Sáng ngày 17/12/2010, tại 
Vĩnh Yên, trong Lễ khai mạc Khóa bồi dưỡng hoằng pháp phía Bắc năm 2010,
 với sự hiện diện của đông đảo chư Tôn đức Giáo phẩm Tăng Ni, đại biểu 
khách quý và hàng ngàn Phật tử, Đức Đệ tam Pháp chủ GHPGVN - Trưởng lão 
Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ, y lời thỉnh cầu của Ban Tổ chức đã ban Đạo từ,
 cảnh tỉnh sách tiến, răn bảo động viên Đại chúng. 
Sự quang lâm hiện diện của Đức 
Pháp chủ tại buổi lễ đã mang đến cho Tứ chúng tinh thần phấn khởi, hoan 
hỉ đặc biệt. Được biết, trong tuần qua, với Đức Ngài, Phật sự thật đa 
đoan: Quang lâm Hải Phòng chứng minh và Huấn thị tại Hội thảo Hướng dẫn 
Phật tử toàn Miền Bắc, Quang lâm Tổ Đình Hòe Nhai chứng minh Húy kỵ lần 
thứ 17 Đức Đệ nhất Pháp chủ Thích Đức Nhuận. 
Và ngay hôm nay, cho dù đã ở tuổi 
95, thời tiết rét buốt, đường xá xa xôi, Đức Ngài đã gắng gượng vượt qua
 sự mỏi mệt,  đến với Tăng Ni Phật tử trong Lễ khai mạc. 
Đại chúng hàng ngàn vị đã nghiêm 
thân, chấp tay thành kính lắng nghe Đạo từ và càng phấn khởi hơn khi 
thấy Đức Ngài thân tâm an lạc, mạnh khỏe, minh mẫn, tùy cơ ứng đối 
logic, từ bi thương xót, tuyên thuyết mạch lạc, thanh ngôn sang sảng, 
khúc triết. 
  
Phattuvietnam.net xin trân trọng giới thiệu nội dung Đạo từ: 
“Nam mô Bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật! 
Kính bạch chư tôn Thiền đức! 
Kính thưa Liệt vị cùng toàn thể Tăng Ni, Thiện Tín trong đạo tràng! 
Hôm nay chúng tôi rất hân hạnh được 
tham dự khai giảng khóa bồi dưỡng Hoằng Pháp cho Tăng Ni, Thiện Tín, 
hoằng pháp viên ở miền Bắc nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. 
Mở đầu, chúng tôi xin thành thực cảm 
ơn Đạo tràng và Ban tổ chức đã nhiệt tình đón tiếp, cũng xin nguyện cầu 
Phật, Tổ gia hộ, chứng minh công đức chư vị đã tổ chức Phật sự này. 
Đến đây, chúng tôi nhận thấy có trách nhiệm phải đóng góp cùng Ban tổ chức hoàn thành tốt chương trình khóa học đã đề ra. 
Chúng tôi xin tham gia mấy điểm về việc bồi dưỡng quý vị Tăng Ni nghệ thuật trụ trì và kỹ năng thuyết giảng. 
  
Nói đến trau giồi kỹ năng thuyết giảng
 là nói đến chuyện phải “học ăn, học nói” như thế nào để người ta nghe 
được; nói là nói điều gì cho đúng với Phật pháp chứ không phải sa đà vào
 các chuyện thế tục. 
Phật pháp vào đời là để ban vui cứu khổ cho nhân sinh, lấy loài người là đối tượng chủ yếu để giảng dạy. 
Đức Phật tuyên thuyết về sự tu hành, 
nhấn mạnh sa đọa hay tiến hóa cũng ở là con người, được quyết định bởi 
chính mình. Bản thân Đức Phật giáng sinh, tu hành, thành đạo, thuyết 
pháp và tịch diệt đều ở cõi người, tuân theo lý vô thường của thế gian. 
Đức Phật từ cõi chân tịnh mà thị hiện ở
 thế gian, cho thấy thế gian này có đủ điều kiện để loài người tu hành 
mà tiến hóa lên như Phật đã làm chứng. 
Là Tăng Ni, ai nấy đều phải tự tín mà 
xác định mục đích cứu cánh của việc tu hành theo Phật là phấn đấu lên 
bốn cõi Thánh: Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát và Phật, chứ đến cõi Trời 
tuy sung sướng đầy đủ cũng chỉ thuộc về các cõi phàm, vì ở đó khi hết 
phúc rồi thì cũng bị sa đọa. 
Là Tăng Ni, chúng ta tu học, tu hành 
theo Đức bản sư của chúng ta, noi theo tấm gương của Thầy, nương vào 
Tăng chúng, nỗ lực tự thân tiến hóa, hoàn thiện mình. Trước hết là trau 
giồi 3 nghiệp thân, khẩu, ý cho chuyên, cho thanh tịnh. 
Phương pháp của Đức Phật để lại cho 
chúng ta rất giản dị, rất rõ ràng, ai cũng có thể làm được. Chỉ có điều 
chúng ta có làm, làm triệt để hay không mà thôi. 
Ở miền Bắc, nhất là ở đồng bằng đã có nhiều chùa. Lớn nhỏ, mỗi làng 
thường có ít nhất một ngọn chùa. Mỗi ngọn thường có 1 vị sư. Nhiều vị có
 đủ phẩm chất, xứng ở ngôi trụ trì, nhưng cũng còn nhiều vị phải được 
bồi dưỡng thêm. 
Sư là khuôn mẫu, mô phạm của loài 
người, chí ít là trong một cộng đồng người, nếu không có đạo hạnh, không
 có trí tuệ thì lấy gì mà dạy người? Lấy gì làm gương tốt để mọi người 
noi theo? 
Nhà chùa phải phấn đấu theo hướng, 
không chỉ là nơi thờ Phật, Tổ, sinh hoạt tín ngưỡng mà căn bản còn phải 
là trường học để giáo hóa thập phương đồng bào bỏ ác theo thiện, thấm 
nhuần giáo lý nhân quả. Từ đó thúc đẩy sự tiến hóa của xã hội và nhân 
sinh. Trụ trì là người trực tiếp, trực diện làm điều đó. 
Là Tăng Ni, vị nào cũng đã từng được 
biết về ý nghĩa của trụ trì, “trụ Pháp vương gia, trì Như lai tạng” và 
đều từng biết ý nghĩa của xuất gia “xuất thế tục gia, xuất phiền não 
gia, xuất tam giới gia”… Nói thì dễ, nhưng để làm, làm đến nơi đến chốn 
thì không phải là dễ. 
Nếu nói rất hay mà không làm, làm 
ngược lại, làm dở thì vô dụng, không thể giúp đỡ đồng đạo, đồng bào tu 
học mà tiến hóa được, đó là nguyên do để  cuộc đời tu hành của chúng ta 
không hoàn thành trách nhiệm, có tội với Đạo, với Đời. 
Là đệ tử Phật, theo Phật, chúng ta 
phải học và hành theo Phật, Ăn cơm, mặc áo của thập phương thiện tín, 
chúng ta phải cống hiến trả lại cho đời. Đó là lẽ tự nhiên, là luật nhân
 quả, chúng ta phải thường tự vấn, tự tỉnh về điều đó. 
Trong thực tế, tùy theo mức độ phát 
nguyện, đệ tử Phật phải giữ gìn, thực hành giới luật: tam quy ngũ giới, 
bát quan trai, thập thiện, v,v. Lấy những điều đơn giản nhưng rất căn 
cốt ấy mà nhìn nhận vào 3 nghiệp thân khẩu ý: việc làm, lời nói, ý nghĩ 
của mỗi người (có sát sinh, có trộm cắp, có tà dâm, có nói dối, có nói 
thêu dệt, nói đôi đường, nói ác độc, có tham lam, giận dữ, si mê không?)
 thì thấy  Phật giáo, công việc và trách nhiệm của Tăng Ni, của trụ trì,
 của Thiện tín đối với bản thân, với đệ tử, với đời sống xã hội là rất 
nặng nề, song rất có ý nghĩa đối với sự tiến hóa của loài người. 
Ngày càng có nhiều điều chân lý, giới 
cấm của Phật giáo được xã hội, được nhân loại tiếp nhận và thực hành. 
Đơn cử như việc Liên hiệp quốc ban hành sách đỏ cấm sát hại các loài 
động vật quý hiếm, bảo tồn môi trường, thực hành giới sát của Đạo Phật 
vì sự sống có ý nghĩa của nhân sinh. 
Căn bản và đầu tiên của nghệ thuật trụ
 trì là phải gương mẫu. Gương mẫu trong lời nói, việc làm, nhất là việc 
làm: ban vui cứu khổ, tha thứ, bao dung, chịu thương chịu khó, cần cù, 
giản dị, tiết kiệm, trường trai giữ giới, thanh tịnh là những điều không
 bao giờ cũ. Có vậy thì khi mang chân lý nhà Phật ra thuyết giảng người 
ta mới nghe, mới theo. 
Khi thuyết giảng thì nên tùy căn cơ, 
trình độ của thiện tín mà phương tiện. Nhà Phật có vô lượng pháp môn đối
 trị với vô lượng bệnh tật phiền não của chúng sinh. Rốt cuộc lại chỉ 
còn có hai là Sắc pháp và Tâm pháp. Tới nay, chúng sinh căn bản nghiệp 
nặng, phúc bạc, muốn theo Phật hòng tiến hóa khỏi sa đọa thì cần tin cho
 thật sâu, tu hành thiết thực theo pháp môn niệm Phật. Được đâu chắc đó. 
Phải luôn tự tỉnh rằng, chân lý mà 
Phật nói ra cũng chỉ là ảnh tượng, là ngón tay chỉ mặt trăng. Nghe món 
ăn là ngon thì phải tự được ăn mới biết, còn không thì chỉ là hàm hồ tư 
biện mà thôi. 
Huống hồ thời đại Phật thuyết giáo đã 
xa xưa, ngôn từ trở ngại, tam sao thất bản, đến nay cái gọi là chân lý 
đó chỉ còn là cái bã nhả ra của biết bao người, bao thế hệ nhai đi nhai 
lại. Cho nên, nếu không tu hành tinh tấn, chân thật thì rồi đạo Phật và 
đội ngũ Tăng Ni chỉ còn là hình thức sa đọa. 
Điều cuối cùng mà chúng tôi  bất đắc 
dĩ phải nói, cũng chỉ là nhắc lại, với đại chúng và với Ban tổ chức khóa
 học, Đạo Phật là đạo chân thực, thành thực, lão thực. Hoằng Pháp cũng 
chỉ là “nguyện giải Như lai chân thực nghĩa” với mọi người, với chúng 
sinh mà thôi. 
Với việc thế gian, sao cho lý với sự, 
nội dung với hình thức hài hòa. Với việc Đạo cũng vậy, chạy theo sự 
tướng, hình thức thì khó tránh khỏi sai lạc, đánh mất bản tâm. 
Hôm nay, tại hội trường mênh mông này 
mà thiết lập đạo tràng, âm thanh ảnh tướng nó cứ oang oang, người tới 
người lui, phải chăng chỉ là một cuộc phô trương biểu diễn, tâm ý mọi 
người trong cảnh ấy khó thu, khó nhiếp thì việc hoằng pháp khó hiệu quả 
được. 
Chúng tôi đề nghị, khóa bồi dưỡng, 
nhất là chuyên cho Tăng Ni, nên chọn một không gian hợp lý, êm ấm, giản 
dị, tránh tốn kém để lập đạo tràng mà hoằng pháp độ sinh. Đạo tràng Phật
 sự thiết tưởng nên thanh tịnh, hòa hợp thì mới hợp Pháp, mới đắc Pháp 
được. 
Trước khi dừng lời, chúng tôi xin 
thành thực chúc chư Tôn đức, chư vị đại biểu khách quý, Tăng Ni, Thiện 
Tín mạnh khỏe, tinh cần tu học, an lạc, thành tựu. Chúc khóa học thành 
tựu hiệu quả. 
Những lời nói trên đây của tôi có điều gì thiếu xót, thành thực mong quý vị lượng thứ. Nam mô A Di Đà Phật!” 
  
   
 
Phật tử chắp tay thành kính lắng nghe đạo từ của Đức Pháp chủ 
Huệ Minh - Đức Thành ghi (Theo Phattuvietnam.net) 		 |