6
năm nay, sư thầy Thích Chơn Hữu, trụ trì chùa Định Quang ở thôn Dạ Lê,
phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên - Huế rất nổi tiếng
qua việc hỗ trợ, cưu mang hàng ngàn người nghèo; mở lớp dạy học miễn phí
cho hàng trăm học sinh... bằng kinh phí do bán các tác phẩm ảnh nghệ
thuật của mình và vận động Phật tử, các nhà hảo tâm quyên góp. Nhưng ít
người biết rằng, sư Chơn Hữu từng là một "đại ca" giang hồ khét tiếng.
Nghe
công đức từ thiện của chùa Định Quang và bí ẩn cuộc đời của trụ trì
Thích Chơn Hữu, tôi nhiều lần đến xin diện kiến nhưng sư thầy từ chối
với lý do: "Làm từ thiện cần cái tâm và không đòi hỏi gì nhiều nên chùa
không muốn phô trương. Còn cuộc đời riêng của thầy nên để vào quá khứ
thì hơn". Thuyết phục mãi vẫn không được. Cho đến một ngày, tôi buộc
phải dùng "chiêu" cuối cùng là đem pháp danh Nguyên Bình cùng việc ăn
chay niệm Phật của mình ra làm bảo chứng, sư mới động tâm mở lòng.
"Đại ca" khét tiếng...
Sinh
năm 1971 tại xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế. Mới 4
tuổi, Huỳnh Thiện Hữu (tên tục của sư Chơn Hữu) cùng gia đình đến Lâm
Đồng lập nghiệp. Suốt quãng thời gian học cấp I, II, cậu bé Hữu chăm
ngoan, học giỏi, thường xuyên có mặt trong các kỳ thi học sinh giỏi văn
của Đà Lạt. Đang học lớp 9, bất hạnh ập lên gia đình Hữu khi cha qua đời
vì tai nạn giao thông, để lại 5 đứa con nhỏ cho người mẹ quanh năm đau
ốm. Hữu thấy hụt hẫng, chán nản khi thiếu vắng tình thương của cha và
nỗi đau của mẹ.
Cậu bé gắng gượng
đi học, nhưng rồi những trang văn hay cứ thưa dần. Những ngày đó, Hữu
thường trốn học theo các học sinh cá biệt quậy phá trong trường. Hữu đi
học võ và dần khẳng định được vị thế "đàn anh" qua những lần đánh nhau,
dằn mặt những học sinh không nghe theo mình. Mẹ Hữu không ít lần được
mời lên họp phụ huynh vì những trò quậy phá của Hữu. Cho đến một lúc,
thầy cô, nhà trường đành bất lực với cậu học trò "côn đồ" này nên phó
mặc cho gia đình.
|
Sư Chơn Hữu và lớp học tình thương dành cho HS nghèo ở địa phương. Ảnh: Nguyên Bình |
Năm
16 tuổi, Hữu gia nhập nhóm "Ánh Sáng" - một băng giang hồ lớn ở Đà Lạt,
chuyên đâm thuê chém mướn, làm luật rừng ở các quán bar, vũ trường và
tổ chức đua xe trái phép. Băng này với 20-30 thanh niên liều lĩnh, có võ
nghệ. Ngày ngủ, đêm đến, Hữu và chiến hữu đến các vũ trường chơi bời,
làm bảo kê, đòi nợ thuê và dằn mặt những kẻ nào dám chơi trội, vượt mặt,
chống lại bang hội mình; "che chở" cho vũ nữ, gái điếm... và thu lệ phí
của họ.
Sư Chơn Hữu nhớ lại: "Lúc
bấy giờ, băng Ánh Sáng ở địa vị số một. Ai cũng lạnh lùng, tàn nhẫn, sẵn
sàng đè đầu cưỡi cổ, sát phạt đối phương bằng mọi cách để đạt được mục
đích". Giơ ngón trỏ tay trái bị cụt lên, sư kể: "Một lần thanh toán
nhau giành địa bàn, "Ánh Sáng" thắng lợi, còn nhiều người khác bị chém
trọng thương, đau đớn quằn quại. Mình muốn thử nỗi đau xác thịt nên lấy
tay đưa vào miệng cắn gần đứt rồi lấy dao chặt đứt luôn". Tôi thắc mắc
về vết thương dài từ bả vai xuống khuỷu tay phải, sư cười: "Một lần,
nhóm giang hồ từ Sài Gòn được một phụ nữ thuê lên lên Đà Lạt để xử một
cô vũ nữ ở vũ trường Minh Tâm vì dám vụng trộm với chồng mình.
|
Sư Chơn Hữu cũng chiếc bình bát - vật bất ly thân để đi khất thực. |
Cô
kia chạy đến cầu cứu, "Ánh Sáng" phải ra tay dàn xếp. Bằng sức mạnh,
lợi thế chủ nhà và sự liều lĩnh, "Ánh Sáng" đánh tan nhóm kia, họ tháo
chạy tán loạn. Các anh em truy đuổi định chém chết kẻ cầm đầu. Không
hiểu thế nào mà mình lao đến đỡ một nhát chém quyết định và nói anh em
cho họ con đường sống". "Ánh Sáng" còn tổ chức đua xe trái phép và Hữu
là một tay đua cừ khôi. Chiếc Cup 67 được mệnh danh là "hung thần đường
đua" và mang về cho Hữu những khoản tiền lớn.
"Ánh
Sáng gây nhiều tội lỗi như vậy, công an và chính quyền không làm gì
sao?" - tôi hỏi. Sư Chơn Hữu bảo, bang hội thường "xử" các đối tượng ở
nơi kín đáo, xoá hết dấu vết và các nạn nhân rất sợ nên không ai dám
khai báo.
Vào chùa
Bốn
năm sau, Hữu thành lập bang hội mới và cầm đầu 20 "đệ tử" rồi kéo nhau
lên bãi vàng Tà In (huyện Đức Trọng) làm ăn. Đây cũng là cách để anh
tránh cho gia đình những phiền phức bởi kẻ thù của anh rất nhiều. Nhóm
của Hữu gồm những thành phần bất hảo, liều lĩnh nên nhanh chóng chiếm
được vị thế ở bãi vàng và ăn nên làm ra. Hữu mua máy ảnh để thoả sở
thích yêu thiên nhiên của mình. Quanh năm ngày tháng, cuộc sống chìm
ngập trong chém giết, cướp bóc, Hữu dần thấy chán. Thỉnh thoảng, anh đi
lang thang chụp ảnh, gặp gỡ những du khách, người lao động bình thường
và tìm thấy niềm vui.
Ở rừng thiêng
nước độc lâu ngày, một hôm Hữu bị sốt rét nặng phải đi bệnh viện. Lúc
mê man, anh mơ thấy cảnh chém giết, hồn chết lởn vởn quanh mình. Anh
thấy cả những đồng bọn chết vì nghiện ngập, tai nạn, đánh nhau... Tỉnh
dậy, Hữu thấy mẹ nằm bên đã kiệt sức vì khóc con. Suốt mấy đêm, bà thức
để chăm sóc anh. Hữu nghĩ, một ngày không xa, mình cũng nhận kết cục
thảm như các đại ca khác. Cùng lúc đó, anh nhận được hung tin người bạn
thân cũng là một đại ca khét tiếng chết vì bệnh "ết"; người bạn nữa cùng
2 em đều là những giang hồ lẫy lừng nhưng tự kết liễu cuộc đời bằng
việc uống thuốc độc. Thấy 3 con chết đau đớn, người mẹ cũng không thiết
sống nữa nên cùng... tự tử bằng thuốc độc. Bệnh sốt rét cùng những cái
chết thương tâm của bạn bè, người thân dồn dập đến cùng lúc làm Hữu bừng
tỉnh và ngộ ra được nhiều điều. Sau khi lành bệnh, Hữu khóc, tạ lỗi
với mẹ và hứa sẽ hoàn lương, nhưng lại từ chối về nhà vì lo mẹ sẽ khổ...
|
Sư Chơn Hữu (bên phải) trong một lần trao quà cứu trợ đồng bào bão lụt tại Huế. |
Sau
khi rời bệnh viện, việc đầu tiên mà anh nghĩ tới là quy y cửa Phật nhằm
giải thoát bế tắc cũng như gột rửa cho quá khứ tội lỗi cho mình. "Ý
tưởng của mình lúc đó bị anh em phản đối vì bang hội đang ăn nên làm ra.
Nhưng khi mình đã quyết điều gì rồi thì không ai có thể ngăn cản được",
anh kể. Nói là làm, sau khi tổ chức tiệc chia tay chiến hữu, anh rời bỏ
giang hồ, tìm về quê cũ ở Thừa Thiên - Huế để làm lại cuộc sống. Anh
tìm đến chùa Huyền Không Sơn Thượng, thuộc hệ phái Nam Tông ở Thừa Thiên
- Huế xin làm công quả rồi xuất gia tu hành với pháp danh Thích Chơn
Hữu. Hàng ngày, anh thức dậy ngồi thiền, đọc kinh Phật và đi khất thực
khắp nơi, không chỉ ở Huế mà trong nước, rồi sang tận các nước Lào, Thái
Lan...
Năm 2005, sư Chơn Hữu được
hệ phái cử làm trụ trì chùa Định Quang. Lúc này, chùa chỉ là một đống đổ
nát. Nhưng bằng nỗ lực và sự hỗ trợ của chính quyền, đóng góp của các
nhà hảo tâm, bây giờ chùa đã có cơ ngơi khang trang, hàng trăm Phật tử
sinh hoạt thường xuyên. Lúc rảnh rỗi, sư Chơn Hữu chụp ảnh nghệ thuật,
ban đầu chỉ để chơi cho vui. Nhưng sau thấy những người trong giới khích
lệ và đánh giá cao, sư đã tổ chức triển lãm, và đến thời điểm này, nhà
sư đã 5 lần tổ chức triển lãm ảnh ở Thừa Thiên - Huế và toàn quốc. Không
chỉ triển lãm, sư Chơn Hữu còn bán được rất nhiều ảnh và tiền bán ảnh
được dùng hết vào việc làm từ thiện.
Năm
2009, nhà sư xây dựng một lớp học tình thương mang tên "Tuệ học đường"
tại chùa, nhờ giáo viên về dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh khó khăn ở
thị xã Hương Thuỷ. Hiện có 300 em đang theo học 9 lớp, trong đó, có 3
học sinh năm vừa rồi thi đậu vào Đại học Ngoại ngữ Huế, 8 người là học
sinh giỏi, xuất sắc toàn thị xã. Nhắc đến sư Chơn Hữu, ông Trương Văn
Công - Phó Chủ tịch UBND xã Thuỷ Phương - tự hào và đánh giá rất cao: "6
năm qua, chùa Định Quang là một biểu tượng về tốt đời, đẹp đạo ở địa
phương khi luôn có nhiều hoạt động thiết thực đối với những gia đình
nghèo, người neo đơn, nạn nhân lũ lụt, người tàn tật, học sinh
nghèo...".
Sư Chơn Hữu tâm sự về
việc làm từ thiện của chùa bằng một triết lý: "Một giọt nước ngoài đại
dương chỉ bình thường là giọt nước, nhưng giọt nước ấy nếu vào đến sa
mạc khô cằn thì trở nên quý giá vô cùng. Sự san sẻ cộng đồng sẽ sưởi ấm
những mảnh đời bất hạnh đang thổn thức, hấp hối".
Theo: (Lao Động)
http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2010-11-26-su-thay-thich-chon-huu-cat-qua-khu-giang-ho-ngoai-canh-cua