tự nhiên mà có được. Có một điều mà mọi thành viên trong gia đình
cần phải ý thức rõ, ấy là khổ đau hay hạnh phúc của mỗi cá nhân trong
gia đình đều có ảnh hưởng đến các thành viên khác, nhất là đối với những
gia đình Á đông như ở nước ta, những gia đình mà sự ràng buộc, gắn kết
giữa các thành viên khá chặt chẽ. Hạnh phúc hay khổ đau không phải là
vấn đề của cá nhân nữa, mà là của cả gia đình. Khi con cái khổ đau thì
cha mẹ cũng không thể hạnh phúc, khi cha mẹ bất hòa thì con cái cũng khổ
theo. Để nuôi lớn được tình thương yêu như thế thì mọi người cần phải
thật sự hiểu nhau, cần phải có trí tuệ, sáng suốt để nhìn nhận vấn đề,
đánh giá mọi việc và tìm ra giải pháp tích cực nhất cho vấn đề đang phải
đối mặt trong gia đình. Nếu thương nhau mà không hiểu nhau thì nhiều
khi lại làm khổ nhau.
Có một giải pháp rất hay mà Đức Phật đã dạy để giải
quyết sự bất hòa, đó là phương pháp "Đệ tam nhân". Chúng ta có thể áp
dụng phương pháp này để giải quyết bất hòa, mâu thuẫn giữa các thành
viên trong gia đình. Đệ tam nhân ở đây có thể là người thứ ba, hoặc cũng
có thể là một vật trung gian, làm cầu nối giữa những thành viên bất hòa
trong gia đình với nhau, để giúp họ hiểu nhau hơn. Chúng ta thường thấy
ở Việt Nam, khi vợ chồng bất hòa nhau thì thường nhờ cha mẹ đôi bên
phân xử và hòa giải, hoặc là nhờ đến bạn bè thân thiết, hoặc là những
người có uy tín; anh em bất hòa nhau thì nhờ đến cha mẹ hòa giải, như
thế có nghĩa là chúng ta đã áp dụng phương pháp Đệ tam nhân. Vì người
ngoài thường có cái nhìn sáng suốt và khách quan hơn, có nhận định đầy
đủ hơn người trong cuộc, do vậy mà họ có thể nói ra để cho cả hai bên
hiểu nhau và thông cảm với nhau, có thể hóa giải được sự bất hòa. Tuy
nhiên, nếu sự bất hòa, mâu thuẫn xuất phát từ những vấn đề tế nhị, không
thể nào bày tỏ với người khác được, hoặc thường xuyên xảy ra bất hòa
quá thì việc nhờ đến người thứ ba có vẻ không khả thi. Trong trường hợp
này, nếu không trực tiếp giải quyết được thì có thể dùng đến một mảnh
giấy, hoặc là một quyển sổ làm cầu nối trung gian để hai bên bất hòa có
thể trao đổi với nhau. Dùng mảnh giấy hay quyển sổ để viết lên đó những
tâm tư tình cảm, suy nghĩ của mình rồi tế nhị đưa cho bên kia xem, để
cho bên kia hiểu mình hơn. Chính kênh truyền thông này sẽ giúp cho hai
bên thêm hiểu nhau, một khi đã hiểu nhau rồi thì sẽ dễ dàng thông cảm và
thương yêu nhau hơn.
Việc thực tập chánh niệm cũng góp phần không nhỏ
trong việc hạn chế những mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình, làm cho gia
đình ngày thêm đầm ấm, hạnh phúc. Khi có chánh niệm thì sẽ dễ dàng kiểm
soát được ý nghĩ, lời nói và hành động của bản thân, không để những ý
nghĩ tiêu cực, những lời nói bất hòa, những hành động gây mất lòng người
khác phát sinh. Thực tập chánh niệm có nghĩa là chúng ta luôn ý thức rõ
về bản thân cũng như ngoại cảnh, biết mình đang nghĩ gì, nói gì và làm
gì, biết ngoại cảnh đang như thế nào. Với chánh niệm, chúng ta nhìn nhận
vấn đề một cách khách quan, như thật, không bị bất kỳ một yếu tố nào
chi phối hoặc làm sai lệch sự nhận thức, đánh giá của chúng ta cả. Chánh
niệm giúp điều chỉnh ba nghiệp thân, miệng, ý của chúng ta theo chiều
hướng tích cực, không để cho những ý nghĩ bất thiện có cơ hội lớn mạnh
trong tâm để rồi biểu lộ qua lời nói và hạnh động. Chánh niệm còn giúp
cho mọi người có sự quan tâm và nuôi dưỡng tình thương yêu. Khi tiếp xúc
với nhau bằng chánh niệm, chúng ta dễ dàng phát hiện ra người thương
cần gì nơi ta, có những vấn đề gì cần giải quyết để xây dựng và giữ vững
quan hệ giữa hai người. Như khi cùng nhau đi dạo, bằng năng lực chánh
niệm, ta thấy được trong đôi mắt vợ mình có những nét lo âu, ta biết
phải nói gì, làm gì, để vợ vơi nhẹ phần nào sự buồn khổ. Đó cũng là một
cách san sẻ, vun bón cho hạnh phúc gia đình càng thêm lớn mạnh. Nhờ có
chánh niệm mà mình cảm nhận được sự có mặt của người thương và tình cảm
của người ấy dành cho mình. Bởi đôi khi ngồi bên cạnh mẹ mà ta không ý
thức được sự có mặt của mẹ, vì ta đang dán mắt vào màn hình tivi!
Giữ gìn năm giới cấm, trong đó quan trọng nhất là
giới không tà hạnh, không nói dối và không uống rượu hoặc sử dụng các
chất gây nghiện, cũng góp phần không nhỏ trong sự bảo vệ và xây dựng
hạnh phúc gia đình. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến vợ chồng bất hòa,
gia đình ly tan, nguyên nhân chính yếu đó là sự thiếu chung thủy của vợ
hoặc chồng. Nếu như cả vợ và chồng đều giữ gìn giới không tà hạnh, tức
là chung thủy với người hôn phối của mình, không có quan hệ bất chánh
với những người khác, thì sẽ không xảy ra tình trạng ghen tuông, dẫn đến
ly thân, ly dị, để rồi vợ chồng chia ly, gia đình chia rẽ, con cái khổ
đau và nhiều hệ lụy khác nữa. Sử dụng các chất gây nghiện và thiếu trung
thực cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến đánh mất
hạnh phúc gia đình.
Đấy là những giáo pháp căn bản, liên hệ mật thiết trong việc tạo dựng
hạnh phúc gia đình. Nếu các thành viên trong gia đình đều thực tập theo
những giáo pháp ấy thì chắc chắn sẽ có được một gia đình an vui và hạnh
phúc.