Như vậy Phật xác nhận si mê là khổ trên tất 
cả các thứ khổ. Từ si mê chúng ta phải trầm luân muôn kiếp, đoạ lạc 
không biết bao nhiêu lần, sinh đi, tử lại, khi làm người, khi làm vật, 
khi ở địa ngục, ngạ quỷ… mãi mãi không ra khỏi. Vì vậy chư Phật ra đời 
cứu khổ chúng sanh là chỉ cho mọi người con đường giác ngộ, có giác ngộ 
mới thoát ly sanh tử, được giải thoát. Cho nên chúng ta tu Phật, mục 
đích không gì hơn là từng bước, từng bước đi trên con đường giác ngộ.
Bây
 giờ có người khi cha mẹ mất, đến ngày làm tuần, liền dán cho cái nhà 
lầu, tôi tớ, đốt xuống dưới để ba má có chỗ ở, có người hầu hạ sung 
sướng hoặc sợ ba má nghèo thiếu, nên mua giấy tiền vàng bạc đốt cho thật
 nhiều, để cho ba má xài. Đó là việc làm của người mê lầm, vì làm một 
việc không có ý nghĩa gì hết. Nếu cha mẹ làm tội mới đoạ xuống địa ngục,
 khi đã có tội làm sao dùng nhà lầu xe hơi được. Như một ông lớn quyền 
thế trên thế gian, có con phạm tội nặng bị nhốt trong tù. Ông đem xe hơi
 vô cho con đi chơi được không ? Đem vô cũng đâu đi được vì bị nhốt. 
Cũng vậy, nếu cha mẹ xuống địa ngục là đã làm tội, vậy mà đem xe hơi nhà
 lầu xuống để dùng thì chuyện vô lý quá. Vô lý mà vẫn làm có phải là si 
mê không ? Rõ ràng đang si mê. Học đạo giác ngộ mà làm việc si mê, như 
vậy đúng là con Phật chưa ?
Phật dạy tu phải biết lý nhân quả. 
Chúng ta gieo nhân lành gặp quả lành, tạo nhân ác phải chịu quả ác. Nhân
 lành và quả lành theo nhau chớ không tách rời, nhân ác và quả ác cũng 
thế. Như hiện giờ Phật tử có những tai họa phải chịu khổ đau thì biết 
tại vì mình đã tạo nhân ác từ trước bây giờ quả ác đến, chúng ta khổ 
đau. Tự biết đó là nhân không tốt của mình đã tạo, thì bây giờ phải làm 
sao cho hết nhân ác ấy, phải tu thế nào để không còn tái phạm nhân đó 
nữa, như vậy mới hết khổ.
Phật tử bây giờ đi chùa, khi gặp hoạn 
nạn đến cúng một ít cho Tam bảo rồi xin Phật cho gia đình con được bình 
an hết hoạn nạn, cho con cái được thi đậu… Phật đâu có cho được, vì Ngài
 thường dạy “Ta không có quyền ban phước giáng họa cho ai hết”. Thế mà 
quý Phật tử đi chùa cứ xin Phật hoài. Như vậy là mê hay giác ? Xét bao 
nhiêu đó cũng đủ thấy Phật tử có xứng đáng là con Phật chưa ?
Chúng
 ta phần nhiều đi trong mê lầm, chớ không đi trên đường giác ngộ. Người 
Phật tử phải hiểu đúng lý nhân quả của Phật dạy, mình làm thì mình chịu 
chớ không bắt Phật chịu. Phật tử còn cầu xin Phật việc này việc nọ là 
chưa có can đảm, chưa thực hành theo lời Phật dạy. Muốn hết khổ phải làm
 điều lành, cứu giúp mọi người cho quả khổ giảm nhẹ, chớ còn xin Phật 
cho sao được. Nếu Phật cho được thì Ngài đã không nói nhân quả. Đã nói 
nhân quả thì biết Phật không cho được. Đây là một luật công bằng, không 
thể vì chúng ta là người thân của Phật rồi Ngài giảm cho nhẹ tội. Trong 
kinh, Phật nói rằng: Người không phải đạo Phật làm mười điều ác, chịu 
khổ đúng như nhân mình đã tạo; người theo đạo Phật làm mười điều ác, 
cũng chịu khổ đúng như người kia không khác. Luật nhân quả luôn luôn 
công bằng như vậy.
Nói thế Phật tử sẽ hoang mang, mình tu theo 
Phật mà Ngài không che chở gì hết ? Tôi kể lại một câu chuyện xưa thế 
này. Khi đức Phật còn tại thế, bà Tỳ-kheo Ni Liên Hoa Sắc tu chứng quả 
A-la-hán rồi. Trên đường đi, bà gặp mấy đứa trẻ mười tám, hai mươi tuổi 
bà rủ đi tu, thọ giới Tỳ-kheo Ni. Mấy cô thưa: “Chúng con còn ham ăn, 
ham ngủ quá, đi tu lỡ phạm giới đọa xuống địa ngục làm sao ?” Bà nói: 
“Không sao đâu, nếu lỡ phạm giới đọa địa ngục rồi trả hết tội, lên tu 
nữa”. Lời này có phải đùa không ? Đó là một sự thật. Bởi vì nếu người 
không tu, phạm tội đọa địa ngục dĩ nhiên phải xuống địa ngục. Bây giờ 
chúng ta có tu, có thọ giới, phạm tội đọa địa ngục, cũng xuống địa ngục 
nhưng khác hơn người. Kẻ kia xuống địa ngục, khi hết tội trở lên họ 
không biết đường tu, còn chúng ta khi hết tội, trở lên do còn chủng tử 
thọ giới tu tập lúc trước, nên bây giờ sớm thức tỉnh, hơn được hạt giống
 lành đó.
Như ở thế gian nhiều người sinh ra được giàu sang, 
quyền quý nhưng lại hung hăng ác độc, như vậy là sao ? Không có gì khó 
hết. Người có phước mới sanh ra trong nhà sang trọng quyền quý, bởi đời 
trước họ làm được điều lành, dù không theo tôn giáo nào nhưng thấy ai 
khổ họ cứu giúp. Do có tâm tốt ấy nên đời sau họ được hưởng giàu sang 
phú quý. Tuy nhiên chủng tử đạo đức không có, nên ai xúi giục điều xấu 
họ cũng có thể hưởng ứng theo. Nếu người vừa làm phước lại còn quy y Tam
 bảo, thọ trì ngũ giới thì đời sau sanh ra vừa giàu sang, sung sướng vừa
 có chủng tử lành, do giới đức đời trước còn, nên họ không rơi vào chỗ 
dữ ác, tánh tình hiền hòa nhu thuận. Tóm lại ở thế gian, có người sang 
quý mà rất hiền lành, có người sang quý nhưng lại hung dữ, đó là do 
chủng tử đời trước nên đời này hưởng tiếp tục. Người không gieo chủng tử
 sẵn, chỉ gặp duyên thì làm phước, thì ngày nay hưởng phước nhưng gặp 
duyên xấu xúi giục họ cũng làm xấu. Lý nhân quả rõ ràng như vậy.
Chúng
 ta là Phật tử biết tu theo đạo Phật, là người giác ngộ. Dù giác ngộ ít 
cũng là giác ngộ, những gì trái với giác ngộ chúng ta không nên làm. Thế
 mà hiện giờ Phật tử còn cúng sao, cúng hạn không ? Còn. Cúng sao cúng 
hạn là cúng cho ai, được cái gì, quý vị biết không ? Nếu không biết mà 
làm, đó là giác hay mê ? Mê. Sao hạn mình ở chỗ nào, quý vị chưa biết rõ
 nữa, mà cúng là cúng cái gì ? Thật ra sao hạn là theo sách Tàu. Ngày 
xưa mấy ông đồ nho giỏi đọc sách Tàu, họ bắt chước coi sao hạn theo 
người Trung Hoa. Từ khi nước mình bị Pháp thuộc về sau, không dạy chữ 
nho nữa nên các ông đồ lần lần mất hết. Bây giờ muốn coi sao hạn, chỉ 
còn nhờ quý thầy ở chùa biết kinh chữ Hán, thế là dân chúng đem những 
cuốn sách nho đến nhờ quý thầy coi giùm. Ban đầu quý thầy từ bi coi 
giùm. Về sau dân chúng thấy quý thầy coi giùm nhiều người quá, không làm
 được việc gì, trong chùa hết gạo, chẳng lẽ họ làm ngơ. Thế là thương 
thầy bỏ công coi giùm nên họ cúng lại vài trăm, mỗi người một chút, lâu 
ngày chày tháng thành lệ. Từ đó thầy thấy coi bộ được, thôi để thầy coi 
cho. Rốt cuộc trong chùa sanh chuyện coi ngày, coi tháng, cúng sao, cúng
 hạn hồi nào không hay.
Đó là nguyên nhân cúng sao cúng hạn, thật ra trong sách Phật không có chuyện đó, Phật còn rầy nữa. Trong
 kinh Di Giáo Phật dạy các thầy Tỳ-kheo không được xin xăm bói quẻ, 
không được coi tướng coi sao… vậy mà bây giờ một số thầy cho đó là việc 
làm chính của nhà chùa thì thật là sai lầm lớn. Chẳng qua vì chiều lòng 
Phật tử, lại thấy có lợi thì làm, chớ không phải chủ trương của Phật 
dạy. Phật tử phải hiểu thật rõ điểm này để không bị lầm lẫn giữa cái mê 
và cái giác.
Phật tử khi đã hiểu rồi, thấy việc làm đó 
vô lý, thử đặt lại câu hỏi “Ngôi sao của mình là ngôi sao nào ?” Nếu 
chúng ta được đi phi thuyền lên cung trăng, chắc sẽ giật mình vì không 
thấy ngôi sao nào độ mạng cho mình hết. Bây giờ ngồi đó mà cúng lạy thì 
thật vô lý quá, không giác ngộ chút nào hết. Vì vậy chúng ta phải sáng 
suốt, nhận định cho thật kỹ thế nào là lời Phật dạy, thế nào không phải 
lời Phật dạy. Lời Phật dạy chúng ta mới làm, không phải lời Phật dạy thì
 không làm. Đó là người đang đi trên đường giác. Không phải Phật dạy mà 
làm là đang đi trên đường mê, đã lạc vào đường mê thì còn là Phật tử nữa
 không ? Mất tư cách Phật tử rồi, vì Phật tử là con bậc của giác ngộ, 
thì không thể làm điều mê được.
HT.T.T.T