Ông còn là tác giả của nhiều
tác phẩm bàn về Phật giáo, trong đó có một cuốn sách về hạnh phúc mang
tựa đề “Happiness: A Guide to Developing Life’s Most Important Skill”
(Hạnh phúc: Hướng dẫn phát triển kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc
sống). Vậy hạnh phúc là gì? Và làm thế nào để tất cả chúng ta có được
hạnh phúc? Từ một nhà sinh học trở thành tu sĩ Phật giáo, ông nói rằng
chúng ta có thể huấn luyện tâm trí mình theo những thói quen đem lại
hạnh phúc để có được cảm giác thanh thản và mãn nguyện thật sự.
Con đường từ một nhà khoa học tài ba trở thành một tỳ kheo thông tuệ
Matthieu Ricard sinh ngày 15.2.1945
tại AlexlesBains (Savoie, Pháp) là con trai của ông Jean Francois Revel,
một triết gia Pháp nổi tiếng, và bà Yahne Le Toumelin, một nữ họa sĩ
theo trường phái trừu tượng đã đi theo tiếng gọi của Phật giáo từ năm
1968. Sinh trưởng trong một gia đình như vậy, ông đã sớm hình thành
những tư tưởng triết học và Phật giáo và mang trong mình niềm đam mê về
cuộc sống tu hành chốn thiền môn.
Bởi vậy, sau khi theo đuổi ngành sinh
vật phân tử học tại trường đại học, làm việc tại Viện Pasteur và hoàn
thành luận án tiến sĩ sinh vật học của đại học Sorbonne vào năm 1972,
chàng trai này khi ấy mới 26 tuổi đã thông báo với cha mẹ, các thầy giáo
và bạn bè về quyết định của mình, sẽ từ bỏ sự nghiệp khảo cứu khoa học,
bỏ học bổng sang Mỹ nghiên cứu thêm về sinh vật học, bỏ cả tương lai
của một nhà khoa học có hạng phía trước để xuống tóc đi tu, làm một tỳ
kheo học đạo tại vùng đất Tây Tạng.
Matthieu Ricard, người hạnh phúc nhất thế giới.
Đây quả là một tin quá bất ngờ khiến
tất cả mọi người đều vô cùng ngạc nhiên, nhất là đối với cha mẹ của ông –
những người đã đặt biết bao kỳ vọng vào cậu con trai tài giỏi của mình.
Matthieu Ricard đã thực hiện chuyến
đi đầu tiên của mình tới Ấn Độ vào năm 1967 khi 21 tuổi. Trong chuyến đi
định mệnh ấy, ông đã có duyên gặp gỡ với một vị lạt ma tên là Kangyur
Rinpoche đầy lòng nhân ái và từ bi, được thầy chỉ dạy về tâm linh, nhưng
chưa bao giờ được học một lớp học liên tục về Phật giáo nào cả.
Ông kể lại với cha mình: ‘Thầy con nói
rằng, Phật giáo có rất nhiều điều hay để hoc, nhưng điều quan trọng là
chớ bao giờ chuyên chú quá vào sách vở lý thuyết mà quên mất thực hành
bởi thực hành mới là trọng tâm của tu tập đạo pháp. Học với thầy, con tự
khám phá ra điều căn bản của quan hệ thầy – trò là tâm mình phải hòa
đồng được với tâm của thầy. Có thế mới học được phép quán tưởng để đi
đến sự hiểu biết giác ngộ".
"Về đến Paris thì mệt nhoài nhưng con
thấy chuyến đi đó là một mặc khải đã chi phối ý nghĩ và hướng đi của đời
con, mà con không biết nói ra thế nào. Sau khi ở Ấn Độ về, học năm đầu
tiên tại Viện Pasteur, con mới thấy rõ phải gặp lại thầy con là một điều
quan trọng nhường nào. Lúc nào con cũng nghĩ đến điều ấy’’.
Vì thế mà đên năm 1972, ông quyết tâm
từ bỏ cuộc sống hiện đại và sự nghiệp đầy hứa hẹn của một nhà khoa học
để lên đường sang Tây Tạng, tập trung vào việc thực hành Phật pháp. Ông
sống ở dãy Himalaya, học tập với vị đại sư Kangyur Rinpoche và một số
bậc thầy vĩ đại khác. Năm 1979, ông chính thức trở thành tu sĩ, là người
học trò gần gũi và thân thiết nhất của đại sư Dilgo Khyentse Rinpoche.
Năm 1980, cũng nhờ có vị đại sư này,
ông đã có cơ hội lần đầu tiên gặp đức Đạt Lai Lạt Ma mà sau này ông đã
trở thành phiên dịch viên tiếng Pháp cho ngài bắt đầu từ năm 1989. Sau
khi người thầy của ông qua đời vào năm 1991, ông đã dành mọi tâm huyết
và hoạt động của mình để thực hiện tư tưởng đã được thầy truyền dạy.
Bàn về những bí quyết của hạnh phúc
Matthieu đã sống trên rặng núi
Himalaya từ hơn bốn chục năm nay bên những vị thầy tâm linh lớn. Ông ở
lại tự viện Shechen (Nepal), cống hiến cuộc đời cho tu hành, bảo tồn nền
văn hóa Tây Tạng và cho những dự án nhân đạo ở Tây Tạng. Ngoài thời
gian tu tập và phiên dịch tiếng Pháp cho đức Đạt Lai Lạt Ma, ông còn có
nhiều hoạt động khác trong vai trò của một nhà nhiếp ảnh, dịch giả và đã
xuất bản những tác phẩm bàn về triết lý cuộc sống của nhà Phật cũng như
mối tương quan giữa Phật giáo và khoa học.
Matthieu Ricard và đức Đạt Lai Lạt Ma.
Tiêu biểu trong số các tác phẩm của
ông là cuốn "Tu sĩ và triết gia" ghi lại cuộc trò chuyện giữ hai cha con
ông được dịch ra 21 thứ tiếng hay cuốn "Vô tận trong lòng bàn tay" với
đồng tác giả là giáo sư Trịnh Xuân Thuận – một nhà vật lý thiên văn học
nổi tiếng người Việt mang quốc tịch Mỹ …
Bàn về chân hạnh phúc, ông đã bày tỏ
quan điểm của mình như sau: ‘‘Thực ra hạnh phúc là một khái niệm mơ hồ
và người ta thường bị lẫn lộn giữa hạnh phúc đích thực và những cảm giác
thích thú. Khi thích thú, chúng ta nhảy cẫng lên, làm động tác này,
động tác nọ, rồi chúng ta ngã xuống, mệt nhoài và chán nản. Sự thích thú
thì tùy thuộc vào hoàn cảnh.
"Còn hạnh phúc, đó là nhận thức bẩm
sinh của chúng ta. Chúng ta đi trên tuyết, đi dưới bầu trời đầy sao và
cảm thấy rất thích thú, không có một xung đột nội tâm nào cả. Khi bạn có
một cử chỉ thân thương với một đứa bé, không có ràng buộc gì cả, không
đòi hỏi khen hay thưởng gì cả, bạn sẽ cảm thấy được tình yêu thuần túy".
"Có một hình ảnh rất hay trong giáo lý
nhà Phật. Tâm trạng của chúng ta giống như bề mặt của tấm gương soi.
Tính chất của tấm gương là phản chiếu tất cả mọi hình ảnh: những nét mặt
giận dữ hoặc tươi cười hay những nét mặt buồn bã, trầm tư. Nhưng những
hình ảnh này không thâm nhập vào trong tấm gương. Chúng không phải là
một phần của tấm gương. Nếu chúng là một phần của tấm gương thì chúng sẽ
ngăn cản những hình ảnh khác. Nét mặt giận dữ sẽ vẫn nằm lại trong
gương và nét mặt tươi vui sẽ không bao giờ hiện lên được".
"Tương tự như vậy, có một sự tỉnh giác
thuần khiết, từ đó mọi ý niệm khởi phát. Nếu quả thực đúng như vậy thì
những cảm xúc gây đau khổ được gắn kết với những nguyên nhân và những
điều kiện. Bằng cách luyện tâm, sử dụng đúng thuốc trị, thay thế sự căm
ghét bằng lòng yêu thương, thay lòng tham lam bằng tự do nội tâm, bạn có
thể thay đổi được cảnh quan của tâm hồn. Đấy là thiền. Thiền là một từ
rất xa lạ, nhưng thật sự, thiền chỉ có nghĩa là làm quen với một cách
hiện hữu, nuôi dưỡng những phẩm chất nội tâm của mình’’.
Bài tập thiền định đơn giản giúp con người cảm nhận niềm hạnh phúc
Theo Matthieu, điều quan trọng nhất
của việc luyện tâm và thiền định không phải chỉ để có được sự thư giãn,
thoải mái trong vài khoảnh khắc và một ngày dễ chịu hơn. Điều chủ yếu là
phải thay đổi cái vạch xuất phát ấy bình yên hơn, vị tha hơn và cân
bằng hơn về mặt cảm xúc. Vì không có gì tự nhiên bằng hơi thở, chúng ta
có thể nối kết một thiền quán về từ bi với hơi thở của chúng ta. Bạn hãy
tự nhủ: mong sao hết thảy chúng sinh đều thoát khổ. Mong sao nỗi khổ
của tôi thay thế cho nỗi khổ của mọi chúng sinh.
Khi bạn hít vào hãy tập hợp khổ đau
của mọi người và thây nó vào cho chính bạn. Đừng để nó trở thành một
gánh nặng không cần thiết. Hãy hòa tan nó trong tim bạn trong một khối
ánh sáng rực rỡ. Khi bạn thở ra hãy nói: Mong sao tất cả hạnh phúc mà
tôi đã trải qua, tất cả những việc làm tích cực mà tôi đã thực hiện được
hiến dâng cho mọi chúng sinh.
Hãy cứ lặp đi lặp lại như thế. Bằng
cách thay đổi thái độ của bạn, bạn sẽ dần dần thay đổi hoàn cảnh quanh
bạn. Không những bạn đạt được sự tịnh lạc, lòng từ bi của bạn còn lớn
dần lên khi bạn tương tác với người khác. Nếu chúng ta cứ làm đi làm lại
như thế, nó sẽ trở thành cái bản chất thứ hai và chúng ta sẽ khám phá
sẽ một thể cách hoàn toàn mới để hiện hữu với những người khác.