Lời giới thiệu của người dịch:
Dưới đây là bài giảng thứ hai về chủ đề thái độ của một người tu tập 
 Phật Giáo trước bệnh tật và sự đau đớn, do nhà sư Tây Tạng Dilgo 
Khyentsé  Rinpoché thuyết giảng. Dilgo Khyentsé Rinpoché sinh năm 1910 
tại tỉnh Kham (Tây  Tạng), xuất gia khi vừa được 11 tuổi. Ông biệt tu 
trong các hang động thuộc vùng  núi Denkhok suốt trong thời gian từ 15 
đến 28 tuổi. Năm 1959 khi Trung Quốc xâm  chiếm Tây Tạng và sau khi Đức 
Đạt-Lai Lạt-Ma vượt biên sang tỵ nạn ở Ấn Độ, thì  ông cũng trốn sang 
Nepal.
Ông được tăng đoàn đưa lên lãnh đạo học phái Ninh Mã từ năm 1987 đến 
 khi ông qua đời vào năm 1991. Ông là một trong số các vị thầy của Đức 
Đạt-Lai  Lạt-Ma XIV và cả của nhà sư người Pháp là Matthieu Ricard.
Tựa của bài giảng có nghĩa là ngành y khoa cũng chỉ là một phép  
luyện đan (alchimie / alchemy / chế biến "cao đơn hoàn tán") nhằm tạm 
thời chống  lại sự đau đớn và bệnh tật mà thôi, không phải là một giải 
pháp tối hậu. Phương  thuốc của Phật Giáo mang tính cách đích thật hơn, 
sâu sắc và dứt khoát hơn, nhằm  giúp chúng ta đối đầu với mọi thứ bất 
hạnh, khổ đau và bệnh tật. Dưới đây là  phần chuyển ngữ của bài giảng 
này. Độc giả có thể tìm xem bản tiếng Pháp trên  mạng 
(http://www.buddhaline.net/Medecine-L-alchimie-de-la).
Bài giảng của Dilgo Khyentsé Rinpoché
Một cơn đau đớn cực độ cũng có thể đưa đến một thể dạng giác ngộ nào 
đó giúp  mình mở rộng tâm thức và con tim hướng vào kẻ khác. Nếu quý vị 
luyện tập
 bằng  thiền định và nhờ vào phép hiến dâng trong tâm thức tất cả hạnh 
phúc của mình để  đổi lấy khổ đau của kẻ khác và ước mong rằng những gì 
mình đang gánh chịu là một  cách để khổ đau thay cho kẻ khác, thì quý vị
 cũng sẽ thực hiện được các kinh  nghiệm cảm nhận trên đây (tức
 là đạt được giác ngộ.  Nếu bị bệnh tật hay những cơn đau cực độ hành hạ
 thì mình nên ý thức là tất cả  chúng sinh cũng đang khổ đau như thế và 
ngoài những khổ đau của mình thì mình  cũng xin nhận chịu thêm khổ đau 
của tất cả chúng sinh. Để đổi lại thì mình cũng  xin hiến dâng tất cả 
hạnh phúc của mình cho họ và hy vọng rằng sự đau đớn đang  hành hạ mình 
sẽ làm giảm bớt đi sự đau đớn của tất cả chúng sinh. Sức mạnh từ bi  đó 
sẽ mang lại sự giác ngộ cho mình. Câu trên đây phản ảnh một trong những 
 phương pháp tu tập căn bản của Kim Cương Thừa gọi là "tonglen" tức là 
sự "trao  đổi").
Trước hết quý vị hãy phát lộ trong nội tâm mình tình thương thật mãnh
 liệt đối  với tất cả chúng sinh. Nhằm giúp mình thực hiện điều ấy quý 
vị nên nghĩ đến một  người nào đó thật nhân từ, chẳng hạn như mẹ của 
mình. Hãy hồi tưởng lại tình  thương yêu của mẹ đối với mình. Mẹ phải 
mang nặng đẻ đau để mang lại sự sống cho  mình và nuôi mình không hề 
quản ngại khó khăn. Người mẹ bao giờ cũng xem hạnh  phúc của con mình 
lớn hơn hạnh phúc của mình và luôn hy sinh tất cả vì con.
Tiếp theo đó quý vị hãy hình dung ra trước mắt mình cảnh mẹ đang phải
 gánh chịu  những nỗi đau thương thật khủng khiếp, người ta đạp mẹ xuống
 đất và đánh đập mẹ  thật tàn nhẫn, hoặc ném mẹ vào lửa, hoặc hành hạ 
mẹ; hoặc thấy mẹ gầy còm chỉ  còn xương bọc da và đang chìa tay van xin 
mình: "Con ơi, cho mẹ một bát cơm!"  Hoặc tưởng tượng mẹ phải hóa thân 
làm một con hươu và đang bị bọn thợ săn xua  chó đuổi bắt. Hươu rơi 
xuống hố sâu, gãy chân và hấp hối, bọn thợ săn xông đến  lấy dao đâm 
chết!
Quý vị tiếp tục hình dung ra những cảnh khổ đau cùng cực mà mẹ mình 
(hoặc bất cứ  một người nào khác làm đối tượng cho việc thiền định của 
mình) đang phải gánh  chịu. Hãy cảm nhận thật mạnh tất cả sự đau đớn ấy 
của mẹ, đến độ mà lòng xót xa  thương mẹ tràn ngập tất cả tâm thức mình.
 Sau đó thì quý vị mở rộng sự thương  cảm đó đến tất cả chúng sinh, và 
nghĩ rằng tương tự như thế, tất cả chúng sinh  cũng đều có quyền được 
hưởng sự xót thương đó của mình và họ cũng có quyền tránh  khỏi những 
hoàn cảnh đau thương của họ. Quý vị cũng phải nghĩ đến là trong số đó  
có cả những người mà mình xem như kẻ thù, hay những người đã từng gây ra
 mọi  điều khó khăn cho mình. Hãy nhìn vào các chúng sinh ấy như một 
đoàn người thật  đông và tất cả đang phải gánh chịu đủ mọi thứ khổ nhục 
dưới muôn nghìn cách khác  nhau, kéo dài từ chu kỳ hiện hữu này sang chu
 kỳ hiện hữu khác.
Quý vị nên hình dung thật chi tiết trong tâm thức mình các hoàn cảnh 
khổ đau của  tất cả chúng sinh. Có những người già nua và đau ốm đang 
rên siết, có những kẻ  nghèo khó không đủ ăn. Có những người đang bị đói
 khát hành hạ. Có những người  đang bị đủ mọi thứ ám ảnh bệnh hoạn đày 
đọa, hoặc bị các sự thèm khát và hận thù  bùng lên mãnh liệt khiến họ 
trở thành điên rồ.
Khi nào phát lộ được sự thương cảm vô biên đối với các chúng sinh 
đang đau khổ  ấy thì quý vị cũng có thể bắt đầu chuyển sang giai đoạn 
luyện tập tiếp theo gọi  là sự "trao đổi". Nếu có thể thì quý vị hãy 
hình dung ra trước mắt mình những kẻ  đang gánh chịu khổ đau, và đồng 
thời tưởng tượng rằng mình đang thở ra tất cả  không khí trong lồng ngực
 mình cùng với tất cả hạnh phúc, sức sống, sự may mắn,  sức khỏe của 
mình để hiến dâng cho họ. Nói một cách vắn tắt là quý vị hiến dâng  cho 
họ tất cả những gì quý giá nhất của mình, và tưởng tượng tất cả những 
thứ ấy  là một bát nước cam lồ màu trắng, thật mát và rạng ngời. Quý vị 
hiến dâng bát  nước ấy với tất cả lòng chân thật của mình cho tất cả 
chúng sinh đang đau khổ và  ước mong họ đều được hưởng sự mầu nhiệm của 
bát nước ấy. Hãy tưởng tượng họ uống  đến giọt cuối cùng và nhờ đó khổ 
đau của họ sẽ chấm dứt và mọi ước nguyện của họ  cũng đều sẽ trở thành 
sự thật. Nếu mạng sống của họ đang lâm nguy thì họ cũng  tránh khỏi được
 và sống lâu hơn; nếu họ là những người nghèo khó thì sẽ được no  đủ 
hơn; nếu họ đang đau ốm thì sẽ được khoẻ mạnh và tràn đầy sức sống.
Đến khi hít vào thì quý vị hãy tưởng tượng rằng mình hít vào phổi một
 đám khói  đen gồm mọi thứ bệnh tật và các độc tố tâm thần của tất cả 
chúng sinh, trong số  đó phải kể cả những kẻ thù của mình nữa. Hãy tưởng
 tượng rằng sự trao đổi đó sẽ  làm nhẹ bớt đi những nỗi đọa đày của họ, 
và đồng thời những thứ khổ đau của họ  sẽ hiện ra như một đám sương mù 
do gió đưa đến. Quý vị hít vào lồng ngực mình  tất cả những thứ khổ đau 
ấy của họ, và khơi động trong lòng mình một niềm hân  hoan mênh mông và 
kết hợp niềm hân hoan ấy với sự cảm nhận Tánh Không  (kết
 hợp khổ đau của chúng sinh và của mình và hòa nhập  tất cả trong một 
niềm hân hoan tỏa rộng và hòa nhập tất cả với Tánh Không).
Hãy chuyên cần luyện tập như thế đến một lúc nào đó thì phép quán 
tưởng ấy sẽ  hóa thành một bản chất thứ hai của con người quý vị (có
 nghĩ là bản tính của mình là như thế: sẵn sàng hiến dâng hạnh phúc của 
mình  cho tất cả chúng sinh để đổi lấy những khổ đau của họ). Quý
 vị không  nên nghĩ rằng chúng sinh không cần đến sự giúp đỡ của quý vị,
 và cũng không bao  giờ cho rằng những gì mình làm là đã đầy đủ.
Quý vị có thể thực hiện phép luyện tập này dù là mình đang ở đâu và 
đang làm gì,  kể cả trong những lúc ốm đau. Ngoài những giờ thiền định 
thường lệ, nếu thực  hiện được thêm phép luyện tập này cùng với sự luyện
 tập tâm thức  (sự tỉnh thức, chú tâm và cảnh giác) trong  những lúc sinh hoạt thường nhật thì nhất định quý vị sẽ gặt hái được nhiều kết  quả.
Ngoài ra quý vị cũng có thể tập luyện bằng cách tưởng tượng trong lúc
 thở ra thì  quả tim mình sẽ hóa thành một bầu không gian rạng rỡ, và từ
 bầu không gian đó sẽ  tỏa ra một vầng hào quang màu trắng mang theo với
 nó tất cả hạnh phúc của mình  để hiến dâng cho toàn thể chúng sinh 
trong khắp miền không gian. Khi hít vào thì  quý vị tưởng tượng rằng 
mình đang thu vào tim mình mọi thứ xúc cảm bấn loạn và  khổ đau của 
chúng sinh, tương tự như như hít cả một đám khói đen dầy đặc, và đám  
khói ấy sẽ tan biến hết trong vầng hào quang màu trắng, và không để lại 
một dấu  vết nào. Hãy tưởng tượng rằng tất cả những ai đang phải chịu 
khổ sở và đớn đau  đều trút bỏ được những thứ ấy và tìm thấy được niềm 
hân hoan.
Thỉnh thoảng quý vị cũng nên tập bằng cách tưởng tượng là thân thể 
mình hóa  thành muôn nghìn hình tướng khác nhau và phân tán ra khắp nơi 
trong vũ trụ. Mỗi  khi các hình tướng ấy gặp các chúng sinh đang khổ đau
 trong vũ trụ thì hiến dâng  hạnh phúc của mình và đổi lấy khổ đau của 
họ.
Quý vị cũng có thể tưởng tượng là mình hóa thành quần áo để hiến dâng
 cho những  ai đang chịu rét lạnh, hóa thành thức ăn cho những ai đang 
đói, một mái nhà cho  những kẻ lang thang; hoặc hóa thành "một viên đá 
quý nhiệm mầu giúp thực hiện  tất cả những điều ước nguyện". Viên đá to 
lớn hơn cả tầm vóc của thân thể mình,  óng ánh màu "xa phia" xanh biếc, 
và được treo trên đầu một ngọn cờ chiến thắng,  nhằm giúp thực hiện bất 
cứ một ước vọng hay một lời nguyện cầu nào của bất cứ  ai.
Hoặc quý vị cũng có thể luyện tập bằng cách nhận lấy về phần mình tất
 cả mọi sự  hung bạo phát sinh từ những thứ xúc cảm tiêu cực, tức là các
 nguyên nhân mang  lại mọi sự bất hạnh, và nghĩ rằng mình sẽ hội đủ khả 
năng làm tan biến tất cả  các nguyên nhân tiêu cực ấy thay cho người 
khác. Quý vị bắt đầu hình dung ra bất  cứ một thứ xúc cảm tiêu cực nào, 
chẳng hạn như sự thèm muốn; sự thèm muốn ấy có  thể chỉ là một sự thu 
hút hay là cả một sự bám víu thật mạnh vào một người hay  một vật nào đó
 mà mình thích. Tiếp theo đó quý vị lại nghĩ đến một người mà mình  ghét
 bỏ và xem như kẻ thù, và hãy tưởng tượng rằng tất cả các dục vọng của 
người  này sẽ được quý vị gộp chung với các dục vọng của quý vị (nhận chịu tất cả các nguyên nhân mang lại khổ đau cho  mình và cho cả kẻ thù của mình). Quý vị hãy phát lộ một sự thương cảm  thật mạnh đối với người ấy (tức là kẻ thù của mình),
  và sau đó sẽ trải rộng sự thương cảm ấy đến tất cả chúng sinh, bằng 
cách nghĩ  rằng mình sẽ nhận lãnh tất cả các dục vọng của họ (nhận  lãnh tất cả các nguyên nhân mang lại khổ đau cho kẻ thù và cho tất cả chúng sinh):
  "Nhờ đó tất cả chúng sinh sẽ được giải thoát khỏi những dục vọng của 
họ và sẽ  đạt được Giác Ngộ". Quý vị có thể luyện tập phương pháp trên 
đây theo nhiều cách,  thí dụ như thay vì tưởng tưởng ra các thứ dục vọng
 (sự  bám víu, ghét bỏ...) như 
trường hợp trên đây, thì quý vị có thể thay  vào đó bằng các thứ xúc cảm
 khác chẳng hạn như sự giận dữ, kiêu căng, sự thèm  muốn, các xúc cảm 
bấn loạn hay bất cứ một thể dạng tâm thần nào có thể khuấy  động và làm 
cho tâm thức quý vị u mê.
Nhằm giúp mình chủ động các thứ xúc cảm trên phương diện sự thật 
tuyệt đối, thì  quý vị hãy khơi động trong tâm thức mình một sự thèm 
muốn nào đó và tiếp theo đó  sẽ gộp thêm các dục vọng khác của tất cả 
chúng sinh.  Sau đó quý vị hãy hướng  vào nội tâm mình để phân tích và 
tìm hiểu những dục vọng ấy. Quý vị sẽ nhận thấy  rằng chúng không hề hàm
 chứa một sự hiện hữu tự tại nào. Khi nhìn vào các thứ  dục vọng chồng 
chất như một quả núi trong tâm thức nhờ vào sự tưởng tượng của  mình, 
thì quý vị cũng sẽ nhận thấy quả núi ấy cũng chỉ đơn giản là một đống tư
  duy khổng lồ, hoàn toàn không hàm chứa một sự hiện thực nào. Từ bản 
chất, tâm  thức cũng tương tự như không gian, không hàm chứa một thực 
thể nào cả  (có nghĩa tâm thức cũng chỉ là Tánh Không).
Trừ phi đã được luyện tập từ lâu, nếu không thì cũng sẽ thật hết sức 
khó cho quý  vị mang ra ứng dụng các phép luyện tập trên đây khi mà quý 
vị vẫn còn phải đối  đầu trực tiếp với khổ đau (một
 khi mà mình vẫn còn bị  khống chế bởi khổ đau của chính mình thì làm 
thế nào có thể nhận chịu thêm khổ  đau của kẻ khác và hiến dâng "hạnh 
phúc" của mình cho họ được. Do đó tu tập theo  Kim Cuơng Thừa thường 
phải cần đến sự giúp sức của một vị thầy). Tuy  nhiên, nếu chuyên
 cần thì dần dần quý vị cũng sẽ thành công, ngay cả trường hợp  gặp phải
 những hoàn cảnh khó khăn. Dầu sao đi nữa thì mọi sự rồi cũng sẽ trở nên
  thuận lợi hơn (một câu nhằm khuyến khích chúng ta  đấy).
Vài lời ghi chú của người dịch
Qua bài 1, chúng ta có thể hình dung được phần nào quan điểm của của 
Phật Giáo  Theravada về sự ốm đau trên thân xác. Thân xác đó của mình 
chỉ là một sự cấu hợp  của ngũ uẩn liên kết với vô thường, và đấy cũng 
là kết quả mang lại từ những  hành động của chính mình. Những hành động ô
 nhiễm tất sẽ phải tạo ra một thân  xác ô nhiễm. Tất cả đều thật tự 
nhiên và giản dị. Vì thế chúng ta cũng không nên  bám víu vào sự ô nhiễm
 ấy để mà mang thêm những khổ đau khác nữa một cách vô ích.
Bài 2 trên đây đưa chúng ta vào một thế giới khác, một thế giới thật 
mầu nhiệm  và lạ lùng, một thế giới mà nơi đó mỗi người tu tập đều mở 
rộng con tim mình để  gánh chịu tất cả khổ đau của thế gian này. Khi đã 
nhìn thấy được khổ đau mênh  mông của tất cả chúng sinh thì khổ đau trên
 thân xác mình nào có nghĩa lý gì đâu.  Khi trông thấy mẹ mình bị người 
khác hành hạ và đánh đập thì mình sẽ cảm thấy  xót xa và đau khổ vô 
cùng, thế nhưng cái đau khổ ấy thật ra lại không phải là  khổ đau của 
mình mà là của mẹ mình mà mình đã biến nó trở thành cái khổ đau bên  
trong lòng mình, ở tận đáy tim mình. Khi nào mình biến được khổ đau của 
tất cả  chúng sinh thành khổ đau của chính mình tương tự như khổ đau của
 mẹ đang xé nát  con tim mình, thì sự giác ngộ cũng sẽ theo đó mà bùng 
lên với mình.
Đấy cũng là con đường tu tập của Kim Cương Thừa. Trên con đường đó 
người tu tập  không có một dịp nào hay một giây phút nào để dừng lại mà 
lo sợ, than khóc, hay  chữa chạy, bởi vì tất cả bệnh tật trên thân xác 
mình và những khổ đau mênh mông  của tất cả chúng sinh đã được mình làm 
cho tan biến hết trong Tánh Không. Trên  con đường đó, người tu tập bước
 thẳng vào sự Giác Ngộ ngay trong kiếp sống này.
Bures-Sur-Yvette, 13.10.13
Hoang Phong chuyển ngữ