Thả cá xuống hồ vừa để chuyển kiếp cho cá vừa tạo thêm phước lành cho mình Phóng sinh... đáng được ca ngợi
Bắt
nguồn từ hai bộ kinh Phật giáo Bắc Tông là kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới
và kinh Kim Quang Minh, tục lệ phóng sinh được phát triển mạnh ở Trung
Hoa, truyền sang Tây Tạng, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam.
Đức
Phật dạy: “Người con Phật vì lòng từ bi mà làm việc phóng sinh và khuyên
bảo người khác làm. Nếu thấy người đời sát sinh thì nên tìm cách cứu
cho chúng được thoát khỏi nạn khổ”.
Tục phóng sinh được phát khởi
từ tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh. Phóng sinh cũng như ăn
chay, chính là một phần của việc giữ giới không sát sinh, một trong năm
giới cấm mà người Phật tử khi quy y Tam Bảo thường phát lên lời nguyện
giữ gìn.
Không sát hại sinh vật, dù gián tiếp như ăn thịt động vật
hoặc trực tiếp như cầm dao giết con vật, là làm việc thiện một cách thụ
động và phóng sinh cứu mạng sống, là làm việc thiện tích cực.
Như
thế theo tinh thần này, người Phật tử không những không sát hại sinh
vật mà còn phải cứu sinh vật đang bị đe dọa đến tính mạng, đang bị giam
giữ tù đầy trong lồng chậu, cứu cho chúng khỏi chết, nghĩa là giải thoát
chúng, trả tự do cho chúng về với bầu trời sông nước, về với gia đình
tổ ấm của chúng.
Theo đó, phóng sinh là một việc làm rất tốt, rất
đáng đươc ca ngợi. Tuy nhiên, nhà Phật có câu “tùy duyên, bất biến”. Bản
chất của sự tu hành để tăng trưởng lòng từ bi là bất biến. Nhưng trong
hành động thì cần tùy duyên, nghĩa là tùy trường hợp, tùy địa phương mà
hành động, để vẫn có thể phù hợp với chân lý, đồng thời cũng hợp thời,
hợp cảnh, kinh Phật gọi là khế lý và khế cơ.
... nhưng đôi điều phải suy xét
Vào
thời xa xưa, trong những dịp lễ có phóng sinh, các cụ mua cá cho bơi
trong chậu nước hoặc mua cả giỏ cua đồng, loại cua nhỏ bằng ngón chân
cái, đem lên chùa cúng rồi đem ra sông thả. Sau khi được thả, mấy con
vật thường lặn ngay xuống nước.
Ngày nay thì khác. Chúng ta ở
trong thành phố nên ít khi có được cá hoặc cua sống cho nên chúng ta mua
chim để thả. Những con chim bị bắt để bán cho người phóng sinh này
thường phải chờ đợi một thời gian trước khi tới giờ phút được sổ lồng.
Trong
thời gian chờ đợi đó, chúng không được săn sóc chu đáo vì dường như
không ai có bổn phận phải chăm lo cho mấy con chim trong lồng nằm chờ
nơi góc sân kia được ăn uống no đủ.
Vậy thì chúng ta cần phải xét
lại việc phóng sinh chim và thả cá. Chim bị bắt nhốt vào lồng, cá bị bắt
thả trong chậu bán ngoài chợ là do người giăng lưới vây bắt vì nhu cầu
tiêu thụ, để ăn hoặc để phóng sinh. Điều này có nghĩa là nếu không có
nhu cầu mua chim cá thì chim cá sẽ không bị giăng lưới và nhốt vào lồng
chậu.
Qua sự việc trên chúng ta nhận thấy, vì muốn phóng sinh nhằm
tạo phước mà người phóng sinh lại vô tình thúc đẩy những người khác
giăng lưới bắt chim cá, đến nỗi tự họ lại mắc vào nghiệp sát sinh.
Trong
tình hình như vậy, có nên phóng sinh hay không? Việc này là do suy nghĩ
của mỗi người dân. Tuy nhiên, việc bắt, mua bán rồi thả, rồi bắt lại...
là không đúng với tinh thần phóng sinh.
Phóng sinh chỉ có ý nghĩa
khi chúng ta giải thoát được con vật trong hoàn cảnh ngẫu nhiên hay thả
chúng sống trong một môi trường thích hợp, tạo cho chúng có cơ hội sống
dài lâu hơn. Không nhất thiết phải mang chúng đến chùa mới phóng sinh
được. Chỗ nào thích hợp thì thả chúng.
Thật ra việc phóng sinh ai
cũng có thể làm, không nhất thiết phải có tiền để mua chim, cá mới thực
hành được. Chỉ cần có tấm lòng từ bi thương xót chúng sinh, xem mọi loài
chúng sinh đều bình đẳng, đều có quyền sống.
Hoặc là khi khởi tâm
muốn phóng sinh, chúng ta rủ bạn bè, gia đình đi ăn một bữa cơm với rau
đậu, như thế là chúng ta cũng đã có thể cứu dăm ba mạng tôm, cua, sò,
cá, chim câu... Thế là cũng đã thực hiện hạnh phóng sinh rồi.
Theo
quy luật nhân quả, mình có lòng muốn cho chúng sinh khỏi đau đớn, giải
thoát chúng sinh thì mình cũng sẽ được khỏi đau đớn, được giải thoát.
Nhưng đó chỉ là kết quả tự nhiên của những hành động từ thiện, không
phải mục tiêu của sự phóng sinh trong nhà Phật.
Nhà Phật phóng
sinh là vì lòng từ bi. Nói như thế không có nghĩa là hành động phóng
sinh chỉ đem lại ít lợi ích. Thật ra việc phóng sinh đúng cách và với
Tâm Vô Sở Cầu thì sẽ có kết quả vô cùng lớn lao, là vơi đi nghiệp sát đã
vướng phải trong vô lượng kiếp.