nhằm nhắc nhỡ mọi người
chúng ta phải biết quý trọng thân mạng của mình và phải biết vận dụng sự
kiện may mắn được làm thân người ấy để làm thăng hoa cuộc sống của
chính mình, và góp phần làm lợi ích cho cuộc đời1. Lời Phật
là chân thực, xuất phát từ trí tuệ giác ngộ và tâm từ bi của bậc đại
giác mong muốn cho hết thảy chúng sinh đều được an vui hạnh phúc, rời xa
khổ đau, nên bất cứ người nào chịu khó lắng nghe và nỗ lực sống theo
lời khuyên của Ngài thì đều nhận được lợi ích an lạc lâu dài.
Trong thế giới sinh tử luân hồi của muôn loài chúng sinh, con người
là sinh vật biết phân biệt về thiện, ác. Đây là đặc điểm to lớn và may
mắn nhất của thế giới loài người, một đặc điểm khiến con người được biết
như một sinh vật cao cấp, và hoàn toàn khác với các loài sinh vật khác
trong vấn đề mưu cầu hạnh phúc, diệt trừ khổ đau. Hết thảy loài hữu
tình, hết thảy mọi sinh vật đều có tâm lý mong sống, sợ chết, muốn an
lạc, ghét khổ đau. Nhưng không phải sinh linh nào cũng nhận thức được ý
nghĩa và cách thức để thỏa mãn mong ước chính đáng của mình. Chỉ có con
người hay loài người mới có đủ phúc duyên và điều kiện để thực hiện ước
mơ và hoài bão tốt đẹp ấy. Nói rõ hơn, chỉ có con người mới có đủ phúc
duyên và điều kiện để thực hiện ước mơ vì hoài bão tốt đẹp ấy. Nói rõ
hơn, chỉ có con người mới có khả năng (trí tuệ) và điều kiện (môi trường
thuận lợi) để chuyển đổi vận mệnh của mình từ khổ đau sang hạnh phúc,
từ ngục tù đến tự do. Phần lớn những sinh vật khác chỉ thuần sống theo
bản năng hay bị trói chặt trong vòng sinh tử bất tận bởi nghiệp lực nặng
nề, rất hiếm có cơ may để chuyển hóa số phận khổ đau. Đó là lý do vì
sao Đức Phật dạy “khó thay được làm người”.
Được làm người là một phúc duyên to lớn như vậy nên Đức Phật khuyên
nhắc mọi người cần phải được trân trọng và vận dụng cái phúc duyên may
mắn ấy để tu tập, làm thăng tiến bản thân, đừng để đời mình (duyên may
ấy)trôi đi một cách uổng phí. Nghĩa là phải biết vận động vận may làm
người để thực hiện ước mơ hạnh phúc, mà nói theo ngôn ngữ Phật thì phải
sống thế nào để các “bất thiện pháp ngày càng giảm thiểu, các thiện pháp
ngày càng tăng trưởng” khiến cho “các pháp bất khả ái, bất khả lạc, bất
khả ý (nghĩa là phiền não khổ đau) bị tiêu diệt; các pháp khả ái, khả
lạc, khả ý (tức hạnh phúc, an lạc) được tăng trưởng”. Nói cách khác,
Phật khuyến dạy mọi người cần phải sống từ bỏ điều ác, làm các hạnh lành
để giàm trừ khổ đau và tăng trưởng hạnh phúc cho tự thân và làm lợi
lạc cho cuộc đời, vì chỉ có con người mới có khả năng và điều kiện thuận
lợi để làm điều đó. Được làm thân người mà không biết làm điều lành
điều thiện thì thật là uổng phí, càng uổng phí và tệ hại hơn là rơi vào
đường ác. Vì vậy, Phật lưu ý mọi người về lợi thế của sự kiện được làm
thân người và khuyên nhắc như vầy:
“Như từ một đống hoa
Nhiều tràng hoa được làm
Cũng vậy thân sanh tử
Làm được nhiều thiện sự”2
Lời Phật nhẹ nhàng mà thiết thực sâu lắng làm sao! Phật cho rằng được
làm thân người là một lợi thế lớn vì con người có khả năng làm nhiều về
việc tốt, việc thiện để tự mình sống an lạc và mang an lạc đến cho cuộc
đời. Thân mạng con người là sinh diệt vô thường, nhưng nếu biết vận
dụng cho đúng thì cái thân sanh tử ô thường ấy cũng làm được nhiều việc
hữu ích. Tựa như loài hoa sớm nở tối tàn, nhưng nếu người ta khéo vận
dụng thì có thể kết thành những tràng hoa đẹp dâng hiến cho đời. Rõ là
một gợi ý khuyên nhắc hết sức ý nhị cho cuộc hiện hữu mong manh nhưng
đáng quý của mỗi người chúng ta trong thế giới loài người. Ở đây lắng
nghe lời Phật dạy cũng chính là lắng nghe lòng mình. Trong sâu thẳm của
tâm hồn, ai cũng biết rõ ràng đời mình rồi phải có lúc kết thúc và sự
chết có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mặc khác, ai cũng đồng ý rằng giá trị
đời người không phải là sự hiện hữu dài hay ngắn mà nằm ở chỗ con người
có làm được điều gì tốt cho bản thân và cho cuộc đời. Đời người mong
manh nhưng cũng là cơ hội đáng quý như vậy thì sao ta không dốc tâm làm
ngay điều gì đó tốt đẹp hơn, dù nhỏ nhiệm? Phật thấy rõ giá trị hiện
hữu hết sức mong manh của kiếp người nên khuyên nhắc chúng ta cần phải
gấp rút làm nhiều việc tốt việc thiện để hướng thiện cho bản thân và làm
cho sự sống tăng thêm giá trị an lạc. Ngài khuyên nhắc chúng ta phải
biết trân trọng và tích lũy điều lành điều thiện, không nên xem nhẹ mà
bỏ qua việc thiện dù nhỏ nhiệm, vì theo tuệ giác của Ngài thì sở dĩ
người hiền trí sống an lạc và có khả năng giúp cho mọi người khác được
an lạc chính là do người ấy biết trân trọng và tích lũy dần các điều
lành điều thiện cho đến lúc tràn đầy:
Như nước nhỏ từng giọt,
rồi bình cũng đầy tràn
người trí chứa đầy thiện
do chất chứa dần dần”3
Tích lũy điều lành điều thiện là điều mà mỗi người có thể làm thông
qua lối sống và sinh hoạt hàng ngày của mình. Trong đời sống thường
nhật, mỗi người chúng ta đều có khả năng làm điều tốt điều thiện đúng
như lời Phật khuyên dạy.Chẳng hạn, chọn một suất ăn chay thay vì ăn mặn
tức là chúng ta đang tích lũy một việc thiện, vì điều đó giúp chúng ta
nuôi dưỡng tâm từ bi và góp phần hạn chế việc sát hại sinh linh. Cư xử
đúng đắn có từ tâm đối với mọi người cũng là một việc thiện, vì điều đó
là biểu lộ thiện tâm, góp phần làm cho đời sống con người và xã hội trở
nên hiền hòa tốt đẹp. Mỗi ngày dành 15 phút để tụng kinh hay ngồi thiền
thay vì xem ca nhạc hay ngồi tán gẫu với bạn bè tức là chúng ta đang
tập cho mình một lối sống lành mạnh sáng suốt, vừa có lợi cho sức khỏe
cơ thể vừa thư thái cho đầu óc tinh tấn. Cứ thử làm mỗi ít công việc
đơn giản như thế thì chúng ta sẽ nhận ra ý nghĩa và giá trị của sự sống
nằm ngay trong mỗi việc làm là hiền thiện giản dị mà chúng ta thực hiện
mỗi ngày. Điều đó cũng nói lên rằng lời Phật dạy là hết sức thiết thực
giản dị nhưng tuyệt đối lợi lạc bổ ích cho cuộc sống hàng ngày chúng ta,
nếu chúng ta biết lắng nghe và sống theo lời khuyên của Ngài.
Chú thích:
- Kinh Pháp Cú kệ số 182
- Kinh Pháp Cú, kệ số 53
- Kinh Pháp Cú, kệ số 122
HUỆ HẠNH| Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 114