Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị
Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần
tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La, núi này có bốn đỉnh, mỗi
đỉnh có một vị Thiên Vương trấn giữ, hộ trì cho tứ thiên hạ, bốn cõi
thiên hạ còn gọi là Tứ Đại Bộ Châu, gồm có Đông Thắng Thần Châu ở phương
Đông, Nam Thiệm Bộ Châu (địa cầu) ở phương Nam, Tây Ngưu Hạ Châu ở
phương Tây, Bắc Cu Lư (Lô) Châu ở phương Bắc. Tứ Đại Bộ Châu thuộc tầng
thứ nhất của trời dục giới.
Quan niệm thế giới quan của Phật Giáo,
chia thế giới ra thành ba; Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới, Phật Giáo
cho rằng hết thảy hữu tình chúng sanh đều luân hồi sanh tử trong Tam
giới, chỉ cho đến khi nào tu hành đạt đến cảnh giới Niết Bàn thì mới có
thể vượt ra ngoài Tam giới thành Phật, không còn thọ luân hồi khổ nữa.
Dục giới lại có lục thiên, sáu tầng trời là nơi cư trú của Thiên thần,
Tứ Đại Thiên Vương ở trong tầng thứ nhất trong sáu tầng trời.
Đông phương Trì Quốc Thiên Vương:
tên là Đa La Tra, ở vùng đất làm bằng vàng, phía Đông của núi Tu di.
Đông Trì Quốc Thiên Vương, đại ý cho ý niệm trách nhiệm hộ trì quốc gia,
là một người sống trong một cộng đồng một quốc gia, phải có tinh thần
trách nhiệm gìn giữ sự ổn định an lạc cho đất nước và cộng đồng của
mình, tận tâm tận lực bảo vệ đất nước, tận tâm tận ý gìn giữ hòa bình và
ổn định của quốc gia, làm cho dân giàu nước mạnh, và đây cũng là đạo lý
làm người lãnh đạo đất nước hộ trì nhân dân.
Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)
Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương:
tên là Tỳ Lưu Ly, ở vùng đất làm bằng lưu ly, phía Nam của núi Tu di.
Nam Tăng Trưởng Thiên Vương là vị Thiên Vương hộ trì của thế giới Ta Bà,
ứng với sự luân chuyển của thế giới Ta bà, là luôn luôn tiến đến không
khi nào dừng lại nên gọi là Tăng trưởng, vì vậy Tăng Trưởng Thiên Vương
luôn luôn có tâm niệm nhắc nhở người trong cảnh giới Ta bà, muốn được an
lạc giải thoát điều quan trọng nhất là phải luôn tu hành để tăng trưởng
đạo hạnh, tăng trưởng đức hạnh, cho đến tăng trưởng học vấn, trí tuệ,
năng lực, hết thảy các pháp lành đều được tăng trưởng, vĩnh viễn không
dừng, như vậy thế giới luôn luôn tăng trưởng theo hướng tốt đẹp, tạo
thành một thế giới tốt đẹp an lạc trong tương lai.
Nam Phương Tăng TrưởngThiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)
Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương:
tên là Tỳ Lưu Bác Xoa, ở vùng đất làm bằng bạc trắng phía Tây núi Tu
di. Tây Quảng Mục Thiên Vương; Quảng Mục có nghĩa là có thể dùng ánh mắt
thanh tịnh để quán sát thế giới, hộ trì mọi người, nên gọi là Quảng Mục
Thiên Vương, trên tay của Quảng Mục Thiên Vương cầm một con xích long,
có tượng thì cầm sợi dây màu đỏ, đây là thiện ý thuần phục ngoại đạo,
chúng ma, làm cho họ quy kính Tam bảo, trở thành người tốt trong ba cỏi.
Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)
Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương:
tên là Tỳ Sa Môn ở vùng đất làm bằng thủy tinh phía Bắc của núi Tu Di.
Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương, có nghĩa là phải nghe nhiều, biết nhiều,
làm cho đạo đức vang xa đến khắp bốn phương thiên hạ cho mọi người được
nghe được thấy, học tập được điều hay tốt, làm cho thiên hạ ngày thêm an
lạc thái bình, mọi người thương yêu hiểu biết nhau, tôn trọng nhau,
trong tinh thần từ bi của Đạo Phật. Cổ đức có dạy: “đọc hàng vạn cuốn
sách, đi hàng vạn dặm đường” đọc sách để hiểu để biết, đi khắp nơi để
nghe để thấy, có như vậy thì tất cả vấn đề đều được sáng tỏ. Giác ngộ
giải thoát sẽ không còn xa.
Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương - (hình ảnh do Đại Đức Thích Tâm Mãn họa)
Tứ Đại Thiên Vương hộ trì thế giới Ta Bà
trên tâm niệm, hộ trì gìn giữ sự an ổn cho xã hội, luôn luôn nghe nhiều
học hỏi, để tăng trưởng trí tuệ, tịnh tâm xem xét quán chiếu mọi vấn
đề, học hỏi hết thảy những điều tốt đẹp, đây là những nguyên tố chính để
tạo thành cảnh giới Cực Lạc trong hiện tiền, và là tâm nguyện của chư
Phật, Thánh chúng thiện thần của Đạo Phật.