Lời của Phật Thích Ca: Thời Chánh pháp người ta
thành tựu pháp thiền quán, trong thời Tượng pháp người ta thành tựu pháp thiền
định và trong thời Mạt pháp, người ta thành tựu pháp môn Tịnh độ. Và trong kinh
Ngài đã nhắc nhở, đến thời Diệt pháp thì chỉ còn lại 6 chữ “Nam-mô A Di Đà
Phật”. Người tu bước vào vườn kinh điển Đại thừa nhất thiết không thể bỏ qua
câu kinh trong kinh Vô Lượng Thọ: “Oai thần và quang minh của Phật A Di
Đà tối thắng đệ nhất, mười phương chư Phật không thể sánh được”. Và Phật Thích
Ca còn tôn Phật A Di Đà là “vua trong các vị Phật”. Thế nên đến Bồ-tát Văn Thù
cũng cầu sanh về Cực lạc. Trong 13 tổ sư Tịnh Độ tông, có đến 7 vị từng là tổ
của các pháp môn khác; đặc biệt ngài Long Thọ được tôn làm tổ của 8 pháp môn mà
chặng nước rút cuộc đời cũng hướng về Tây phương. Phật Di Lặc hiện trú tại nội
viện Đâu Suất, tương lai đến Ta bà hóa độ chúng sanh cũng giảng dạy không ngoài
4 chữ A Di Đà Phật.
Tây phương Cực lạc quốc có tầng
thấp nhất mà người sơ cơ may mắn lên được nhờ “đới nghiệp vãng sanh”, tức mới
là học sinh tiểu học của Phật. Nhưng điều tối thắng là ở đấy có vô lượng thời gian
để tu tập lên các tầng cao hơn, không bị trôi lăn vào sáu nẻo luân hồi. Có thể
so sánh với các nấc thang trong trò chơi “Ai là triệu phú”, khi trả lời đúng
năm câu hỏi, hoặc mười, nếu có sai tiếp cũng không rơi xuống (hưởng lợi) ở câu
số 6 hoặc câu số 1. Cũng chính vì nghĩ tu niệm Phật cũng chỉ là học sinh tiểu
học nên nhiều người cho pháp môn này dễ dãi, không theo.
Dễ hay khó phải hành mới rõ. Yếu
chỉ quan trọng bậc nhất lúc niệm Phật là phải nghe rõ từng chữ đã niệm (dẫu là
niệm thầm). Trong kinh Thủ lăng nghiêm, Phật cho đánh một tiếng chuông
và hỏi ngài A-nan có nghe không. A-nan trả lời có; bấy giờ Phật không cho đánh
chuông, lại hỏi A-nan có nghe không.
A-nan bảo không nghe. Phật giảng: không
phải không nghe, mà là nghe cái không nghe. Tham khảo thêm Trường Trung Đạo của
Bồ-tát
Long Thọ: “Nếu Thực thể không có thì Phi thể lấy gì mà được gọi là Phi
thể chứ?”. Lúc ta niệm Phật không ra tiếng nhưng chú tâm sẽ nghe được;
nghe rõ
ràng, câu niệm Phật ấy mới được tính điểm. Ban đầu thử thực hành niệm
(nghe
được) ba lần nối nhau mà không ý niệm tốt xấu xen lộn, rồi thực hành lên
năm lên mười niệm một lần. Tiến tới ngồi
thiền nối nhau câu niệm Phật không vọng tâm, đến lúc không còn biết đến
niệm
nữa mà chỉ nghe “A Di Đà Phật” nối nhau vô tận… Niệm Phật ai cũng có thể
công
phu suốt ngày đêm: đi đứng nằm ngồi, hễ
không phải dùng trí não thì câu niệm Phật tự động bật lên. Làm được vậy
xem như bước trên miền Tịnh độ. Quyết chí niệm
đến nhất tâm bất loạn, đạt Tam muội thì Tây phương Cực lạc thế giới hiện
bày. Trần gian có xảy ra đại nạn cũng không mảy may tác động
đến mình. Sanh tử do ta chứ không phải do trời.
Chết là một chuyến đi dài. Sợ chết
bởi ta quá nhiều ham muốn dính mắc không thể dứt mà lại không có “lộ phí” giắt
lưng - ấy là đức và 6 chữ Phật hiệu nằm lòng. Gom đủ hành trang rồi, chết được
chuyển lên cõi trang nghiêm vạn lần; ở đó có thể nhìn thấy người thân, nhìn
thấy chúng sanh thiếu may mắn hơn và trong khả năng có thể, giúp đỡ được họ.
Còn không chúng ta với họ là một, cùng lấm bết trong Ta bà, cõi âm hay lạc nhau
trong tam ác đạo thì có gặp nhau trong một nhà cũng chẳng thể nhận ra; lại sân
hận giết chóc nhau, tiếp tục ân oán trong nhiều nhiều kiếp nữa và mong chi gặp
Phật. Cái sự thiếu nhân duyên này (vì không gieo thiện căn), có người đứng bên hố
địa ngục, được Bồ-tát nhắc hãy niệm Phật giải bớt nghiệp họ cũng thà gieo vào
chảo dầu sôi khổng lồ ấy. Với thời gian ngắn ngủi ngụ tại trần ai, đời người
như bọt biển, “như mộng huyễn bào ảnh”, trong mắt của chư Phật, Bồ-tát ta thực
đang bén lửa. Không nhanh nhanh chuyên trì niệm Phật sẽ hóa linh hồn. Phật
thuyết trong kinh Phạm võng: “Linh hồn đi đầu thai từ loài này qua loài
kia xuyên qua tất cả những hình dạng từ đá sỏi, thảo mộc, cầm thú, và những
người tính tình khác nhau”. “Có tất cả bao nhiêu chúng sanh, nào sinh trứng,
nào sinh thai, nào sinh nơi ẩm ướt, nào hóa sinh, nào có hình sắc, nào không
hình sắc, nào có tưởng, nào không có tưởng, nào chẳng phải có tưởng, nào chẳng
phải không có tưởng…” (Kinh Kim cương Bát-nhã). Hiếu thắng sẽ nghiêng về
A tu la, si muội nghiêng về súc sanh, tham tài vật ăn uống thì nghiêng về ngạ
quỷ… Kinh ví như cái cây, lúc cây [người] bị chặt [chết] ắt đổ về phía đã
nghiêng sẵn ấy. Trải qua hàng ức kiếp, lội qua vô số loài không ngoại trừ địa
ngục mới thấy hào quang phóng chiếu cuối đường hầm.
Tôi và nhiều người đã đốt hết chín
mươi phần trăm thời gian vô ngần quý giá để tạo nên những lâu đài cát. Công sức
biển trời của con dã tràng ấy trong một giây bị sóng nghiệp lực xóa sạch. Chính
lòng sân hận loài người cộng lại tạo nên sóng thần cùng bao thiên tai ác
chướng. Khoa học đã đo được mức độ biểu cảm nhạy bén của nước. Nếu ta hòa ái
với nước, bức ảnh chụp nước kết tinh đẹp như hoa tuyết; nếu sân hận và sử dụng
nước phí phạm khinh khi, kết tinh chụp được xấu như một quả chín thối. Cơ thể
người nước chiếm từ 50-70%, là “nói” lên điều gì? Tác phẩm Vạn vật của vũ
trụ hồng trần của giáo sư Eddington đưa ra một kết luận: “Nếu chúng ta loại
bỏ hết các khoảng trống không trong thân thể con người và góp lại những điện tử
của con người làm thành một khối, thì xác thân của chúng ta chỉ còn nhỏ bằng
hạt bụi, phải dùng kính phóng đại mới vừa đủ thấy mà thôi”. Ngạc nhiên chưa. Ấy
mới chỉ góp phần nhỏ minh tường lý Bát-nhã bất khả tư nghì.
Hiểu Bát-nhã,
hiểu bản thể của nước, con người sẽ trân trọng bản thân mình hơn, yêu thương
mình và yêu thương mọi người hơn. Chúng ta không bắt cái thân giả tạm này luôn
bị tra tấn bởi bia rượu quá liều, không phải lơ ngơ trong các chất gây nghiện
như bia rượu ma túy cần sa. Yêu bản thân không phải tỉa tót, chăm chút từng
milimet da thịt, không phải tô son điểm phấn và không được phép ai vấy bẩn lên
mình. Biết yêu bản thân là giữ tâm trong sạch, “không làm các việc ác, siêng
làm những việc lành”, ngày đêm tưởng nhớ Phật, lạy Phật, niệm Phật, ngày đêm
nguyện nếu mất thân này sẽ được sanh về Tây phương Cực lạc. Thể tướng từ đó mà
đẹp ra, thân vô bệnh, phúc vào nhà; lấy tướng ấy
phúc ấy tiếp tục hành thiện trong lặng lẽ và nên xóa dấu, tức biết vun đức
thành núi đạt phước báo vô lượng. Phước ấy cộng với sự buông bỏ cùng triệt,
chuyên trì niệm Phật, cửa Không đã mở đón họ ngay tại ngũ trược ác thế này.
Cõi nhân gian như một giấc mộng
lớn. Nhưng chúng ta từ mê lại tạo thêm nhiều cảnh mê nữa để hoan lạc chìm đắm.
Tôn vinh xướng họa phần con, nhấn chìm phần người. Nên tồn tại có
đời người mà tích nghiệp cho muôn đời không ra khỏi mê lộ của tâm. Tìm lại chân
như chính là biết yêu người khác và mở rộng đến cả loài vật. Một đạo sư Ấn Độ
trong tác phẩm rất ngắn nhưng quan trọng nhất của mình cũng đã triệt ngộ chơn
tánh khuyên nhủ người đời: “Nếu người đó thật sự có điều xấu mà con nghĩ, thì
con đang làm cho nó mạnh hơn và nuôi dưỡng tính xấu đó; và như vậy con đang làm
cho bạn con trở nên xấu xa thay vì tốt lành hơn”. Liễu nghĩa ấy, người tu sẽ
luôn nghĩ tốt về tha nhân để họ được tốt hơn. Đó cũng chính là nước trong ta
lên tiếng đòi “quyền làm người”. Nước biết được đáp án là công
trình tiến bộ vĩ đại; tác giả là Tiến sĩ Masaru Emoto, nhận xét: “Tâm của bạn
tốt, vạn vật tự nhiên cũng sẽ tốt; tâm của bạn không tốt, vạn vật tự nhiên cũng
sẽ không tốt”. Được vậy, chính tâm phàm có cơ duyên khế hợp với tâm Phật:
“Ngoài ta ra, tất cả đều là Phật”.
Nếu ai đó lấy một triết gia, một
nhà văn lẫy lừng hay một siêu sao làm thần tượng, bất chấp đạo lý loay xoay cố
vươn cho bằng họ để “đứng trên mọi người” thì âu chỉ là sự tụt hậu vĩnh viễn.
Tất cả vũ trụ nằm trong tâm. Phải hướng vào nội giới. Câu khắc trên ngưỡng cửa
Thánh điện Delphes: “Ngươi hãy biết ngươi rồi ngươi sẽ biết vũ trụ và các vị
Thượng đế”. Nếu không khám phá nội giới thì cũng bằng ta đang lấy ngao
lường biển, “nhún dây tư tưởng vào cõi vô tận”. Không thấu lý Bát-nhã
Ba-la-mật, không muốn hành đạo mà chỉ chuyên sâu soi Phật pháp bằng trí, dễ
nhìn nhận thái tử Tất Đạt Đa, vua Trần Nhân Tông là những hiện tượng chán bỏ trần
gian; thiền sẽ làm mất cảm xúc và theo đó Phật giáo phiêu du trong một cõi quá
xa biệt hồng trần.
Có gì lạ khi một đứa trẻ không học
lại thông thạo các thứ tiếng Anh, Đức, Pháp, hay là một thiên tài âm nhạc. Có
gì lạ khi nhân loại tìm thấy những thành phố chìm dưới đại dương. Một cơn đại
hồng thủy có thể sẽ bóp méo trái đất, chỗ cao lún xuống chỗ trũng trồi lên.
Cộng nghiệp của nhân loại càng gia hạn, “lãi” càng cao, con người càng khó có
cơ hội “trả nợ”. Không xa nữa rồi chúng ta sẽ chết! Lúc đó “ta” sẽ nhìn lại xác
thân của chính ta từng ngày một thối rữa, con mắt nở ra lồi ra rồi nổ bụp; lúc
đó, “ta” mới thực sự sáng nhãn căn giữa cái cảnh giới đang đứng trở nên
mù mịt tăm tối lạ lùng. Tịnh tâm niệm Phật khắc khắc ngày nối đêm không lui
sụt, tức ta đang bắt sóng với nước Phật; càng chuyên tâm tinh tấn sóng ấy càng
mạnh, càng không nhiễu loạn. 6 chữ kim cương “Nam-mô A Di Đà Phật” hành ngay
lúc đã thấy này mà không gác lại đến hôm mai sẽ cứu vớt bất cứ ai sanh
về Tịnh độ nếu tin sâu luân hồi nhân quả thường hằng bất biến.