Nhà thơ Rumi viết, "Một cái nhìn sâu
thẳm vào nội tâm sẽ làm phát khởi lên một nỗi đau lớn, nhưng nỗi đau ấy
sẽ giúp ta bước ra được phía sau tấm màn che". Mỗi khi chúng ta nhớ lại
những việc nào mình đã làm mà gây khổ cho kẻ khác, ngay trong giây phút
ấy, ta sẽ kinh nghiệm một nỗi đau. Và nỗi đau đó có thể trở thành một
phương tiện giúp ta chuyển hóa. Khi ta có thể "bước ra được phía sau tấm
màn che" của vọng tưởng, ta sẽ không còn cho mình là "xấu xa" nữa, và
ta biết cởi mở đối với tự tánh khổ đau của mọi kinh nghiệm.
Mỗi khi tưởng nhớ lại những lần mình đã
làm khổ kẻ khác, chắc chắn sẽ gây cho ta nhiều khổ tâm. Tôi đã từng ngồi
thiền chung với một người chồng đánh đập vợ mình tàn nhẫn mỗi khi nổi
giận, với một người đàn ông chờ án tử hình vì đã vi phạm tội sát nhân
trong một lần ăn cướp, hơn hai mươi năm về trước. Và tôi cũng đã từng
ngồi với những ký ức buồn đau của chính mình về những nỗi khổ tôi đã gây
cho người khác. Không cần biết việc lớn hay nhỏ, hễ khi ta làm cho
người khác khổ là ta cũng sẽ chịu một sự đớn đau.
Có thể ta nghĩ rằng, mỗi khi ta nhớ lại
những lỗi lầm của mình rồi tự hành hạ và dày vò, thì đó cũng là một hình
thức chuộc tội. Nhưng thật ra, chính tâm từ mới là một sự hối tội chân
chính. Khi ta bị một mặc cảm tội lỗi chiếm ngự, nó sẽ làm cái tôi của
mình trở nên vô cùng giới hạn và nhỏ bé, "Ðây mới là con người của tôi,
một người đã có những hành động xấu xa này...". Và một khi cái tôi đã bị
giới hạn, ta sẽ càng cảm thấy bị tự trừng phạt bởi những sự khổ đau, xa
cách, cô đơn và vô vọng của mình. Ta cho là mình xứng đáng bị như vậy.
Và khi nghe đức Phật dạy, mọi chúng sinh đều muốn sống hạnh phúc và đều
có khả năng sống hạnh phúc, ta lại càng cảm thấy cô độc hơn.
Nhiều năm trước đây, trong một giờ ngồi
thiền của một khóa tu, tôi thấy mình nhìn lại một quãng đời khó khăn
trong cuộc sống của mình. Nhớ lại những việc làm xưa chẳng làm tôi vui
sướng gì. Nhưng khi hiểu rằng hành động của tôi chỉ là một phần của
những biến cố nối liền, liên tiếp theo nhau, tôi có thể nhìn lại mình
với một ánh mắt hiểu biết hơn và tha thứ hơn. Tôi có thể thấy rõ rằng
khi một việc này khởi lên, nó sẽ làm nền tảng cho một việc kế tiếp phát
sinh theo.
Kinh Phật có dùng một ví dụ để diễn tả
tính cách nối liền, nhân quả của những sự kiện xảy ra với nhau. Khi nước
trong đại dương theo thủy triều dâng lên cao, nước trong các con sông
cũng sẽ dâng lên theo; khi nước sông dâng lên, nước trong các hồ lớn,
kinh rạch cũng sẽ dâng lên. Khi nước trong đại dương theo thủy triều hạ
xuống thấp, nước trong trăm con sông cũng sẽ hạ thấp, và nước trong hồ,
kinh, rạch cũng thế. Sức hút của mặt trăng tác dụng lên khối lượng nước
trên quả đất, trừ những trường hợp rất hiếm, khiến chúng chuyển động rất
tương hợp với nhau. Khi một cái này phát khởi lên, sẽ khiến một cái kia
có liên hệ với nó phát khởi lên theo. Bất cứ một sự kiện nào có mặt
chắc chắn cũng sẽ bị điều kiện bởi một cái khác. Cũng thế, tất cả mọi
yếu tố có liên hệ đến sự hiện hữu của ta - thân này, tâm này, thế giới
bên trong, thế giới chung quanh ta - đều có một kết cấu rất mật thiết
với nhau.
Trong khóa tu, tôi thấy được những sự
kiện của đời mình, giống như sông và biển, chúng xảy ra theo một thứ tự
rõ rệt. Tôi thấy mình đã cố gắng làm hết sức mình trong hoàn cảnh đang
có mặt. Trong tình trạng ấy, với những điều kiện ấy, có lẽ tôi đã không
thể nào làm gì khác hơn thế được. Vì một thái độ khác sẽ đòi hỏi một sự
hiểu biết khác dựa trên những sự kiện và kinh nghiệm khác.
Chúng ta không thể nào hốt lại nước đã đổ
và chúng ta cũng không thể nào trốn tránh được hậu quả về hành động của
mình. Nhưng thay vì tự oán trách hoặc là cứ ôm một mặc cảm hổ thẹn mãi,
ta có thể thay đổi nó bằng cách tưới tẩm hạt giống xấu ấy bằng chánh
niệm và tâm từ. Ðó chính là nền tảng của sự tu tập.
Theo luật nhân quả, karma, thì cái tác ý
đứng sau hành động mới là yếu tố chánh quyết định cho sự tốt, xấu của
hạt giống ta gieo trồng trong mỗi giây phút. Một hạt giống, khi đủ điều
kiện, đủ nhân duyên, nó sẽ nở hoa kết trái. Nhưng luật nhân quả không
bao giờ vận chuyển một cách máy móc và cứng nhắc hết. Vì nếu thế thì
chắc ta sẽ không bao giờ có thể làm gì để hay đổi được cuộc đời mình
hết. Sẽ không có cách nào để ta chuyển hóa được khổ đau, cũng như sự tu
tập sẽ chẳng đem lại cho ta một lợi ích gì.
Như thiên nhiên đã cho phép rất nhiều
điều kiện khác nhau đóng góp vào sự chín mùi của một hạt giống, cũng
thế, hạt giống chủ ý của ta không bao giờ hiện hữu cô lập. Quả trái của
một hành động không phải chỉ tùy thuộc vào hạt giống của nó mà thôi, mà
còn lệ thuộc vào tất cả những đặc điểm của miếng đất trong đó nó được
gieo trồng. Vì chúng ta luôn thay đổi để ảnh hưởng sự sống của mình, nên
miếng đất mà hạt giống ấy đang cắm rễ cũng sẽ biến đổi luôn. Và cũng vì
thế, mục tiêu giải thoát và cơ hội chấm dứt khổ đau của ta là chuyện có
thể thực hiện được.
Giả sử chúng ta đã lỡ có một hành động
bất thiện hoặc gây hại cho ai, nhưng nếu biết trở lại sống trong chánh
niệm và từ bi, ta sẽ có thể ảnh hưởng chuyển hóa được thửa vườn mà hạt
giống xấu ấy được gieo trồng, và rồi tất cả sẽ được thay đổi. Ðó cũng
chính là một sự chuyển hóa mà ta có thể bắt đầu ngay trong giờ phút này.
Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách dùng chánh
niệm và tâm từ nhìn sâu vào những khổ đau ta đã gây cho kẻ khác, cũng
như nỗi đau của chính mình. Chúng ta hãy nhìn sâu vào những mặc cảm tội
lỗi, những hổ thẹn, sợ hãi bằng một tâm hiểu biết và bao dung. Chúng ta
thấy được sự khác biệt giữa việc cho rằng, "Tôi là một người xấu xa" với
lại "Tôi đã làm một việc xấu và tôi rất hối tiếc về hành động đó". Khi
ta có thể kinh nghiệm được dòng sông cảm xúc của mình với sự tĩnh lặng,
sáng tỏ, và thương yêu - không phán xét và hẹp hòi - tâm ta sẽ trở thành
một tấm gương trong vắt, phản chiếu được hết những gì đang có mặt.
Trong tiến trình ấy, tấm gương tâm của ta cũng sẽ phản chiếu luôn được
cả tự tánh của chính nó: tỏa chiếu, thanh tịnh và ngời sáng. Như đức
Phật dạy, "Chân tâm của ta bao giờ cũng trong sáng".
Chúng ta sẽ tìm lại được cái khả năng
tỉnh thức, biết yêu thương và bắt đầu lại của mình. Mặc dầu trong quá
khứ có thể ta đã có những hành động bất thiện, nhưng ta vẫn biết rằng sự
trong sáng, tĩnh lặng mới chính là bản chất thật sự của mình, chứ không
phải là những tâm tham sân thường xúi dục ta đi gây hại cho kẻ khác.
Thật ra, ta không cần phải làm gì mới có thể xứng đáng có được bản chất
thanh tịnh ấy - vì nó là bản tánh tự nhiên của ta. Dẫu trong quá khứ ta
có thể sống mà không hề biết đến nó, nhưng chân tánh ấy vẫn không bao
giờ bị mất đi hay lu mờ một chút nào hết. Chúng ta có thể xem thường nó,
chà đạp nó, nhưng bản tính thanh tịnh ấy không bao giờ thay đổi và vẫn
chờ đợi ta một ngày khám phá lại.
Khi khổ đau giúp ta bước ra được "phía
sau tấm màn che" của một ảo tưởng về sự chia cách, ta sẽ tiếp tục được
sự sống trọn vẹn, trong đó có chính ta. Sự sống lúc nào cũng chấp nhận
ta, nó chỉ chờ ta tự chấp nhận chính mình mà thôi. Tha thứ không có
nghĩa là bỏ qua hết những gì ta đã làm, hoặc tưởng tượng rằng một ngày
nào đó những nỗi đau trong ký ức rồi sẽ giản dị biến mất. Nó chỉ có
nghĩa là ta ý thức được màn lưới chằng chịt nối liền của nhân duyên, của
những điều kiện đã tạo nên hành động của mình. Và nhờ sự hiểu biết đó,
ta sẽ biết thương mình và kẻ khác hơn./.