Đáp:
Việc ăn chay trường và giữ đúng thời khóa tụng niệm của Phật tử, thật
là điều rất tốt và quý giá. Nhưng Phật tử nên nhớ, Phật tử vẫn còn là
người tu tại gia, tức tu theo nhơn thừa. Mà tu nhơn thừa, thì Phật dạy
người Phật tử giữ gìn 5 giới cấm căn bản. Việc giữ giới, tùy theo mỗi
người gìn giữ nghiêm nhặt hay không nghiêm nhặt và tùy theo nghiệp sát
hại nặng nhẹ mà quả báo có sai khác. Mặc dù Phật tử ăn chay trường, tụng
kinh niệm Phật, nhưng, vì còn sống trong gia đình, nên việc lo cho gia
đình hay con cái ăn uống là chuyện không sao tránh khỏi. Nói rõ hơn, đó
là chuyện sinh hoạt bình thường.
Tuy nhiên, nếu Phật tử mua những con vật đã chết, ngoài thịt ra, thì
không có gì mang tội cả. Ngược lại, nếu Phật tử mua những con vật còn
sống, rồi Phật tử tự tay giết chúng để nấu ăn, thì điều đó, tất sẽ mang
tội sát sanh. Và đó cũng là phạm cái tội cố sát. Bằng ngược lại, Phật tử
chỉ mua những con vật đã chết và người ta đã làm sẵn, thì không đến đổi
phải mang tội.
Đó là luận theo tương đối, chớ nếu nói cho cùng, thì hiện chúng ta là
phàm phu sống trong vòng nghiệp thức sai sử, mọi hành động, ý nghĩ, nói
năng, ít nhiều gì chúng ta cũng đều có tội lỗi cả. Nên Phật tử chúng ta
cố gắng giữ được phần nào thì tốt phần đó. Bởi thế, giới luật tiếng Phạn
gọi là Ba la đề mộc xoa, Trung Hoa dịch là Biệt giải thoát. Nghĩa là
giải thoát từng phần, từng giới. Người Phật tử giữ được giới nào thì
thoát khổ giới đó. Thí dụ chúng ta giữ giới không trộm cắp, thì cuộc
sống chúng ta khỏi phải lo sợ tù tội và quả báo đời sau cũng được tốt
đẹp.