LTS: Hoàng
 Tá Thích là em rể của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Quen biết nhạc sĩ từ thời
 thanh niên và sau này là "người trongnhà", nên tác giả có điều kiện để
 hiểu và viết đúng về đời thường của nhạc sĩ. 1/4 sắp tới, tròn 10 năm 
ngày mất của nhạc sĩ tài hoa, Tuần Việt Nam xin giới thiệu bài viết có 
tựa đề: Những gì tôi đã học được nơi Trịnh Công Sơn.
  Trong
 phần dẫn nhập cho một tuyển tập các ca khúc, Trịnh công Sơn đã viết: 
"Ban đêm tôi nhìn trời đất để học về lòng bao dung, nhìn đường đi của 
kiến để biết về sự nhẫn nhục. Sông vẫn chảy đời sông, suối vẫn trôi đời 
suối. Đời người cũng chỉ để sống, và hãy thả trôi những tỵ hiềm".
  Nhìn trời để thấy mình nhỏ bé
 trong vũ trụ vô biên, con người chỉ là hóa thân của một hạt bụi trong 
mênh mông trần thế. Nhìn đất để học cái hạnh tha thứ bao dung của đất. 
Đất nhận biết bao nhiêu là chất thải dơ bẩn của con người, nhưng lại 
chuyển hóa tất cả để lại nuôi sống mọi loài.
  Kiến biểu hiện cho 
lòng kiên nhẫn. Người ta nói kiến tha lâu đầy tổ chẳng khác gì nước chảy
 đá mòn. Hình ảnh một đàn kiến bò luôn luôn giữ đúng đường đi còn gợi 
cho ta về sự nhẫn nhục.
  Nhẫn nhục làm nguôi sự giận dữ và bắt 
đầu cho sự tha thứ. Tha thứ trong ý thức con người nhỏ bé đối với vạn 
vật. Tha thứ trong ý thức quên mất cái ngã của mình. Cho nên "Sống trong
 đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì, em biết không? Để gió cuốn 
đi" là thế. Chung quy cũng tại người đời thường thấy cái "Tôi" của mình 
quá lớn. Không ai muốn người khác hơn mình. Tham - sân - si vốn là ba 
nghiệp lớn của con người. Mọi tỵ hiềm, ganh ghét cùng những tính xấu 
khác đều do chấp ngã mà ra. Không chấp ngã mới có thể khiêm nhường và 
bao dung.
                 |  Ảnh: VietNamNet | 
    
  Khiêm
 nhường là một phẩm hạnh cao quý. Có khiêm nhường mới có thể tha thứ. 
Nhưng tha thứ không phải là chuyện dễ làm đối với mọi người.
  Người
 ta thường có thể tha thứ mà không thể quên. Tha thứ biểu hiện bên 
ngoài. Quên là thầm lặng bên trong. Điều thầm lặng bên trong mới làm 
người ta ray rứt.
  Trịnh Công Sơn là một người nổi tiếng. Nổi 
tiếng quá sớm và đương nhiên phải có những người ganh ghét, mặc dù  anh 
 là một người rất khiêm tốn.
  Sống giữa những ganh ghét tục lụy, 
chưa bao giờ nghe một người bạn nào nói Trịnh công Sơn có lòng tỵ hiềm 
với bất cứ ai. Trái lại, anh đã từng gặp những  người ganh tỵ, đối xử  
không công bằng với anh. Có những người thể hiện một cách trắng trợn vì 
đố kỵ, cũng có những người nói xấu anh với mục đích đẩy anh ra khỏi lòng
 yêu thương của quần chúng. Chưa bao giờ thấy anh có phản ứng. Nhiều lắm
 thì cũng là những lời than phiền nhẹ  nhàng. Lòng bao dung và tha thứ 
của anh đã thể hiện rất nhiều ngay cả với những kẻ không xứng đáng với 
tình yêu của anh đối với họ. Quên hay không chỉ trong lòng anh biết, 
nhưng mãi đến khi nhắm mắt, không bao giờ nhắc đến điều mình đã tha thứ 
thì có lẽ anh đã quên hẳn trong lòng.
  Hai chữ "Thôi kệ" của anh 
vẫn thường được bạn bè nhắc đến như một ấn tượng về người nghệ sĩ tài 
hoa này. Hiếm khi anh thắc mắc khi nghe  một điều nói không đúng về 
mình, và không bao giờ anh có ý định cải chính những điều sai lầm đó.
  Từ
 hai chữ Thôi kệ của anh, tôi đã học được nhiều điều. Hãy bắt đầu bằng 
chữ Nhẫn: Có một người làm bực mình, thay vì phản ứng ngay lúc đó thì 
tôi tự nhủ lòng, để mai hẵng nói. Hôm sau thì sự giận dữ của mình đã 
nguội rồi và không còn hứng thú để nói chuyện hôm qua.
  Anh 
thường nói cuộc đời không có bao năm, tại sao lại phải phí mất thì giờ 
làm những chuyện đó. Anh nói, nếu người ta nói một điều sai lầm về mình 
và mình thưc sự không làm điều đó, thì cần gì phải cải chính. Trong 
những năm tháng trước lúc từ giã cuộc đời, anh thường hát cho bạn bè 
nghe ca khúc "Mưa hồng" và "Một cõi đi về" như một lời nhắn cho những ai
 còn ham mê vọng động, chưa thoát ra khỏi cái Ngã của mình.
  Anh 
Sơn uống rượu từ thời còn trẻ, và rượu trở thành không những là một 
người bạn, mà còn là một nhu cầu. Bởi vì có bạn thì phải cần có rượu để 
làm mồi câu chuyện. Thường nói rượu gọi bạn. Không ngày nào anh không 
uống rượu, cho đến một thời gian rất ngắn trước khi qua đời, vì tình 
trạng sức khỏe trầm trọng, anh đành phải ngừng.
  Đó là một trong những tiến thóai lưỡng nan của anh.
  Anh
 không thể tiếp tục uống rượu nhưng không bao giờ muốn mất bạn. Vì vậy, 
anh lúc nào cũng sẵn sàng rượu để mời bạn và ngồi nhìn bạn bè uống. 
Không phải dễ dàng để có thể làm như thế. Nó phải xuất phát từ sự nhẫn 
nhịn và lòng bao dung để nhìn người khác đang hưởng thụ cái thú mà mình 
thèm muốn được thụ hưởng.
  Tôi đã từng nghe một vị cao tăng nói: "Làm từ thiện nhiều sẽ mở mang trí tuệ." Và Ngài giải thích: "Nếu
 có thể lấy của cải của mình để làm từ thiện thì rõ ràng là minh không 
quá tham luyến vật chất. Bớt tính toán chuyện tiền bạc vật chất, trí óc 
sẽ luôn luôn được tỉnh táo sáng suốt.".
  Có những người không những hà tiện, keo kiệt về vật chất mà còn keo kiệt cả lời nói.
                 |  Ảnh: VietNamNet | 
    
  Không
 phải mất tiền để nói một lời cảm ơn một người nào đó đã làm cho mình 
một điều nhỏ nhặt như nhường một chỗ ngồi, mở hộ cánh cửa, mà cũng không
 mở miệng được. Cho nên có hạnh bố thí không phải chỉ cho người khác vật
 chất mà còn cho người khác sự quan tâm, an ủi.
  Tôi chưa bao giờ nghe anh Sơn nói một câu làm xúc phạm người khác.
  Đã
 có lần anh  đến thăm một nơi ở của  những người bị tàn phế vì chiến 
tranh và anh nói với họ: "Các bạn không nên măc cảm vì mình là người tàn
 phế. Đó chỉ là thể xác. Tôi nghĩ tâm hồn các bạn vẫn lành lặn và đẹp, 
TÀN mà không PHẾ. Ngoài đời chúng tôi, ngược lại có những người lành 
lặn, nhưng đôi khi lại tàn phế trong tâm hồn."
  Bản thân cũng đã 
có lúc tuyệt vọng, nhưng anh lại tự nhủ lòng: "Tôi ơi đừng tuyệt vọng". 
Ca khúc "Tôi ơi đừng tuyệt vọng" đã từng giúp cho nhiều người thoát khỏi
 cơn tuyệt vọng và can đảm trở lại với cuộc sống, trân trọng cuộc sống, 
vì "Cuộc đời đó có bao nhiêu mà hững hờ."
  Gần anh Sơn từ lúc còn
 trẻ cho đến khi anh nằm xuống, tôi chưa bao giờ tìm thấy nơi anh chút 
bụi hận thù. Trong suốt cuộc đời, anh đã "để  gió cuốn đi" không chỉ một tấm lòng mà còn thả trôi đi những hỷ nộ ái ố của những kẻ đôi khi đã vô tình ngược đãi anh.
  Có
 người hỏi anh làm thế nào để có thể toàn vẹn trong cuộc sống với đủ 
loại bạn bè với những tình cảm yêu ghét, anh trả lời: "Mình luôn luôn cố
 gắng sống thế nào cho tử tế."
  Khó khăn làm sao hai chữ  "tử tế" ấy.
  Đối
 với tôi, anh Sơn không phải là một thần tượng. Có những tài năng lớn và
 những nhân phẩm lớn. Nhưng một tài năng lớn ẩn trong một nhân phẩm lớn 
thì rất hiếm có. Trịnh Công Sơn  là một người hiếm có.
  Riêng tôi
 đã học được nơi anh từ hai chữ "thôi kệ" cùng rất nhiều điều. Và, tôi 
luôn luôn tâm niệm phải cố gắng sống thế nào cho thật tử tế.