Đại
lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh sinh năm 1917, được suy cử Chủ tịch Hội
đồng Trị sự GHPGVN từ năm 1984 đến nay, là một bậc Tòng Lâm thạch trụ,
đã phiên dịch nhiều bộ kinh lớn, khiến cho giáo nghĩa Đại thừa được lưu
thông, Phật pháp được lưu truyền trong tứ chúng. Hoà thượng tinh thông
cả thiền giáo, là tấm gương sáng, bậc chân tu sáng ngời đạo hạnh trong
lòng Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, là bậc thầy mẫu mực của Tịnh tông để các
liên hữu cùng noi bước. Sau đây là những lời pháp nhủ của Hoà thượng
dành cho Đạo Phật Ngày Nay.
Các
bậc tổ sư thường dạy đồ chúng cách tâm niệm để làm phương châm hành
trì. Xin Sư ông cho chúng con một lời khuyên dưới hình thức một lời tâm
niệm?
Người
xưa thường nói: “Sanh tử sự đại” nhưng mình đã quen sống trong sanh tử,
ai cũng vậy hết, nên không thấy quan trọng. Kỳ thật, lấy mắt đạo mà
nhìn vào thì đó là việc lớn của mọi người, của chúng sanh. Đã lăn lóc
mãi trong nhiều đời, hiện tại nếu không cố gắng thì những đời sau cũng
vẫn lẩn quẩn trong vũng lầy sanh tử mà thôi.
Gặp
được Phật pháp rất khó! Trên đời này không có pháp nào thoát ly sinh
tử, chỉ có giáo pháp của Phật mới ra khỏi sanh tử luân hồi. Vì thế, gặp
được rồi thì mình phải cố gắng để vững bền trong chánh pháp. Cho nên,
Phật dạy tất cả đều phải tinh tấn, nhất tâm. Nhưng chúng ta lại có cái
lỗi là luôn phóng dật, giãi đãi. Trong Luật, những khi có việc gì thì
các vị Trưởng lão, các vị Đại đức đều khuyên nhắc: “Phải tinh tấn, chớ
phóng dật”. Chỉ có hai điều đó thôi! Phóng dật ở thân khẩu thì dễ biết,
còn ở tâm ý thì rất khó biết. Hễ duyên theo lục trần đều là phóng dật.
Phóng dật thì trôi theo sanh tử. Tinh tấn thì đạt Niết-bàn. Người tu
hành phải tinh tấn thì mọi khó khăn đều sẽ vượt qua, mọi công đức sẽ đạt
được.
Trong
một số bài giảng, Sư ông thi thoảng sử dụng từ “tu mót” để khích lệ tứ
chúng tinh tấn tu tập. Xin Sư ông giải thích thêm ý nghĩa của tu mót là
gì?
Các
bậc tổ đức ngày xưa khi vào trong đạo liền tìm cách để được định và
tuệ. Chúng ta trong thời mạt pháp, lăn lóc trong ồn náo, nhiều chuyện,
nhiều việc, nhiều người nên tôi thường nhắc nhở sự tu hành của mình
giống như là “tu mót”. Mót thời gian để tu, đừng bỏ qua. Gặp việc thì
làm việc. Rảnh việc thì nhiếp tâm niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Được
một phút thì tốt một phút. Được một giờ thì tốt một giờ. Thế nên đừng bỏ
qua việc tu mót.
Ví
như những người ở quê ngày xưa đi mót lúa, tuy chỉ mót lúa nhưng vẫn đủ
lúa gạo để ăn, vẫn nuôi thân, nuôi gia đình được. Mình đây cũng vậy,
nếu cố gắng mót thì cũng được đầy đủ đạo pháp, nuôi lớn pháp thân, huệ
mạng của chính mình. Nếu huynh đệ thực hành một thời gian rồi nghiệm lại
sẽ thấy “tu mót” lại nhiều hơn thời khoá tu hành chính. Vì thế nếu bỏ
qua tu mót thì bỏ phí rất nhiều thời gian.
Ai
cũng có công việc hết, nhưng rồi cũng có xen kẽ, lúc tâm trí mình được
rảnh rang thì gắng giữ ba điều: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Được
vậy, phóng dật bớt dần lại, tương ưng với phần tinh tấn. Nếu trọn đời
mình sống trong chánh pháp của đức Phật thì đường đạo mỗi ngày sẽ mỗi
tăng tiến.
Sư ông vừa dạy niệm Tam bảo. Vậy trọng tâm của pháp niệm này là gì?
Ai
nấy cần phải nhất tâm và chánh niệm. Chánh niệm đứng đầu là ba niệm:
Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Đừng để nó rời. Niệm Phật thì niệm hồng
danh, niệm tướng hảo, niệm công đức. Niệm Pháp thì phải thuộc kinh, vì
nhớ đến kinh pháp tức là niệm Pháp. Niệm Tăng thì ở nơi đức Quán Thế Âm
Bồ-tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát hay Phổ Hiền Bồ-tát, cho đến Di Lặc
Bồ-tát, Địa Tạng Bồ-tát đều là Bồ-tát Tăng đáng để cho chúng ta nghĩ đến
các ngài và công hạnh của các ngài. Nếu tâm mình thường nghĩ tưởng như
vậy thì bớt phóng dật, tất được tinh tấn. Tinh tấn dần từ một ngày, hai
ngày, ba ngày, cho đến nhiều tháng nhiều năm thì lần lần cội bồ-đề mà
mình vun trồng sẽ càng thêm to lớn, vững mạnh.
Làm thế nào để vượt qua các vọng niệm?
Vọng
tâm, vọng niệm dễ sanh. Những phiền não, nghiệp chướng cũng dễ phát
khởi. Do vì cảnh duyên bên ngoài trợ giúp mấy thứ đó phát triển, tăng
trưởng. Mình ở trong thời mạt pháp, lấy sức người để tu hành cũng giống
như ở nơi giữa dòng sông, chẳng những là nước mà lại có sóng lớn nữa,
luôn luôn lúc nào cũng có sóng hết. Trong đó phải bơi lội thì việc đó
cần cố gắng lắm mới được. Có cố gắng mới thành công.
Do
đó, cần lập nguyện. Chí nguyện lớn sẽ giúp mình thêm cố gắng và vững
chãi hơn ở đường đạo. Chí nguyện phải thật vững để giúp cho nghị lực, vì
có chí nguyện ắt có nghị lực. Như thế mới vững vàng được ở nơi những
luồng sóng dập dồn, nếu sơ suất liền bị chìm. Nói tiếng chìm, huynh đệ
cần phải suy nghĩ cho kỹ.
Ở
cõi ngũ trược này, phát chí nguyện phải dũng mãnh, nghị lực phải dũng
mãnh. Ở trong cái khó mà tu tập thì hạnh đức cao vời. Khó thì dễ hư
nhưng thành tựu được thì công cao. Do đó, trong kinh Duy Ma Cật nói:
“Bồ-tát ở nơi cõi đời này, có những công đức mà nơi cõi khác không có
được” chính là ý này vậy.
Huynh
đệ biết khó thì phải cố gắng. Lập chí lập nguyện cố gắng vượt lên. Luôn
luôn kiểm soát tâm ý của mình lẫn cả về hành động và lời nói. Kiểm soát
nếu thấy không đúng thì sửa lại cho đúng. Ai cũng đều có lỗi, nhưng có
lỗi mà biết sửa đổi thì thành tốt. Mong rằng chư huynh đệ đều nhất tâm,
tinh tấn tu hành!
Khi
tu sĩ chúng con làm Phật sự thì phải tiếp duyên. Vậy, tiếp duyên thế
nào để Phật sự thành công mà không bị vướng dính duyên trần?
Sống
trong cuộc đời, muốn được thong thả, rảnh rang thì đừng dính đến quyền
lợi. Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn
chịu để vượt qua. Không phải hàng xuất gia không bị dính mắc vào quyền
lợi. Huống nữa, chính quyền lợi đó sẽ đem đến những tai hoạ cho thân
mình. Mấy huynh đệ tuổi còn trẻ, đường còn dài, phải lưu ý lắm mới được.
Người
đời có sự nghiệp của người đời. Người xuất gia có sự nghiệp của người
xuất gia. Chỉ là lớn hay nhỏ thôi. Tuy vậy, mình nhớ tạo sự nghiệp phải
được như con nhện, đừng như con tằm nhả tơ rồi phải chết trong kén của
nó. Tôi chỉ luôn luôn mong cầu công đức. Tôi khuyên các huynh đệ không
mong cầu những cái lợi như người đời thường nghĩ. Cái lợi của người tu
chính là thiện căn công đức, đâu phải là tiền bạc, vật chất. Mấy huynh
đệ phải nhớ mình ở chỗ nào, nơi nào cũng phải gây tạo thiện căn công
đức, đừng chạy theo những vật chất bên ngoài.
Tôi
luôn làm theo khẩu hiệu ngầm của riêng mình. Những việc đúng pháp, về
mặt tinh thần hoặc vật chất thì “không cầu cũng không từ”. Nghĩa là
không tìm cầu cũng không từ chối. Đây là khẩu hiệu để tôi lập thân.
Chẳng hạn, nếu có duyên cất chùa, mà cái duyên đó nó tự đến, nhận thấy
đáng thì không từ chối. Cho đến tứ sự cúng dường cũng vậy, những vật gì
không dùng nhưng cũng không từ chối. Mình không sử dụng thì chuyển đến
người khác, cho đại chúng dùng.
Nếu
làm việc gì, dù có cái lợi lớn trước mắt nhưng khi làm có cái hại xen
vô trong hiện tại hoặc tương lai thì quyết không làm, không tham dự. Ví
dụ như danh vị, tiền bạc, lời khen tặng … Nếu được lợi thì phải xem có
cái hại hay không. Nếu có thì phải tránh xa. Thấy hại mà vẫn chạy vô thì
bị nghiệp dẫn.
Tôi
thấy việc tu hành đã trải qua mấy mươi năm, nhờ ứng dụng những điều
trên mà không bị tổn thất, chịu cái hại lớn, mà lại thấy việc nhẹ nhàng,
thảnh thơi. Tôi đã nói tận đáy lòng. Mấy huynh đệ thấy đúng lý thì nên
bắt chước làm theo, để sự tu hành không bị vướng kẹt, thiện căn công đức
luôn được tăng trưởng. Đó là điều tôi muốn ở tất cả mấy huynh đệ.
Xin Sư ông cho chúng con một lời khuyên để chúng con áp dụng tu hành!
Ngày
tháng trôi qua mau lắm, một năm không mấy chốc mà đã hết rồi. Già,
bệnh, chết mãi đeo theo người, không chừa ai hết. Mong các huynh đệ ai
nấy đối với pháp của Phật, không biết nhiều thì cũng biết ít, noi theo
chỗ hiểu biết của mình mà tinh tấn tu hành, luôn luôn nghĩ đến vô
thường, sanh tử. Thân này tuy không bền lâu, mình phải cố gắng nương
theo thân người này để tu hành, vượt qua biển sanh tử, lên đến bờ giải
thoát. Nếu chưa được vậy thì cũng làm nhân duyên thù thắng cho những đời
sau, đạo tâm kiên cố, căn lành tăng trưởng.
Thời
gian qua thật mau, đừng để luống uổng, phải thường nghĩ vô thường. Nhớ
lại thuở trước, chỗ mình đang ngồi, đang quỳ ở đây là nơi mấy em cháu
(bây giờ cũng sáu, bảy mươi tuổi rồi) đứng hái trái sim, thì mấy huynh
đệ biết nó thuộc rừng rú. Rồi mình khai hoang, cất chùa. Thấm thoát cây
gỗ của chùa cũng mục. Từ đó, biết rằng thời gian trôi mau lắm, năm sáu
chục năm thoáng chốc đã qua. Vì vậy, nên nhớ lời Phật dạy, phải luôn
nghĩ đến vô thường. Thân này còn đây, ngày mai không bảo đảm.
Pháp
của Phật rõ ràng, chỉ ở nơi mình có chịu làm hay không chịu làm đó
thôi. Nên gắng tinh tấn giữ đạo tu hành. Cầu mong mấy huynh đệ căn lành
mỗi ngày thêm lớn, công đức mỗi ngày tăng trưởng.
Chúng con thành kính tri ân Sư ông đã khai tâm mở trí chúng con. Chúng con xin y giáo phụng hành.
Thích Hoằng Tri thực hiện
Nguồn
link:
http://www.daophatngaynay.com/vn/Tap-chi-Dao-Phat-Ngay-Nay/Bai-viet-chon-loc/5987-Dai-lao-Hoa-thuong-Thich-Tri-Tinh-day-ve-cach-nhat-tam-tinh-tan-va-chuyen-hoa-vong-niem.html