Biết
rằng mình tạo nghiệp thì phải chịu nhưng vì là một người khiếm thính
hoàn toàn nên tôi rất khổ tâm, nhất là không nghe được chư Tăng thuyết
pháp. Để tìm vui, ngoài tu tập tôi còn tự học thư pháp chữ Việt. Xin cho
tôi vài lời khuyên về bệnh trạng và hướng dẫn một phương pháp tu tập
thích hợp.
Đáp:
Đọc thư, chúng tôi rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của đạo hữu.
Trong những điều bất hạnh xảy ra cho con người, mất đi một phần chức
năng của giác quan có lẽ là điều bất hạnh lớn nhất.
Phật tử tụng kinh cầu nguyện - Ảnh: Chí Giác Thông
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn đồng thời nó là một thuộc
tính của con người. Đã có thân tức có bệnh, chỉ khác nhau ở chỗ bệnh
nặng hay nhẹ, nhiều hay ít giữa mỗi người mà thôi. Trường hợp bệnh của
đạo hữu khá nghiêm trọng, di chứng của căn bệnh để lại quá nặng nề. Tuy
nhiên, họa trung hữu phúc tức trong cái rủi thì cũng còn cái may, vì
rằng với một căn bệnh khá hiểm nghèo như viêm màng não mà vẫn bảo toàn
được tánh mạng là điều hy hữu rồi.
Bệnh tật là kết quả của nghiệp, do tự thân cá nhân tạo ra trong quá
khứ hoặc ngay chính trong hiện tại. Là một người Phật tử, ý thức sâu sắc
về nhân quả và nghiệp báo, thiết nghĩ đạo hữu cũng đã nhận chân được và
không quá đau buồn về hoàn cảnh của mình. Nghiệp của mình thì mình phải
chịu, không sớm thì muộn nó vẫn xảy ra. Do vậy, trả nghiệp sớm chừng
nào hay chừng đó. Ngay cả một vài chư vị tôn túc, suốt đời sống phạm
hạnh nhưng cuối đời vẫn chịu nhiều bệnh tật. Tuy vậy, các Ngài vẫn kham
nhẫn, an nhiên trả báo mà không hề ta thán nửa lời.
Tuy nhiên, với tình trạng khiếm thính hoàn toàn của đạo hữu như hiện
nay thì thật là bất lợi trong đời sống và tu tập. Thông thường, khi mất
đi một giác quan thì con người có khả năng chuyển hướng chức năng của
giác quan bị mất sang một giác quan khác. Như một người khiếm thị thì có
thể “thấy” bằng tai hoặc một người khiếm thính thì có thể “nghe” bằng
mắt chẳng hạn. Dù rằng, có thể nghe bằng mắt nhưng không thể nào tránh
khỏi bực bội, phiền não vì không thể nắm bắt trọn vẹn thông tin.
Để nắm bắt thông tin một cách chính xác thì đạo hữu nên yêu cầu người
đối thoại sử dụng chữ viết trong những trường hợp quan trọng. Đồng
thời, đạo hữu quan sát miệng và cử chỉ của người đối thoại để hiểu được
phần nào ngôn ngữ và ý tưởng của họ. Ngày nay, công nghệ y khoa rất phát
triển, người khiếm thính có nhiều cơ hội để khắc phục nhược điểm của
mình bằng cách sử dụng máy trợ thính. Do đó, đạo hữu có thể liên hệ với
cơ sở y tế, nơi đã điều trị để tìm hiểu và được hướng dẫn cụ thể hơn.
Trong việc tu tập, khiếm thính tuy gặp nhiều bất lợi nhưng nếu nhiệt
tâm tu học thì nhược điểm ấy có thể khắc phục dễ dàng. Vì rằng, tu học
chủ yếu là dụng tâm, dụng trí chỉ là bước đầu. Mặt khác, chính sự hành
trì mới thật sự đem lại chất liệu giải thoát và an lạc cho hành giả. Do
đó, nếu nghe Pháp nhiều mà không thực tập, ứng dụng lời Phật dạy vào
trong cuộc sống tu tập thực tiễn thì không có sự chuyển hoá. Trường hợp
của đạo hữu vì đã có một kiến thức khá cơ bản về Phật pháp, nếu được
nâng cao thì càng tốt nhưng tốt nhất vẫn là tu niệm.
Trong tám vạn bốn ngàn pháp môn, thì pháp môn niệm danh hiệu Phật A
Di Đà rất phổ biến, phù hợp với mọi căn cơ. Do vậy, đạo hữu hãy giữ
chánh niệm bằng cách duy trì danh hiệu Phật trong tâm, luôn an trú tâm
trong lục tự Di Đà. Chỉ chừng ấy công phu cùng với các thời lễ sám, nếu
được thực thi một cách trọn vẹn trong cuộc sống, thiết nghĩ đạo hữu
không nghe được chư Tăng thuyết pháp thì cũng không mấy ảnh hưởng đến tu
học. Mặc dù không nghe được nhưng đạo hữu có thể đọc kinh sách. Ngày
nay, kinh sách Phật giáo phát hành rất rộng rãi với nội dung rất phong
phú và đa dạng. Do vậy, nếu cần nghiên cứu thêm để nâng cao kiến thức và
kinh nghiệm tu tập thì đạo hữu có thể tham khảo kinh sách, báo chí Phật
giáo. Trong trường hợp, có những thắc mắc về giáo lý hay phương pháp tu
tập, do không thể hỏi trực tiếp vì không nghe được thì đạo hữu có thể
liên lạc bằng thư hoặc văn bản, chúng tôi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của đạo
hữu trong thời gian sớm nhất.
Được biết đạo hữu tự học thư pháp chữ Việt để giải trí, chúng tôi vô
cùng hoan nghênh. Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật rất được ưa chuộng
hiện nay. Thú chơi thư pháp có thể giúp cho đạo hữu hướng nội, thanh
thản đồng thời có tác dụng trợ duyên tích cực cho việc nhiếp niệm.
Cuộc
sống hướng thiện của con người thực chất là sự đối diện và cải tạo
nghiệp lực. Đối diện tức là chấp nhận, cải tạo là tìm cách khắc phục và
chuyển hoá nghiệp lực. Trong đó, thực hành Phật pháp là điều quan trọng,
là cốt tuỷ của sự tu tập, có tác dụng chuyển hoá tích cực hơn hiểu biết
suông về Phật pháp.
Tổ Tư vấn