-oOo-
Đề tài thuyết giảng của chúng tôi hôm nay là: "Đức
Phật của chúng ta" chắc cũng làm cho một số Phật tử ngạc nhiên.
Chúng ta là Phật tử, thời đức Phật của chúng ta là đức Phật Thích
Ca Mâu Ni rồi, còn cần gì thêm mà phải thuyết giảng. Nhưng chúng ta cũng
phải xác nhận, chúng ta cũng có những cái nhìn, những quan điểm lệch lạc
về đức Bổn Sư của chúng ta, không đúng với hình ảnh mà Đức Phật
muốn chúng ta hình dung về Ngài cho đúng Chánh Pháp. Cũng nhiều khi lòng tịnh
tín của chúng ta đối với Ngài chưa đạt đến bất động, còn bị hạn
chế rất nhiều. Lại thêm, có nhiều sự kiện chúng ta trích dẫn từ những
tài liệu không được chính xác về Đức Phật của chúng ta và vì vậy,
hình ảnh của chúng ta xây dựng về Ngài cũng có rất nhiều thiếu sót
gò bó. Do vậy chúng tôi nghĩ, một đề tài thuyết giảng nói đến Đức
Phật mà chúng ta cũng là một vấn đề rất cần thiết và nên làm.
Việc trước kia chúng tôi là hạn chế các tư liệu mà
chúng tôi sử dụng, chỉ từ kinh tạng Pali mà thôi. Sự hạn chế này
giúp chúng tôi loại bỏ rất nhiều sự kiện có thể đi quá xa thời đại
Đức Phật còn tại thế, vào khoảng 100 năm sau khi Đức Phật nhập diệt.
Sự hạn các tư liệu chỉ trong kinh tạng Pali giúp chúng tôi xây dựng
hình bóng bậc Đạo sư của chúng ta, vừa có một sự nhất trí trong vấn
đề nội dung, vừa diễn tả những hình ảnh tương đối trung thực về bậc
đại Đạo Sư của chúng ta.
Đề cập đến bậc Đạo Sư của chúng ta, trước tiên,
chúng ta cần nhấn mạnh đến vị trí có một không hai của Đức Phật -
vị trí này cho chúng ta thấy không thể có một Đức Phật thứ hai trong
suốt hiền kiếp Đức Phật tại thế - vị trí này còn giúp chúng ta nhận
rõ những đóng góp gì của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cho nhân loại, cho thế
giới này thật là đặc biệt vô song, có vậy, chúng ta mới đánh giá đúng
đắn sự xuất hiện rất đặc biệt của vị Bổn Sư của chúng ta.
Kinh Tăng Chi Bộ Kinh tập I, trang 37 ghi chép. "Sự kiện
này không xảy ra, này các Tỳ keo, không có được trong một thế giới có
hai vị A la hán Chánh đẳng giác, không trước không sau, xuất hiện một lần.
Sự kiện này không xảy ra. Và sự kiên này có xảy ra, này các Tỳ-kheo.
Trong một thế giới, chỉ có một vị A la hán Chánh đẳng giác, xuất hiện,
sự kiện này có xảy ra".
Như vậy, chúng ta có thể nói, trong hiền kiếp hiện tại,
tại thế giới này, chỉ có một Đức Phật, không có hai Đức Phật, có
thể có 6 Đức Phật quá khứ như Đức Phật Tỳ Bà Thi, Đức Phật Thi
Khi v.v... nhưng thuộc vào kiếp quá khứ, không thuộc kiếp hiện tại; và
có đức Phật Di Lặc (Maitriya), nhưng thuộc vào kiếp tương lai, không thuộc
kiếp hiện tại. Như vậy vị trí của Đức Phật, Thích Ca Mâu Ni thật
là độc nhất vô nhị, ngay trong tiền kiếp của thời hiện đại của chúng
ta, và ở trong thế giới mà hiện chúng ta đang sống. Từ nơi vị trí Phật
độc nhất vô nhị này, Kinh Tăng Chi Bộ Kinh tập I trang 29 nói rõ thêm:
"Một người, này các Tỳ-kheo, khi xuất hiện ở đời,
là xuất hiện một người không hai, không có đồng bạn, không có so
sánh, không có tương tợ, không có đối phần, không có người ngang hàng,
không có đặt ngang hàng, bậc tối thượng giữa các loài hai chân. Một người
ấy là ai? Chính là Như Lai, bậc A la hán, Chánh Đẳng giác; một người này
khi xuất hiện ở đời, là xuất hiện một người không hai, không có đồng
bạn, không có so sánh, không có tương tự, không có đối phần, không có
người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng bậc Tối
thắng giữa các loài hai chân".
Như vậy Đức Phật của chúng ta không có một ai có thể
sánh bằng, không có tương tự, không có đối phần đưa chúng ta đến một
vấn đề mới, đức Phật đứng trên vị trí gì để trở thành một bậc
tối thượng ở đời không ai có thể sánh bằng, Trung bộ kinh III, trang
110, nói lên địa vị tối thượng này của Sa môn Gotama tức là Đức Phật
của chúng ta.
"Không thể có một vị Tỳ-kheo, này Ba-la-môn, thành tựu
một cách trọn vẹn, một cách đầy đủ tất cả các pháp mà Thế Tôn bậc
A la hán, Chánh đẳng giác đã thành tựu. Này Bà la môn, Thế Tôn là bậc
làm khơi dậy con đường trước đây chưa được hiện khởi làm cho biết
con đường trước đây chưa được nói, là bậc hiểu đạo, biết đạo và
thiện xảo về đạo. Và này, các đệ tử là những vị sống hành đạo
và tùy hành, và sẽ thành tựu đạo quả".
Với đoạn kinh trên, chúng ta thấy vị trí độc nhất vô
nhị của đức Phật chúng ta. Ngài là vị đã làm khởi dậy con đường
giải thoát mà trước đây chưa từng được ai làm cho khởi dậy; Ngài
làm cho biết con đường trước đây chưa từng được ai làm cho biết;
nói lên con đường trước đây chưa từng được ai nói. Con đường ấy là
gì? Chính là tiến trình giác ngộ giải thoát mà chính tự Ngài đầu tiên
khám phá ra, tự mình tu tập con đường ấy và tự mình giải thoát giác
ngộ nhờ đã đi trên con đường ấy. Tiến trình ấy là một tiến trình
gồm có 5 giai đoạn bắt đầu từ "Giới, rồi đến định, tuệ, giải
thoát, và giải thoát tri kiến". Con đường ấy đã được cô động một
cách tuyệt diệu thành con đường Thánh 10 ngành bắt đầu từ (Bát chánh
đạo: chánh tri kiến..., chánh định, thêm chánh trí và chánh giải thoát).
Đoạn kinh sau đây, trong Trung Bộ II, trang 211 A, xác nhận
rõ hơn nữa vị trí đặc biệt ấy của Đức Phật: "Này Bharavaja, ở
đây, các vị Sa môn, Bà la môn ấy, đối với các pháp từ trưóc chưa từng
được nghe, tự minh chứng trí hoàn toàn pháp ấy, tự nhận rằng về căn
bản phạm hạnh đã chứng đạt ngay hiện tại thượng trí và cứu cánh bỉ
ngạn nhờ thượng trí. Ta là một trong những vị ấy".
Từ nơi đây, chúng ta không còn lấy làm lạ khi thỉnh thoảng
Đức Phật rống lên tiếng rống con sư tử, tiếng rống làm ngoại đạo
hoảng sợ, tiếng rống nói lên thế ưu việt của chánh pháp, như được
diễn tả trong Trung Bộ Kinh tập I, trang 63: "Này các Tỳ kheo chỉ ở
đây tức chỉ cho trong Pháp và Luật do Đức Phậat thiết lập, chỉ ở đây
là đệ nhất Sa môn, là đệ nhị Sa môn, ở đây là đệ tam sa môn, ở đây
là đệ tứ Sa môn, các ngoại đạo khác không có Sa môn". Tiếng rống
con sư tử này xác nhận rằng chỉ có tiến trình Giới, Định, Tuệ, giải
thoát, giải thoát trì kiến, được cô động trong con đường Thánh Đạo
Mười ngành do Đức Phật thiết lập mới đào tạo ra được các đệ nhất
Sa môn, tức là các vị Dự Lưu, các đệ nhị Sa môn tức là các vị Nhất
Lai, các đệ tam Sa môn tức là các vị Bất Lai, các đệ tử Sa môn tức
là các vị A la hán.
Từ nơi lời xác chứng có tính chất quyết định dứt khoát
này, chúng ta mới hiểu câu trả lời của Đức Phật nói với Upaka, một
du sĩ ngoại đạo đã được hỏi đức Phật là ai, khi Đức Phật đi từ
Bồ Đề đạo tràng đến vườn Lộc Uyển, để thuyết pháp lần đầu tiên
cho Kiều Trần Như và 4 người bạn. Khi Upaka gặp Đức Phật với các căn
trong sáng, vị tu sĩ ngoại đạo liền hỏi: "Các căn của hiền giả,
thật thanh khiết! Nay hiền giả! Vì mục đích gì hiền giả xuất gia? Ai
là bậc Đạo sư của hiền giả?". Đức Phật liền trả lời với bài
kệ:
"Ta không có Đạo sư,
Bậc như Ta không có.
Giữa thế giới nhân thiên
Không có ai bằng Ta". (Trung Bộ Kinh tập I, trang 171).
Câu trả lời này khiến chúng ta nhớ đến câu "Thiên
thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn" được xem là đức Phật đã
tuyên bố khi Ngài đản sanh, và đi bảy bước. Và câu này cũng được diễn
đạt theo truyền thống Pàli với lời tuyên bố, như đã được ghi trong
Trường Bộ Kinh I trang 151 "Aggo ham asmi lokassa, jettho' ham asmi lokassa;
setto' ham asmi lokassa, Avam antima jati natthi dàni puabbano'. Được dịch ra như
sau: "Ta là bậc tối tôn ở đời. Ta là bậc Trưởng thượng ở đời.
Ta là bậc tối thượng ở đời. Nay là đời sống cuối cùng của Ta. Nay
ta không còn tái sanh nữa". Như vậy hai lời tuyên bố tuy từ hai truyền
thống khác nhau, nhưng cũng nói lên địa vị độc tôn của đức Phật.
Đây không phải là một lời tuyên bố ngạo mạn như có
thể bị hiểu lầm. Lời tuyên bố này cũng nói lên vị trí có một không
hai của chánh pháp tức là tiến trình giải thoát giác ngộ giới, định,
tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến. Chính tiến trình này đã được Đức
Phật thân chứng và dạy lại cho các đệ tử Tỳ kheo, Tỳ kheo ni của Ngài
tu học để được chứng quả A la hán như Ngài.
Với Đức Phật, tự mình đã giác ngộ, khi Ngài mới
thành chánh giác. Ngài khởi lên một tư tưởng rất khiêm tốn: "Thật
là khó khăn sống không cung kính, không vâng lời. Vậy Ta hãy cung kính, đảnh
lễ và sống y chỉ vào một Sa môn hay Bà la môn. Với mục đích làm cho đầy
đủ giới uẩn chưa đầy đủ, làm cho đầy đủ chưa định uẩn đầy đủ...
Làm cho đầy đủ tuệ uẩn chưa đầy đủ... Làm cho đầy đủ giải thoát
uẩn chưa đầy đủ. Ta hãy cung kính, đảnh lẽ và sống y chỉ vào một
Sa môn hay Bà la môn nào khác. Nhưng ta không thấy một chỗ nào trong thế
giới chư Thiên, Ác ma và Phạm Thiên, giữa quần chúng Sa môn và Bà la
môn, Chư Thiên và loại người, không có một Sa môn hay Bà la môn nào
khác, với giới.. với định... với tuệ... với giải thoát đầy đủ
hơn Ta mà Ta có thể cung kính đảnh lễ và sống y chỉ. Rồi này các Tỳ
kheo. Ta suy nghĩ như sau: 'Với Pháp này mà Ta đã chơn chánh giác ngộ, Ta
hãy cung kính đảnh lễ và sống y chỉ Pháp ấy'."
Như vậy đức Phật với tâm tư khiêm tốn muốn tìm một
Sa môn để nương tựa y chỉ, nhưng cuối cùng phải nương tựa y chỉ vào
chánh pháp. Thái độ này của Đức Phật giải thích vì sao đức Phật
khuyên tôn giả Ananda chớ có sầu muộn sau khi Đức Phật nhập diệt, vì
các đệ tử Phật luôn luôn có chánh pháp lãnh đạo, có chánh pháp làm chỗ
y chỉ, có chánh pháp làm chỗ nương tựa. Đức Phật có thể xem là vị
giáo chủ khuyên chúng ta không nên nương tựa, ỷ lại cá nhân. Ngài chỉ
khuyên chúng ta nên y chỉ vào chánh pháp, nên nương tựa vào chánh pháp.
Và như vậy, chúng ta thật không lấy làm lạ khi Đức Phật
được tôn xưng là bậc tối thượng trong thế giới các loài hữu tình như
kinh "Lòng tin", số 34 , Tăng Chi II A trang 47, đã xác định: "Dầu
cho loài hữu tình nào, này các Tỳ kheo, không chân hay hai chân, bốn chân
hay nhiều chân, có sắc hay không sắc, có tưởng hay không tưởng hay phi
tưởng phi phi tưởng. Thế Tôn bậc A la hán, Chánh đẳng giác được xem là
tối thượng. Những ai đặt lòng tin vào đức Phật, chúng đặt lòng tin
vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, chúng được
quả dị thục tối thượng."
Từ nơi vị trí độc tôn này, chúng ta cần phải tìm hiểu
chính nơi đời sống của Ngài, những kinh nghiệm gì trên bản thân Đức
Phật đã giúp Đức Phật đạt được những quả vị tối thượng. Nét
độc đáo ở nơi đây là những gì đức Phật giảng dạy đều từ nơi bản
thân kinh nghiệm của Ngai do tự Ngài thực hành đem lại. Chớ không phải
do tưởng tượng hay do một ai truyền lại cho Ngài như đoạn kinh sau này
nêu rõ, trong Tăng Chi II, tập A trang 34 - 35, đức Phật, Đức Phật nói rõ
sự hiểu biết của mình như sau: "Như vậy, này các Tỳ kheo, Như Lai là
vị đã thấy những gì cần thấy, nhưng không có tưởng tượng những gì
cần phải thấy, không có tưởng tượng đối với người thấy. Đã nghe
những cái gì cần nghe, nhưng không có tưởng tượng điều đã được
nghe, không có tưởng tượng những cái gì không được nghe, không có tưởng
tượng những gì cần phải nghe, không có tưởng tượng đối với người
nghe. Đã cảm giác những cái gì cần cảm giác, nhưng không có tưởng tượng
nhiều điều đã được cảm giác, không có tưởng tượng những cái gì
không được cảm giác, không có tưởng tượng đối với người cảm giác.
Đã thức tri những cái gì cần thức tri, nhưng không có tưởng tượng điều
đã được thức tri, không có tưởng tượng những cái gì không được thức
tri, không có tưởng tưọng những gì cần phải thức tri, không có tưởng
tượng đối với người thức tri. Như vậy này các Tỳ-kheo, Như Lai đối
với các pháp được thấy được nghe, được cảm giác, được thức tri,
nên vị ấy là như vậy. Lại nữa, người như vậy, không có ai khác tối
thượng hơn và thù thắng hơn. Ta tuyên bố như vậy!".
Sau đây là những kinh nghiệm được ghi lại về đời sống
đầy dục lạc khi Đức Phật còn là Thái tử, thái độ đức Phât đối
với vấn đề sanh lão bệnh tử va ba sự kiêu mạn của tuổi trẻ, không
bệnh và trọng sự sống.
"Naỳ các Tỳ-kheo, Ta được nuôi dưỡng tế nhị, tối
thắng nuôi dưỡng tế nhị, cứu cánh nuôi dưỡng tế nhị. Này các Tỳ-kheo,
trong nhà Phụ vương Ta, các hồ nước được xây lên, trong một hồ có
hoa sen xanh, trong một hồ có hoa sẽ đỏ, trong một hồ có hoa sen trắng, tất
cả phục vụ cho Ta. Không một chiên đàn nào Ta dùng, này các Tỳ-kheo, là
không từ Kàsi đến, bằng vải Kàsi là khăn của Ta, này các Tỳ-kheo. Bằng
vải Kàsi là áo cánh; bằng vải Kàsi là nội y, bằng vải Kàsi là thượng
y. Đêm và ngày, một lọng trắng được che chở cho Ta, để tránh xúc chạm
lạnh, nóng, bụi, cỏ hay sương. Này các Tỳ kheo, ba lâu đài được xây dựng
cho Ta, một cho mùa đông, một cái cho mùa hạ, một cái cho mùa mưa. Và Ta
này các Tỳ-kheo, tại lâu dài mùa mưa, trong bốn tháng mưa, được những
nữ nhạc công doanh vậy, Ta không có xuống dưới lầu..."
"Với Ta, này các Tỳ kheo, được đầy đủ với sự
giàu sang như vậy, được cứu cánh nuôi dưỡng tế nhị như vậy, Ta suy
nghĩ rằng: "Kẻ vô văn phàm phụ tự mình bị già, không vượt qua khỏi
già, khi thấy người khác bị già, lại bực phiền, hổ thẹn ghê tởm,
quên rằng mình cũng như vậy. Ta cũng bị già, không vượt qua khỏi già,
khi ngưòi khác già. Ta có thể bực phiền, hổ thẹn, ghê tởm sao? Như vậy
thật không xứng đáng cho Ta. Sau khi quan sát về Ta như vậy, này các Tỳ
kheo, sự kiêu mạn của tuổi trẻ trong tuổi trẻ được đoạn trừ hoàn
toàn".
"Kẻ vô văn phàm phu tự mình bị bệnh, không vượt khỏi
bệnh, thấy người khác bị bệnh, lại bực phiền, hổ thẹn, ghê tởm,
quên rằng mình cũng như vậy. Ta cũng bị bệnh, không vượt qua khỏi bệnh,
khi thấy người khác bị bệnh, Ta có thể bực phiền, hổ thẹn ghê tởm
sao? Như vậy thật không xứng đáng cho Ta. Sau khi quán sát về Ta như vậy
này các Tỳ kheo, sự kiêu mạn của không bệnh trong không bệnh được đoạn
trừ hoàn toàn".
"Kẻ vô văn phàm phu, tự mình bị chết, không vượt
khỏi chết thấy người khác bị chết, lại bực phiền hổ thẹn, ghê tởm,
quên rằng mình cũng vậy. Ta cũng bị chết, không vượt qua khỏi chết,
khi thấy người khác chết, Ta có thể bực phiền, hổ thẹn, ghê tởm sao?
Như vậy thật không xứng đáng cho Ta. Sau khi quán sát về Ta như vậy này
các Tỳ kheo, sự kiêu mạn của sự sống được đoạn trừ hoàn
toàn". (Tăng Chi I, 162 - 163).
Ở đoạn kinh trên chúng ta thấy rõ đức Phật của chúng
ta khi còn làm Thái tử, được hưởng thọ dục lạc ở đời, nhưng không
để cho các dục lạc ấy làm cho say đắm si mê, vẫn ý thức được rằng
sanh già bệnh chết vẫn đang đe dọa nặng trên kiếp sống của con người
và như vậy đoạn trừ được ba sự kiêu ngạo của tuổi trẻ trong tuổi
trẻ, kiêu mạn của không bệnh trong không bệnh, kiêu mạn của sự sống
trong sự sống.
Chính nhờ ở kinh nghiệm bản thân về những dục lạc ở
đời, chính nhờ quán sát sáng suốt về thực trạng già, bệnh, chết của
cuộc đời chính mình và tất cả mọi người, nên đức Phật của chúng
ta vượt qua sự kiêu mạn của tuổi trẻ, của không bệnh, của sự sống,
để sau này từ bỏ tất cả, xuất gia tu đạo.
Khi Ngài đã quyết định từ bỏ ngai vàng, châu báu, vợ
đẹp con thơ, tầm đạo giải thoát, chúng ta được nghe đức Phật của
chúng ta kể lại sự học đạo của Ngài với Alàra Kàlama và Udaksa
Ràmaputta, hai vị đạo sư nổi tiếng thời bấy giờ và sau đây là kinh
nghiệm bản thân của đức Phật khi học đạo với Alàra Kalama như kinh Thánh
cầu, Trung bộ I, trang 164b đã khéo ghi chép:
"Rồi này các Tỳ kheo, sau một thời gian, khi Ta còn trẻ,
niên thiếu, tóc đen nhánh, đầy đủ huyết khí của tuổi thanh xuân, trong
thời vàng son của cuộc đời, mặc dầu cha mẹ không bằng lòng, nước mắt
đầy mặt, than khóc, Ta cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình. Ta xuất gia như vậy, đi tìm cái gì chi thiện,
tìm cầu vô thượng tối thắng an tịnh, hướng đến tịch tịnh. Ta đến
chỗ Alàra Kàlama ở, khi đến xong liền thưa với Alàra Kàlama: "Hiền
giả Kàlama, tôi muốn sống phạm hạnh trong Pháp và Luật này".
"Này các Tỳ kheo, được nghe nói vậy, Alàra Kàlama
nói với Ta: "Này Tôn giả, hãy sống (và an trú) Pháp này là như vậy,
khiến kẻ có trí, không bao lâu vị Bổn sư của mình chỉ dạy, tự trị,
tự chứng, tự đạt và an trú" Này các Tỳ kheo, và không bao lâu Ta đã
thông suốt Pháp ấy một cách mau chóng... "Này các Tỳ kheo, Ta suy nghĩ
như sau: "Alàra Kàlama tuyên bố Pháp này không phải chỉ vì lòng tin.
Sau khi tự trị, tự chứng, tự đạt, Ta mới an trú. Chắc chắn Alàra
Kàlama biết Pháp này, thấy Pháp này rồi mới an trú".
"Này các Tỳ kheo, rồi Ta đi đến chỗ Alàra Kàlama ở,
sau khi đến, Ta nói với Alàra Kàlama: "Hiền giả Kàlama, cho đến mức
độ nào, Ngài tự trị, tự chứng tự đạt và tuyên bố Pháp này?"
Này các Tỳ kheo, được nói vậy, Alàra Kàlama tuyên bố về vô sở hữu xứ.
Rồi các Tỳ kheo, Ta suy nghĩ: "Không phải chỉ có Alàra Kàlama có lòng
tin. Ta cũng có lòng tin. Không phải chỉ có Alàra Kàlama mới có tinh tấn.
Ta cũng có tinh tấn. Không phải chỉ có Alàra Kàlama mới có niệm. Ta cũng
có niệm. Không phải chỉ có Alàra Kàlama mới có định. Ta cũng có định.
Không phải chỉ có Alàra Kàlama mới có tuệ. Ta cũng có tuệ. Vậy Ta hãy
cố gắng chứng cho được Pháp mà Alàra Kàlama tuyên bố: "Sau khi tự
trị, tự chứng, tự đạt, Ta an trú"
"Rồi này các Tỳ kheo, không bao lâu, khi tự trị, tự
chứng, tự đạt Pháp ấy một cách mau chóng. Ta an trú. Rồi này, các Tỳ
kheo, Ta đi đến chỗ Alàra Kàlama ở, sau khi đến, Ta nói với Alàra
Kàlama: "Này hiền giả Kàlama có phải hiền giả đã tự tri, tự chứng,
tự đạt và tuyên bố Pháp này đến mức độ như vậy" - "Vâng
hiền giả. Tôi đã tự tri, tự chứng, tự đạt và tuyên bố Pháp này đến
mức độ như vậy" - "Này hiền giả, Tôi cũng đã tự trị, tự
chứng, tự đạt và tuyên bố Pháp này đến mức độ như vậy".
"Thật khéo lợi ích thay cho chúng tôi, khi chúng tôi được thấy một
đồng Phạm hạnh như tôn giả Pháp mà tôi tự trì, tự chứng, tự đạt
và tuyên bố, chính Pháp này hiền giả tự tri, tự chứng, tự đạt và an
trú; Pháp này hiển giả tự tri, tự chừng, tự đạt và an trú; chính
Pháp ấy tôi tự tri, tự chứng, tự đạt và tuyên bố. Pháp mà tôi biết,
chính Pháp ấy hiền giả biết; Pháp mà hiền giả biết, chính Pháp ấy
Tôi biết. Tôi như thế nào, hiền giả là như vậy; hiền giả như thế nào,
Tôi là như vậy. Nay hãy đến đây, hiền giả! Hai chúng ta hãy chăm sóc hội
chúng này".
"Như vậy, này các Tỳ-kheo, Alàra Kàlama là Đạo sư của
Ta, lại đặt Ta, đệ tử của vị ấy ngang hàng với mình, và tôn sùng Ta
với sự tôn tối thượng. Này các Tỳ kheo, rồi Ta tự suy nghĩ: "Pháp
này không hướng đến yểm ly, không hướng đến ly tham, không hướng đến
đoạn diệt, không hướng đến an tịnh, không hướng đến đoạn diệt,
không hướng đến an tịnh, không hướng đến thượng trí, không hướng
đến giác ngộ, không hướng đến Niết Bàn, mà chỉ đưa đến giác ngộ,
không hướng đến Niết bàn, mà chỉ đưa đến sự chứng đạt vô sở hứu
xứ" Như vậy, này các Tỳ kheo, Ta không tôn kính Pháp này và chán nản
Pháp ấy, Ta bỏ đi".
Tiếp đến là nếp sống khổ hạnh, Đức Phật của chúng
ta tự mình hành trì luôn trong sáu năm trên kinh nghiệm bản thân của
Ngài, như đức Phật đã diễn tả: "Này Sariputta, Ta đầy đủ bốn hạnh:
về khổ hạnh Ta khổ hạnh đệ nhứt; về bần uế, Ta bần uế đệ nhất;
về yểm ly, Ta yểm ly đệ nhất; về độc cư, Ta độc cư đệ nhất"
(Trung Bộ I, trang 76b).
Đoạn văn sau đây diễn tả hạnh ăn ít của Đức Phật
chúng ta, chính những hạnh này khiến Thế Tôn gầy mòn chỉ còn da bọc xương,
như đã được diễn tả trong các bức tượng Tuyết Sơn, khắc ghi lại sự
khổ hạnh đặc biệt của Thế Tôn (trong kinh Sư Tử Hống, Trung Bộ I,
trang 80).
"Vì Ta ăn quá ít, tay chân Ta trở thành những cộng cỏ
hay những đốt cây leo khô héo. Vì Ta ăn quá ít, hàn trôn của Ta trở
thành như móng chân con lạc đà. Vì Ta ăn quá ít, cái xương sống phô bày
của Ta giống như một chuối banh. Vì Ta ăn quá ít, cái xương sườn gầy
mòn của Ta giống nư rui cột một nhà sàn hư nát. Vì Ta ăn quá ít, nên
con người của Ta long lanh nằm sâu thẳm trong lỗ con mắt, giống như ánh
nước long lanh nằm sâu thẩm trong một giếng nước thâm sâu. Vì Ta ăn quá
ít, da đầu Ta trở thành nhăn nhiu khô cằn như trái bí đắng màu trắng,
cắt trước khi chín, bị cơn gió nóng làm cho nhăn nhíu khô cằn".
"Này Sariputta, nếu Ta nghĩ: "Ta hãy rờ da bụng",
chính xương sông bị Ta nắm lấy. Nếu Ta nghĩ: "Ta hãy rờ xương sống;
chính da bụng bị Ta nắm lấy vì ta ăn quá ít ". Này Sariputa, nếu Ta
muốn xoa dịu thân ta, lấy tay xoa bóp chân tay, thời này Sariputta trong khi
Ta lấy tay xoa bóp chân tay, các lông tóc hư mục rụg khỏi thân Ta, vì ta
ăn quá ít". Đức Phật của chúng ta đã tự mìn hành tri khổ hạnh,
và sau sáu năm hành trì không có kết quả, Ngài cương quyết từ bỏ khổ
hạnh và bắt đầu hướng đến hành thiền như đoạn kinh sau này nêu rõ:
"Này Aggivessana, rồi Ta suy nghĩ như sau: "Thưở xưa
có những Sa môn, Bà la môn, và tương lai có những Sa môn, Bà la môn; và hiện
tại có những Sa môn, Bà la môn thình lình cảm thọ những cảm thọ, những
cảm giác chói đau, khổ đau, khốc liệt. Những sự đau khổ này là tối
thượng, không thể có gì hơn nữa, vẫn không chứng được pháp thượng
nhân, trí kiến thù thắng, xưng đáng bậc Thánh. Hay có đạo lộ nào khác
hơn đưa đến giác ngộ?".
"Này Aggivessana, rồi Ta suy nghĩ như sau: Ta biết trong
khi phụ thân Ta thuộc giòng Sakka đang cày, và Ta đang ngồi dưới bóng mát
cây Diêm phù đề. Ta ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú thiền thứ
nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ. Khi an trú
như vậy, Ta nghĩ: "Đạo lộ này có thể đưa đến giác ngộ chăng? Và
này Aggivessana, tiếp theo ý niệm ấy, ý thức này khởi lên nơi Ta. Đây
là đạo lộ đưa đến Giác ngộ" (Trung bộ I, trang 240b). Từ nơi kinh
nghiệm bản thân này, Đức Phật của chúng ta từ bỏ khổ hạnh, hành
trì thiền định, chứng được sơ thiền, thiền thứ hai, thiền thứ ba,
thiền thứ tư, chứng được túc mạng minh, thiên nhãn minh và "với
tâm định tỉnh, thuần tịnh, trong sáng, không cấu nhiễm, không phiền
não, như nhuyễn, dễ sử dụng, vững chắc, bình tĩnh như vậy, Ta hướng
Tâm đến lâu tận trí. Ta biết như thật: "Đây là khổ", Ta biết
như thật: "Đây là khổ tập". Ta biết như thật: "Đây là khổ
diệt". Ta biết như thật: "Đây là con đường đưa đến khổ diệt".
Ta biết như thật: "Đây là các lậu hoặc", Ta biết như thật:
"Đây là lâu hoặc tập khởi". Ta biết như thật: "Đây là
lâu hoặc diệt". Ta biết như thật: "Đây là con đường đưa đến
lâu hoặc diệt". Nhờ hiểu biết như vậy, nhận thức như vậy, tâm của
Ta thoát khỏi dục lậu, thoát khỏi hữu lậu, thoát khỏi vô minh lậu. Đối
với tự tâm đã giải thoát như vậy, khởi lên sự hiểu biết: "Ta đã
giải thoát". Ta đã biết: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những
việc nên đã làm, không còn trở lại trạng thái này nữa" (Trung bộ
I, 248a-248).
Như vậy, cùng với kinh nghiệm bản thân, từ bỏ khổ hạnh,
tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, bậc Đạo sư của chúng ta
thành tựu chánh đẳng chánh giác và trở thành đức Phật.
Sau khi thành đạo, đức Phật chúng ta luôn luôn đi hoằng
hóa, thuyết pháp độ sanh. Tuy vậy, Ngài vẫn bị xuyên tạc hiểu lầm.
Và Sunakkhatta đã hiểu lầm về đức Phật của chúng ta như sau: "Sa môn
Gotama không có pháp thượng nhân, không có trì kiến thù thắng, xứng đáng
bậc Thánh, Sa môn Gotama thuyết pháp, pháp ấy tự mình tạo ra, do suy luận
tạo thành, tùy thuận trắc nghiệm và thuyết cho mục tiêu đặc biệt, có
khả năng hướng thượng, có thể dẫn người thực hành diệt tận khổ
đau' (Trung bộ I trang 69).
Đức Phật với nhận thức sáng suốt của Ngài, chấp nhận
phần hai của lời phê bình của Sunakkhatta là đứng đắn, vì pháp Phật dạy,
không do ai dạy Ngài, chỉ do tự bản thân tu tập, chính do tự suy luận,
chính do tùy thuận trắc nghiệm của Ngài xây dựng lên, và pháp ấy dạy
cho một mục tiêu đặc biệt là đoạn trừ khổ đau của chúng sanh, và
có khả năng hướng thượng giúp chúng sanh đoạn tận tham sân si, chấm dứt
khổ đau.
Nhưng Đức Phật không chấp nhận phần đầu lời phê
bình của Sunakkhatta khi Sunakkhatta nói Ngài không có pháp thượng nhân,
không có trì kiến thù thắng xứng đáng bậc Thánh. Ở đây, đức Phật mới
rống, tiếng rống con sư tử, xác nhận đức Phật có được 4 pháp truyền
thống. Ngài là vị có đủ 10 danh hiệu là Thế Tôn, bậc A la hán, chánh
đẳng giác, minh hạnh túc, thiện thệ, hiểu biết thế gian, bậc vô thượng,
điều ngự những ai đáng được điều ngự, bậc Thầy chư Thiên và loài
người, Phật, Thế Tôn. Và Ngài chứng được thần túc thông, thiên nhĩ
thông và tha tâm thông.
Như Lai là vị có được mười Như Lai lực, có bốn vô sở
úy. Như Lai như thật biết sự kiện có xảy ra là có xảy ra, sự kiện
không xảy ra là không xảy ra. Như Lai như thật biết quả báo tuỳ thuộc
sở do, tuỳ thuộc sở nhân của các hạnh nghiệp quá khứ, vị lai, hiện
tại. Như Lai như thật biết con đường đưa đến tất cả cảnh giới.
Như Lai như thật biết thế giới với nhiều chủng loại sai biệt. Như Lai
như thật biết chí hướng sai biệt của một loài hữu tình. Như Lai như
thật biết các căn thượng hạ của loài người, của các loài hữu tình;
Như Lai như thật biết sự tập nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của
các thiền chứng về thiền và giải thoát, về định. Như Lai nhớ đến các
đời sống quá khứ; với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân, thấy sự sống
và sự chết của chúng sanh Như Lai nhờ đoạn trừ các lậu hoặc tự
mình chứng trí, chứng ngộ, thành tựu và an trú ngay trong hiện tại, vô lậu
tâm giải thoát, tuệ tâm giải thoát. Chính nhờ mười Như Lai lực này, Như
Lai tự nhận cho mình địa vị ngưu vương, rống lên tiếng rống con sư
trong các hội chứng và chuyển pháp luân (Trung bộ III, trang 70A- 71A).
Như Lai có được bốn vô sở uý, tức là bốn điều không
sợ hãi, chính nhờ thành tựu bốn pháp này. Như Lai tự nhận cho mình địa
vị ngưu vương, rống tiếng rống con sư tử trong hội chúng và chuyển
pháp luân: "Thế nào là bốn? Này Sariputta, Ta thấy không có lý do gì,
một Sa môn, Bà la môn, chư Thiên, Ma vưong, Phạm Thiên hay một ai ở đời
có thể chỉ trích Ta đúng pháp rằng: "Các pháp này chưa được chứng
ngộ hoàn toàn mà Ngài tự xưng là đã chứng ngộ hoàn toàn." Này
Sariputta, vì Ta không thấy có lý do gì như vậy, nên Ta sống, đại được
an ổn, đạt được không sợ hãi, đạt được vô uý. Này Sariputta, Ta
không thấy có lý do gì, một Sa môn, Bà la môn, chư Thiên, Ma vương, Phạm
Thiên hay một ai ở đời có thể chỉ trích Ta đúng pháp rằng: "Các lậu
hoặc này chưa được đoạn trừ mà Ngài tự xưng đoạn trừ...". Những
pháp này được Ngài gọi là các chướng ngại pháp, khi được thực hành
thời không có gì là chướng ngại pháp cả... Này Sariputta, Ta thấy không
có lý do gì một Sa môn, Bà la môn, Chư Thiên, Ma vương, Phạm Thiên hay một
ai ở đời có thể chỉ trích Ta đúng pháp rằng: "Pháp do Ngài thuyết
giảng, không đưa đến một mục tiêu đặc biệt, không có khả năng hướng
thượng, không có thể dẫn người thực hành đến diệt tận khổ
đau". Này Sariputta, vì Ta thấy không có lý do gì như vậy, nên Ta sống
đạt được an ổn, đạt được không sợ hãi, đạt được vô uý (Trung
bộ I, trang 71 B).
Như vậy, với 4 pháp truyền thống, với 10 Như Lai lực, với
4 vô sở úy, Đức Phật của chúng ta xác chứng Ngài có pháp thượng nhân,
có tri kiến thù thắng của bậc Thánh, xứng đáng với địa vị Ngưu
vương, rống tiếng rống con sư tử trong các hội chứng và chuyển pháp
luân.
Đức Phật của chúng ta sở dĩ chiếm một địa vị ưu thế
so sánh với các ngoại đạo đương thời là vì Ngài là vị đầu tiên để
lại chúngta một truyền thống kế thừa rất đặc biệt, khác với các
ngoại đạo cổ xưa, và truyền thống ấy mãi cho đến ngày nay, sau hơn
2.500 năm có mặt trên thế giới này, vẫn còn được tôn trọng, tiếp nối
và truyền thừa.
Kinh Makhàdeva 83, Trung bộ kinh II trang 75 đề cập đến truyền
thống của vua Makhadeva, vị vua này khi sợi tóc bạc đầu tiên hiện ra
trên đầu của Ngài, liền giao ngôi báu cho hoàng tử, tự mình xuất gia tu
đạo. Vua Makhedeva lại dặn hoàng tử lên ngôi trị vì cho đến khi sợi tóc
bạc đầu tiên mọc lên thời liền trao ngôi báu cho hoàng tử của mình,
còn mình thời xuất gia tu đạo. Vua Makhedeva lại dặn hàng tử lên ngôi
trì vì cho đến khi sợi tóc bạc đầu tiên mọc lên thời liền trao ngôi
báu cho hoàng tửi của mình, còn mình thời xuất gia tu đạo. Vua Makhedeva dặn
dò phải giữ gìn truyền thống này đừng cho gián đoạn. Tuy vậy, truyền
thống của vua Makhadeva được truyền cho đến
thiết lập, hãy tiếp tục duy trì. Các người chớ có thành tối hậu
sau Ta". Này Anada, khi hai người còn tồn tại, và có sự dứt đoạn,
người ấy là người tối hậu vậy. Này Ananda, Ta nói với người:
"Truyền thống tốt đẹp này do Ta thiết lập, các người hãy tiếp tục
duy trì, Các người chớ có thành người tối hậu sau ta" (Trung bộ II,
82 A).
Như vậy quí vị đã thấy truyền thống kê thừa mà Đức
Phật đã để lại cho chúng ta, chúng ta đã tiếp tục thừa kế trải hơn
2.500 năm lịch sử, và cho đến nay, truyền thống kế thừa ấy vẫn được
tiếp tục.
Để tìm hiểu hơn nữa về bậc Đạo sư của chúng ta,
chúng ta cần phải có một ý thức rõ ràng, Đức Phật là ai, Đức Phật
đã tự mình diễn tả về mình như thế nào và Đức Phật đã được các
đệ tử của mình và các ngoại đạo đề cao như thế nào? Những tư liệu
đó sẽ giúp chúng ta hiểu được đức Phật của chúng ta rõ ràng chính
xác hơn và đánh giá được những đóng góp mà bậc Đạo sư đã đem lại
cho nhân loại và cho Thế giới.
Một vấn đề có thể làm nhiều người thắc mắc trong quá
khứ cũng như trong hiện tại, là đức Phật là ai? Ngài là thiên thần chăng?
Thiên nhân chăng? Ngài là người như chúng ta chăng? Kinh Tăng Chi tập II A
trang 51 ghi chép như sau:
"Bà la môn Dona thấy dấu chân đức Phật có dấu bánh
xe (Pháp Luân) với đầy đủ tất cả chi tiết, khi Đức Phật đi trên con
đường giữa Ukkttha và Setabbya, liền suy nghĩ đây không phải là dấu
chân của loài người, nên đến gần đức Phật và hỏi: "Có phải
Ngài sẽ là vị Tiên, Ngài sẽ là Càn thát bà, Ngài sẽ là Dạ Xoa, Ngài sẽ
là loài người?" Với bốn câu hỏi này, Đức Phật tuần tự trả lời:
"Ta sẽ không phải là Tiên, Ta sẽ không phải là Càn thát bà, Ta sẽ
không phải là Dạ Xoa, Ta sẽ không phải là người?
Câu trả lời làm cho Bà la môn Dona ngạc nhiên và chúng ta
cũng dễ hiểu, vì nếu Đức Phật trả lời: "Ta sẽ là chư Thiên...
hay Ta sẽ là loài người", tức là đức Phật còn phải tái sinh, còn
phải sinh tử luân hồi. Cho nên Đức Phật mới trả lời: "Ta sẽ không
phải là Chư Thiên, Ta sẽ không là Càn thát bà, Ta sẽ không phải là Dạ
xoa, Ta sẽ không phải là Người". Những câu trả lời ây đã làm cho
Bà la môn Dona ngạc nhiên khiến phải hỏi tiếp: "Vậy sở hanh của
Ngài là gì? Và tôn giả sẽ là gì?". Câu trả lời tiếp của Đức Phật
rất là đặc biệt:
"Này Bà la môn, đối với những người chưa đoạn tận
các lậu hoặc, Ta có thể là Chư Thiên với các lậu hoặc đã đoạn tận,
được chặt đứt từ gốc rễ, được làm thành như cây Ta-la, được làm
cho không thể hiện hữu được làm cho không thể sanh khởi trong tương
lai. Này Bà la môn, đối với những người chưa đoạn tận các lậu hoặc,
Ta có thể là Càn thát bà, Ta có thể là Dạ Xoa, Ta có thể là loài người,
với các lậu hoặc đã đoạn tận, được chặt đứt từ gốc rễ, được
làm thành như cây Ta la, được làm cho không thể hiện hữu, được làm
cho không thể sanh khởi trong tương lai...".
Như vậy, tùy thuộc chúng sanh được đề cập đến, đối
với chúng sanh là chư Thiên chưa đoạn tận các lậu hoặc, Đức Phật có
thể là chư Thiên nhưng với các lậu hoặc đã đoạn tận, không còn sanh
tử luân hồi. Đối với loài người chúng ta chưa đoạn tận các lậu hoặc,
Đức Phật có thể là người, nhưng là một con người đã đọan tận các
lậu hoặc. Nói một cách khác, dầu thuộc loại chúng sanh hữu tình nào
đang còn có lậu hoặc, đang còn sanh tử luân hồi, Đức Phật có thể là
chúng sanh ấy, nhưng với các lậu hoặc đã đoạn tận. Chúng ta là người,
Đức Phật đối với chúng ta là người, chỉ có sự sai khác: Đức Phật
là ngưòi đã đoạn tận các lậu hoặc.
Rồi Đức Phật cho chúng ta một thí dụ xác định rõ
ràng vị trí của Ngài trong thế giới loài người: "Ví như, này Bà la
môn, bôn sen xanh, bông sen hồng hay bông sen trắng sanh ra trong nước, lớn lên
trong nước, vươn lên khỏi nước và đứng thẳng, không bị thấm ướt.
Cũng vậy, Bà la môn, sanh ra trong đời, lớn lên trong đời, Ta sống chinh
phục đời, không bị đời thấm ướt. Này Bà la môn, Ta là Phật, hãy như
vậy thọ trì...".
Sau đây là một số lời tán thán hay định nghĩa về bậc
Đạo Sư của chúng ta, những lời này được chính Đức Phật xác chứng:
"Này Sariputta, những ai nói một cách chơn chánh về Ta, sẽ nói như
sau: "Một vị hữu tình không bị ai chi phối, đã sanh ra ở đời, vì
lợi ích, vì hạnh phúc của chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì
lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho Chư Thiên và loài người" (Trung
bộ I, 83). Tiếp đến là lời vị đệ tử đã chứng quả A la hán nói
lên lời tán thán bậc đạo sư của mình: "Thế Tôn đã giác ngộ
Ngài thuyết pháp để giác ngộ. Thế Tôn đã điều phục, Ngài thuyết
pháp để điều phục. Thế Tôn đã tịch tịnh, Ngài thuyết pháp để vượt
qua. Thế Tôn đã chứng Niết Bàn, Ngài thuyết pháp để chứng Niết Bàn..."
(Trung bộ I, trang 237).
Sau đây là lời tán thán của Tôn giả Udâyi đối với bậc
Đạo Sư của mình: "Thế Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều
khổ pháp cho chúng ta. Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc
pháp cho chúng ta. Thế Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều bất thiện
pháp cho chúng ta. Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều thiện pháp
cho chúng ta" (Trung bộ I, trang 448).
Kinh Tăng chi I, trang 28, xác nhận sự xuất hiện của bậc
Đạo Sư của chúng ta là một sự xuất hiện đem lại hạnh phúc cho đa số:
"Một người, này các Tỳ kheo khi xuất hiện ở đời, sự xuất hiện
đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng
cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên, và loài người.
Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán. Chánh đẳng giác.
Chính một người này, này các Tỳ kheo, khi xuất hiện ở đời, sự xuất
hiện đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng
cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người".
"Sự xuất hiện của một người, này các Tỳ kheo,
khó gặp được ở đời. Của người nào? Của Như Lai, bậc A la hán,
Chánh đẳng giác. Sự xuất hiện cuả một người này, này các Tỳ kheo,
khó gặp ở đời".
"Một người này, này các Tỳ kheo, khi xuất hiện ở
đời, là xuất hiện một người vi diện. Một người ấy là ai? Chính là
Thế Tôn, bậc A la hán, Cháng đẳng giác . Chính một người này, này các
Tỳ kheo, khi xuất hiện ở đời là một sự xuất hiện vi diệu".
"Sự mệnh chung của một người, này các Tỳ kheo, được
đa số thương tiếc. Của một người nào? Của Như Lai, bậc A la hán,
Chánh đẳng giác. Sự mệnh chung của một người này, này các Tỳ kheo,
đươc đa số thương tiếc"
Trong khi các bậc Đạo sư khác, giới không thanh tịnh, mạng
sống không thanh tịnh, thuyết pháp không thanh tịnh, trả lời pháp không
thanh tịnh, tri kiến không thanh tịnh, thời bậc Đạo sư của chúng ta thật
là tuyệt diệu về cả 5 phương diện này, như Tăng Chi II, quyển B miêu tả:
"Này Mossallàna, Ta có giới thanh tịnh và Ta tự rõ biết:
"Giới của Ta thanh tịnh, trong sáng, không có uế nhiễm. Các đệ tử
không có che chở Ta về giới. Mạng sống của Ta thanh tịnh, Ta tự rõ biết.
Mạng sống của Ta thanh tịnh trong sáng, không có uế nhiễm, các đệ tử
không có che chở Ta về mạng sống. Ta không có chờ đợi các đệ tử che
chở Ta về mạng sống. Thuyết pháp của Ta thanh tịnh, Ta tự rõ biết.
Thuyết pháp của Ta thanh tịnh trong sáng, không có uế nhiễm. Các đệ tử
không có che chở Ta về thuyết pháp. Ta không có chờ đợi các đệ tử
che chở Ta về thuyết pháp. Các câu trả lời của Ta thanh tịnh, trong
sáng, không có uế nhiễm. Các đệ tử không có che chở Ta về các câu trả
lời. Ta không chờ đợi các đệ tử che chở Ta về các câu trả lời. Tri
kiến của Ta thanh tịnh, trong sáng, không có uế nhiễm. Các đệ tử không
có che chở Ta về tri kiến. Ta không có chờ đợi các đệ tử che chở Ta
về tri kiến".
Cuối cùng, chúng ta được nghe Đức Phật của chúng ta
nói đến sự ưu ái của Ngài đối với các đệ tử của Ngài, một lòng
ưu ái nhiệt tình chơn chánh, luôn luôn hướng dẫn các đệ tử của mình
trên con đường giải thoát và giác ngộ "Này Ananda, những gì vị đạo
sư cần phải làm, vì lòng từ mẫn, mưu tìm hạnh phúc cho các đệ tử,
những điều ấy đã được Ta làm, vì lòng từ mẫn của Ta đối với các
người này, này Ananda, đây là những gốc cây, đây là những khoảng trống.
Hãy tu thiền, này Ananda, chớ có phóng dật, chớ có hối hận về sau. Đây
là lời dạy của Ta cho các người".
Nói tóm lại, tìm hiểu và luận bàn về đức Phật của
chúng ta, thời không bao giờ có thể chấm dứt, làm sao chúng ta có thể
nói lên đầy đủ thân thế sự nghiệp của vị Bổn sư chúng ta, nói lên
về tướng đức, giới đức, uy đức, trí đức và quả đức của Ngài
cho nên tôi xin kết luận bài giảng của chúng tôi hôm nay với hai nhận
xét mà chúng tôi xem là ưu việt, trong sự nghiệp hoằng pháp dộ sanh cuả
Đức Phật chúng ta.
Trước hết, Đức Phật của chúng ta, dầu cho có chứng
được thần túc thông, tha tâm thông, thiên nhĩ thông, đã không dùng thần
thông để giáo hóa chúng sanh. Ngài lựa pháp môn giáo hóa để hóa độ chúng
sanh. Nói cho đúng hơn, Ngài dùng thần thông một cách hết sức dè dặt, tế
nhị, về hết sức kín đáo.
Trong suốt 45 năm thuyết pháp và như chúng ta được thấy
rõ ngang qua các bài kinh được để lại, Ngài đi bộ từ làng này qua
làng khác, từ thị trấn này qua thị trấn khác, đi vào nhà, đi vào giảng
đường, đi vào hội chúng, với uy nghi bình thường của một bậc Đạo
sư đi truyền đạo và đi giảng đạo. Ngài không dùng thần thông, phép lạ
để làm hoa mắt, để làm choáng váng những người đến với Ngài, Ngài
chỉ dùng lời nói từ hòa khiêm tốn, thuyết pháp độ sinh; Ngài chỉ
dùng thân giáo và khẩu giáo để giáo hóa chúng sanh. Cử chỉ, hành động
của Ngài khiêm tốn và tế nhị đến nỗi Pukkasati, một đệ tử của Ngài,
gặp Ngài mà vẫn không biết Ngài là Đức Phật. Ngài tế nhị và khiêm tốn
đến nỗi người giữ vườn cho ba vị tôn giả Anuruddha, Kimbila và Ananda
không biết ngài là Đức Phật, đã ngăn cản Ngài không cho vào thăm ba vị
đại đệ tử của Ngài.
Chính thái độ hóa thần thông để giáo hóa chúng sanh đã
làm nổi bật giá trị tâm lý hoằng pháp mà Đức Phật của chúng ta đã
dùng để hoằng hóa độ sanh.
Ưu điểm thứ hai trong sứ mệnh hoằng pháp độ sanh của
Đức Phật chúng ta là Ngài luôn luôn giữ đúng vị trí của một bậc Đạo
sư đối với các đệ tử. Trong kinh Ganaka Moggalana, Trung bộ kinh, Bà la
môn Ganaka hỏi Đức Phật: "Có phải khi sa môn Gotama giảng dạy như vậy,
thời tất cả đệ tử của Ngai đều chứng được cứu cánh Niết
Bàn?" Đức Phật trả lời là một số chứng được cứu cánh Niết
Bàn, một số không chứng được?".
Đức Phật trả lời một cách rất nhẹ nhàng, khiêm tốn
nhưng cũng rất thiết thực và tuyệt diệu, giữ đúng vị trí của bậc
Đạo sư đối với các đệ tử: "Cũng vậy, này Bà la môn, trong khi
có một Niết Bàn, có một con đường đưa đến Niết Bàn và trong khi có
mặt Ta là người chỉ đường. Nhưng các đệ tử của Ta, được Ta khuyến
giáo như vậy, giảng dạy như vậy, một số chứng được cứu cánh Niết
Bàn, một số không chứng được. Ở đây, này Bà la môn, Ta làm gì được?
Như Lai chỉ là người chỉ đường". (Trung bộ kinh III, trang 105).
Câu trả lời của Đức Phật chúng ta nói lên trách nhiệm
của một bậc Đạo sư là trình bày giảng dạy con đường giải thoát
giác ngộ chớ không phải thay thế đệ tử tu hành giúp cho các đệ tử.
Thái độ của đức Phật trong tư cách của môt bậc Đạo sư cũng nói
lên lòng tin tưởng của mình đối với khả năng hiểu biết và tu chứng
của các đệ tử của mình. Ngài chỉ dạy con đường, các đệ tử phải
tự mình dấn bước trên con đường ấy. Chính nhờ Đức Phật ý thức
rõ ràng vị trí của bậc Đạo sư và vị trí của người đệ tử, nên
Đức Phật đã thành công rực rỡ trong sứ mệnh hoằng pháp độ sanh của
Ngài.
Với hai nhận xét trên, chúng tôi xin kết thúc bài giảng của
chúng tôi hôm nay về bậc Đạo Sư của chúng ta, với hy vọng rằng bài giảng
của chúng tôi giúp các Phật tử hiểu rõ hơn về sứ mệnh hoằng pháp độ
sanh cuả Đức Phật chúng ta, để chúng ta, những đệ tử của Ngài, xuất
gia cũng như tại gia, dầu đã trải qua 2500 năm lịch sử, vẫn tin tưởng
và mạnh mẽ tiến bước trên con đường giác ngộ va giải thoát mà bậc
Đạo sư đã giảng dạy./.
- Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
- Tỳ kheo Thích Minh Châu
- Sài Gòn, ngày 12-12-1988
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/p-002-ducphat2.htm