Sau
khi thầy Thích Nhất Hạnh trở lại Vancouver, hai sư cô đưa tôi vào căn
phòng khách trong một khu ký túc xá của Đại học British Columbia. Tại
đây, ngoại trừ một lọ hoa lan nằm trên bàn, mọi thứ còn lại đều có màu
nâu đất.
Thầy Thích Nhất Hạnh
mặc áo tu hành màu nâu, chậm rãi nhâm nhi một tách trà có màu vàng nâu,
trong khi các nhà sư khác đang ngồi gần đó trên những chiếc ghế bành và
thảm màu nâu giản dị.
Sư
cô Chân Không giới thiệu tôi với thầy rồi mỉm cười và nói rằng tôi là
một sự bất ngờ nhỏ với họ. Khi tôi đề nghị được thực hiện cuộc phỏng vấn
này, tất cả đều không nghĩ rằng “Andrea Miller” là cái tên của một phụ
nữ nên đều mong chờ một vị khách nam giới.
Nhưng
sau cuộc phỏng vấn này, tôi mới là người bị bất ngờ, bởi những điều hay
lẽ phải mà thầy Thích Nhất Hạnh giảng cho tôi, từ cuộc sống sau cái
chết, cho tới niềm vui của việc ngồi thiền và về sự tồn tại hay không
tồn tại.
Thầy
đã mang tới những câu trả lời mà tôi không ngờ tới, rất mới mẻ và chứa
đầy sự thông tuệ. Và đây là những gì ông đã trao đổi với tôi.
-
Khi những người được chúng ta yêu quý gặp vấn đề lớn, như bị tâm thần,
bị chấn thương tâm lý hoặc nghiện ngập thứ gì đó, cảm giác sẽ vô cùng
đau đớn. Đôi khi ta có thể cảm thấy như vấn đề mà họ đang đối mặt quá
lớn, tới mức không còn muốn giúp đỡ họ nữa.
Thậm
chí ta còn muốn chạy trốn khỏi họ cùng vấn đề họ đang đối mặt. Nhưng
cũng có lúc chúng ta cố giúp và rồi bị cuốn vào vấn đề của họ. Vậy chúng
ta có thể làm gì để giúp những người ở trong hoàn cảnh khó khăn mà
không bị choáng ngợp bởi vấn đề của họ?
(Ảnh: Wikimedia)
Khi
cảm thấy bị ngợp với vấn đề của người khác thì có lẽ bạn đã làm quá
sức. Thứ năng lượng đó không giúp đỡ người khác và hiển nhiên là không
giúp ích gì cho bạn. Bạn không nên quá vội vã giúp đỡ người khác. Có hai
điều ở đây mà ta cần lưu ý: Cuộc sống và hành động.
Đừng
nghĩ quá nhiều về việc phải làm ngay điều gì đó cho người khác - cần
phải đặt vấn đề cuộc sống của bản thân mình lên trước. Cuộc sống của bạn
phải an lành, phải vui vẻ, hạnh phúc. Khi đó bạn mới có thể hành động
để tạo ra niềm vui và hạnh phúc.
Bởi
vậy, trước tiên bạn phải tập trung vào việc rèn luyện cuộc sống của
mình. Sống sao thật tươi vui, thật an lành. Sống quan tâm tới người
khác. Sống hào phóng và biết cảm thông. Đây là các nguyên tắc cơ bản.
Chuyện
cũng giống như khi ta ngồi dưới gốc một cái cây vậy. Cái cây chẳng phải
làm gì, trừ việc sống khỏe mạnh và tươi tắn, nhưng vẫn khiến ta thấy dễ
chịu. Khi bạn sống như cái cây đó và lan tỏa làn sóng tươi mới, bạn đã
giúp giảm bớt sự khổ đau của những người khác rồi.
Cuộc
sống của bạn phải đầy sự hài lòng, phải an lành và bạn nên có mặt khi
người khác cần tới mình. Chừng đó đã là rất nhiều rồi. Khi trẻ con tới
gần và ngồi bên bạn, đó không phải là vì bạn có nhiều bánh kẹo để cho
chúng, mà bởi ngồi gần bạn mang tới cảm giác dễ chịu và tươi mới.
Vì
thế, hãy ngồi cạnh một người đang đau khổ và hãy cố hết sức để làm
những điều bạn có thể làm tốt nhất: Thể hiện sự dễ chịu, quan tâm, tươi
mới.
-
Nếu đang có một cảm xúc khó khăn trong tâm hồn, như tức giận hoặc buồn
bã sâu sắc và tôi (xử lý chúng bằng cách) cố tập trung điều hòa nhịp thở
của mình thì liệu đó có phải là hành động né tránh cảm xúc của bản thân
không?
Thường
thì mọi người dễ đánh mất bản thân mình trước những cảm xúc mạnh và bị
chúng choán hết tâm trí. Đó không phải là cách để ta chế ngự cảm xúc,
bởi khi chuyện xảy ra như thế, bạn sẽ là nạn nhân cuả cảm xúc.
Cuộc sống của bạn phải đầy sự hài lòng, phải an lành và bạn nên có mặt khi người khác cần tới mình. (Ảnh: Udemy)
Để
tránh không trở thành nạn nhân, hãy hít thở, tĩnh tâm và rồi bạn sẽ
nhìn sâu vào bên trong con người mình, thấy rằng cảm xúc cũng chỉ là cảm
xúc mà thôi, không hơn. Việc nhìn sâu vào trong tâm hồn mình là rất
quan trọng, bởi bạn sẽ không còn sợ hãi nữa.
Bạn
sẽ bình tĩnh và không còn muốn chạy trốn nữa. Bạn sẽ xử lý tốt hơn các
cảm xúc. Hãy xem hơi thở chính là con người bạn. Bạn cần có sự liên kết
với hơi thở để trở thành chính mình một cách tốt hơn, để mạnh mẽ hơn.
Rồi
bạn sẽ chế ngự cảm xúc tốt hơn. Bạn không nên tìm cách quên đi cảm xúc
của mình. Thay vì thế, hãy sống thật với chính mình, dần dần bạn sẽ trở
nên cứng rắn và mạnh mẽ để xử lý cảm xúc của mình.
- Thật ấm áp khi thấy rất nhiều đứa trẻ xuất hiện ở chốn tu hành.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "Hãy xem hơi thở chính là con người bạn".
Tôi
cảm thấy thoải mái với trẻ con. Tôi chưa từng cắt đứt quan hệ của mình
với thế hệ trẻ. Tôi luôn giao tiếp với thế hệ trẻ, dù các em sống trong
chốn tu hành hay ngoài cuộc sống. Đó là một trong những yếu tố chủ chốt
trong niềm hạnh phúc của tôi.
Đôi khi các bà mẹ trẻ đưa con của mình vào chùa nghe giảng pháp. Đó là hoạt động nuôi dưỡng tâm hồn rất tốt với mọi người.
Những
đứa trẻ có thể không hiểu chuyện gì đang diễn ra, nhưng chúng cảm nhận
được bầu không khí an lành. Thứ năng lượng an lành đó rất hiếm hoi trong
xã hội - càng hiếm hơn khi có tới 500 người ngồi xuống và cùng nhau tạo
ra bầu không khí đầy sự an yên.
Nếu
bạn cho con cái tiếp xúc với sự an lành và tình yêu, dù rằng chúng rất
nhỏ và chưa hiểu lời lẽ thì điều đó không có nghĩa chúng không cảm nhận
được gì. Hãy tưởng tượng một bà mẹ trẻ đang cho con bú trong một buổi
giảng pháp. Bà mẹ nghe và thấu hiểu những lời lẽ của buổi giáng pháp.
Về
phần mình, đứa trẻ sẽ vừa uống sữa mẹ, vừa hấp thu phật pháp qua dòng
sữa. Đó là một cảnh tượng rất đẹp. Sau này, khi đứa trẻ vấp phải nhiều
điều nghiệt ngã trong cuộc sống, chúng sẽ nhớ rằng đã từng có thời gian
được tiếp xúc với năng lượng tích cực.
Khi
những người tu hành cùng nhau hành lễ, họ luôn tạo ra một năng lượng
tích cực mà người trẻ có thể cảm nhận và năng lượng này giúp tạo ra các
hạt giống cho tương lai.
Đạo
Phật luôn cố gắng mang năng lượng tích cực này tới nhiều chốn khác
nhau, từ các ngôi trường, các bệnh viện cho tới các tòa thị chính.
-
Liệu cuộc sống tu hành có xung đột với việc thưởng thức truyền thông
không? Liệu chúng ta có thể vừa toàn tâm hướng tới Phật giáo, vừa vui vẻ
tận hưởng Internet, TV, các bộ phim và cuốn sách?
Có những cuốn sách và phim hay mà bạn có thể thưởng thức. Điều này là bình thường - thưởng thức chúng hoàn toàn tốt.
Đôi
khi chất lượng của một bộ phim hoặc cuốn sách lại không tốt. Tuy nhiên
bạn không nên tắt đi hay ngừng đọc sách vì nếu làm vậy, bạn có thể sẽ
hồi tưởng và nhớ lại những khổ đau bên trong tâm hồn mình.
Đó
là điều mà rất nhiều người trong xã hội chúng ta đang làm. Nhiều người
không thể là chính mình. Họ có nỗi đau, nỗi buồn hoặc lo lắng bên trong
và họ đọc sách hoặc nghe nhạc chỉ để che giấu chúng, để chạy trốn khỏi
bản thân mình.
Thưởng
thức truyền thông theo cách thức như vậy chỉ là hành động trốn chạy và
nó không có tác động lâu dài. Bạn có thể tạm quên đi nỗi khổ đau nhưng
cuối cùng sẽ phải trở lại chính mình. Phật dạy rằng chúng ta không nên
chạy trốn bản thân mình, thay vì thế phải chăm sóc bản thân và biến đổi
nỗi đau.
(Ảnh: Yoga Dork)
- Ngài sẽ nói gì với người thấy rằng ngồi thiền là chuyện rất khổ sở, khó khăn và họ phải chật vật để làm những điều này?
Đừng ngồi thiền nữa.
- Thật vậy sao?
Đúng
vậy. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi ngồi thiền thì đừng làm thế
nữa. Bạn phải nắm bắt chính xác tinh thần của việc ngồi thiền. Nếu phải
cố gắng quá mức khi ngồi thiền, bạn sẽ trở nên căng thẳng và điều này
khiến cơ thể bạn đau đớn.
Ngồi
thiền phải mang tới cảm giác dễ chịu. Khi ngồi xem truyền hình trong
phòng khách, bạn có thể ngồi xem suốt nhiều giờ mà chẳng khổ sở gì cả.
Thế mà khi ngồi thiền, bạn lại thấy khổ sở? Vì sao? Vì bạn đang phải cố
gắng làm vậy.
Bạn
muốn ngồi thiền thành công nên phải chiến đấu (với chính mình). Khi xem
TV bạn chẳng phải chiến đấu với ai cả. Bạn phải học cách ngồi thiền mà
không phải chiến đấu chống ai cả. Nếu bạn biết cách ngồi thiền như vậy,
việc thiền sẽ mang lại cảm giác rất dễ chịu.
Khi
Nelson Mandela ghé thăm Pháp một lần, một phóng viên đã hỏi rằng ông
thích làm điều gì nhất. Ông nói rằng mình rất bận nên điều thích làm
nhất là ngồi không và chẳng làm gì cả. Bởi ngồi không và chẳng làm gì là
một niềm hạnh phúc - bạn sẽ hồi phục bản thân mình.
Đó
là lý do vì sao Phật mô tả thiền giống như ngồi trên một bông hoa sen
vậy. Khi ngồi thiền, bạn cảm thấy nhẹ nhõm, tươi mới, tự do. Và nếu
không cảm thấy những điều này thì thiền sẽ trở thành một dạng lao động
khổ sai với bạn.
Đôi
khi nếu bạn không ngủ đủ giấc hay bị cảm lạnh hay gặp điều gì đó khác
về sức khỏe, ngồi thiền có thể không mang tới cảm giác hài lòng như bạn
mong muốn. Nhưng nếu bạn cảm thấy bình thường, thì trải nghiệm thoải mái
khi ngồi thiền là điều luôn có thể xảy ra.
Vấn
đề không phải là ngồi thiền hay không, mà là ngồi thiền như thế nào.
Ngồi thiền như thế nào để thu được nhiều nhất lợi ích có thể - nếu không
bạn chỉ đang phí thời gian mà thôi.
Ngồi thiền phải mang tới cảm giác dễ chịu. (Ảnh: Pinterest)
-
Ông nhấn mạnh rất nhiều tới sự vui thích - thở một cách vui thích,
thiền, đi đứng và tận hưởng cuộc sống cùng nhau một cách vui thích -
nhiều hơn hẳn các sư thầy khác trong Phật giáo.
Trong
hoạt động giảng dạy Phật pháp, sự thoải mái và niềm vui là các yếu tố
giúp mang tới sự giác ngộ. Trong cuộc sống có rất nhiều sự khổ đau. Tại
sao bạn phải rước thêm sự khổ đau nữa khi tu theo đạo Phật. Bạn tu theo
đạo Phật để bớt khổ đau, đúng không nhỉ? Đức Phật là người hạnh phúc.
Khi
Phật ngồi, ngài ngồi một cách hạnh phúc. Khi ngài đi, ngài cũng đi một
cách vui vẻ. Tại sao tôi lại muốn làm khác so với Đức Phật?
Có
thể nhiều người đã lo sợ trước lời nói của kẻ khác, rằng "Anh/chị tu
tập chưa nghiêm túc. Anh/chị cười cợt và vui vẻ quá mức. Khi tu tập anh
chị phải nghiêm mặt, rất nghiêm túc".
Có
lẽ chỉ những người muốn có thêm tiền công đức mới nói như thế, để tạo
cảm giác rằng họ thực hiện việc tu hành nghiêm túc hơn so với kẻ khác.
Hãy
lấy ví dụ về việc ngồi thiền suốt đêm. Bạn không được phép nghỉ ngơi và
nghĩ rằng tu như thế mới là chăm chỉ. Nhưng bạn khổ sở cả đêm và phải
uống cà phê chỉ để tỉnh táo. Thật vớ vẩn.
Chất
lượng khi ngồi thiền mới là thứ giúp bạn biến đổi, chứ không phải ngồi
thiền thật nhiều và khổ sở khi làm vậy. Ngồi thiền là hoạt động mang tới
niềm vui và còn là cơ hội để ta có được tuệ quán. Tuệ quán có thể giải
phóng chúng ta khỏi nỗi sợ, sự tức giận và tuyệt vọng.
(Ảnh: My God Pictures)
- Tôi thực sự rất thích việc hành thiền ngoài trời mà chúng ta thực hiện lần này.
Thường
thì theo truyền thống Phật giáo, bạn ngồi rồi đứng dậy và thực hiện
việc đi bộ chậm rãi tại khu vực thiền, sau đó bạn lại ngồi xuống. Ở đây
chúng tôi không làm thế. Thay vì vậy, chúng tôi thực hiện hành thiền
ngoài trời. Việc này rất hữu ích vì bạn có thể áp dụng trong cuộc sống
thường nhật.
Bạn
đi bộ bình thường - không quá chậm - nên người khác không biết bạn đang
hành thiền và tưởng như bạn đang thực hiện một hành động bình thường.
Và rồi khi bạn đi về nhà, hoặc từ bãi đỗ xe tới văn phòng, bạn có thể
làm điều đó một cách vui thích.
Nền
tảng tập luyện cơ bản là làm sao để vui thích - làm sao để cảm thấy vui
khi đi, khi ngồi thiền, ăn uống và tắm giặt. Hoàn toàn có thể khiến mọi
người đều vui thích, nhưng xã hội của chúng ta được tổ chức theo cách
thức ta không còn thời gian để vui thú nữa. Chúng ta phải làm mọi thứ
quá nhanh.
- Ông nghĩ rằng điều gì sẽ khiến ai đó trở thành tín đồ Phật giáo?
Một
người có thể không được gọi là tín đồ Phật giáo, nhưng anh ta vẫn có
nhiều phẩm chất Phật giáo hơn cả một tín đồ. Phật giáo tạo thành từ
niệm, định và tuệ. Nếu có những đặc điểm này, bạn đã là một người theo
Phật giáo rồi. Nếu không thì không phải vậy.
Khi
bạn nhìn vào một người và thấy người đó có niệm, định và tuệ thì bạn
biết rằng đó là một người theo đạo Phật. Nhưng ngay cả khi đó là một ni
cô và người này thiếu các năng lượng, phẩm chất kể trên thì khi đó cô ta
chỉ có ngoại hình của một người theo đạo Phật chứ không có cái cốt cách
của một người theo đạo Phật.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong một lần phỏng vấn. (Ảnh: CBC)
- Liệu việc thường xuyên hành lễ có thể biến ai đó thành người theo đạo Phật?
Không,
bạn không thể thành người theo Phật giáo chỉ bằng việc hành lễ. Để làm
vậy bạn phải chăm tu tập. Người theo đạo Phật hiện vướng vào khá nhiều
nghi thức, lễ bái, nhưng Đức Phật không thích điều này.
Trong
các đoạn kinh Phật, đặc biệt là những lời răn dạy của Đức Phật ngay sau
khi ngài trở nên giác ngộ, ngài nói rằng chúng ta phải thoát khỏi các
nghi lễ. Bạn không thể trở nên giác ngộ và giải thoát chỉ nhờ thực hiện
lễ bái.
Nhưng người ta đã khiến đạo Phật đi tới chỗ có quá nhiều nghi lễ. Chúng ta đã cư xử không hay với Đức Phật.
- Liệu người ta có phải tin vào sự tái sinh để trở thành một người theo đạo Phật?
Tái
sinh có nghĩa một linh hồn rời khỏi cơ thể bạn và đi vào thể xác khác.
Đây là suy nghĩ rất phổ biến, nhưng lại rất sai lầm về sự nối tiếp trong
Phật giáo. Nếu bạn nghĩ rằng có một linh hồn, một bản ngã, tồn tại
trong một thể xác và linh hồn đó thoát ra ngoài khi thể xác không còn
nữa và rồi biến thành một dạng sống khác, thì đó không phải là lối tư
duy của Phật giáo.
Khi
bạn nhìn vào ai đó, bạn sẽ thấy ngũ uẩn, hay các yếu tố tạo thành con
người: Sắc uẩn, thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn và thức uẩn. Không có linh
hồn, thể xác nào bên ngoài 5 yếu tố này.
Vì
thế khi 5 yếu tố này tan rã, thì nhân quả hay các hành động mà bạn đã
thực hiện trong cuộc sống chính là sự tiếp nối của bạn. Những gì bạn đã
làm và suy nghĩ vẫn sẽ còn đó như một dạng năng lượng. Bạn không cần một
linh hồn hoặc một thể xác, để tiếp nối.
Chuyện
giống như một đám mây vậy. Ngay cả khi đám mây không có ở đó, trời vẫn
tiếp tục mưa hay có tuyết. Đám mây không cần phải có một linh hồn để nối
tiếp. Không có sự khởi đầu và cũng chẳng có kết thúc. Bạn không phải
chờ cho tới khi thân xác này tan thành cát bụi mới có thể tiếp nối. Thực
ra bạn đã tiếp nối trong từng khoảnh khắc.
Giả
dụ như tôi đã truyền năng lượng tới hàng trăm người, họ sẽ tiếp nối
tôi. Nếu nhìn vào họ và bạn thấy (hình bóng) tôi hiện ra thì thực sự bạn
đang trông thấy tôi đó. Nếu bạn nghĩ rằng tôi chỉ là thể xác này (ngài
chỉ tay vào mình) thì bạn vẫn chưa trông thấy tôi đâu.
Khi
bạn thấy tôi trong các bài phát biểu, bạn hiểu rằng người khác đã tiếp
nối cuộc sống của tôi. Khi bạn nhìn vào các học trò, các đệ tử, những
cuốn sách và bạn bè tôi, bạn sẽ thấy sự tiếp nối của chính tôi.
Tôi
sẽ không bao giờ chết. Thân xác này có thể tan thành cát bụi, nhưng
điều đó không có nghĩa tôi đã chết. Tôi sẽ tiếp tục (sống mãi), luôn là
như vậy.
Và điều này là đúng với tất cả chúng ta.
- Chúng ta có thể làm gì với mức độ chủ nghĩa vật chất rất cao đang tồn tại hiện nay?
Bạn
có thể thiết lập một môi trường nơi người ta sống đơn giản, hạnh phúc
và mời những người khác tới quan sát. Đó là điều duy nhất có thể thuyết
phục họ từ bỏ ý tưởng hạnh phúc dựa trên vật chất.
"Thân xác này có thể tan thành cát bụi, nhưng điều đó không có nghĩa tôi đã chết". (Ảnh: The Shala)
Họ
luôn nghĩ rằng chỉ khi có rất nhiều thứ để tiêu thụ, người ta mới hạnh
phúc. Nhưng rất nhiều người không hạnh phúc dù họ rất giàu có. Và rồi
còn có những người tiêu thụ rất ít, song họ hạnh phúc hơn rất nhiều
những người kia.
Chúng
ta phải thể hiện được rằng sống đơn giản kết hợp với tu tập theo Phật
pháp mang tới một cuộc sống rất đủ đầy, bởi người ta sẽ không thể tin
tưởng cho tới khi họ tận mắt chứng kiến và trải nghiệm.
Tại
Làng Mai, chúng tôi đã cười đùa vui vẻ suốt cả ngày, nhưng không một ai
trong số chúng tôi có tài khoản ngân hàng thuộc sở hữu cá nhân. Không
ai trong số chúng tôi có xe hơi hoặc điện thoại riêng. Chúng tôi chỉ ăn
chay. Nhưng chúng tôi không khổ sở vì việc không ăn trứng, thịt.
Thực
tế chúng tôi hạnh phúc hơn nhiều vì biết rằng mình không ăn các sinh
vật sống và đang bảo vệ hành tinh này. Điều đó mang tới rất nhiều niềm
vui. Chúng tôi rất may mắn khi có thể sống như vậy, có thể ăn như vậy.
Có
một niềm tin rằng trừ phi anh có rất nhiều tiền, trừ phi anh nắm vị trí
cao trong xã hội, anh sẽ không thể hạnh phúc. Rất khó để thoát khỏi
niềm tin này cho tới khi bạn thấy sự thực rằng sự hạnh phúc có thể tới
theo cách thức khác. Nhìn thấy điều đó sẽ đảm bảo tương lai cho con cháu
chúng ta.
Vì
thế tôi nghĩ tới các vòng tròn luân hồi trong Phật giáo, nơi chúng ta
có thể tái tổ chức lại để cho mọi người thấy cách thức sống hạnh phúc
dựa trên sự thấu hiểu lẫn nhau, không dựa trên chủ nghĩa vật chất.
Chỉ
giảng Phật pháp vẫn chưa đủ, bởi giảng pháp vẫn chỉ là lời nói mà tôi.
Chỉ khi người ta thấy những thứ như một cộng đồng phi vật chất, khi tận
mắt chứng kiến một cách sống như thế, họ mới thực sự bị thuyết phục và
tin tưởng.
Hương Giang (Theo Lion's Roar