Kinh
Kim Cương có câu : "Phàm là có tướng, đều là hư vọng".
Đó là vì thực tướng là không có tướng, cho nên cõi
Tịnh độ thuộc lĩnh vực nội tâm, chứ không phải thuộc
về ngoại giới. Đó là cõi Tịnh độ của loài người và
loài trời, chứ không phải là các cõi Phật siêu việt
ngoài ba cõi.
Vì
vậy, từ xưa các bậc đại-đức cho rằng cõi Cực-lạc của
Phật A-di-đà là cõi phương tiện, là nơi phàm tính
cũng ở, chứ không phải là cõi Phật thực sự. Nhưng
vào đời nhà Đường có đại sư Thiện Đạo cho rằng, cõi
Cực-lạc phương Tây hình thành trên cơ sở lời nguyện
của Phật A-di-đà là cõi nước thực báo trang nghiêm
của Phật. Người phàm phu nếu không tu hành chứng
được thực tướng vô tướng để vào cõi nước thực báo
của Phật thì vẫn có thể dựa vào sức mạnh lời nguyện
của Phật A-di-đà, mang theo nghiệp mà vãng sinh đến
cõi Cực-lạc, nhưng không thấy được báo thân của Phật
và chỉ thấy được hóa thân của Ngài mà thôi. Như vậy
tức là ngay trong cõi thực báo vô tướng của Phật vẫn
có tướng hóa thân.
Còn
về vấn đề Phật và Bồ Tát tiếp dẫn người vãng sinh
thì đó là có tướng. Mà đã có tướng thì là hư vọng,
và đã là hư vọng thì cầu vãng sinh để làm gì ? Đó là
vì nếu không vãng sinh thì sẽ phải ở lại cõi đời ô
trọc này, không tránh khỏi tạo nghiệp làm ác. Hoàn
cảnh ở cõi Sa-bà rất ác liệt, lành ít dữ nhiều như
mẹ Mạnh Tử, phải ba lần dời chỗ con mình mới có hoàn
cảnh giáo dục tốt. Đạo lý cầu vãng sinh Tịnh độ cũng
là như vậy.
Làm
thế nào để phân biệt Phật, Bồ Tát đến tiếp dẫn với
cảnh ma quấy rối? Chỉ có thể phân biệt vấn đề này
trong cuộc sống bình thường hàng ngày, chuyên tâm
niệm danh hiệu Phật A-di-đà, nguyện vãng sinh về cõi
Cực-lạc, lại kiêm tu phúc, giữ giới, tu định, tu tuệ,
thì tự nhiên khi lâm chung sẽ được Phật A-di-đà, Bồ
Tát Quan Thế Âm và Thế Chí đến tiếp dẫn. Ngược lại,
nếu nhận thức lầm cõi nước Cực-lạc của Phật A-di-đà
cũng là cõi nước ô trọc, dơ bẩn, xem Phật A-di-đà
cũng là một loại quỷ thần bao che tội ác cho mình,
với lòng tham cầu sinh ở Tây phương, với lòng sẵn
giận ghét cõi Sa-bà này, với cái tâm ngu si luyến
tiếc những vật ngoài thân của mình : vợ con, cha mẹ,
quyến thuộc tài sản, sự nghiệp, địa vị, tuy lúc lâm
chung muốn cầu được đến nước Cực-lạc thì bản ý đã
trái ngược với bản nguyện của Phật A-di-đà rồi nên
đến khi đó rất có khả năng là ma quỷ hiện hình Phật,
Bồ Tát để lừa dối họ. Trong trường hợp này, biện
pháp duy nhất có thể dùng là mời các vị thiện tri
thức có duyên với mình đến giúp đỡ, khai ngộ, niệm
Phật, tạo trợ duyên lành xua đuổi ma quỷ đến quấy
phá.