Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn
ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình
hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.
Hoạt động hằng ngày của Đức Phật chia làm năm đoạn:
Buổi sáng
Thường ngày, lúc còn tảng sáng sớm, Đức Phật dùng thiên nhãn để quan
sát thế gian, xem có ai cần Ngài tế độ. Nếu thấy có người cần hổ trợ
tinh thần thì không đợi thỉnh cầu, Ngài tự ý đến để dẫn dắt người ấy vào
chánh đạo. Ngài đi bộ. Nhưng một đôi khi Ngài cũng dùng phép thần thông
bay trên không trung. Thế thường, Ngài đến những người hư hèn, ô nhiễm,
như tên cướp sát nhơn hung tợn Angulimala và quỉ Dạ Xoa, bạo tàn ác
độc. Nhưng cô bé Visakha có tâm đạo nhiệt thành và nhà triệu phú
Cấp-Cô-Độc (Anathapindika) và những bực thiện trí như Xá-Lợi Phất
(Sariputta) và Mục-Kiền-Liên (Moggallana) thì tìm đến thọ giáo để được
Ngài dẫn dắt.
Trong khi tế độ thế gian, nếu không có ai thỉnh về trai tăng, Đức Phật
-- người mà các bực vua chúa đều tôn sùng kính nể và khấu đầu đảnh lễ
mỗi khi đến trước mặt đi trì bình khất thực trên các nẽo đường, khi một
mình, lúc với chúng Tăng. Im lặng đứng trước cửa từng nhà. Không thốt ra
một lời, Ngài thọ lãnh vật thực nào mà tâm trong sạch bố thí của thiện
tín hoan hỉ sớt vào bát, rồi trở về chùa. Cho đến năm tám mươi tuổi, mặc
dầu đau ốm bất thường, Ngài vẫn đi bát trong thành Vesàli.
Đức Phật thọ thực trước ngọ. Sau đó chư vị tỳ-khưu hợp lại nghe Ngài
thuyết một bài Pháp ngắn. Sau thời Pháp, Đức Phật ban lễ qui y Tam Bảo,
truyền Ngũ Giới và nếu có vị nào đạt đến trình độ tinh thần đầy đủ, Ngài
chỉ dẫn vào Thánh Đạo, Con Đường Giải Thoát. Một vài vị đến gần xin đề
mục thiền định thích hợp theo tâm tánh mình. Nếu có lời thỉnh nguyện,
đôi khi Ngài cũng ban lễ xuất gia.
Buổi trưa
Sau khi giảng dạy hoặc kêu gọi chư vị đệ tử, Đức Phật lui về tịnh
thất. Nếu muốn, Ngài nằm nghiêng mình bên mặt và định thần một lát. Lúc
dậy, Ngài nhập Đại Bi Định (Maha Karuna Samapatti) và dùng Phật nhãn [1]
quan sát thế gian, nhứt là các vị tỳ-khưu đã đi vào rừng sâu hành thiền
nơi vắng vẻ và các đệ tử khác ở xa, để hướng dẫn và khuyên dạy. Nếu có
một vị ở xa cần hổ trợ, Ngài dùng thần thông bay đến nơi để tế độ rồi
trở về tịnh thất.
Vào buổi chiều, thiện tín kéo đến nghe Pháp. Do Phật nhãn Ngài nhìn
vào khuynh hướng và tâm tánh của từng người trong cử tọa để thuyết Pháp
độ một tiếng. Mỗi người nghe, dầu tâm tánh và tình cảnh hoàn toàn khác
biệt, đều có cảm tưởng rằng bài Pháp của Đức Phật đặc biệt hướng về
mình. Đó là phương pháp giảng dạy của Đức Phật. Ngài thường dùng những
thí dụ, những hình ảnh hay những bài ngụ ngôn có liên quan đến đời sống
hằng ngày trong nhà để giải thích giáo lý, và Ngài nhằm vào trí thức hơn
là
tình cảm.
Đối vời người thuộc hạng trung bình, Đức Phật bắt đầu giảng về hạnh bố
thí, giới luật và hạnh phúc ở các cảnh Trời. Đối với người tiến bộ hơn,
Ngài đề cập đến mối nguy hại của thú vui vật chất và hạnh phúc của sự
từ khước, sự thoát ly. Với các vị đã đạt đến trình độ cao thượng, Ngài
giảng về pháp Tứ-Diệu-Đế.
Trong một vài trường hợp hiếm hoi -- như trường hợp Angulimala và bà
Khema -- Đức Phật dùng đến oai lực thần thông để ảnh hưởng đến tâm người
nghe.
Giáo Pháp Cao Siêu của Đức Phật gợi cảm cho cả đại chúng lẫn hàng trí
thức. Một thi sĩ Phật tử có hát lên những lời tán tụng như sau:
"Đem phỉ lạc đến bực thiện trí, tạo kiến thức cho hạng trung bình, và
đánh tan bóng tối của người ngu muội, đây quả thật là ngôn ngữ của tất
cả mọi người".
Cả hai lớp người, giàu và nghèo, cao sang và thấp kém, đều từ bỏ đức
tin cũ của mình để hướng về Thông Điệp Hòa Bình của Đức Phật. Nền đạo
pháp (sasana) sơ sanh bắt đầu với năm vị đạo sĩ như hột nhân của tế bào,
sớm sanh sôi nảy nở, và mở rộng đến hàng triệu người và êm thắm, ôn
hòa, tràn lan khắp miền Trung Ấn.
Canh đầu
Từ sáu đến mười giờ đêm là khoảng Đức Phật dành riêng để các vị
tỳ-khưu được tự do thỉnh cầu Ngài rọi sáng những mối hoài nghi của mình,
hỏi Ngài về những điểm phức tạp trong Giáo Pháp, xin Ngài đề mục thiền
định và nghe thuyết Pháp.
Canh giữa
Từ mười giờ đến hai giờ khuya, chư Thiên và chư Phạm Thiên là những
chúng sanh mà mắt người không thể trông thấy, từ các cảnh Trời, đếu hầu
Phật và hỏi Ngài về Giáo Pháp. Trong Kinh Sách có một đoạn thường được
nhắc đi lập lại như sau: "Lúc bấy giờ đêm đã khuya, một vị Trời có hào
quang rực rỡ đến gần Đức Phật, cung kính đảnh lễ và đứng lại một bên".
Nhiều bài kinh và nhiều lời vấn đáp được ghi trong tập Samyutta Nikaya
(Tương Ưng Bộ).
Canh cuối cùng
Canh cuối cùng trong đêm, từ hai giờ khuya đến sáu giờ sáng, được chia
làm bốn phần. Trong phần đầu tiên, từ hai đến ba giờ. Đức Phật đi kinh
hành (cankamana). Từ ba đến bốn giờ, Ngài nằm định thần, nghiêng về phía
tay mặt. Từ bốn đến năm giờ, Ngài nhập Đại Bi Định (Mahà Karunà
Samapatti), rãi tâm từ khắp nơi và làm êm dịu tâm trí tất cả chúng sanh.
Sau đó Ngài quan sát thế gian bằng Phật nhãn xem coi có thể tế độ ai.
Những người đạo hạnh và những người cần đến Ngài, dầu ở cách xa thế nào
Ngài cũng nhận ra và mở lòng bi mẩn, Ngài tự ý đến để đem lại sự hổ
trợ tinh thần cần thiết.
Như vậy, trọn cả ngày, Đức Phật
luôn luôn bận rộn với nhiệm vụ đạo đức. Ngài chỉ ngủ một giờ đồng hồ.
Trong hai giờ tròn, buổi sáng và lúc bình minh, Ngài đượm nhuần toàn thể
thế gian với tâm Từ vô lượng và đem hạnh phúc đến cho hàng triệu chúng
sanh. Tự nguyện sống đời nghèo nàn, đi trì bình khất thực mà không phiền
đến ai, rày đây mai đó, tám tháng trời liền trong năm để hoằng khai
Diệu
Pháp, Ngài không ngừng gia công đem lại điều tốt đẹp và hạnh phúc cho
tất cả, chí đến ngày nhập diệp, vào năm tám mươi tuổi thọ.
Phạm Kim Khánh (trích Đức Phật và Phật Pháp)
http://www.nguoiduatin.vn/neu-con-song-duc-phat-lam-gi-moi-ngay-a116958.html