Bà từng dạy ở Trung tâm Phật giáo Amitabha ở Singapore, trước
khi trở về Seatle, Mỹ, để trông coi Hội Pháp Hữu (Dharma Friendship
Foundation).
Sau đây là trích dịch những câu hỏi thường được đặt ra của Phật tử về gia đình và con cái.
Phật giáo có thể giúp được gì cho đời sống gia đình của chúng ta?
Sự
hòa thuận trong gia đình rất quan trọng. Gia đình xào xáo, tan vỡ gây
khổ đau cho cha mẹ cũng như con cái. Nếu những cặp uyên ương tiến tới
hôn nhân với ý nghĩ là hôn nhân sẽ mang đến cho họ lạc thú hay niềm vui
thì họ sẽ thất vọng, rồi đi đến tan vỡ. Vì khi họ không tìm được niềm
vui, lạc thú như họ mong đợi, họ sẽ thất vọng, khổ đau đưa đến bất hòa,
mầm móng đổ vỡ. Có nhiều người lại tiếp tục đi tìm đối tượng mới, để rồi
cũng lại thất vọng. Đây là một thí dụ điển hình về việc bám víu, theo
đuổi hạnh phúc cá nhân chỉ mang lại khổ đau cho chính cá nhân đó và
những người chung quanh.
Tốt
hơn là trong mối quan hệ giữa hai người khác phái, nên đặt trọng tâm
vào Phật Pháp. Có nghĩa là cả hai người đều quyết tâm sống đạo đức và
phát triển lòng từ bi đối với mọi chúng sinh. Nếu hai người đã trao đổi,
cam kết với nhau rõ ràng như thế, họ sẽ có thể giúp đở nhau trên nhiều
phương diện: Khi một thành viên trở nên chán lười, bê trể trong việc tu
tập, họ có thể ngồi lại với nhau bàn phương cách sửa đổi. Nếu có con
cái, họ sẽ giúp nhau có thì giờ để tĩnh tâm hay thì giờ dành cho con
cái. Nên nhớ con cái không phải là một chướng ngại trên đường tu của
chúng ta. Cha mẹ có thể học được rất nhiều từ con cái và cha mẹ có thể
giúp đở nhau vượt qua những khó khăn trong vai trò làm cha mẹ dựa trên
các giá trị của Phật giáo.
Bị
ảnh hưởng của các nhà tâm lý học hiện đại, nhiều người có thói quen
nghĩ rằng tất cả những vấn đề trong đời sống của họ đều bắt nguồn từ
thời thơ ấu của họ. Tuy nhiên nếu việc đó được thực hiện với thái độ
trách móc: “Tôi có vấn đề nầy nọ, vì cha mẹ tôi đã làm điều nầy, điều nọ
hay không làm điều nọ, điều kia’ - thì chính ngay những người đó lại
thường mặc cảm tội lổi, lo sợ rằng họ sẽ làm hại cho con cái họ khi họ
có gia đình riêng. Thái độ hoang mang, lo lắng nầy khó thể dẩn đến các
cách dạy dổ con cái tốt, hoặc khiến họ có lòng thương cảm đối với chính
bản thân họ. Nếu ta coi thời thơ ấu của mình như một thứ ám ảnh cần xa
lánh, thì thái độ nầy tạo ảnh hưởng xấu cho chính ta và cả con cái ta.
Dù
chúng ta không chối bỏ rằng tuổi thơ ấu có thể đã để lại những ảnh
hưởng không tốt cho ta, nhưng ta cũng cần phải nghĩ đến những sự tử tế,
những ích lợi mà gia đình đã mang đến cho ta. Không kể chúng ta đã lớn
lên trong bất cứ hoàn cảnh sống nào, chắc chắn là ta đã mang ơn của bao
người để được sống đến ngày hôm nay. Cách suy nghĩ đó giúp ta có lòng
biết ơn đối với mọi người. Qua đó ta có thể truyền cho con ta lòng tử
tế, bao dung mà ta đã nhận được.
Phật Pháp có ích lợi gì cho trẻ con? Làm sao giáo dục chúng về những điều Phật dạy?
Căn
bản những điều Phật dạy là không làm hại đến người khác, và cố gắng
giúp đở mọi người càng nhiều càng tốt. Đây là những giá trị đạo đức mà
cha mẹ nào, dù là Phật tử hay không, cũng muốn truyền dạy cho con mình,
để giúp chúng sống hòa thuận với mọi người. Trẻ con thường học qua gương
của người lớn, vì thế cách hữu hiệu nhất để dạy dổ con cái về những giá
trị đạo đức của Phật giáo là chính cha mẹ phải sống đúng theo đó. Dỉ
nhiên không phải dể thực hành những điều ta nói. Nhưng nếu cha mẹ có cố
gắng thực hiện, thì cũng ảnh hưởng tốt đến con cái.
Nếu
trong gia đình có thờ hình tượng Đức Phật, điều nầy cũng giúp ích cho
con cái của ta. Ta có thể giao cho chúng việc lau chùi bàn thờ, dâng
cúng phẩm vật. Bạn tôi và đứa con ba tuổi của cô ấy đều lạy Phật mổi
sáng. Sau đó đứa trẻ dâng cúng Phật bánh trái.
Trẻ
con rất thích âm nhạc, và những âm thanh từ lời kinh tiếng kệ, cũng như
các bài ca Phật giáo có thể dùng để thay thế cho các điệu nhạc thế
gian. Tôi biết một số gia đình dùng các bài tụng để ru con ngủ hay để dổ
khi chúng quấy rất có kết quả. Gia đình khác thì đọc kinh trước bữa ăn,
và để con cái họ làm nhiệm vụ xướng lể. Đây chỉ là một số cách đơn giản
giúp cha mẹ và con cái chia sẽ, nuôi dưỡng đời sống tâm linh với nhau.
Các
gia đình Phật tử cũng có thể họp lại hằng tuần hay hằng tháng để tu tập
chung với nhau. Thay vì chỉ dắt con đến chùa để chúng sinh hoạt với các
trẻ con khác, cha mẹ và con cái ở bên cạnh nhau, thực tập chung với
nhau, đó sẽ là khoảng thời gian hiếm hoi, quý báu khi cả gia đình có thể
cùng nhau chia sẽ những giờ phút thiêng liêng trong cuộc sống vốn luôn
bận rộn nầy. Sinh hoạt nầy cũng gắn bó các gia đình Phật tử với nhau,
giúp đở nhau khi hoạn nạn.
Ngoài
ra đọc các sách Phật dành cho tuổi thiếu nhi hay xem các video Phật
giáo cũng là những sinh hoạt mà cha mẹ có thể chia sẻ với con cái. Giảng
giải cho con cái về những khái niệm như luân hồi, nghiệp, từ bi với súc
vật, vân vân cũng là những việc làm hữu ích.
Nếu con cái không thiết tha tìm hiểu về Phật giáo, chúng ta phải làm sao?
Không
nên ép buộc ai trong vấn đề chọn lựa tôn giáo. Nếu con cái chúng ta
không cảm thấy thiết tha với Phật giáo, hãy để chúng tự do. Tuy nhiên,
nhìn vào tâm gương, cách sống của cha mẹ, chúng vẫn có thể học sống tử
tế với mọi người.
Ngay
như nếu chúng muốn tham gia các sinh hoạt tôn giáo khác như đi nhà thờ,
cũng đừng ngăn cấm. Nhưng phải dạy cho chúng biết rằng mổi người có thể
chọn lựa tôn giáo riêng cho mình, đồng thời cũng phải tôn trọng, chấp
nhận tôn giáo của người khác.
Bằng cách nào chúng ta có thể giúp con cái làm quen với Thiền?
Khi
cha mẹ hành Thiền mổi ngày ở nhà, chắc chắn sẽ khiến con cái tò mò,
muốn tìm hiểu. Ta có thể nhân đó dạy cho các con phương pháp Thiền đơn
giản bằng cách theo dõi hơi thở. Trẻ con thích được ngồi cận kề cha mẹ
trong sự im lặng trong khoảng thời gian ngắn chừng năm hay mười
phút. Sau đó, chúng có thể sang chơi chổ khác để cha mẹ tiếp tục tham
Thiền.
Trẻ
con cũng có thể học Thiền bằng cách tưởng tượng. Bản chất trẻ con là
thích tưởng tượng ra nhiều việc. Cha mẹ có thể dạy con cái tưởng tượng
ra Đức Phật bằng những luồng ánh sáng. Tưởng tượng ánh sáng từ Đức Phật
tõa đến chúng, đến mọi người chung quanh. Nếu người thân, bạn bè hay thú
vật trong nhà bị đau ốm, bịnh tật, đứa trẻ có thể nghĩ đến người đó, và
tưởng tượng ánh sáng của Đức Phật cũng tõa sáng đến họ, thể hiện lòng
từ bi.
Làm sao để sự liên hệ giữa cha mẹ và con cái được tốt, nhất là ở độ tuổi thiếu niên?
Có
được sự liên hệ tốt với con cái khi chúng đang độ tuổi thiếu niên là
điều quan trọng, và phần nào tùy thuộc vào sự liên hệ của ta với chúng
khi chúng còn bé. Nhưng việc đó lại tùy thuộc vào thời gian ta đã dành
cho con cái, cũng như thái độ thương yêu, hiểu biết của ta đối với
chúng. Những bậc cha mẹ luôn bận rộn, thường coi con cái là gánh nặng
cho họ. Con cái họ sẽ cảm nhận được điều đó, khiến cho liên hệ giữa mẹ
cha và con cái không được tốt. Muốn tạo được mối liên hệ tốt với con
cái, cha mẹ cần phải đặt lại ưu tiên của mình. Có thể là họ phải chấp
nhận một công việc ít lương nhưng bù lại có được nhiều thì giờ dành cho
gia đình, con cái; hay phải từ chối một cơ hội nghề nghiệp dầu nó đem
lại nhiều tiền hơn, nhiều quyền hạn hơn, nhưng cũng mang đến nhiều
stress hơn, và ít thì giờ ở nhà hơn. Đối với con trẻ, tình thương quan
trọng hơn là của cải vật chất. Nếu cha mẹ chọn kiếm ra nhiều tiền, bất
chấp hạnh phúc gia đình bị đe dọa, thì có thể sau nầy họ phải dùng chính
những đồng tiền ấy vào việc chữa trị hay tư vấn tâm lý cho cả cha mẹ và
con cái!
Trẻ con có cần kỷ luật không? Ta phải kỷ luật chúng như thế nào mà không có thái độ nóng giận?
Con
cái thường là cơ hội tốt nhất - và khó nhất - để các bậc cha mẹ thực
tập tính kiên nhẫn. Tuy nhiên, kiên nhẫn không có nghĩa là để con cái
muốn làm gì thì làm. Kiểu tự do đó thật tai hại cho con cái sau
nầy. Chúng sẽ có những thói quen xấu, khiến người khác không thể gần gủi
chúng. Con cái cần phải được hướng dẩn để biết đâu là giới hạn; chúng
cần được giáo dục về hậu quả của các hàng động của chúng, cũng như phân
biệt tốt xấu để biết điều gì cần tránh, điều gì cần tiếp thu, học hỏi.
Một trong những giáo lý cơ bản của Phật giáo là sự bằng lòng, biết đủ. Làm thế nào ta dạy cho con cái những điều đó?
Tôi
nghĩ một trong những nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn là chúng ta cho
con cái quá nhiều lựa chọn để thõa mãn các ham muốn của chúng. Ngay từ
tuổi nhỏ, chúng đã được hỏi: “Con uống nước dừa hay nước cam? Con muốn
xem chương trình TV nào? Con thích xe đạp loại nầy hay loại kia? Con
muốn đồ chơi màu đỏ hay màu xanh?” Do đó thay vì được rèn luyện để bằng
lòng với cái mình có, con cái gần như luôn bị ép buộc phải chọn lựa, để
rồi khi lớn lên, chúng sẽ tự hỏi: “Cái gì sẽ đem lai cho tôi hạnh phúc
nhất? Tôi còn cần có thêm gì nữa để được hạnh phúc?” Điều đó làm cho con
cái khó xử cũng như tập cho chúng tánh tham. Ngược lại cha mẹ cũng
không nên quá độc tài, không cho con cái được có ý kiến hay đòi hỏi gì
khác. Tốt hơn là cha mẹ không nên đặt nặng vần đề phải thỏa mãn những
đòi hỏi của dục vọng. Tất cả sẽ tùy thuộc vào thái độ của cha mẹ đối với
việc thỏa mãn các ham muốn vật chất của riêng mình. Nếu cha mẹ luôn tỏ
ra bằng lòng với cái mình có, thì con cái cũng dể dàng noi theo gương
đó.
Diệu Liên-Ly Thu Linh
(Theo Family and Children, NXB Snow Lion)
Theo: TVHS