HỎI:
Tại
sao ở một số chùa, chúng tôi thấy hình chữ Vạn ngoặt sang bên phải
nhưng có khi theo chiều ngược lại. Chữ vạn của Phật giáo khác với chữ
“Vạn” của phát-xít đức như thế nào?
ĐÁP:
Căn
cứ vào kinh Sơ Đại Bổn Duyên (Trường A Hàm), thì chữ Vạn là một trong
32 tướng tốt của Phật, là tướng tốt thứ 116 nằm trước ngực của Phật.Theo
Đại Tất Già Ni càn Tử Sở Thuyết kinh, quyển 6 nói, đó là tương tốt thứ
80 của Thế Tôn Thích Ca, nằm trước ngực. Trong Thập Địa kinh luận, quyển
12 có nói, khi Bồ tát Thích ca chưa thành Phật, giữa ngực có tương chữ
Vạn kim cương, biểu thị công đức trang nghiêm. Đó chính là tướng công
đức trước ngực mà người ta thường nói. Nhưng kinh Phương Quảng Đại Trang
Nghiêm, quyển 3 có nói, đều tóc của Phật cũng có 5 tướng chữ Vạn. Trong
Hữu bộ Tỳ nại da tạp sự, quyển 29 nói, ở lưng của Phật cũng có tướng
chữ Vạn. Chữ vạn chỉ là phù hiệu mà không phải là chữ viết. Nó biểu thị
điềm lành tuyệt diệu không gì so sánh được, goi là điềm lành hải vân.
Vì
vậy, kinh Đại Bát Nhã, quyển 381 nói rằng: Chân tay và trước ngực của
Phật đều có “Cát tường hỷ toàn” để biểu thị công đức của Phật. Đại trí
độ luận, quyển thứ 89, phẩm tứ nhiếp thứ 78 có nói: Tay, chân, hông và
ngực của Đức Thế Tôn có đầy đủ các tướng các tường. Nhìn chung, trong
kinh văn Nguyên thủy, chữ Vạn ít được đề cập và được xem là một trong 32
tướng tốt. Tuy nhiên, trong rất nhiều kinh luận Đại thừa như vừa nêu
thì chữ Vạn được đề cập rất nhiều, biểu thị cho tính chất an lành, cao
quý.
Phù
hiệu chữ Vạn có chữ ngoặt sang bên phải, có chữ ngoặt sang bên trái.
Theo Tuệ Lâm nhất Thiết kinh âm nghĩa, quyển 21 (ĐCTTĐTk, tập 54), Tuệ
Uyển âm nghĩa và kinh Hoa Nghiêm thì tất cả có 17 chỗ nói với hình chữ
Vạn ngoặt sang bên phải. Thời kỳ xa xưa, các giáo chủ Ấn Độ cổ, phàm là
những Thánh vương chuyển luân cai trị thế giới đều có 32 tướng tốt. Phật
là đấng Pháp vương cho nên cũng có 32 tướng tốt. Điều này đã được ghi
trong Kim Cương Bát Nhã.
Gần
đây, thỉnh thoảng có sự tranh luận về chữ Vạn ngoặt sang phải hay ngoặt
sang trái; đại đa số đều cho rằng ngoặt sang phải là đúng, ngoặ sang
trái là sai. Nhất là trong những năm 40 của thế kỷ XX, Hít - le cũng
dùng hình chữ “Van” ngoặt bên trái, Phật giáo dùng chữ Vạn ngoặt sang
bên phải. Thức ra, thì ở thời Vũ Tắc Thiên đời Đường đã có chữ Vạn rồi,
đọc là chữ “Nhật” tượng trưng cho mặ trời, chữ ấy ngoặt sang bên trái.
Hít – lê dùng chữ “Vạn” hình góc nghiên, đó là “dấu thập ngoặc (croix
brisée), viết tắt của hai chữ S (State: Quốc gia) và S (Social: Xã hội);
còn Phật giáo dùng chữ hìn vuông. Ấn Độ giáo thì lấy chữ ngoặt sang bên
phải biểu thị thần nam giới, ngoặt sang bên trái biểu thị thị thần nữ
giới.
Căn
cứ vào công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Quang Đảo Đốc ở Trương Đại học
Quốc Sĩ Quán (Nhật Bản) thì chữ Vạn vốn không phải là chữ viết, từ thế
kỷ VIII trước tây lịch đã xuất hiện trong kinh điển Bà La Môn, với ký
hiệu là Vátsa, cho tới thể kỷ thứ III trước Tây dịch lại đổi tên là
Svastiko, vốn là tướng hình trôn ốc túm lông ngực của thần chủ Tỳ Thấp
Noa, sau đó trở thành một trong 16 tướng tốt, rồi lại thành một trong 32
tướng tốt.
Tóm
lại, trong Phật giáo, chữ Vạn là phù hiệu, không phải là chữ viết. Viết
xoay bên trái hay bên phải đều được (Thích Minh Châu – Minh Chi, Từ
điển Phật học Việt Nam, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, 1991, tr.756). Do
vậy, dù là ngoặt sang bên phải hay ngoặt sang bên trái, chữ Vạn đều dùng
để tượng trưng cho trí tuệ và lòng từ bị vô hạn của Phật. Chữ Vạn ngoặt
ra hai bên biểu thị sự vận động vô hạn của Phật lực, kéo dài vô hạn tới
bốn phương, mở rộng vô cùng tận, luôn luôn không ngừng tế độ chúng sinh
vô lượng ở mười phương. Cho nên, cũng chẳng nên chấp hình chữ Vạn ngoặt
sang phải hay ngoặt trái.
Tuy
nhiên, theo quan điểm của chúng tôi thì khuynh hướng chữ Vạn ngoặt sang
bên phải là một quan điểm đang được phân đông quần chúng Phật tử chấp
nhân. Nên chăng, các cơ quan hữu quan nhu ngành văn hóa của Giáo hội
chẳng hạn, cần phải xem xét vấn đến này và nhanh chóng đi đến một sự
thống nhất chung, để tạo tính thuần nhất về những biểu tượng đặc thù của
Phật giáo.
Theo Tổ tư vấn/giacngo.vn