Tam tai chia ra làm
hai phần là: đại tam tai và tiểu tam tai. Đại tam tai là ba tai ách lớn
về lửa, nước và gió. Tiểu tam tai là ba tai ách nhỏ về đao binh, mất mùa
và bệnh dịch. Đó cũng tức là tai kiếp. Trong một đại kiếp có bốn trung
kiếp gồm: thành, trụ, hoại, và không. Mỗi trung kiếp có hai mươi tiểu
kiếp. Vào cuối thời kỳ giảm kiếp của mỗi trụ kiếp thì phát sanh hiện
tượng tiểu tam tai. Còn đại tam tai thì phát sanh trong thời kỳ hoại
kiếp của mỗi đại kiếp. Bây giờ chúng ta hãy bàn đến nguyên nhân phát
sanh đại tam tai.
Bởi con người có tâm
tham mới phát sanh ra hỏa tai; con người có tâm sân hận mới sanh ra thủy
tai; con người có tâm ngu si mới sanh ra phong tai. Cho nên tam tai đều
là do tam độc mà sanh khởi. Trong tâm chúng ta, ai ai cũng có đầy đủ cả
ba độc. Tâm nầy mỗi ngày càng một khuếch đại ra và khi đến một mức độ
nhất định, nó sẽ hình thành đại tai kiếp.
Tam tai phát sanh cũng
có thứ lớp, bởi con người có thất tình: hỷ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục, tức
là vui, giận, buồn, sợ, thương, ghét, muốn. Bảy loại tình cảm nầy dần
dần phát triển rộng ra. Và mỗi một loại tình sẽ phát sanh một lần tai
nạn, cho nên mới hình thành bảy lần hỏa tai. Sau bảy lần hỏa tai thì sẽ
phát sanh một lần thủy tai. Trong bảy tình, mỗi một tình lại chia ra làm
bảy, cho nên mỗi cái “thất hỏa nhất thủy” nầy sẽ theo thứ tự mà lập đi
lập lại bảy lần. Rồi lại trải qua bảy lần hỏa tai. Đến lúc sau cùng
phong tai phát sanh và hủy diệt toàn cả thế giới.
Khi hỏa tai phát sanh,
nó có thể thiêu đốt đến tầng trời Sơ thiền của Sắc giới, tức gồm cõi:
Phạm Chúng Thiên, Phạm Phụ Thiên và Đại Phạm Thiên.
Lúc thủy tai phát sanh
thì có thể ngập đến tầng trời Nhị thiền của Sắc giới, tức gồm Trời
Thiểu Quang, Trời Vô Lượng Quang và Trời Quang Âm. Khi phong tai phát
sanh thì có thể thổi đến các tầng trời Tam thiền của Sắc giới, là gồm
Thiểu Tịnh Thiên, Vô Lượng Tịnh Thiên và Biến Tịnh Thiên. Cho nên nói:
Cõi Trời Lục Dục có năm suy,
Cõi Trời Tam Thiền có phong tai,
Dẫu như tu đến Phi Phi Tưởng,
Không bằng về Tây rồi trở lại.
Phong tai từ đâu tới?
Nó đến từ sự tổng kết của bảy thứ tình: hỷ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục.
Phong tai thì tượng trưng cho si độc. Khi con người đã lâm vào tình cảnh
ngu si, thời cái gì cũng quên sạch nhẵn. Do đó đại phong phát khởi, rồi
từ trên trời Tam Thiền đến dưới tận địa ngục, cái chi cũng không còn,
tất cả đều bị quét sạch. Dù cho hỏa tai, thủy tai hoặc phong tai có phát
sanh đi nữa, nhưng nội viện cõi trời Đâu Suất của Dục giới cũng vẫn tồn
tại, chẳng bị ảnh hưởng mảy may nào. Tại sao vậy? Bởi đó là cõi Tịnh độ
của Phật và Bồ Tát. Hiện nay, Bồ Tát Di Lặc đang ngự tại nội viện trên
cung trời Đâu Suất, chờ đến khi trụ kiếp thứ mười trong thời kỳ Hiền
Kiếp, Ngài mới giáng lâm thế giới Ta Bà để giáo hóa chúng sanh (hiện tại
đang là Giảm Kiếp của Trụ Kiếp thứ chín).
Tham sân si hình thành
biết bao loại ác khí, giống như nguyên tử trong bom nguyên tử; nguyên
tử là thứ vật chất đáng sợ, nhưng bom nguyên tử do tự chúng ta phát sanh
từ lửa tam muội lại càng đáng sợ hơn nữa. Loại nguyên tử nầy không phải
đến từ bên ngoài, mà nó vốn đã có sẵn trong tự tánh. Chân hỏa tam muội
trong tự tánh chúng ta vốn thuần là dương, nhưng vì bị ta lạm dụng nên
nó biến thành lửa dục.
Trong thân người có
tam tiêu hỏa là: thượng tiêu hỏa, trung tiêu hỏa và hạ tiêu hỏa. Tam
tiêu hỏa nầy có thể hình thành hỏa tai, hoặc biến thành bom nguyên tử để
hủy diệt tất cả. Bởi bên trong có bom nguyên tử, cho nên bên ngoài mới
có bom nguyên tử. Chúng được hình thành bởi có sự tương ứng và tương tục
với nhau. Hiện nay trên thế giới xảy ra nhiều vấn đề cũng đều là từ
điểm nầy.
Trong tâm có cái gì
thì bên ngoài có cái đó. Nếu trong tâm chúng ta không có chiến tranh,
bên ngoài cũng sẽ không có chiến tranh. Cho nên nói “tất cả do tâm tạo”
là vậy.
Ht Tuyên Hóa