LTS: Đầu Xuân mới cũng là khi lòng
người càng thêm hướng Phật, hướng Thiện và cầu mong một năm mới an
lành. Nhân dịp đầu Xuân Tân Mão, nữ doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo đã gửi
tới Diễn đàn Kinh tế Việt Nam một trích bút ký chiêm bái Phật tích trích
từ cuốn sách sắp xuất bản có tên "Chơi tới đâu, tu tới đó".
Trong kinh, Đức Phật dạy: "Này các Tỳ
Kheo, sau khi ta diệt độ, tất cả Thiện nam, Tín nữ, người mà có lòng tin
nơi Phật pháp nên đi đến 4 nơi linh thiêng và ghi nhớ rằng đây là
Lumbini, nơi Ta Đản sanh, đây là Bodhgaya nơi Ta Thành đạo, đây là
Sarnath nơi Ta Chuyển Pháp luân và đây là Kushinagar nơi Ta nhập Niết
bàn.".
Trước khi lên đường chiêm bái Phật
tích, tôi tập hợp sách của nhà nghiên cứu, giới xuất gia, cư sĩ, nhà
báo..., viết về những Thánh tích Phật giáo ở Ấn Độ và Nepal; nhưng rồi
tôi quyết định không đọc. Tôi muốn cảm thụ Phật tích với góc nhìn và cảm
xúc của một hài nhi.
Bài này tôi viết cho những người trẻ
chưa quy y Tam Bảo và những doanh nhân hiểu về Phật Pháp sơ khai như
tôi. Thông qua bài viết này, tôi còn có mong muốn giới thiệu với độc giả
sự tương kính, tương thân, tương ái, tương trợ, của từng thành viên
trong đoàn với nhau, với xứ Phật và Đức Phật.
Phần 1: Cực trước, lạc sau
Con trai bé xíu của tôi hay nói đùa
với má, "Không có việc gì khó / Chỉ sợ tiền không nhiều", câu nói này có
thể hợp với những chuyến đi Tây, đi Mỹ, đi Tàu, nhưng chẳng dính dáng
gì đến xứ sở mà đoàn chúng tôi sẽ đi qua. Như Ni sư lớn tuổi nhất trong
đoàn, người có duyên viếng xứ Phật nhiều lần, nói "Cái xứ mà có tiền
cũng đành chịu đói vì không có ai bán và, nếu có bán thì cũng không hợp
khẩu vị".
Có lẽ vì thế mà hành lý của đoàn quá
tải. Nào mì chay, cháo chay, miến chay, hủ tiếu chay, bột ngũ cốc, trà
tây, trà ta, trà tàu, cà phê, ca cao, sô cô la và các loại thuốc phòng
bệnh, trị bệnh, đóng gói. Nào tương, chao, bột nêm, sữa, phô mai, bơ,
bánh, kẹo và các loại hạt ăn liền. Đó là chưa kể rong biển, muối mè, phù
chúc, đậu hủ và các loại nấm đã qua chế biến.
Do công chuyện làm ăn, tôi thường phải
đi nước này nước khác. Ngại tay xách nách mang, tôi chỉ đem theo một
thứ nhẹ nhất, đó là "tiền". Có lẽ vì vậy nên khi thấy số hành lý của
đoàn quá "hoành tráng" tôi vừa thẹn, vừa mắc cười. Nhưng chỉ vài ngày
sau tôi vỡ lẽ, nhờ chuẩn bị lương thực - thực phẩm chu đáo như vậy, đoàn
mới đủ phước quay lại quê nhà một cách phổng phao. Và tôi, người èo uột
nhất đoàn, nếu không được nuôi kỹ, khi về đến nhà chắc chắn sẽ được đạo
diễn phim "Sao tháng tám" (phim đặc tả nạn đói 1945) mời thủ vai chánh!
|
Đoàn chiêm bái Phật tích Ấn Độ - Nepal |
Xong phần thủ tục hải quan, ngồi lên
được máy bay đồng hồ chỉ 21h5 phút. Đến sân bay Thái Lan đã sắp nửa đêm.
Không có chuyến bay trực tiếp đến Bồ Đề Đạo Tràng, điểm đoàn muốn chiêm
bái đầu tiên, chúng tôi đành phải chấp nhận quá cảnh tại Thái Lan cho
mãi đến 12h trưa hôm sau mới có chuyến bay qua Gaya (Ấn Độ). 13 tiếng dật dờ trong sân bay Thái Lan có nhiều chuyện cười ra nước mắt.
Tôi nghĩ rất đơn giản, thuê vài phòng
trong sân bay cho đoàn ngủ một đêm là xong. Thế mà lại không xong. Đoàn
cử hai người trẻ đi thuê phòng, khi về, hai vị báo lại "để có nơi cho
bảy người nghỉ qua đêm số tiền phải chi là 1.300 USD". Chỉ mới nghe có
vậy, chưa cần biết tiêu chuẩn phòng mấy sao, quý thầy, quý ni lắc đầu
quây quẫy, dứt khoát ngủ bụi, không chịu cho tôi thuê. Ừ, thì ngủ bụi.
Chưa có kinh nghiệm ngủ bụi, vì vậy
khi thấy dãy ghế inox trên lầu 4 trống người, đoàn chiếm và ngã lưng
liền. Mới đầu còn nghĩ, đoàn tuy chậm nhưng có phước vì tìm được chỗ nằm
riêng biệt, hoan hỷ lắm; nhưng chỉ mươi phút sau thì thấm lạnh. Lạnh từ
lưng lạnh ra vì nằm trên ghế inox, lạnh từ trên lạnh xuống vì nằm áp
mái lầu 4, nơi gần máy lạnh nhất. Đã thế, sát dãy ghế đoàn nằm là cái TV
lớn, phát hình phát tiếng suốt đêm. Vận dụng hết khả năng kỹ thuật của
các thành viên trong đoàn vẫn không sao bắt cái TV này im tiếng. Thôi
thì, nằm co ro nhắm mắt nghe TV vậy.
Nằm khoảng hai tiếng đồng hồ, không ai
bảo ai, tất cả đều bật dậy, người này ngó người kia, cười. Có người cất
tiếng hỏi "Bộ đoàn mình không ai mang theo mũ, tất, áo lạnh hả?". Một
người trả lời thay, "Ai cũng có đầy đủ nhưng gởi hết theo hành lý rồi".
Huề trớt, có cũng như không!
Lo đoàn bệnh vì cảm lạnh, một lần nữa
tôi đặt vấn đề thuê phòng. Tất cả lại lắc đầu dù môi của cả bảy người đã
chuyển màu tai tái. Biết mười mấy ngày tới trong cuộc hành trình chiêm
bái trên xứ Phật, đoàn sẽ phải dãi dầu nhiều hơn nữa, tôi nói đùa, "Đoàn
mình ráng cực trước rồi...khổ sau". Lại cười.
Cái khó ló cái khôn, một số vị trẻ
trong đoàn bỏ vị trí đi thị sát dưới lầu 3. Mừng húm khi thấy có dãy ghế
nệm bỏ trống, lại ấm hơn lầu 4 nhiều. Một vị liền ở lại giữ chổ, các vị
khác quay về mời đoàn xuống chổ mới.
Trong đời tôi chưa bao giờ ngủ ở ghế
nệm công cộng với tâm trạng thư thái như vậy. Thả mình xuống quất liền
ba tiếng đồng hồ, không biết trời trăng. Mở mắt ra ngó quanh quất, thấy
đoàn vẫn say giấc nồng, tôi chập chờn thêm mươi phút, khi bụng réo đói
mới tỉnh hẳn.
Sau giấc ngủ bụi mặt ai nấy ngời sáng,
tươi tỉnh. Lúc này trong đoàn có một sư cô đưa tờ 1.000 paht ra khoe
"Lạnh quá, em đem Y ra đắp. Thức dậy thấy trong tay có tờ 1.000 paht của
ai đó cúng dường". Một Thầy trong đoàn buộc miệng nói vui "Tui lại cắn
răng chịu lạnh, không đem Y ra đắp, chừ tiếc quá!". Mọi người cười òa.
Không cần biết người trùm Y là ai,
khách vãng lai ở sân bay Thái Lan chỉ thấy tấm Y vàng là coi như thấy
Phật, phát lòng từ tâm, cúng dường. Người cúng vắng lặng, người nhận
vắng lặng, của cúng dường vắng lặng; sự vắng lặng ngát hương sen.
1.000 pahd đó đã ban cho đoàn mỗi
người một ly sữa lót dạ buổi sáng trong sân bay Thái Lan. Khi uống, bảy
người trong đoàn tĩnh tâm hồi hướng công đức. Ly sữa nóng thơm trong
miệng.
Nhà hàng nơi chúng tôi uống sữa không
bán thức ăn chay. Tôi lo lắng các thành viên trong đoàn bị đói. Lúc này
quý sư cô mới dỡ "bửu bối" ra phân phát mỗi người một ly hủ tiếu ăn
liền. Để có nước sôi chế vào ly hủ tiếu là một màn ly kỳ hấp dẫn. Mặc đồ
tu, nước được biếu không, mặc đồ thường phải móc 1 USD mới có nước; lại
cười. Diễn xong màn nước sôi, mỗi người "ôm" một ly hủ tiếu nóng hôi
hổi. Giữa chốn người qua kẻ lại, hơi bị mắc cỡ, nhiều người trong đoàn
định nhịn đói. Nhưng vì "sự nghiệp" rong rủi trong mấy ngày tới, đành
nín thẹn mà ăn.
Ăn sáng xong, chúng tôi đi dạo, lúc
này mới phát hiện cũng ở lầu 3, cách chổ đoàn qua đêm mươi bước, có một
nơi nhờ hoa lan bao che cho nên thành khu riêng biệt, bên trong có tám
ghế dựa, nếu bật ra thì nằm thoải mái như ghế vip trên máy bay. Tám ghế
này dành cho khách quá cảnh sử dụng, không tốn tiền.
Nhìn đồng hồ thấy còn 5 tiếng nữa mới
bay tiếp, thế là một lần nữa đoàn đổi chổ. Để an ủi cho sự dại của mình
suốt đêm qua, anh chàng trẻ nhất đoàn nhấn nhá một câu triết lý như cụ
non, "Ai nên khôn mà không dại đôi lần".
Nghe vậy tự nhiên tôi liên tưởng đến
Đức Phật. Khi chưa thành chánh quả, Ngài đã trải nghiệm tận cùng sự khổ
hạnh, mỗi ngày chỉ ăn một hạt mè, dẫn đến thân kiệt, trí quệ. Bát cháo
sữa của nàng Tu Xà Đề dâng cho Ngài lúc này cũng như nước tưới cây khô,
nhờ vậy thân tươi, trí rạng. Ngài ngộ ra "cứng quá thì gãy, mềm quá thì
cong", trung đạo là nằm giữa sự "cứng" và sự "mềm" ấy.
Nhưng để nhận ra lằn ranh nằm giữa
"cứng" và "mềm" không hề đơn giản. Người u mê suốt đời chệch choạc; kẻ
ngông cuồng thì cho rằng mình là trung tâm. Chỉ có bậc trí tuệ mới làm
chủ thân khẩu ý từng sát na để tránh lệch khỏi trung đạo.
Tôi suy nghĩ tiếp, dù không ai muốn
nhưng, đôi khi, chúng ta cũng cần thấu đáo sự "cực", cả thân lẫn tâm, để
cảm nhận chân giá trị của sự "lạc".
Tiếng loa trong sân bay phát thông báo
mời hành khách bay qua Gaya chuẩn bị, cả đoàn lục đục thu xếp hành lý;
tôi đành chấm dứt dòng suy luận của mình.
Ngày đầu của đoàn đầy ắp niềm an lạc. Với đoàn, hạnh phúc không chỉ là điểm đến, mà còn là từng giờ từng phút trên đường đi.
Tạ Thị Ngọc Thảo (Theo vef.vn)