Các vị thấy rõ con đường Phật đạo, con đường Đức Phật đã từng khéo đi
(Thiện Thệ), đã chỉ bày, và các vị thường xuyên bước trên đó; con đường
đúng tốt đẹp ở chặng đầu, chặng giữa, và chặng cuối cùng. Các vị
thường tụng đọc kinh, tâm các vị tương ưng được với từng câu kinh, an
lạc trong từng câu kinh. Các vị thật sự biết cái gọi là tự do giải thoát
và an lạc là thế nào, nên thân khẩu ý của các vị thường tương ưng với
tự do giải thoát và an lạc. Các vị thấy rõ sự Khai Thị Ngộ Nhập của Đức
Phật, thấu hiểu Đại Sự Nhân Duyên mà vì đó Đức Phật ra đời và giảng nói.
Khi trực tiếp ngộ nhập cái đại sự nhân duyên ấy, làm sao các vị không
tin Phật Pháp Tăng là thường trụ? Chắc chắn là không thể hình dung và
diễn tả nổi con đường của các vị, con đường phong phú, bao la và sâu
thẳm của Phật tánh Thường Lạc Ngã Tịnh.
Chúng ta chỉ nói sơ lược như thế, vì chúng ta không thể biết đời sống
của các vị. Chúng ta chỉ hình dung, để bắt chước, để phấn đấu nỗ lực. Ở
đây, chủ yếu chúng ta nói về những người bình thường chúng ta, Đức Phật
hiện diện giữa cuộc đời bình thường của chúng ta.
Chúng ta luôn luôn thấy sự hiện diện của Đức Phật, những công trình,
những sự vật do sự giác ngộ và công hạnh của Đức Phật ở quanh ta. Thỉnh
thoảng hay thường xuyên chúng ta đi chùa. Nếu Đức Phật không ra đời,
liệu chúng ta có chùa để đến, có tượng Phật để lễ lạy, có hương để cắm
hay không. Thỉnh thoảng chúng ta mua một cuốn sách Phật giáo để đọc,
nếu không có Đức Phật liệu chúng ta có biết gì về trí huệ và từ bi của
chính chúng ta hay không. Có lẽ ngày nay nhiều người đeo trên thân một
xâu chuỗi, một tượng Phật, một biểu tượng Phật giáo nào đó để được an
tâm, được bảo vệ, được ban phước. Nếu không có Đức Phật ra đời, chúng
ta có những đồ vật thiêng liêng ấy để đeo hay không. Khi chắp tay chào
nhau bằng Mô Phật, có phải chúng ta đang thừa hưởng công đức và trí huệ
của Đức Phật đã tích tập từ nhiều kiếp hay không. Trước một hành động,
chúng ta biết xem xét đúng sai, tốt xấu theo luật nhân quả, có phải
chúng ta đang làm theo lời dạy của Ngài hay không.
Nhìn vào các chùa chúng ta càng thấy rõ hơn nữa. Nếu không có Đức
Phật và các đệ tử trực tiếp của Ngài, và từ đó những dòng truyền thừa
phát xuất từ Ngài, thì các vị Tăng đã không có y để mặc, không có chùa
để ở, không có những phương pháp để thực hành, thậm chí không có cả một
cái tên, một pháp danh.
Tất cả những gì đúng, tốt, đẹp chúng ta đang có đây là do sự tích tập
công đức và trí huệ của Đức Phật trong rất nhiều kiếp và công sức thực
hành và hoằng hóa của các đệ tử về sau của Ngài. Không có Ngài và các đệ
tử, chúng ta vẫn sống, nhưng chúng ta không thể tự nâng mình lên khỏi
sự sống bản năng và vô minh của một loài sinh vật bình thường. Chúng ta,
và có lẽ cả loài người, cần phải biết ơn, khi đã có được trong từ vựng
của mình những chữ như giác ngộ, giải thoát, vô minh, con đường đạo…
Ngày nay đi đâu trên thế giới chúng ta cũng gặp những hình ảnh
của Đức Phật, những tu viện duy trì cách thức sống Giới Định Huệ an
lạc của Đức Phật, những đồ vật nhỏ nhất có được từ cảm hứng đối với Đức
Phật. Đạo Phật là tôn giáo xưa nhất, thọ mạng lâu dài nhất còn tồn tại
với loài người. Đó là do sự tích tập công đức và trí huệ của Đức Phật
trải qua ba vô số kiếp. So sánh đại thể với các tôn giáo khác, không có
tôn giáo nào gồm đủ cả ba cái, niềm tin, trí huệ và từ bi. Bởi thế đạo
Phật đáp ứng toàn diện cho mọi nhu cầu vật chất và tinh thần của con
người.
Chúng ta thử nhìn xem tuổi thọ của hai triều đại Lý Trần rực rỡ nhất,
chính nghĩa nhất, mỗi triều đại cũng chỉ được trên dưới 200 năm. Chúng
ta thử nhìn xem những chủ thuyết triết học sống được bao nhiêu thập kỷ?
Một hệ hình (paradigm) khoa học kéo dài được bao lâu thì bắt đầu thay
đổi?
Đạo Phật tồn tại và phát triển đến ngày nay là do sự thực hành công
đức và trí huệ của Đức Phật trải qua vô số kiếp. Đức Phật là một dòng
sông đã bứt phá qua sa mạc của thân phận nhân loại để chảy hòa vào đại
dương công đức, trí huệ và từ bi của các Bậc Chiến Thắng. Đã thế, dòng
sông mênh mông bất tận đó luôn luôn có sự nhập dòng của các nhánh nhỏ
khác chảy vào: những bậc thánh của đạo Phật qua mọi thời đại. Đó là một
dòng sông chảy mãi với số phận của tất cả chúng sanh.
Ngoài ra, dòng sông ấy còn được biết bao rãnh nước, biết bao giọt
nước của những người bình thường như chúng ta đổ vào, thấm vào suốt
2.600 năm nay. Ai bảo một buổi thiền định, một thời tụng kinh, một câu
niệm Phật… không phải là một giọt nước thấm vào dòng sông bất tận mà
chúng ta gọi là Phật giáo?
Đạo Phật có mặt trên đời và phát triển như thế bởi vì mỗi người chúng
ta đều có một hình ảnh giác ngộ của một con người đã giác ngộ.
Hơn nữa, mỗi một người chúng ta đều có một con người giác ngộ ở
trong lòng, một đạo Phật ở trong lòng, một Phật tánh ở nơi đáy của
thân tâm: “Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành.” Phật tánh
ấy là nhu cầu tối hậu của chúng ta, nghĩa là đạo Phật, con đường đi
đến, phương pháp khai triển Phật tánh ấy, là nhu cầu tối hậu của chúng
ta.
Cho nên bất cứ khi nào chúng ta làm một điều tốt, lúc đó chúng ta
đang ở trên con đường đạo Phật. Bất cứ khi nào chúng ta tìm kiếm hiểu
biết, dù hiểu biết trong bất cứ lĩnh vực nào, lúc đó chúng ta đang
tiếp cận với ánh sáng trí huệ của đạo Phật. Bất cứ lúc nào chúng ta
phát khởi được tình thương vô ngã, lúc đó chúng ta đang ở trong đại
dương từ bi của chư Phật, đang chia sẻ một tâm từ bi của chư Phật, dù đó
chỉ là sự chia sẻ của một giọt nước biển. Bất cứ khi nào chúng ta sống
vì lợi lạc của người khác, lúc ấy chúng ta đang sống trong biển đại
nguyện của chư Phật.
Hạnh phúc thay cho chúng ta khi thấy mình luôn luôn sống trong đạo
Phật. Hạnh phúc thay cho chúng ta khi thấy mình luôn luôn sống trong ơn
nghĩa của Đức Phật.
Sống như vậy, rồi có một ngày nào chúng ta sẽ cảm thấy thực sự ơn
nghĩa ấy như ngài A-nan và thốt lên lời thệ nguyện như ngài đã từng làm.
Lời thệ nguyện của ngài A-nan chúng ta vẫn tụng đọc mỗi sáng. Ở đây chỉ
trích ra một đoạn đầu tiên. Đó là lời thệ nguyện kim cương, lời thệ
nguyện hạnh phúc của người con Phật:
Diệu trạm tổng trì Bất Động Tôn
Thủ Lăng Nghiêm Vương đời ít có
Tiêu điên đảo tưởng trong ức kiếp
Chẳng trải tăng kỳ được Pháp thân.
Nay nguyện đắc quả thành Bảo Vương
Về độ như thế hằng sa chúng
Đem thân tâm phụng sự nhiều cõi
Thế mới gọi là báo Phật ân.
Cúi xin Thế Tôn chứng minh cho
Đời ác năm trược thề vào trước
Như một chúng sanh chưa thành Phật
Rốt chẳng nơi kia nhận Niết-bàn… ■
Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 152 | NGUYỄN THẾ ĐĂNG