Thú
thực tôi cứ nghĩ đó là những thông tin hài hước. QL 1A tôi đi chưa
nhiều, nhưng nếu phỏng vấn người Việt Nam, nhất là những người đi xe máy
hoặc các tài xế xe tải, xe khách, thì chắc chắn họ sẽ bật cười vì đây
nên được gọi là quốc lộ khủng khiếp nhất Việt Nam bởi tình trạng giao
thông loạn xạ, cùng các tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra như cơm
bữa, nhất là trên các cung đường bị mệnh danh là “tử thần”.
Quốc lộ 1A “lọt” top những đường xe đạp đẹp nhất thế giới - Ảnh: Đất Việt
Căng
thẳng, ức chế đó là cảm xúc của đa số những người đi đường khi đặt chân
lên tuyến quốc lộ huyết mạch này, dù là đi xuyên Việt hay đi từng chặng
ngắn. Dân du lịch thích chọn đường Hồ Chí Minh, đường đẹp, vắng vẻ, qua
rừng, qua suối, qua khe, nghe vượn kêu chim hót, khỏi phải nghe tiếng
còi xe đinh tai nhức óc, cùng những màn rượt đuổi kinh hoàng của cánh
tài xế, và nhất là khỏi phải thót tim khi thấp thoáng thấy bóng lực
lượng cảnh sát giao thông, vì chẳng ai dám tin rằng, mình đã đi đúng tốc
độ, đúng luật.
Nhưng
thông tin về QL đẹp nhất nói trên lại là sự thật, do một tổ chức cũng
rất uy tín bầu chọn. Trang web Lonelyplanet.com có khoảng 8,5 triệu lượt
truy cập thường xuyên. Tạp chí Lonely Planet đã được phát hành với 8
thứ tiếng. Họ còn sản xuất các chương trình truyền hình (điển hình như
series Lonely Planet Six Degrees trên Discovery).
Ngẫm
lại mới thấy không phải vô cớ mà họ chọn QL1A. Tôi cho rằng con đường
thiên lý một thời và mãi mãi này vốn đã đẹp và vẫn luôn đẹp ở tự bản
thân nó, chỉ có chúng ta, những người tham gia giao thông làm cho nó xấu
đi, biến nó thành những cung đường đen, thậm chí thành địa ngục cho
chính mình.
Khi
đi trên đường, mải xô đẩy, chen lấn nhau để về đích trước một, hai
tiếng, chúng ta đã lãng quên giá trị của của con đường cùng những cảnh
quan hai bên. Chúng ta không biết thưởng thức những bãi biển đẹp bậc
nhất châu Á mà nó chạy qua, chúng ta cũng không còn muốn chinh phục đèo
Hải Vân, ngắm những cánh đồng lúa bát ngát... dọc đường nữa.
Hình
như từ lâu lắm rồi cái, từ cái thời Tản Đà “Con đường Nam Bắc ít người
vãng lai” đầy hoài nhớ, hay thời “Đi bộ xuyên Việt” đầy lãng tử của hai
nhà văn đã quá cố Nguyễn Lương Ngọc và Hòa Vang ... Giờ đây, hình như
chúng ta không còn yêu cuộc hành trình trên con đường hay “sống cùng con
đường” này nữa...
Cuộc
bình chọn khiến mỗi chúng ta hãy nhìn lại con đường chúng ta đi, QL1 A
bắt đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan đến điểm kết thúc tại điểm
cuối (km 2301 + 340m) tại Cà Mau. Dù bạn đi xuyên Việt hay từng chặng,
dù bạn tất tả làm ăn, hay rảnh rỗi du hí, dù bạn về quê hay đi công tác,
hãy biến cuộc hành trình dọc theo xương sống đất nước này thành những
cuộc du ngoạn thực sự, hãy biết yêu con đường, cảnh vật, con người, các
địa danh văn hóa lịch sử mà mình đi qua. Và nếu có điều kiện, một cuộc
“hành trình xanh” xuyên Việt để ngắm “quốc lộ đẹp nhất cho người đi xe
đạp” vẫn đang chào đón tất cả chúng ta.
Ngô Khởi