Nhưng Đức Phật ngày xưa thì không như vậy, trên bước đường khất thực
lắm khi cũng gặp gian truân. Vì một bộ phận người đời xưa nay thường nghĩ rằng
tu hành là ăn bám, lười biếng, gánh nặng cho xã hội.
Cúng dường Đức Phật - Tranh PGNN
“Một thời, Đức
Phật từ Câu-tát-la du hành trong nhân gian đến trụ trong rừng Nhất-na-la, tại tụ
lạc Nhất-na-la. Bấy giờ Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào tụ lạc Nhất-na-la khất
thực. Rồi Thế Tôn nghĩ: ‘Nay trời còn quá sớm. Giờ Ta hãy đi đến chỗ phân phát ẩm
thực của Bà-la-môn làm ruộng là Bà-la-đậu-bà-giá’. Bà-la-môn chuẩn bị đủ năm
trăm cái cày, đang phân phát ẩm thực. Từ xa Bà-la-môn cày ruộng Bà-la-đậu-bà-giá
nhìn thấy Đức Thế Tôn, bèn thưa rằng:
- Bạch
Cù-đàm, nay tôi cày ruộng, gieo giống để cung cấp lương thực. Vậy, Sa-môn
Cù-đàm cũng nên cày ruộng gieo giống để cung cấp lương thực!
Phật bảo
Bà-la-môn:
- Ta cũng cày
ruộng gieo giống, để cung cấp lương thực.
Bà-la-môn bạch
Phật:
- Tôi không
thấy Sa-môn Cù-đàm sắm cái cày, cái ách, dây buộc, cái bừa, hay cái roi, mà nay
Cù-đàm lại nói: Ta cũng cày ruộng, gieo giống, để cung cấp lương thực!
Lúc ấy,
Bà-la-môn cày ruộng Bà-la-đậu-bà-giá liền nói kệ rằng:
Người tự nói
cày ruộng/ Mà không thấy cái cày/ Lại bảo tôi cày ruộng/ Xin cho biết phép cày.
Bấy giờ, Đức
Thế Tôn nói kệ đáp lại rằng:
Tín tâm là hạt
giống/ Khổ hạnh mưa đúng mùa/ Trí tuệ là cày, ách/ Tàm quý là cán cày/ Tự gìn
giữ chánh niệm/ Là người giỏi chế ngự/ Giữ kín nghiệp thân, miệng/ Như thực phẩm
trong kho/ Chân thật là xe tốt/ Sống vui không biếng nhác/ Tinh tấn không bỏ
hoang/ An ổn mà tiến nhanh/ Thẳng đến không trở lại/ Đến được chỗ không lo/ Người
cày ruộng như vậy/ Chứng đắc quả Niết-bàn/ Người cày ruộng như vậy/ Không tái
sinh các hữu.
Bấy giờ, Bà-la-môn cày ruộng Bà-la-đậu-bà-giá
bạch Phật rằng:
- Cù-đàm rất
giỏi cày ruộng! Cù-đàm cày ruộng thật hay!
Rồi thì, sau
khi nghe Đức Thế Tôn nói kệ, tín tâm đối với ông càng tăng, Bà-la-môn
cày ruộng Bà-la-đậu-bà-giá đem dâng cúng Phật một bát đầy
đồ ăn thức uống thơm ngon. Đức Thế Tôn không nhận, vì có được là do nói
bài kệ.
Ngài bèn nói kệ rằng:
Không vì việc
nói pháp/ Nhận ăn thức ăn này/ Chỉ vì lợi ích người/ Nói pháp không thọ thực”.
(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 98 [trích])
Thế Tôn đã khẳng
định, Ngài và các đệ tử xuất gia cũng ‘cày ruộng và gieo hạt’, có làm rồi xin
ăn chứ không hề ăn bám xã hội. Quả đúng như vậy! Đây cũng là cơ sở để xác quyết
rằng, nếu mặc áo Phật, ở nhà Phật mà không siêng năng, vận dụng trí tuệ cày xới
mảnh đất tâm để gieo hạt chánh niệm tỉnh thức nhằm gặt hái giải thoát, Niết-bàn
để lợi đạo ích đời thì không xứng đáng được nhận thí và cũng không phải là ruộng
phước tốt cho chúng sinh gieo trồng.
Mặt khác, pháp thoại này Thế Tôn cũng xác định, nói
pháp là vì ‘khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật’ cho chúng sinh chứ không vì lợi
dưỡng hay cung kính. ‘Không vì việc nói pháp/ Nhận ăn thức ăn này’ nên ngày nay
chúng ta cúng dường pháp sư để hộ trì Tam bảo, cầu phước thì được, còn các hình
thức và tâm niệm khác như ‘tạ lễ’ pháp sư thì không nên.
Quảng Tánh