Chọn
cách ẩn tu trong một hang động hẻo lánh trên rặng núi Hy Mã Lạp Sơn,
cách biệt với thế giới bên ngoài bởi những rặng núi tuyết phủ, ni sư
Tenzin Palmo đã tu luyện tại đây trong suốt 12 năm. Ở đó ni sư đã phải
chiến đấu với cái lạnh cắt da cắt thịt, với những thú hoang dã, với sự
khan hiếm thực phẩm và tuyết lở.
Cuộc
sống trên độ cao lạnh lẽo những tháng ngày sau đó với Tenzin cực kỳ khó
khăn. Mùa hè thì còn có thể đi bộ ra suối lấy nước, nhưng khi mùa đông
đến thì không ra ngoài hang được, phải nấu tuyết làm nước uống và sinh
hoạt. Về thực phẩm, bà phải thu xếp để nhận các thực phẩm khô, dầu đốt,
dầu ăn, muối đường và củi khô ở dưới núi đem lên vào mỗi mùa hè. Thêm
vào đó, bà trồng thêm hoa màu ở một cái vườn nhỏ trước hang. Bà trồng
rau cải và đậu peas nhưng bị chuột núi ăn mất chỉ chừa cho bà loại cải
turnip và khoai tây mà thôi. Tenzin đã khám phá ra là loại cải turnip
này rất tốt và bổ dưỡng. Bà thu hoạch nhiều để phơi khô dành cho mùa
đông.
Tenzin vẫn ăn
chay từ ngày gia nhập vào hàng ngũ tăng lữ Phật giáo. Thực đơn hàng ngày
rất đơn giản, có thể nói ngày nào cũng như ngày nào trong suốt 12 năm.
Mỗi bữa ăn gồm cơm, đậu lentil và rau cải turnip khô hoặc tươi, đôi khi
thêm khoai tây. Trong suốt 12 năm, Tenzin đã ăn uống như thế, không có
gì thay đổi, không có những thứ xa xỉ như bánh ngọt hay sôcôla.
Mỗi
khi mùa đông đến, thời tiết cực kỳ lạnh, nhiệt độ dưới thung lũng là âm
35 độ, con nơi Tenzin ở lạnh hơn rất nhiều. Tuyết phủ dày đặc bao quanh
hang động, tuy thế trong hang lại ấm hơn là căn nhà mà Tenzin ở 6 năm
dưới thung lũng trước kia, bằng chứng là cốc nước trên bàn thờ ở đây
không đông thành đá trong khi ở dưới kia lại đông đá. Tenzin chỉ nhóm
lửa một lần vào mỗi trưa để nấu ăn. Điều này có nghĩa là khi mặt trời
lặn, trong hang hoàn toàn không có một chút hơi ấm, thế mà Tenzin vẫn
vượt qua được, bà bảo khi thực sự hành thiền, tự nhiên cơ thể phát nhiệt
và trở nên ấm áp.
Trong
động tu của Tenzin không có ti vi, không máy nghe nhạc, không sách báo
tiểu thuyết ngoại trừ kinh sách Phật giáo, ngay cả đến giường nằm cũng
không có. Tenzin muốn cuộc sống càng đơn giản chừng nào càng tốt chừng
nấy. Bà đã tập ngồi thiền mà không cần ngủ. Bà cho rằng trạng thái yên
tịnh và cô quạnh trong hang động là nơi hoàn hảo nhất để thực hành tu
tập.
Sống trong hang
động hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài là một điều kỳ bí và
thích thú đối với Tenzin. Phụ nữ thường hay nhút nhát sợ hãi và mất bình
tĩnh khi thấy những con thú đi lảng vảng xung quanh, nhưng Tenzin chẳng
bao giờ sợ bất cứ con thú nào, ngược lại, chúng cũng không sợ hãi bà.
Trong suốt 12 năm sống trong hang động Tenzin cảm thấy yên bình hạnh
phúc, tuy không ít lần bà phải đối diện với cái chết bởi những trận bão
tuyết, tuyết lở và thiếu thực phẩm. Ví dụ như trận bão tuyết và tuyết lở
kinh hoàng vào tháng 3/1979 kéo dài liên tục suốt một tuần làm 200
người dân Lahoul chết. Trong trận bão tuyết ấy, Tenzin phải sống trong
bóng tối vì tuyết phủ kín, bà không dám đốt đèn vì sợ không còn oxy để
thở. Tenzin đã đối diện với cái chết, nhưng trong giây phút đó bà đã
không nghĩ đến cái chết và tỏ ra sợ hãi, bà đã tự kiểm điểm lại bản
thân, những việc làm tốt và không tốt và luôn cảm thấy hạnh phúc khi
nghĩ rằng mình là một tu sĩ Phật giáo. Tenzin đã trải qua cơn bão tuyết
kinh hoàng ấy khi mà những người dưới núi không ai nghĩ bà còn sống sót.
Lẽ
ra Tenzin Palmo sẽ ở trong động tu suốt cuộc đời, nhưng vì một trục
trặc nhỏ về giấy tờ di trú nên bà bị bắt buộc phải rời khỏi động tuyết
để trở về với thế giới bên ngoài bởi chính quyền sở tại. Khi được tin bà
ra khỏi động tu sau 12 năm dài ẩn tu, nhiều người đã tìm đến để có dịp
tận mắt xem Tenzin giờ ra sao, kết quả tu hành của bà thế nào? Bà thành
Phật chưa? Một người bạn Đức quen biết bà nhiều năm tên là Lia đang sinh
sống ở Dharamsala cũng đến tìm gặp Tenzin. Lia kể về Tenzin Palmo như
sau: “Khi tôi hỏi nhiều lần về sự chứng ngộ, Tenzin Palmo chỉ trả lời:
“Một điều tôi có thể nói với bạn là – Tôi đã chẳng bao giờ nhàm chán”.
Và
thế là Tenzin Palmo ra khỏi động tu, lúc ấy vào năm 1988 và bà bước
sang tuổi 45. Theo như người ta kể, bà giã từ động tu, nơi mà đã ấp ủ bà
suốt quãng tuổi thanh xuân một cách bình thản không tiếc, không thương,
không buồn. Chính bà đã nói: “Chẳng có gì cả, phần lớn những gì tôi đối
mặt ở đây đã qua đi. Thời gian ngưng lại, đặc biệt là ba năm cuối cùng
qua đi như là có mấy tháng.” Sau 24 năm ở Ấn Độ, trong đầu bà lúc này
hoàn toàn không có ý niệm đi đâu. Nhiều người quen ở khắp nơi trên thế
giới đều biên thư hoặc đánh điện ngỏ ý mời bà đến đất nước của họ. Nhưng
cuối cùng bà đã chọn về với gia đình một người bạn Hoa Kỳ ở Italy, thị
trấn Assissi, tỉnh hạt Umbria.
Tenzin
ở Assissi 5 năm. Trong thời gian này nhiều nơi ở châu Âu và châu Á, cả
Phật giáo lẫn Thiên Chúa giáo đều mời bà đến diễn thuyết và dạy thiền.
Vì thấy các nữ tu sĩ Phật giáo không có chốn tu hành, họ thường phải di
chuyển từ trung tâm này đến trung tâm khác, không thuận tiện cho việc tu
tập phát triển tâm linh, nên bà quyết định bắt tay vào việc thiết lập
một nữ tu viện Phật giáo tại miền Bắc Ấn Độ. Bà đi diễn thuyết và cổ vũ
khắp mọi nơi cho dự án này. Bà gặp đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và Đức Giáo
Hoàng. Bà cũng đã tham dự hội nghị Phật giáo do lời mời của đức Đạt Lai
Lạt Ma tại Dharamsala và giúp tổ chức các hội nghị về nữ tu Phật giáo
thế giới hàng năm tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ và Lâm Tỳ Ni, Nepal.
Tenzin
Palmo là người có công lớn trong việc xây dựng nữ tu viện Phật giáo, bà
nhiệt thành đi diễn thuyết xin tiền ủng hộ. Bà làm việc không mệt mỏi.
Tài sản của bà chỉ vỏn vẹn gồm một cái túi ngủ, một vài quyển sách Phật
giáo, một ít dụng cụ cá nhân, và ba bộ áo nhà tu. Bà từ chối không dùng
tới số tiền quyên góp dành xây tu viện, ngay cả dùng vào chi phí di
chuyển. Bà không ngần ngại đi khắp mọi nơi, đi xe, đi bộ, đi máy bay,
chờ đợi nhiều giờ, có khi nhiều ngày để chuyển tiếp phương tiện, nhưng
không bao giờ cau có, than phiền, ngoại trừ khi đụng tới vấn đề ăn mặn,
bà nói mạnh và thẳng thừng lý do tại sao không nên ăn thịt chúng sinh.
Cuộc
đời của ni sư Tenzin Palmo đã trở thành một huyền thoại thần kỳ. Bà trở
thành thần tượng cho các nữ tu sĩ phương Tây, cả Phật giáo và các tôn
giáo khác. Hiện tại với vai trò là ni sư trưởng của Phật giáo Tây Tạng,
ni sư Tenzin vẫn ngày ngày tâm huyết với các dự án của mình. Bà nói rằng
bà sẽ trở lại động tu nhưng bà sẽ không trở lại động tu cũ bởi sức khỏe
hiện tại không cho phép bà sống ở độ cao như thế nữa. Đối với bà, động
tu sắp tới mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ hơn là hiện thực, cũng có thể là một
túp lều tranh ở một nơi yên tĩnh, không hẳn là ở thật xa. Nơi đó có thể
là bất cứ đâu, có thể là phương Đông nơi bà có cảm nghĩ là sẽ viên tịch
ở đó. Tất cả đều không quan trọng bởi đối với Tenzin bất cứ nơi đâu bà
cũng đều coi là nhà.
Source: Email/Internet