Tất cả những cái ấy
chúng ta có thể gồm vào hai chữ phiền não. Phiền não là những cái làm
tâm chúng ta loạn động, không kiểm soát được, làm khổ sở, đau đớn, làm
méo mó, bóp thắt và dẫn đến những hành động sai lầm làm cái khổ càng lớn
hơn. Những phiền não ấy thướng núp kín trong tâm, nhưng khi có duyên,
có hoàn cảnh, chúng bùng lên chiếm đoạt cuộc đời chúng ta,và chúng ta có
khổ đau, từ tâm đến thân. Phiền não là những cái tiêu cực đối với tâm,
phiền não chính là cái bất thiện. Và ngược lại, tâm không có những phiền
não tiêu cực, độc hại, tâm không có bệnh, đó là thiện, đó là hạnh phúc.
- Một thí dụ
Giả dụ tôi đang đi trên đường, thấy người kia rớt cái bóp, tôi lượm lên.
– Nếu ý định, động cơ của tôi là trả lại cái bóp, tôi cúi xuống nhặt
cái bóp mà không lo sợ gì cả, lại còn thấy vui vui. Nhưng thình lình
người ấy quay lại, cho là tôi định lấy cái bóp hay tôi đã móc túi, người
ấy la mắng tôi, tát tai tôi. Tôi có đau, có gặp phiền phức, nhưng không
khổ. Cuối cùng thì cái bóp ấy cũng được trả về chủ nhân của nó.
Ý định, động cơ là thiện. Dù có khó khăn,trắc trở trong khi thực hành
ý định, động cơ ấy, nhưng ý định vẫn thành, có kết quả tốt. Tôi có bị
hiểu lầm, bị đau nhưng tôi vui vì việc thiện đã hoàn thành.
– Nếu ý định, động cơ của tôi là muốn lấy luôn cái bóp, tôi vừa làm
vừa lo sợ, khổ sở bắt đầu ngay với hành động này. Người đó quay lại và
la mắng, tát tai tôi. Cái bóp vẫn được trả về với người sở hữu nó, nhưng
việc bị la mắng, bị tát tai gây cho tôi khổ vì tôi không có một cái gì
để nương dựa, chống đỡ cho sự nhục nhã, đau đớn của mình. Ý định, động
cơ là bất thiện, kết quả là khổ đau từ tâm đến thân.
Trường hợp trên là một cái tôi làm thiện, làm đúng thì dầu có bị va
chạm nặng nề cũng không sao. Trường hợp này là một cái tôi làm điều bất
thiện, điều không đúng thì cũng cùng một sự va chạm ấy làm nó tổn thương
và khổ đau nặng nề. Một cái tôi làm thiện làm đúng thì mãnh mẽ hơn, khó
vỡ hơn một cái tôi làm điều bất thiện điều không đúng.
– Nếu tôi có ý định, có động cơ là muốn lấy luôn cái bóp, khi làm tôi
lo sợ, nhưng rồi tôi thành công, người ấy không biết gì cả. Tôi lấy số
tiền trong bóp, khoảng nửa tháng lương, mua cho gia đình một bữa ăn
ngon, cho con một món đồ chơi. Khi ăn ngon, khi thấy con vui vẻ với món
đồ chơi, tôi chợt thấy khó chịu. Biết đâu số tiền ấy người kia dùng cho
việc chữa bệnh cho người thân đang nằm bệnh viện? Ít nhất, con của người
ấy mất một món đồ chơi. Đồ chơi con tôi đang chơi phải là của con người
kia. Tôi đã kéo cả gia đình mình vào một điều bất thiện, không đúng. Từ
một động cơ ý định bất thiện đã dẫn đến một kết quả không đúng, không
hợp lý. ‘Sự không phải’ này làm tôi khó chịu, phiền não.
– Nếu ý định, động cơ của tôi là trả lại cái bóp, công việc suôn sẻ,
người ấy vui mừng cảm ơn và tôi cũng hạnh phúc. Đây là một ý định thiện,
kết quả là cái thiện ấy được thành tựu và kèm với nó là cái đúng, cái
hợp lý, cái phải là như vậy, nhờ thế mà cái thiện ấy càng rộng lớn thêm.
Tôi vui vẻ vì được hưởng thụ thành quả của cái thiện, cái đúng và cả
cái đẹp nữa (hành động đẹp).
Chúng ta có thể nhớ lại, suy nghĩ lại về tất cả những hành động trong
đời mình để nhận thấy sự thật này, một hành động bắt đầu bằng động cơ, ý
định thiện, thực hiện một cách thiện và kết quả là cái thiện được thành
tựu thì đó là hạnh phúc cho mình và cho người. Hơn thế nữa, cái
thiện,cái tốt còn đi liền với cái đúng và cái đẹp. Kết quả là hạnh phúc
càng lớn rộng hơn, sâu sắc hơn vì chúng ta đã hưởng thụ một hành động
Chân Thiện Mỹ.
Ngược lại, một hành động xấu ác, từ ý định cho đến lúc thực hiện được
sẽ đưa đến kết quả là khó chịu, phiền não khổ đau. Chúng ta khổ đau vì
chúng ta đã xâm phạm, hủy hoại chính thiện căn trong tâm chúng ta, chính
một phần làm nên tâm hồn chúng ta. Sự khổ đau ấy càng lớn, càng sâu
sắc, kéo dài vì khi xâm phạm cái tốt, cái thiện nơi chúng ta, chúng ta
cũng đã đồng thời xâm phạm cái đúng và cái đẹp nơi chúng ta. Cảm thấy
mất mát một cái gì nơi mình đó là một phần của sự hối hận, của khổ đau.
Phá hoại cái thiện, cái đúng và cái đẹp trong chúng ta phải là sự khổ
đau, vì ba cái đó là những tiềm năng cho tâm chúng ta để có được một đời
sống hạnh phúc.
Ở trên chúng ta chỉ mới nói đến quá trình tâm lý của chính mình mà
không nói đến những luật lệ của xã hội như luật pháp và nhất là định
luật phổ quát nhân quả. Nhưng chúng ta có thể tư duy thêm một chút về
luật nhân quả. Luật nhân quả không thể thấy ở cấp độ giác quan. Ở cấp độ
giác quan chúng ta chỉ thấy nhân quả của vật lý. Nhưng chỉ một ít suy
nghĩ, chúng ta có thể thấy rằng nếu không có luật nhân quả thì không xã
hội nào có thể tồn tại, không có một học thuyết nào về con người có thể
đứng vững. Chẳng hạn, pháp luật là cái giữ gìn trật tự xã hội. Nhưng
pháp luật phải y cứ vào luật nhân quả, làm tốt thiện thì được tưởng
thưởng, làm xấu ác thì phải bị trừng phạt. Tôi gieo nhân gì thì xã hội
bắt tôi phải chịu quả ấy. Chẳng lẽ nguyên nhân là việc xấu ác phạm tội
mà kết quả là được thưởng sao? Pháp luật là sự thực thi luật nhân quả ở
cấp độ con người xã hội. Sự xét xử cũng y cứ vào luật nhân quả. Tìm kiếm
nguyên nhân phạm tội, động vơ hay ý định là vô tình hay cố ý. Kết quả
đã thực hiện nghiêm trọng, tai hại đến mức nào. Sự xử tội là việc xem
xét một quá trình nhân quả ở tâm và thân người phạm tội, mặc dù sự tái
lập quá trình đó chỉ giới hạn trong một thời gian và không gian hữu hạn,
với sự hữu hạn của các giác quan có thể thấy nghe và ý thức có thể
tưởng tượng ra. Tóm lại, mọi thái độ hợp lý của con người trong xã hội
đều y cứ vào luật nhân quả. Cảm thức về sự vận hành của luật nhân quả có
vẻ như đã được cài đặt vào số phận con người, để nó có thể xây dựng
chính mình và xây dựng xã hội.
- Tại sao chúng ta khổ
Có người sinh ra ở thôn quê và họ cũng chẳng cực khổ gì, nhưng họ có
mặc cảm với hai chữ ‘thôn quê’. Khi ngồi với nhau, có ai đó nhắc đến
‘thôn quê’, dù có ca ngợi nó, họ đều cảm thấy khó chịu. Họ khổ vì mặc
cảm của họ, mặc dù có rất nhiều người lại rất hãnh diện vì tuổi nhỏ đã ở
thôn quê. Ở Việt Nam hầu hết các người nổi tiếng trong thế kỷ 20 đều
hãnh diện vì quê hương nông thôn của mình.
Trong báo chí, chúng ta thấy có em học sinh, vì tự ái, tức giận, rồi
cầm dao đâm bạn. Khi ở cơ quan thẩm vấn, em đã không ngờ mình có thể là
kẻ giết người. Thậm chí em và những người chung quanh, chỉ một giờ trước
đó, không ai có thể ngờ và nghĩ đến một chuyện như vậy. Tự ái, tức giận
đã làm cho một học trò phải khổ cả đời.
Chúng ta không thể kể hết những thứ gì là nguyên nhân khổ đau dẫn đến
kết quả khổ đau. Mặc cảm, tự áí, tức giận, đố kỵ, ghen tuông, kiêu
căng, tham lam, mê mờ…Tất cả những cái ấy chúng ta có thể gồm vào hai
chữ phiền não. Phiền não là những cái làm tâm chúng ta loạn động, không
kiểm soát được, làm khổ sở, đau đớn, làm méo mó, bóp thắt và dẫn đến
những hành động sai lầm làm cái khổ càng lớn hơn. Những phiền não ấy
thướng núp kín trong tâm, nhưng khi có duyên, có hoàn cảnh, chúng bùng
lên chiếm đoạt cuộc đời chúng ta,và chúng ta có khổ đau, từ tâm đến
thân. Phiền não là những cái tiêu cực đối với tâm, phiền não chính là
cái bất thiện. Và ngược lại, tâm không có những phiền não tiêu cực, độc
hại, tâm không có bệnh, đó là thiện, đó là hạnh phúc.
Chúng ta khổ đau vì có quá nhiều phiền não, và phiền não là bất
thiện, là độc hại. Chúng ta sẽ bớt khổ đau khi chúng ta có ít phiền não,
có ít những cái bất thiện làm độc hại tâm. Trạng thái không có khổ đau,
dù hoàn cảnh có như thế nào, là trạng thái của tâm hoàn toàn lành mạnh,
trạng thái không có cái bất thiện và trạng thái không có cái bất thiện
này được gọi là cái thiện rốt ráo.
Khi đạo Phật được nói là đạo diệt khổ, có nghĩa là đạo Phật là con
đường diệt những phiền não, diệt những bất thiện. Đó là con đường tích
cực để đi đến chỗ hết mọi khổ đau cho mình và cho người. Và khi không có
khổ đau, đó là cái thiện rốt ráo, cái hạnh phúc tự tại không do duyên,
không do hoàn cảnh để hiện hữu.
Khổ đau không đến từ hoàn cảnh, mà đến từ tâm, đến từ những phiền não, những bất thiện, những vết thương của tâm:
Nếu tay không vết thương
Có thể cầm thuốc độc
Không vết thương, không bị nguy hại
Xấu ác không thể hại người không có lầm lỗi
(Kinh Pháp Cú, phẩm Ác, 9)
Thấy rõ như vậy, chúng ta đi đến một kết luận cụ thể: bất cứ khi nào
cảm thấy khổ, chúng ta biết ngay là trong tâm ta đang có cái bất thiện,
cái xấu ác đang trỗi dậy do sự kích thích của hoàn cảnh bên ngoài. Sự tự
chữa lành vết thương này là công việc đối với chính tâm ta, nếu chúng
ta thật sự muốn có hạnh phúc.
Ngay cả những nhân vật điển hình trong tiểu thuyết thế giới thế kỷ
20, phần nhiều những nhân vật đó đều khổ đau, không lối thoát. Khi thấy
họ khổ, chúng ta cũng phải đi đến kết luận rằng họ đang có cái xấu ác,
cái bất thiện trong tâm. Cái xấu ác, cái bất thiện này là tà kiến, ác
kiến. Cái tà kiến, ác kiến này chính là hư vô chủ nghĩa. Chủ nghĩa hư vô
đoạn kiến và ngày nay còn được cháy bùng thêm bởi sự dư dã vật chất là
bi kịch tâm hồn của con người hiện đại, không chỉ trong tiểu thuyết, mà ở
đời thường, trên khắp thế giới. Chúng ta cần nhớ lại điều thiện thứ
mười trong Thập thiện là phải xa lìa tà kiến, ác kiến.
Trong quan kiến về đời sống, khuynh tả (đoạn kiến) hay khuynh hữu
(thường kiến) là sự khởi đầu cho việc đánh mất nền tảng của hạnh phúc.
- Không khổ đau là hạnh phúc
Nếu phiền não, bất thiện là khổ đau thì ngược lại, không phiền não,
thiện là hạnh phúc. Một ý tưởng thiện (một động cơ, ý định thiện) được
phát ra thành hành động qua lời nói thiện (khẩu) và qua việc làm thiện
(thân), thì dù thành công hay không thành công về mặt xã hội (điều này
còn tùy thuộc vào công nghiệp xã hội), ít nhất nó cũng là một quá trình
nhân quả của hạnh phúc cho người có ý, khẩu, thân như vậy. Một ý khẩu
thân tương tục trong cái thiện đương nhiên là một thân tâm tương tục
hạnh phúc.
Chữ thiện và những chữ đồng nghĩa với nó được nói đến nhiều trong kinh Pháp Cú. Bất cứ câu nào trong kinh Pháp Cú đều nói về cái thiện này và phương cách để thực hiện cái thiện này, cái thiện của không phiền não, cái thiện của hạnh phúc:
Tâm khó thấy, vi tế
Theo các dục quay cuồng
Người thiện trí hộ tâm
Hộ tâm, hạnh phúc đến.
(phẩm Tâm, 4)
Nay vui, mai sau vui
Hai trạng thái đều vui
Hành thiện, rất hoan hỷ
Hành động đều thanh tịnh
(Song yếu, 16)
Đây hạnh phúc, sau hạnh phúc
Hai trạng thái đều hạnh phúc
Hành thiện có hạnh phúc
Về sau hạnh phúc hơn
(Song yếu, 18)
Đạo Phật là con đường của hạnh phúc. Hạnh phúc bằng cách chuyển hóa
tâm thức phiền não thành trí huệ không phiền não, chuyển hóa tâm bất
thiện thành tâm thiện, chuyển hóa khổ đau thành an lạc.
Người ta không thể chuyển hóa xã hội mà không chuyển hóa con người.
Nếu số vốn, tư bản của chúng ta chỉ là phiền não, bất thiện và khổ đau,
sự đầu tư của chúng ta cho một xã hội hạnh phúc là điều không thể, dù ở
mặt bên ngoài xã hội đó có đầy dẩy của cái. Nếu trong chúng ta có nhiều
vết thương phiền não, bất thiện và khổ đau, sự cầm nắm của cải lại càng
thêm nguy hại vì sự cầm nắm ấy sẽ làm tăng thêm vết thương, thêm nhiễm
độc. Cái không có gì là độc hại sẽ là độc hại đối với một bàn tay có
nhiều vết thương. Thật ra không có cái gì là độc hại cả, chỉ có vết
thương nơi bên trong mình sẵn sàng làm cho nhiễm trùng nhiễm độc mới là
vấn đề. Một trái cây tốt lành nhất được người khác trao tặng mình cũng
sẽ trở thành đau đớn, gây nhiễm trùng khi cầm lấy, nếu bàn tay mình có
vết thương. Để mọi cái không trở thành độc hại mà trở thành hạnh phúc
vật chất và tinh thần, điều kiện tiên quyết là bàn tay chúng ta không có
vết thương, nghĩa là tâm chúng ta không có phiền não, bất thiện và khổ
đau.
Tác Giả: Nguyễn Thế Đăng
(Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 89)
ST: Minh Châu