Lời khuyên tâm huyết về việc giúp đỡ người sắp chết
Trong một Tiếp dẫn đường mà tôi biết, Emily, một bà tuổi gần 70 đang
chết với bệnh ung thư vú. Con gái bà đến thăm hàng ngày, và dường như có
một liên hệ hạnh phúc giữa hai mẹ con. Nhưng khi con gái bà bỏ về, thì
Emily gần như luôn luôn ngồi một mình mà khóc.
Sau một thời gian, hóa
ra lý do bà khóc là vì con gái bà hoàn toàn không chịu chấp nhận cái
điều không thể tránh là bà sẽ chết, mà suốt buổi cứ khuyên mẹ hãy "có tư
tưởng tích cực", hy vọng rằng nhờ vậy bệnh ung thư của bà có thể chữa
khỏi. Sự tình bấy giờ là Emiy phải ôm những ý tưởng, những nỗi sợ hãi,
kinh hoàng và buồn đau một mình mình biết, không có ai để san sẻ, không
ai phụ giúp bà thám hiểm những tình huống ấy, không ai giúp bà thấu hiểu
cuộc đời bà, và không ai giúp bà tìm một ý nghĩa tích cực ở trong cái
chết.
Ðiều quan trọng nhất trong đời là thiết lập một tương giao thật
tình vô úy với những người khác, và càng quan trọng hơn, với một người
sắp chết - như trường hợp Emily đã chứng tỏ cho tôi thấy. Thường người
sắp chết cảm thấy dè dặt bất an, và không biết chắc ý định của bạn lúc
bạn đến thăm lần đầu. Bởi vậy đừng tưởng sẽ có chuyện gì kỳ diệu xảy ra,
hãy tự nhiên thoải mái. Người sắp chết thường không nói họ muốn gì,
nghĩ gì, nên người gần họ không biết nói gì hay làm gì cho họ. Thật khó
mà biết họ đang cố nói cái gì, hay họ có thể đang che dấu điều gì. Ðôi
khi ngay cả họ cũng không biết. Bởi thế, điều cốt yếu trước tiên là
buông xả bất cứ một căng thẳng nào trong bầu không khí, bằng cách nào dễ
nhất và tự nhiên nhất.
Một khi miềm tin cậy đã được thiết lập, không
khí bớt căng, thì sẽ làm cho người sắp chết bắt đầu đề cập những gì họ
thật tình muốn nói : hãy ân cần khuyến khích để họ cảm thấy thoải mái mà
nói ra những ý nghĩ, lo sợ và cảm xúc của họ về cái chết sắp đến. Sự
nói trắng ra những cảm xúc ấy một cách chân thành là điều cốt tủy để có
được một cuộc đổi thay, giảng hòa với cuộc đời và chết một cái chết tốt
đẹp. Bạn cần phải để người sắp chết hoàn toàn tự do bày tỏ, cũng như cho
bạn đủ cả gan để nói ra những điều mà người sắp chết đang cần.
Khi
người sắp chết cuối cùng chịu nói ra những cảm nghĩ riêng tư của họ thì
đừng ngắt lời, từ chối hay giảm nhẹ những gì họ nói. Người hấp hối hay
bệnh nặng sắp chết là đang ở một giai đoạn dễ bị thương tổn nhất trong
đời họ, nên bạn phải vận dụng tất cả khéo léo và tình cảm, sự cảm thông,
từ mẫn của bạn để giúp họ thổ lộ tâm can. Hãy học lắng nghe, học im
lặng thu vào, một sự im lặng cởi mở, trầm tĩnh, làm cho người sắp chết
cảm thấy được chấp nhận. Hãy hết sức thoải mái tự nhiên, ngồi đó với
người sắp chết xem như là bạn không có việc gì quan trọng hơn, vui hơn
thế để mà làm.
Tôi đã nhận thấy rằng trong việc chết chóc cũng như
trong tất cả mọi tình huống trầm trọng của cuộc đời, có hai điều hữu ích
nhất : thái độ thực tiễn và óc hài hước. Óc hài hước có một đường lối
kỳ diệu để giảm bớt không khí căng thẳng, giúp đặt tiến trình chết vào
đúng viễn ảnh phổ quát của nó, đánh tan tính cách nghiêm trọng quá mức
của tình huống. Vậy bạn hãy xử dụng óc hài hước càng nhẹ nhàng khéo léo
càng tốt. Tôi cũng thấy rằng, theo kinh nghiệm riêng tôi, điều cần yếu
là không nên xem cái gì quá riêng tư. Người sắp chết, vào một lúc bất
ngờ, có thể biến bạn thành mục tiêu cho tất cả sự giận dữ hay trách móc
của họ. Elisabeth Kubler-Ross nói rằng : sự giận dữ, trách móc có thể
"trút lên mọi phía, nhằm vào hoàn cảnh xung quanh, vào những lúc hoàn
toàn bất ngờ" . Ðừng tưởng tượng sự giận dữ ấy thật sự nhắm vào bạn ;
nhận chân được nó tuôn phát từ sự lo sợ đau buồn như thế nào, sẽ làm cho
bạn khỏi phản ứng bằng những cách có thể làm hỏng mối liên hệ giữa bạn
với người sắp chết.
Ðôi khi bạn có thể muốn giảng đạo cho người sắp
chết nghe, hoặc cho họ công thức tu tập của riêng bạn, xin hãy tuyệt đối
tránh làm chuyện ấy, nhất là khi bạn không biết người sắp chết có muốn
vậy không ! Không ai muốn được "cứu rỗi" với niềm tin của một người
khác. Hãy nhớ công việc của bạn không phải là hoán cải một người nào
theo một đường (đạo) nào, mà là giúp cho người trước mắt liên lạc được
với năng lực của chính họ, niềm tin, tinh thần hay bất cứ gì khác ở
trong họ. Dĩ nhiên nếu người sắp chết thực sự muốn nghe những vấn đề tâm
linh, và thực sự muốn biết bạn nghĩ gì về họ, thì cũng không nên quá dè
dặt.
Ðừng quá trông mong rằng sự giúp đỡ của bạn phát sinh những kết
quả mầu nhiệm nơi người sắp chết hay “cứu rỗi” họ. Bạn chỉ thất vọng mà
thôi. Người ta sẽ chết như khi họ đã sống, họ vẫn nguyên vẹn là họ.
Muốn
thiết lập được tương giao thực sự, bạn phải làm một nỗ lực quyết định
là sẽ nhìn người ấy theo cuộc đời họ, bối cảnh họ, lịch sử họ, chấp nhận
con người của họ không chút dè dặt. Cũng đừng buồn nếu sự giúp đỡ của
bạn dường như đem lại rất ít hiệu quả và người sắp chết không đáp ứng.
Chúng ta không thể biết được những hiệu quả sâu xa mà sự săn sóc của
chúng ta đem lại.
Chứng tỏ tình yêu vô điều kiện
Người
sắp chết cần nhất là ta bày tỏ với họ một tình yêu hoàn toàn vô điều
kiện, không mong đợi bất cứ gì. Ðừng nghĩ bạn phải là một người chuyên
môn trong trong bất cứ kiểu nào. Hãy tự nhiên, hãy chính là bạn, là một
người bạn chân tình, thì người sắp chết sẽ an tâm rằng bạn thật sự ở với
họ, cảm thông với họ như một con người đối với một con người.
Tôi đã
nói "Tỏ cho người sắp chết một tình yêu vô điều kiện", nhưng ở vài
trường hợp điều ấy hoàn toàn không dễ. Chúng ta có thể có một lịch sử
dài đau khổ với người ấy, có thể cảm thấy tội lỗi về những gì mình làm
đối với họ trong quá khứ, hoặc cảm thấy ân hận về những gì họ đã làm cho
ta.
Bởi thế, tôi xin đề nghị hai đường lối đơn giản để bạn có thể
bung ra tình yêu trong bạn đối với người sắp chết. Tôi và các bạn tôi
khi làm việc với những người sắp chết đã nhận thấy hai phương pháp này
rất hiệu nghiệm :
Thứ nhất, hãy nhìn người sắp chết trước mắt bạn và
nghĩ họ cũng như ta, cũng có những nhu cầu giống ta, muốn được hạnh
phúc, muốn tránh đau khổ, họ cũng có nỗi cô đơn như ta, nỗi sợ đối với
cái chưa biết, cũng có những lãnh vực buồn khổ âm thầm, cũng có những
cảm giác bơ vơ mà họ chỉ mơ hồ nhìn nhận. Nếu bạn nghĩ thế, tim bạn sẽ
mở ra về phía người ấy, và tình yêu sẽ hiện diện giữa bạn và người sắp
chết.
Phương pháp thứ hai còn hiệu lực hơn, là đặt bạn vào địa vị
người sắp chết. Tưởng tượng bạn đang nằm trên giường trước mắt bạn, đang
đối diện cái chết. Tưởng tượng bạn đang ở đấy, đau đớn và cô độc - rồi
thực sự tự hỏi mình : Ta sẽ cần gì nhất ? Ta sẽ thích gì nhất ? Ta sẽ
thực sự mong muốn gì từ nơi người bạn trước mặt ta ?
Nếu bạn làm hai
thực tập này, tôi nghĩ bạn sẽ tìm ra rằng, cái mà người sắp chết cần
nhất là cái mà chính bạn cần nhất : được yêu thương, được chấp nhận.
*
Tôi
cũng thường thấy rằng những người ốm nặng khao khát được sờ, được xem
như người sống, chứ không phải chỉ là những chứng bệnh. Một niềm an ủi
lớn lao có thể đến với người bệnh nặng nếu ta chỉ cầm tay họ, nhìn vào
mắt họ, nhẹ nhàng chà xát họ hay ôm họ trong vòng tay, hay cùng thở với
họ một nhịp thở nhẹ nhàng. Thân thể cũng có ngôn ngữ yêu thương của
riêng nó, hãy xử dụng nó đừng sợ hãi, bạn sẽ thấy bạn đem lại cho người
sắp chết niềm an ủi và thoải mái.
Thường chúng ta quên rằng người sắp
chết đang mất cả thế giới của họ : nhà cửa, công việc, bạn bè, thân thể
và tâm trí ; họ đang mất tất cả mọi thứ. Tất cả những mất mát mà ta có
thể kinh quá trong đời hợp lại thành một sự mất mát tràn trề khi ta
chết, hỏi làm sao một người sắp chết không ba hồi sợ, ba hồi giận dữ, ba
hồi buồn ? Elizabeth Kubler-Ross kể năm giai đoạn trong tiến trình
giảng hòa với cái chết : chối bỏ, giận dữ, mặc cả, xuống tinh thần, và
chấp nhận. Dĩ nhiên không phải ai cũng qua cả năm giai đoạn ấy, hoặc
luôn luôn theo thứ tự ấy. Với vài người, con đường đi đến chấp nhận cái
chết có thể rất dài và đầy chông gai ; có những người hoàn toàn không
đạt đến giai đoạn chấp nhận. Nền văn hóa chúng ta (Tây phương) không
giúp cho con người có cái tầm nhìn xa về tư tưởng, cảm xúc, và kinh
nghiệm của chính mình, khiến nhiều người - khi đối mặt cái chết và thử
thách cuối cùng này - tự thấy mình bị lừa bịp bởi chính sự ngu si của
mình, lấy làm vô cùng bất mãn, giận dữ, nhất là khi không có ai muốn
hiểu họ và những nhu cầu tha thiết nhất của họ (khi sắp chết). Ciceley
Saunders, tiên phong của phong trào Tiếp dẫn đường ở Anh quốc, viết :
"Một lần tôi hỏi một người sắp chết rằng họ cần gì hơn hết nơi những
người săn sóc họ. Ông ta bảo, tôi cần một người có vẻ cố gắng để hiểu
tôi”. Quả thực không thể nào hoàn toàn hiểu được một người khác, nhưng
tôi không bao giờ quên rằng ông ta không đòi hỏi sự thành công, mà chỉ
mong có một người nào quan tâm đến sự cố gắng tìm hiểu.
Chỉ cốt chúng
ta đủ quan tâm để cố gắng hiểu người sắp chết, và trấn an họ rằng dù họ
cảm thấy gì đi nữa, dù họ có bất mãn, giận dữ cũng là chuyện thường. Sự
chết sẽ đem lại nhiều cảm xúc bị ức chế : sự buồn rầu, sự trơ lì hay
mặc cảm tội lỗi, hay cả đến sự ganh tị với người còn mạnh khỏe. Hãy giúp
người sắp chết đừng đè nén những cảm xúc ấy khi chúng khởi lên. Hãy ở
lại với họ khi những cơn sóng đau đớn buồn khổ đang lên, cùng với sự
chấp nhận, thời gian và kiên nhẫn, thông cảm, những cảm xúc ấy từ từ
lắng xuống và trả lại cho người sắp chết nền tảng an bình, tĩnh lặng và
sự sáng suốt mà tự thẳm sâu vốn thực là của họ.
Ðừng cố làm bộ quá
minh triết, đừng luôn luôn cố tìm lời gì cho sâu sắc. Bạn không cần phải
làm hay nói một điều gì để làm cho sự thể trở nên tốt hơn. Chỉ cần hiện
diện ở đấy một cách trọn vẹn càng tốt. Nếu bạn cảm thấy lo ngại, sợ hãi
không biết phải làm gì, thì hãy thẳng thắn nói ra như vậy, và xin người
sắp chết giúp đỡ bạn, để bạn biết phải làm gì. Sự chân thành này sẽ đem
bạn và người sắp chết lại gần nhau hơn, mở ra một sự truyền thông thoải
mái hơn. Ðôi khi người sắp chết biết hơn chúng ta nhiều, cách thế nào
để giúp đỡ họ, và chúng ta cần phải biết làm sao để rút từ trí tuệ của
họ, và để họ cho ta biết những gì họ biết. Cicely Saunders đã bảo chúng
ta phải tự nhắc mình rằng, khi ở cạnh người sắp chết chúng ta không chỉ
là người "cho" mà thôi. "Sớm hay muộn, ai làm việc với người sắp chết
cũng biết mình "nhận" được nhiều hơn "cho", vì ta học được sự kiên nhẫn,
can đảm và thông thường, óc hài hước. Chúng tôi cần phải nói thế...".
Thường ta có thể làm cho người sắp chết lên tinh thần khi ta công nhận
sự can đảm của họ.
Tôi cũng nhận ra rằng tôi đã được người sắp chết
giúp cho tôi nhớ một điều : con người trước mặt tôi, người đang chết ấy,
ở đâu đó, vẫn là một người tốt, dù họ có nổi giận, gây kinh hoàng trong
chốc lát, nhưng nếu chúng ta tập trung vào thiện tính ấy nơi họ, ta sẽ
tự chế và có được lối nhìn cần thiết để trở nên càng hữu ích cho họ càng
tốt. Cũng như khi bạn gây gổ với một người bạn thân, bạn không quên
những tính tốt nhất của người ấy. Hãy làm như vậy với người sắp chết.
Ðừng phê phán họ, dù họ có nổi lên những cảm xúc như thế nào. Sự chấp
nhận của bạn sẽ làm cho người chết có được niềm thoải mái tự nhiên mà họ
đang cần. Ðối xử với họ như thể một đôi khi họ cũng có tính ấy : cởi
mở, thương yêu, độ lượng.
Ở một bình diện tâm linh sâu xa hơn, tôi
nhận thấy một điều vô cùng lợi ích là nhớ người sắp chết có Phật tính,
dù họ có nhận ra hay không, và tiềm năng đạt giác ngộ. Khi người ấy tiến
gần hơn đến cái chết, thì khả năng ấy lại càng lớn hơn về nhiều phương
diện. Vậy họ đáng được nhiều săn sóc và kính trọng hơn.
Nói thật
Người
ta thường hỏi tôi : "Có nên cho người bện biết họ sắp chết không ?". Và
tôi luôn trả lời : "Có, và càng lặng lẽ, tử tế, nhạy cảm, càng khéo léo
càng tốt". Nhiều năm thăm viếng người ốm và người hấp hối khiến tôi
đồng ý với Elizabeth Ross rằng : “Phần đông, nếu không nói là tất cả
người chết đều biết họ sắp chết. Họ cảm thấy điều đó qua sự thay đổi nơi
lối chăm sóc, qua thái độ đổi khác của người ta đối với mình, qua sự hạ
giọng hay tránh làm ồn, qua gương mặt đẫm lệ hay vẻ nghiêm trọng của
một người bà con không giấu được cảm xúc".
Tôi vẫn thấy người ta
thường biết theo bản năng rằng họ sắp chết, nhưng phải nhờ người khác -
bác sĩ hay người thân - xác nhận điều này. Nếu họ không xác nhận, thì
người sắp chết có thể nghĩ rằng vì người thân của họ không thể chịu nổi
cái tin ấy. Và rồi người sắp chết cũng không đề cập vấn đề làm gì nữa.
Sự thiếu chân thật này chỉ làm cho người chết càng thêm lo lắng, cô đơn.
Tôi nghĩ rằng cần cho họ biết sự thật, vì nếu không, làm sao họ có thể
dọn mình cho cái chết ? Làm sao họ có thể đưa những mối quan hệ với cuộc
đời đi đến một kết thúc thực sự ? Làm sao họ có thể giải quyết những
vấn đề thực tế mà họ cần phải giải quyết ? Làm sao họ có thể giúp những
người thân của họ sống - những người họ bỏ lại ?
Theo quan điểm của
tôi, kể như một hành giả tâm linh, thì chết là một cơ hội lớn để người
ta hòa giải với toàn thể cuộc đời mình, và tôi đã trông thấy nhiều, rất
nhiều người nhân dịp này để thay đổi tính nết và đạt đến gần hơn sự thật
sâu xa nhất của họ. Bởi vậy, nếu ta biết một cách tế nhị và tử tế, nói
sớm cho người kia biết họ sắp chết, thì thế là ta giúp họ có thời gian
chuẩn bị và tìm thấy can đảm, sức mạnh của chính họ, và tìm thấy ý nghĩa
cuộc đời.
Tôi xin kể lại câu chuyện tôi nghe chị Brigid kể - chị là
một y tá tu sĩ Công giáo phục vụ trong một Tiếp dẫn đường ở Ái Nhĩ Lan.
Ông Murphi, độ trên lục tuần, ông và vợ ông đã được bác sĩ cho biết là
ông sẽ không còn sống bao lâu nữa. Ngày hôm sau, bà Murphi chờ chồng ở
Tiếp dẫn đường, họ nói chuyện và khóc suốt ngày. Chị Brigid nhìn hai
người bạn già nói chuyện và thường òa lên khóc, việc này xảy ra ba ngày
liên tiếp làm cho chị tự hỏi có nên xen vào hay không ? Nhưng đến hôm
sau, hai vợ chồng đột ngột thay đổi : họ có vẻ thư thái an bình, cầm tay
nhau và tỏ lộ yêu thương nhau rất mực.
Chị Brigid đã chận bà Murphi ở
hành lang để hỏi có chuyện gì xảy ra, đã thay đổi rõ rệt thái độ của họ
như thế. Bà Murphi kể, khi cả hai người đều nhận chân rằng ông chồng
sắp chết, thì họ nhìn lại bao năm chung sống, và nhiều kỷ niệm trở về
trong trí họ. Họ đã cưới nhau gần 40 năm, và dĩ nhiên họ cảm thấy một
nỗi đau buồn lớn lao ; nghĩ và nói về những việc mà họ sẽ không bao giờ
cùng nhau làm được nữa. Khi ấy, ông Murphi bèn viết tờ di chúc và những
trăn trối cuối cùng cho những người con lớn. Tất cả việc này thật buồn
ghê gớm, vì thật cam go để mà buông tất cả, nhưng họ vẫn tiến hành, vì
ông Murphi muốn kết thúc đời mình một cách tốt đẹp.
Chị Brigid bảo
tôi rằng, trong 3 tuần kế tiếp ông Murphi còn sống, hai người tỏa ra một
sự bình an và một cảm giác yêu thương kỳ diệu, đơn giản, Ngay cả sau
khi chồng chết, bà Murphi vẫn tiếp tục đến Tiếp dẫn đường để thăm viếng
bệnh nhân, nơi đó bà đã trở thành một nguồn cảm hứng cho tất cả mọi
người.
Câu chuyện này cho tôi thấy tầm quan trọng của việc nói sớm
cho người sắp chết biết sự thật, và sự lợi ích lớn lao khi biết đối diện
sòng phẳng với nỗi đau mất mát. Ông bà Murphi biết họ sắp mất đi nhiều
thứ, nhưng nhờ cùng nhau đối phó với những mất mát ấy, cùng san sẻ nỗi
buồn, họ cùng tìm được cái mà họ không thể mất, đó là tình yêu sâu xa
giữa họ sẽ còn mãi sau khi ông chết.
Sợ chết
Tôi
chắc rằng một trong những điều mà bà Murphi giúp chồng bà, là bà đã đối
mặt với cái nỗi sợ chết của chính bà ngay trong tâm khảm. Bạn không thể
giúp đỡ một người sắp chết nếu bạn không nhận ra nỗi sợ chết làm ta bối
rối như thế nào, đem lại những sợ hãi khó chịu nhất. Làm việc với người
sắp chết giống như đối diện với một tấm gương láng bóng ghê rợn về sự
thực của chính mình. Bạn thấy trong đó gương mặt, nỗi kinh hoàng của
chính bạn, và của nỗi sợ chết nơi bạn. Nếu bạn không nhìn và chấp nhận
gương mặt kinh hoàng sợ hãi đó trong chính bạn, thì làm sao bạn có thể
chịu đựng nó ở nơi người đối diện ? Khi đến giúp đỡ người sắp chết, bạn
cần phải khám xét mỗi phản ứng của chính bạn, vì phản ứng của bạn sẽ
phản chiếu trên phản ứng của người sắp chết, và sẽ đóng góp một phần lớn
vào sự giúp đỡ họ hay tàn hại họ.
Nhìn vào nỗi sợ chết của bạn một
cách thực thà cũng sẽ giúp bạn trong chính cuộc hành trình của bạn tiến
đến sự trưởng thành. Ðôi khi tôi nghĩ không cách nào giúp ta mau chóng
trưởng thành trong đạo làm người, hơn là làm việc với những người sắp
chết. Săn sóc người sắp chết đã là một sự quán tưởng sâu xa và một tư
duy về cái chết của chính bạn. Ðấy là một cách để đối diện và làm việc
với cái chết. Khi bạn làm việc với người sắp chết, bạn có thể đi đến một
thứ quyết định, một thấu hiểu rõ ràng cái gì là trọng tâm căn để nhất
của cuộc đời.
Thực sự học cách giúp đỡ người sắp chết là bắt đầu hết
sợ và có trách nhiệm về cái chết của chính bạn, và tìm ra trong chính
bạn, khởi thủy của một lòng bi mẫn vô bờ mà bạn có thể chưa hề ngờ đến.
Ý
thức nỗi sợ chết nơi chính bạn sẽ giúp bạn vô vàn trong việc biết đến
nỗi sợ hãi nơi người sắp chết. Hãy tưởng tượng sâu xa điều ấy ra sao :
sợ nỗi đau đớn càng lúc càng tăng không chịu nổi, sợ đau khổ, sợ mất tư
cách, sợ phải lệ thuộc người khác, sợ rằng ta đã sống một đời vô nghĩa,
sợ chia lìa với tất cả những gì ta thương yêu, sợ mất sự tự chế, sợ mất
sự kính trọng, và ló lẽ nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng ta là sợ chính nỗi
sợ hãi, ta cứ càng tránh né thì nó càng mạnh thêm.
Thông thường khi
sợ hãi, bạn cảm thấy bị cô lập một mình, không bè bạn. Nhưng nếu có
người ở bên bạn và nói họ cũng sợ, thì khi ấy bạn nhận ra rằng sợ hãi là
chuyện ai cũng có, khi ấy cái rìa sắc cạnh của nó, nỗi sợ riêng tư, bị
tước mất. Nỗi sợ hãi của bạn được đưa về trong bối cảnh sợ hãi của con
người nói chung. Khi ấy bạn có thể cảm thông hơn, từ bi hơn, và xử với
nỗi sợ của bạn một cách tích cực, có ích hơn nhiều.
Càng chạm trán và
chấp nhận nỗi sợ của riêng bạn, bạn càng nhạy cảm đối với nỗi sợ của
người sắp chết trước mắt bạn. Bạn sẽ thấy mình phát triển được thông
minh trí tuệ để giúp người ấy đưa nỗi sợ hãi của họ ra ánh sáng, xử lý
nó, và khởi sự khéo léo xua tan nó. Vì đối diện nỗi sợ hãi của bạn không
những làm cho bạn dạn dĩ hơn, có lòng thương hơn, sáng suốt hơn, mà nó
còn làm bạn khéo léo hơn, và sự khéo léo ấy sẽ mở ra cho bạn nhiều
phương pháp giúp người chết hiểu và đối mặt với nỗi sợ hãi của họ.
Một
trong những nỗi lo sợ mà chúng ta có thể xua đuổi dễ dàng nhất là sợ
đau đớn trong khi chết, như tất cả chúng ta đều sợ. Tôi muốn nghĩ rằng
mọi người trên thế giới bây giờ đều có thể biết không cần phải sợ như
thế. Nỗi đau thể xác cần được giữ mức tối thiểu vì chết cũng đủ đau khổ
rồi. Một sự khảo sát ở Tiếp dẫn đường St-Christopher ở Luân Ðôn - mà
tôi biết rõ vì ở đấy nhiều học trò tôi đã chết - cho thấy rằng nếu săn
sóc cẩn thận thì 98% bệnh nhân có thể có một cái chết bình an. Phong
trào Tiếp dẫn đường đã phát minh nhiều phương pháp chế ngự cơn đau bằng
cách xử dụng phối hợp nhiều loại thuốc, chứ không phải chỉ dùng toàn á
phiện. Những bậc thầy trong Phật giáo thường nói cần phải chết một cách
đầy đủ ý thức, có sự tự chủ, sáng suốt càng nhiều càng tốt. Vậy cần phải
kiểm soát sự đau đớn không để đến độ nó che mờ ý thức của người sắp
chết, đó là điều kiện cốt yếu của việc làm giảm đau. Và điều kiện ấy
hiện nay có thể làm được : mọi người sắp chết đều đáng được giúp đỡ
trong phương diện này, ở giai đoạn chuyển tiếp quan trọng nhất ấy
Công việc chưa xong
Một
niềm lo âu khác của người sắp chết là công việc dang dở họ để lại.
Những bậc thầy cho biết ta nên chết một cách an ổn, "không bám víu, khát
khao, chấp thủ". Ðiều này không thể xảy đến nếu công việc dang dở của
một đời chưa được thanh toán. Ðôi khi bạn thấy rằng người ta còn níu kéo
cuộc đời, sợ phải buông ra, phải chết, bởi vì họ chưa hòa giải được với
những gì họ đã là và đã làm trong đời. Và khi một người sắp chết vẫn
còn ôm ấp mặc cảm phạm tội hay oán ghét người khác, thì những người còn ở
lại sẽ đau khổ sâu xa hơn.
Ðôi khi người ta hỏi tôi : "Có phải quá
muộn lúc ấy để hàn gắn những đau thương dĩ vãng ? Phải chăng giữa tôi và
người bà con, bạn bè sắp chết của tôi đã có quá nhiều đau khổ, khó có
thể hàn gắn nổi ?". Tôi tin rằng, và kinh nghiệm rằng không bao giờ là
quá muộn, ngay cả sau khi nhục mạ nhau một trận tơi bời, người ta vẫn có
thể tìm cách tha thứ cho nhau. Cái giây phút chết chóc có mọt vẻ trọng
đại, nghiêm túc và tối hậu có thể làm người ta xét lại những thái độ của
mình, và sẵn sàng cởi mở hơn để tha thứ, khi mà trước đấy họ không thể
nào làm được. Ngay cả vào lúc cuối đời, những lỗi lầm của cả một đời có
thể được giải tỏa.
Có một phương pháp giúp hoàn tất công việc dang dở
mà tôi và các học trò tôi thấy rất hiệu nghiệm, khi làm việc với những
người sắp chết. Nó được rút từ pháp tu của Phật giáo là xem mình như
người khác, trao đổi địa vị tự ngã với những người khác ; và từ kỹ thuật
Gestalt của Christine Longaker, một trong những học trò đầu tiên của
tôi, người đã đến làm việc với người sắp chết sau khi có chồng chết vì
bệnh ung thư máu. Thông thường công việc chưa xong là hậu quả của sự
truyền thông bị tắt nghẽn. Khi chúng ta bị tổn thương, chúng ta đâm ra
rất tự vệ, luôn luôn biện bác dành phần phải về mình và nhất định không
chịu thấy lập trường người kia. Ðiều này không chỉ vô ích mà còn làm bế
tắc mọi khả năng trao đổi thực sự. Bởi vậy, khi bạn làm tập luyện này,
trước hết hãy đem tất cả ý nghĩ cảm xúc tiêu cực của bạn ra ánh sáng, cố
mà tìm hiểu chúng, làm việc với chúng và giải quyết chúng, và cuối cùng
buông xả.Rồi quán tưởng người mà bạn có vấn đề với họ, đang ở trước
mặt bạn. Nhìn thấy họ trong tâm nhãn của bạn, hệt như họ thường ngày
trước mắt bạn.
Bây giờ hãy xem như có một thay đổi thực sự xảy ra,
khiến người kia mở lòng ra mà lắng nghe những gì bạn nói, có thiện chí
hơn bao giờ hết, để san sẻ một cách trung thực, và giải quyết vấn đề
giữa bạn và họ. Hãy quán tưởng người ấy một cách rõ ràng trong trạng
thái mới thay đổi, nghĩa là rất cởi mở. Ðiều này giúp bạn cũng cởi mở
hơn đối với người ấy. Rồi thực sự cảm thấy sâu xa trong tâm bạn những gì
bạn muốn nói với họ nhất. Nói với họ vấn đề là thế nào, cho họ biết tất
cả cảm nghĩ của bạn, những khó khăn của bạn, niềm tổn thương, nỗi ân
hận của bạn. Nói với họ những gì mà trước đây bạn không đủ can đảm để
nói ra.
Bây giờ bạn hãy lấy một mảnh giấy mà viết lên đó tất cả những
gì bạn muốn nói. Rồi ngay sau đó, viết ra những gì mà người kia có thể
trả lời. Ðừng dừng lại để suy nghĩ những gì họ thường nói : hãy nhớ rằng
bây giờ, như bạn đã quán, người ấy thự sự nghe bạn, và cởi mở hơn. Bởi
thế bạn cứ viết cái gì tuôn ra một cách tự nhiên ; để cho người kia
trong tâm trí bạn, diễn đạt hoàn toàn ý kiến của họ về vấn đề.
Hãy
xem bạn cần nói thêm gì với họ nữa chăng - những cảm giác bị thương tổn
hay niềm hối hận nào trong quá khứ, mà bạn đã giữ lại, hoặc chưa từng
ngờ đến. Mỗi lần, sau khi nói lên cảm nghĩ của mình, bạn hãy viết lên
một lời đáp lại của người kia, cứ viết bất cứ gì đến trong đầu bạn. Tiếp
tục cuộc đối thoại này cho đến khi bạn thực sự cảm thấy không còn che
giấu điều gì, không cần nói thêm gì nữa.
Muốn biết bạn thực sự sẵn
sàng kết thúc cuộc đối thoại, hãy tự hỏi một cách sâu xa trong tâm khảm,
rằng bạn có thể thực tình buông bỏ quá khứ chăng, thực sự tha thứ người
kia hay cảm thấy họ sẽ tha thứ cho mình. Khi bạn cảm thấy đã được như
thế, thì hãy nhớ nói lên những cảm tưởng yêu mến mà có thể bạn đang giữ
lại, rồi nói lới từ giã. Hãy quán tưởng người kia quay lưng bỏ đi và dù
bạn phải buông người ấy ra, hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể giữ lại niềm yêu
thương người ấy và những hoài niệm ấm áp về những khía cạnh tốt nhất
của mối tương giao luôn luôn ở trong tim bạn.
Muốn đạt đến một hòa
giải sáng sủa hơn với quá khứ, thì hãy tìm một người mà bạn có thể đọc
cho nghe cuộc đối thoại bạn đã viết, hoặc đọc lớn cho bạn nghe một mình.
Một khi bạn đã đọc lớn cuộc đối thoại này, bạn sẽ ngạc nhiên để ý một
thay đổi nơi bạn, như thể là bạn đã thực sự liên lạc với người ấy, thực
sự giải tỏa với họ mọi vấn đề giữa họ và bạn. Sau đó bạn sẽ thấy vô cùng
dễ dàng để buông xả, để nói trực tiếp với người kia về những khó khăn
của bạn. Và khi bạn đã thực sự buông xả, thì một thay đổi vi tế trong sự
hóa giải giữa bạn và người kia sẽ xảy ra, mối căng thẳng từ bao lâu nay
bỗng tan biến. Ðôi khi nhờ vậy mà các bạn lại còn trở thành đôi bạn
thân thiết nhất. Ðừng bao giờ quên rằng : "Một người bạn có thể biến
thành thù, và một kẻ thù có thể biến thành bạn" , như lời Tsongkhapa,
bậc thầy Tây Tạng đã nói.
Nói lời từ biệt
Không
những bạn cần tập buông những mối căng thẳng, mà còn phải buông cả người
sắp chết. Nếu bạn ràng buộc, bám víu họ, bạn có thể đem lại cho họ rất
nhiều mối thương tâm không cần thiết, làm cho họ rất khó xả để chết một
cách an bình.
Ðôi khi người hấp hối còn kéo dài cả nhiều tháng, nhiều
tuần, lâu hơn sự chờ đợi của bác sĩ, và phải chịu đau đơn kinh khủng về
thể xác. Christine Longaker đã khám phá rằng muốn cho một người như thế
buông xả và chết được dễ dàng, thì họ cần được nghe hai lời xác quyết
rõ ràng từ những người thân. Trước hết, người thân phải để cho họ chết,
thứ hai là người thân phải làm cho họ an tâm rằng mình sẽ không sao sau
khi họ chết, không cần phải lo lắng.
Khi người ta hỏi tôi cách nào
tốt nhất để cho phép người ta chết, tôi bảo hãy tưởng mình đang ở bên
giường người sắp chết mà nói với một vẻ yêu thương chân thành sâu xa
nhất : "Tôi đang ở bên bạn, tôi yêu mến bạn. Bạn đang chết, điều ấy hoàn
toàn tự nhiên, cái chết xảy đến với tất cả mọi người. Tôi ước gì bạn có
thể ở lại với tôi, nhưng tôi cũng không muốn cho bạn đau đớn thêm nữa.
Thời gian chung sống của chúng ta đã nhiều, tôi sẽ luôn luôn trân quý,
bây giờ xin bạn đừng bám víu cuộc đời nữa, hãy buông ra. Tôi sẵn sàng để
cho bạn chết. Bạn không cô đơn đâu - bây giờ và mãi mãi : bạn đang có
tất cả niềm thương yêu của tôi.
Một học trò tôi làm việc trong một
Tiếp dẫn đường đã kể cho tôi nghe về một bà Tô Cách Lan tên Maggie mà cô
đã viếng thăm sau khi chồng bà rơi vào cơn hôn mê. Maggie vô cùng buồn
khổ vì chưa từng nói cho chồng biết tình yêu của bà đối với ông, cũng
chưa nói lời từ biệt, và bây giờ bà thấy đã quá muộn màng. Người làm
việc trong Tiếp dẫn đường khuyến khích bà, bảo rằng mặc dù ông có vẻ
không có phản ứng, song có lẽ ông vẫn còn nghe bà nói được. Cô ta đã đọc
sách nói nhiều người bề ngoài bất tỉnh, song kỳ thực vẫn biết được
những gì đang xảy ra. Cô ta giục bà hãy ở lại với chồng bà thêm ít phút,
nói với ông tất cả những gì bà muốn nói. Maggie chưa bao giờ nghĩ tới
chuyện ấy, nhưng bà vẫn đến nói với chồng về những ngày hạnh phúc họ
cùng san sẻ, về nỗi nhớ thương của bà từ đây, và về tình yêu của bà đối
với ông. Cuối cùng bà từ biệt và nói : "Thật đau lòng cho tôi nếu sống
mà không có ông, nhưng tôi không muốn nhìn thấy ông đau đớn nữa, bởi thế
bây giờ ông cứ việc buông xả đi” . Khi bà dứt lời, ông chồng trút ra
một hơi thở dài, và chết một cách an ổn.
Không những người sắp chết
cần buông xả, mà chính gia đình họ cũng cần tập buông. Mỗi thành viên
gia đình có thể ở một mức độ chấp nhận khác nhau, và điều này cần biết
rõ. Một trong những thành công lớn của phong trào Tiếp dẫn đường là nhận
chân được tầm quan trọng của việc giúp đỡ toàn thể gia đình đối mặt với
nỗi thương tâm và sự bất trắc về tương lai. Một vài gia đình không chịu
để cho người thân của họ ra đi, vì tưởng như vậy là phản bội, và chứng
tỏ mình không thương người sắp chết cho lắm. Christine Longaker bảo
những gia đình ấy hãy đặt mình vào địa vị người sắp chết : "Hãy tưởng
tượng các bạn đang đứng trên một con tàu xuyên đại dương sắp khởi hành.
Bạn nhìn lui phía bờ, trông thấy bà con, bè bạn vẫy tay từ biệt. Bạn
không còn chọn lựa nào khác ngoài sự phải ra đi, và con tàu đang rời xa.
Bạn muốn những người bạn yêu mến từ biệt bạn như thế nào ? Cái gì sẽ
giúp bạn nhất trong cuộc hành trình của bạn ?" .
Ngay cả một luyện
tập nhỏ ấy cũng có thể giúp rất nhiều cho mỗi thành viên trong gia đình
xử lý nỗi buồn theo kiểu của họ, để nói lời từ biệt cho êm.
Ðôi khi
có người hỏi tôi : "Tôi nên nói với con nhỏ của tôi như thế nào về cái
chết của bà con nó ?" . Tôi trả lời là họ nên tế nhị, nhưng hãy nói sự
thật. Ðừng để cho đứa trẻ nghĩ chết là một cái gì ghê gớm lạ lùng. Hãy
để nó tham dự càng nhiều càng tốt vào cuộc sống của người sắp chết, và
trả lời trung thực bất cứ câu hỏi nào của nó. Sự trực tiếp, ngây thơ của
một đứa trẻ có thể đem lại một ánh sáng, một sự ngọt ngào, đôi khi cả
đến một chút hài hước cho nỗi đau hấp hối. Hãy khuyến khích đứa trẻ cầu
nguyện cho người sắp chết, để nó có cảm giác nó đang giúp người ấy. Và
khi cái chết thực sự xảy ra thì bạn đừng quên đem lại cho đứa bé sự chú ý
chăm sóc đặc biệt.
Tiến đến một cái chết bình an
Khi
tôi nhớ về Tây Tạng và những cái chết mà tôi đã chứng kiến ở đấy, tôi
lấy làm ngạc nhiên về khung cảnh yên tịnh hài hòa trong đó nhiều cái
chết đã diễn ra. Loại khung cảnh đó than ôi, thường vắng bóng ở Tây
phương, nhưng với kinh nghiệm 20 năm qua, tôi thấy ta có thể tạo ra một
khung cảnh như vậy, chỉ cần có chút tưởng tượng. Tôi nghĩ nếu có thể,
người ta nên chết tại nhà, vì chính ở nhà mà đa số người dễ thấy thoải
mái nhất. Và sự chết thanh thản như các bậc thầy khuyên, dễ xảy ra trong
khung cảnh thân thuộc của gia đình. Nhưng nếu người nào phải chết ở
bệnh viện, cũng có rất nhiều điều mà bạn, những người thân, có thể làm
để cho sự chết ấy càng dễ dàng, thoải mái càng tốt. Hãy đem vào đấy hoa,
cây cảnh, tranh ảnh những người thân yêu, bức họa của con cái, cháu
chắt ; hoặc mở băng nhạc, và nếu có thể đem thức ăn nấu từ nhà đến. Bạn
có thể xin phép cho trẻ con trong gia đình đến thăm, hoặc cho những
người thân đến ở lại đêm với người sắp chết. Nếu người sắp chết theo đạo
Phật, hoặc một tôn giáo khác, bạn bè có thể thiết một bàn thờ nhỏ trong
phòng chết, với những tranh ảnh gợi niềm tin. Tôi nhớ một người học với
tôi tên Reiner, hấp hối tại một bệnh viện ở Munich. Người ta đã thiết
một bàn thờ cho anh, với tranh ảnh của các bậc thầy an vị trên bàn. Tôi
rất xúc động trước cảnh ấy, và nhận ra rằng Reiner đã được giúp đỡ một
cách sâu xa nhờ bầu không khí mà bức ảnh đã tạo nên. Giáo lý Phật khuyên
ta nên lập một bàn thiết đồ cúng khi có người sắp chết. Nhìn sự sùng
kính của Reiner và niềm bình an của anh, tôi mới hiểu được một bàn thờ
có thể có mãnh lực như thế nào, và lấmo nó có thể giúp người ta cảm thấy
cái chết của họ là một quá trình thiêng liêng.
Khi một người bệnh đã
gần kề cái chết, tôi đề nghị bạn yêu cầu các bác sĩ, y tá đừng thường
xuyên quấy rầy người bệnh, và nên chấm dứt các thử nghiệm. Người ta
thường hỏi tôi nghĩ gì về sự chết trong các trường hợp được tăng cường
săn sóc. Tôi phải nói rằng ở trong một trường hợp như thế sẽ làm cho sự
chết thanh thản rất là khó khăn, vì nó hoàn toàn không để cho người ta
tu luyện tâm linh vào lúc sắp chết. Khi người ấy hấp hối, họ mất hết sự
riêng tư : Họ bị gắn vào các máy đo đủ loại, rồi những nỗ lực để phục
hồi sẽ được thực hiện khi phổi đã ngưng thở hay tim ngưng đập. Như thế
thì không còn hy vọng gì để cái xác được yên ổn một thời gian sau khi
chết, như các bậc thầy đã khuyên. Nếu có thể, bạn nên dàn xếp với bác sĩ
để họ báo cho biết khi không còn có thể cứu người bệnh được nữa, và xin
dời họ đến một phòng riêng, nếu người hấp hối muốn, và gỡ hết các máy
mọc dụng cụ ra. Cần bảo đảm rằng bệnh viện biết và tôn trọng ước nguyện
của người sắp chết, nhất là khi họ không muốn được phục hồi, và hãy bảo
đảm rằng nhân viên bệnh viện cũng biết để cho thi thể được nằm yên càng
lâu càng tốt. Dĩ nhiên trong một bệnh viện tiên tiến thì không thể nào
để xác chết suốt ba ngày như tục lệ Tây Tạng, nhưng cần nên giữ im lặng
an bình để giúp cho người chết khởi sự cuộc du hành sau khi chết. Bạn
cũng nên cố gắng để - khi biết người bệnh thực sự gần kề cái chết - tháo
gỡ tất cả những kim, thuốc và mọi thứ xâm nhập cơ thể. Những vật này có
thể gây giận dữ, cáu tiết, đau đớn ; nên muốn cho tâm người sắp chết
được an tịnh vào giờ phút chết thì điều này tuyệt đối quan trọng.
Phần
đông người chết trong trạng thái hôn mê. Một điều chúng tôi đã được học
trong kinh nghiệm cận tử là : những bệnh nhân hôn mê và sắp chết kỳ
thực biết rõ mọi sự xảy ra xung quanh hơn là chúng ta tưởng. Nhiều người
chết đi sống lại đã báo cáo những kinh nghiệm thoát xác của họ, từ đấy
họ có thể tường thuật một cách tỉ mỉ, chính xác lạ lùng về những chuyện
xẩy ra xung quanh, và cả đến trong các phòng khác của các bệnh viện.
Ðiều này cho thấy rõ ràng sự quan trọng của việc nói chuyện tốt lành và
thường xuyên cho người sắp chết, hoặc với người đang hôn mê. Sự chăm sóc
đầy trìu mến, bén nhạy, có ý thức đối với người sắp chết cần phải tiếp
tục cho đến giây phút cuối cùng của đ?i họ, và ngay cả xa hơn. Một trong
những điều mà tôi hy vọng từ quyển sách này là, các y sĩ trên khắp thế
giới nên cực lực tôn trọng nhu cầu cho phép người chết được chết trong
im lặng trang nghiêm. Tôi muốn kêu gọi thiện chí của nghề y, và hy vọng
gợi cảm hứng cho họ tìm ra những phương pháp nào để làm cho sự chuyển
tiếp vô cùng cam go của cái chết trở nên càng dễ dàng, không đau đớn, và
càng thanh bình càng tốt. Sự chết thanh thản thực sự là một nhân quyền
căn bản thiết yếu, có lẽ còn thiết yếu hơn cả quyền đầu phiếu hay quyền
công lý, đấy là một thứ quyền rất cần thiết cho sự an lạc và tương lai
tâm linh của người chết.
Không có món quà từ thiện nào bạn có thể cho mà quý hơn sự giúp đỡ một người được chết một cái chết tốt đẹp.