Một số người có vấn đề như buồn nản, sợ hãi vô lý hay có biểu
hiện của bệnh tâm thần, họ nghĩ rằng thiền là một phương cách điều trị
tức thời cho những vấn đề của họ. Họ bắt đầu hành thiền, và đôi khi vấn
đề của họ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn có vấn đề như thế, bạn nên tìm sự
giúp đỡ của một vi thầy có kinh nghiệm hoặc chuyên gia tâm lý; sau khi
bạn cảm thấy khá hơn, bạn mới nên hành thiền…
Thiền là gì?
- Thiền là một nỗ lực có ý thức để làm thay đổi sự vận hành của tâm.
Tiếng Phạn là “Bhavana”, nghĩa là làm “tăng trưởng” hay “phát triển”.
Thiền có quan trọng không?
Vâng, thiền rất quan trọng. Cho dù chúng ta muốn tốt đẹp bao nhiêu,
cũng khó mà thay đổi tâm ý, nếu chúng ta không thể thay đổi những tham
dục vốn đã tạo nên cách hành xử của chúng ta. Ví dụ, một người có thể
nhận ra rằng mình hay nóng nảy với vợ, và anh ấy tự hứa “Từ đây về sau,
tôi sẽ không nóng nảy như thế”. Nhưng một giờ sau, anh ấy vẫn có thể la
mắng vợ mình, đơn giản là anh ấy không tự biết mình, sự nóng nẩy đã bùng
phát mà anh không biết được. Hành thiền giúp phát triển sự tỉnh thức và
năng lực cần thiết để chuyển hóa các thói quen đã ăn sâu vào tâm ý.
Tôi nghe nói rằng, hành thiền có thể rất nguy hiểm. Điều này có đúng không?
- Chúng ta cần có muối để sống, nhưng nếu bạn ăn một ký-lô muối, thì
nó sẽ giết bạn. Để sống trong thế giới hiện đại, bạn cần xe ô tô, nhưng
nếu bạn không tuân theo luật giao thông, hay trong lúc lái xe, bạn lại
say rượu, thì xe ô tô trở thành cái máy nguy hiểm. Hành thiền cũng giống
như thế, nó cần thiết cho sự an lạc tinh thần, nhưng nếu bạn thực hành
một cách hời hợt, thiếu phương pháp, nó sẽ tạo ra nhiều vấn đề. Một số
người có vấn đề như buồn nản, sợ hãi vô lý hay có biểu hiện của bệnh tâm
thần, họ nghĩ rằng thiền là một phương cách điều trị tức thời cho những
vấn đề của họ. Họ bắt đầu hành thiền, và đôi khi vấn đề của họ trở nên
tồi tệ hơn. Nếu bạn có vấn đề như thế, bạn nên tìm sự giúp đỡ của một vi
thầy có kinh nghiệm hoặc chuyên gia tâm lý; sau khi bạn cảm thấy khá
hơn, bạn mới nên hành thiền. Một số người khác, khi hành thiền, lại cố
gắng quá mức, thay vì hành thiền từng bước một, họ lại thực hành với quá
nhiều năng lực, và chẳng bao lâu họ kiệt sức.
Nhưng có lẽ phần lớn những vấn đề trong khi hành thiền xảy ra là do
loại “thiền Kăng-ga-ru” hay “thiền chạy nhảy” (Kangaroo, Đại thử, là một
loài thú có túi trước bụng đặc biệt ở Úc, có thể nhảy xa bằng hai chân
sau rất khỏe). Một số người đi đến một vị thầy để học thiền rồi áp dụng
phương pháp thiền của vị ấy trong một thời gian; sau đó, họ đọc sách rồi
quyết định thực hành theo sự chỉ dẫn trong sách; một tuần sau, có một
thiền sư nổi tiếng viếng thăm thành phố của họ và họ quyết định phối hợp
một số lời dạy của vị ấy vào trong việc tu thiền của họ; và chẳng lâu
sau đó, họ rơi vào tình trạng hoang mang, thất vọng. Chạy nhảy giống như
con Kăng-ga-ru, từ một phương pháp này sang một phương pháp nọ, là một
việc làm sai lầm.
Dù sao, nếu bạn không có vấn đề bệnh tâm thần, và bạn hành thiền cũng
chừng mực, thiền là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể tự làm
cho chính mình.
Có mấy pháp hành thiền?
- Đức Phật dạy nhiều pháp hành thiền khác nhau, mỗi pháp để đối trị
một vấn đề đặc biệt, hay để phát triển một trạng thái tâm lý đặc biệt.
Tuy nhiên, hai pháp thiền phổ thông và hữu dụng nhất là Quán niệm hơi
thở (anapana sati) và Quán từ bi (metta bhavana).
Làm thế nào để hành thiền Quán niệm hơi thở?
- Bạn làm theo bốn bước đơn giản: chọn nơi thanh tĩnh, thoáng mát,
giữ tư thế ngồi, theo dõi hơi thở, và đối phó những trở ngại. Trước hết,
bạn tìm một nơi thích hợp, có thể một căn phòng không ồn ào và tại nơi
đó, bạn không bị quấy rầy. Thứ hai, ngồi trong tư thế thoải mái. Tư thế
tốt nhất là ngồi với chân xếp lại, dưới mông có kê một cái gối, lưng
thẳng, hai bàn tay xếp lên nhau đặt lên bắp đùi, và nhắm mắt lại. Cách
khác, bạn có thể ngồi trên ghế nhưng cần phải giữ lưng cho thẳng.
Bước tiếp theo là phần thực hành. Trong lúc ngồi yên tịnh với mắt
nhắm lại, bạn tập trung vào sự chuyển động của hơi thở vào và hơi thở
ra. Thực hiện điều này bằng cách đếm hơi thở hay theo dõi sự phồng xẹp
của bụng. Trong khi hành thiền, vài vấn đề khó khăn có thể sinh khởi.
Bạn có thể thấy ngứa ngáy khó chịu trong cơ thể hay đau nhức ở đầu gối.
Nếu điều này xảy ra, hãy cố gắng giữ cơ thể thư giãn, không nhúc nhích
và tiếp tục để tâm vào hơi thở. Có thể sẽ có nhiều ý nghĩ xuất hiện ở
tâm bạn và làm xao lãng việc chú tâm vào hơi thở. Cách duy nhất để xử lý
vấn đề này là phải kiên nhẫn để tiếp tục đem tâm trở lại với hơi thở.
Nếu bạn tiếp tục làm như thế, cuối cùng, các ý nghĩ kia sẽ yếu đi, việc
định tâm của bạn sẽ mạnh hơn, và bạn sẽ có được những giây phút đi sâu
vào sự an lạc và thanh tịnh nội tâm.
Tôi nên hành thiền bao lâu?
- Tốt nhất là hành thiền mỗi ngày 15 phút trong một tuần đầu; rồi gia
tăng thêm 5 phút mỗi tuần, cho đến khi bạn có thể hành thiền trong 45
phút. Sau vài tuần lễ hành thiền đều đặn mỗi ngày như thế, bạn sẽ bắt
đầu thấy việc định tâm trở nên tốt hơn, những ý tưởng tán loạn sẽ giảm
dần và bạn sẽ có những giây phút an hòa và tĩnh lặng thật sự.
Còn Quán từ bi thì sao? Phương cách thực hành như thế nào?
- Khi bạn quen thuộc với pháp thiền Quán niệm hơi thở và thực hành
đều đặn rồi, bạn có thể bắt đầu hành thiền Quán từ bi. Pháp hành này nên
thực hiện hai hay ba lần mỗi tuần, sau khi bạn hành thiền Quán niệm hơi
thở. Trước tiên, bạn chú tâm vào chính mình và tự hỏi những lời như:
“Xin cho tôi được khỏe mạnh và hạnh phúc. Xin cho tôi được bình an và
tĩnh lặng. Xin cho tôi thoát khỏi mọi hiểm nguy. Xin cho tâm tôi không
còn sân hận. Xin cho tâm tôi tràn đầy tình thương. Xin cho tôi được khỏe
mạnh và hạnh phúc”. Sau đó, bạn nghĩ đến những người khác, từng người
một, từ người thân thương cho đến những người bạn bình thường - nghĩa là
người mình không thương mà cũng không ghét, và cuối cùng là đến những
người mà mình không ưa thích; ước nguyện cho họ an vui như bạn đã ước
nguyện cho chính mình.
Pháp hành thiền Quán từ bi này có lợi ích gì?
- Nếu bạn thực hành thiền Quán từ bi này một cách đều đặn với thái độ
đúng đắn, bạn sẽ thấy trong người bạn có nhiều thay đổi tích cực. Bạn
sẽ thấy mình có thể chấp nhận và tha thứ cho chính mình. Bạn sẽ thấy
tình cảm dành cho người mình thương gia tăng thêm. Bạn sẽ thấy mình thân
thiện hơn với người mà trước đây mình thờ ơ và không quan tâm; và bạn
sẽ thấy những ác ý hay sân hận mà bạn đã có với người nào đó nay sẽ giảm
đi, và cuối cùng sẽ tan biến. Thỉnh thoảng, nếu bạn biết ai đó đang lâm
bệnh, buồn khổ hay gặp khó khăn, bạn có thể nghĩ đến họ trong lúc hành
thiền từ bi, và thường thì bạn sẽ thấy tình cảnh của họ được cải thiện.
Điều ấy có thể xảy ra như thế nào?
- Tâm ý, khi được phát triển đúng đắn, là một công cụ rất hùng mạnh.
Nếu chúng ta biết tập trung năng lực tinh thần và hướng nó đến người
khác, nó có thể có ảnh hưởng đến họ. Hẳn bạn đã có kinh nghiệm như thế.
Có thể bạn đang ở trong một phòng đông người và bạn có cảm giác rằng ai
đó đang chú ý đến mình. Bạn xoay một vòng xem và biết chắc là ai đang
nhìn chằm chằm vào mình. Điều này đã xảy ra khi bạn bắt được năng lực
tinh thần của người khác. Thiền Quán từ bi cũng giống như vậy. Chúng ta
hướng năng lực tích cưcï của tinh thần tới người khác và dần dần sẽ
chuyển hóa được họ.
Tôi có cần một vị thầy hướng dẫn hành thiền không?
- Một vị Thầy thì không tuyệt đối cần thiết, nhưng có được một sự
hướng dẫn cá nhân của một người có kinh nghiệm hành thiền thì chắc chắn
có lợi ích. Bạn hãy cố gắng tìm một vị thầy có tiếng tốt, có nhân cách
thăng bằng và trung thành với những lời Phật dạy.
Tôi nghe nói rằng, thiền định ngày nay được các chuyên
gia về tâm thần, và các nhà tâm lý học áp dụng rộng rãi. Điều đó có đúng
không?
- Vâng, đúng như thế. Ngày nay thiền được chấp nhận như có một ảnh
hưởng cao cấp để trị liệu tâm thần, và được nhiều chuyên gia về sức khỏe
tâm thần sử dụng, để giúp làm thư giản, vượt qua những ám ảnh và mang
đến tỉnh thức cho chính mình. Sự hiểu biết thâm sâu của Đức Phật về tâm ý
nhân loại đang giúp rất nhiều cho con người hôm nay, cũng giống như
Ngài đã từng giúp cho con người thời xưa.
Bình Anson lược dịch