(HIỀN NGUYÊN, Q.12, TP.HCM)
ĐÁP:
Bạn Hiền Nguyên thân mến!
Cầu an đầu năm là một nghi lễ quan trọng trong
Phật giáo. Điều tâm niệm của người con Phật là “nguyện ngày an lành, đêm an
lành”. Do vậy, đầu năm đến chùa lễ Phật, thành tâm cầu nguyện Tam bảo gia hộ,
soi sáng cho tư duy, lời nói và việc làm theo nghiệp thiện để ân hưởng phước
quả lành là điều cần làm.
Vào dịp đầu năm, hầu hết các chùa đều tổ chức
cầu an cho hàng Phật tử, trong đó có những khóa tu như hành hương thập tự,
chiêm bái Phật tích và đặc biệt là lập đạo tràng Dược Sư, đốt đèn, dâng hương,
tụng kinh Dược Sư, lễ Phật, cúng dường v.v… thường bắt đầu từ ngày mùng Tám đến
Rằm tháng Giêng. Sau mỗi khóa lễ, chư Tăng phục nguyện hồi hướng phước báo cho
mọi thành viên trong đạo tràng đồng thời những người tham dự khóa tu hiểu được
lời Phật dạy trong kinh đem áp dụng vào đời sống tu tập hàng ngày, chuyển hoá
ba nghiệp mới đạt được bình an và hạnh phúc như ước nguyện.
Riêng vấn đề cúng sao giải hạn đầu năm là tập
tục dân gian chịu ảnh hưởng văn hóa, tín ngưỡng Trung Hoa, được một số chùa vận
dụng vào nghi lễ cầu an xem như phương tiện để giáo hóa hàng sơ cơ hướng về Tam
bảo. Theo Đường Thư Lịch Chí, quyển 18 thì có chín ngôi sao (cửu diệu) là Nhật
diệu (Thái dương), Nguyệt diệu (Thái âm), Kim diệu (Thái bạch), Mộc diệu (Mộc
đức), Thủy diệu (Thủy diệu), Hỏa diệu (Vân hớn), Thổ diệu (Thổ tú), Kế đô và La
hầu. Chín vì sao này phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành.
Mỗi năm, một người chịu ảnh hưởng “chiếu mạng” của một vì sao, nếu là sao tốt
thì hanh thông, phúc lộc và nếu sao xấu thì bị tai họa, hạn ách. Vì thế, những
ai niên vận gặp sao xấu chiếu mạng thì phải cúng sao, cầu xin những vị thần cai
quản các sao như “đức” Thái dương tinh quân, La hầu tinh quân… chiếu cố, phò
hộ.
Rõ ràng, cứ theo luật Nhân quả và Nghiệp báo thì
việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không phù hợp với Chánh pháp. Vì nghiệp nhân
chúng ta gây tạo như thế nào đến khi chín muồi trỗ nghiệp quả như thế ấy. Do
đó, không thể cầu xin bất cứ ai nhằm giải nghiệp cho mình, ngoại trừ nỗ lực
chuyển nghiệp của tự thân. Tuy nhiên, tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi
người, kể cả một vài Phật tử sơ cơ, nên đầu năm, nếu gặp phải sao xấu “chiếu
mạng” thì phải cúng sao mới yên tâm. Và một vài chùa vì phương tiện nên cũng
cúng sao với tinh thần tuỳ duyên, phương tiện nhằm giúp những người cúng sao có
cơ hội quy hướng Phật pháp. Nếu vận dụng nhuần nhuyễn tinh thần phương tiện
này, quy hướng hàng sơ cơ về chùa chiền, quy kính Tam bảo, tham dự khóa tu, bỏ
ác làm lành, tụng kinh, niệm Phật, học tập giáo lý, tin sâu nhân quả, bố thí
cúng dường… thì việc cúng sao giải hạn cũng là một phương tiện độ sanh tích
cực.
Đối với hàng Phật tử hiểu rõ Chánh pháp thì phải
nỗ lực tu tập, tịnh hóa ba nghiệp, vun bồi phước báo… trong tinh thần “Hãy tự
mình thắp đuốc lên mà đi” và đây là phương thức thiết thực, hữu hiệu nhất để
thành tựu sự bình an trong cuộc sống.
Chúc bạn tinh tấn!