Thuyết giảng Học Viện Úc Châu, 2010
Kính thưa chư vị đồng tu:
Hôm
nay không biết được ngày mai, những nguyên nhân này đều là Phật ở trong
kinh Luận lập đi lập lại, ai biết được cái việc này, ai có thể hết lòng
nổ lực không nghỉ ngơi đang gánh vác công việc này, duy chỉ có chư
Phật, Bồ Tát họ biết được, hiểu được và kế đến chỉ có các Thánh của thế
gian, người Trung Quốc quen gọi là "Cổ Thánh Tiên Hiền" và họ đã minh
bạch, cho nên cái việc quan trọng nhất của thế gian là phá mê khai ngộ,
đây là đại thiện.
Nếu họ mê hoặc điên
đảo, tâm không giác ngộ thì hậu quả không tốt, dùng tâm không tốt làm
ra những việc hại chúng sanh, đây là không trí huệ. Không liễu giải chân
tướng của vũ trụ nhân sanh, không hiểu được sự thật của nghiệp nhân quả
báo, nên mới tạo thành rất nhiều tai họa.
Trí
huệ là từ chỗ nào đến? là từ trong tâm thanh tịnh sanh ra, tâm thanh
tịnh tức là Thiền định, sự tu học của Phật pháp bất luận là Đại Thừa,
Tiểu Thừa đều là lấy Thiền định làm then chốt. Nên giáo học của Phật
pháp là trí huệ, mà trí huệ phải từ trong định sanh ra, nên mới gọi là
Tam Vô Lậu Học- Giới- Định- Huệ.
Khoái
lạc của người thế gian đều là do ngũ dục kích thích, tức là khoái lạc
từ bên ngoài đến, cái lạc đó ở trong Phật pháp gọi là khổ, pháp hỷ mới
là chân lạc.
Đối với chân tướng của
vũ trụ nhân sanh, từ từ mới hiểu rõ và thế nhập vào, những người ở trong
Niệm Phật Đường được pháp hỷ không ít, đây tức là quý vị tu học đã có
thành tựu, do đây có thể biết đạo tràng đối với sự tu hành của chúng ta
có tính chất quan trọng, có công phu chắc chắn, đạo tràng giúp cho thân
tâm bạn an ổn, tất cả mọi ác duyên đều buông xuống.
Tin
sâu nhân quả, đoạn ác tu thiện, hiếu thân tôn sư, đây là những gì Phật
dạy. Nếu dùng giáo nghĩa của Tịnh Tông, cơ sở tu học của Tịnh Tông là
lời đức Phật dạy "Tịnh Nghiệp Tam Phước" trong Quán Kinh, khi chưa tu
pháp môn niệm Phật thì phải củng cố cơ sở này, Tịnh Tông được xây dựng
trên cơ sở này.
Điều thứ nhất trong đó là "Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm chẳng sát hại, tu thập thiện nghiệp".
Điều thứ hai "Thọ trì Tam Quy, đầy đủ các giới, chẳng phạm oai nghi".
Điều thứ ba "Phát tâm Bồ Đề, tin sâu nhân quả,
đọc tụng Đại Thừa, khuyến tấn hành giả", không những là cơ sở của Tịnh
Tông, mà trong Phật pháp bất luận Đại Thừa, Tiểu Thừa, bất luận Tông Môn
Giáo Hạ, Hiển Giáo Mật Giáo đều được xây dựng trên cơ sở này.
Lúc
đức Phật không còn tại thế, chẳng có người hoằng pháp, giáo huấn, chúng
ta có thể duy trì bảo hộ cơ sở này là được rồi, duy trì bảo hộ cơ sở
này sẽ có thể cứu vớt hết thảy chúng sanh đang chịu tội khổ trong lục
đạo.
Cho nên thời Mạt pháp kiên quyết
củng cố cơ sở này, khuyên người thật thà niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ thì
sẽ thành công, đây thật sự là việc chẳng thể nghĩ bàn.
Chúng
ta muốn hoằng dương kinh luận khác, tự mình chưa khai ngộ, chưa kiến
tánh sợ nói sai, rất khó được thọ dụng chân thật. Duy chỉ có kiên quyết
giữ gìn cơ sở này, thật thà niệm Phật thì nhất định là chẳng sai, cho dù
ngày nay chư Phật Như Lai thị hiện giáo hóa chúng sanh cũng nhất định
phải làm như vậy.
Chúng ta phải quan
sát trong thế gian hiện nay nguy cấp đến cùng cực. Mục đích của Bồ Tát
trụ trong thế gian là giúp con người phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui.
Mỗi
một dấu hiệu, thái độ chuyển biến của người trong thế gian dù nhỏ cách
mấy chúng ta cũng phải nhận biết, nếu không nhận biết thì bạn làm sao
dạy người ta? Do đó khi lục căn chúng ta tiếp xúc với sáu trần đều phải
quán chiếu.
Hiện nay là thế giới như
thế nào? Dân chủ tự do mở rộng, khuynh hướng tương lai nhất định sẽ
dân chủ, tự do, mở rộng tới mức không hạn chế, chuyện này rất phiền
phức.
Tại sao vậy? Chúng ta là phàm
phu chứ chẳng là thánh nhân. Mức thấp nhất trong Phật pháp là Tứ Thánh
Pháp Giới: A La Hán, Bích Chi Phật, Bồ Tát, Phật, các ngài mới là thật
sự dân chủ, tự do, mở rộng, các ngài có đức hạnh, có trí định, có đức
năng, như vậy mới được, mới được thọ dụng chánh đáng, đúng mức!
Trong
Nhất Chân pháp giới đạt tới mức mở rộng rốt ráo, thật sự chẳng có giới
hạn, kinh Hoa Nghiêm gọi đó là "lý vô ngại, sự vô ngại, lý sự vô ngại,
sự sự vô ngại", ở đó thì dân chủ, tự do, mở rộng đạt tới mức cứu cánh
viên mãn.
Nhưng nếu phàm phu làm như
vậy thì sẽ tùy thuận phiền não, một khi phiền não được mở rộng thì chịu
sao nổi! Phật, Bồ Tát có trí huệ, trí huệ mở rộng thì rất tốt!
Còn
phiền não thì không thể mở rộng, phiền não nhất định phải được thu hẹp,
ngăn chận không cho nó vượt ra ngoài giới hạn, như vậy mới có thể duy
trì cho xã hội được an toàn, an định, chúng ta phải hiểu việc này.
Ngày
nay xã hội động loạn, nguyên do của sự động loạn này là ở chỗ nào? Ở
chỗ mê mờ, chẳng biết hiếu thân tôn sư. Do đó cội rễ của sự an nguy, trị
an, họa hại của xã hội ở tại gia đình, cội rễ của gia đình ở tại vợ
chồng.
Giáo học thế gian và xuất thế
gian đều biết đạo lý này, đều tốn rất nhiều tâm huyết để giáo huấn vun
bồi cội rễ này, hy vọng mọi người giác ngộ. Hai người kết hợp thành vợ
chồng chẳng phải là chuyện của hai người, mà đối với xã hội cả hai đều
có trách nhiệm.
Hai vợ chồng chẳng
hòa hợp thì gia đình sẽ rạn nứt, gia đình đổ vỡ thì xã hội sẽ động loạn,
người trên toàn thế giới sẽ chịu ảnh hưởng, sẽ chịu vạ lây, có ai hiểu
được đạo lý này? Giáo dục của nhà Phật rất coi trọng gia đình, giáo học
nhà Nho dạy "Giữ vẹn luân thường, làm tròn trách nhiệm".
Ngày
nay xã hội động loạn, mọi người đều sơ ý giáo dục gia đình, cho nên nếu
bạn không biết nguyên do gây ra động loạn, gây ra tai họa từ nơi nào
thì bạn làm sao phòng ngừa? Bạn làm sao có thể cứu vãn?
Người
trong một nhà tụ hội với nhau đương nhiên đều có nguyên nhân, trong
kinh đức Phật dạy con người tụ hội với nhau có bốn nguyên nhân: báo ân,
báo oán, đòi nợ, trả nợ. Ân ân oán oán chẳng bao giờ dứt, đây là chân
tướng sự thật.
Gần đây ở toàn thế
giới phát sinh ra đủ loại tai nạn khủng khiếp. Hết thảy các nạn nước,
lửa, trộm cắp, nạn lớn, nạn nhỏ, hết thảy các việc ác đều bị tiêu diệt’,
những việc ác này là do ác nghiệp của bạn tạo từ đời trước, đời này
chiêu cảm, bạn vốn sẽ bị, nhưng vì bạn có thể y giáo phụng hành, bố thí,
cúng dường, niệm Phật tinh tấn, làm pháp sự Tam Thời hồi hướng viên
mãn, nhất định chư Phật, chư Bồ Tát sẽ hộ trì bạn, tuy trong số mạng bạn
sẽ gặp nạn, nhưng bạn đều có thể tránh khỏi.
Bạn
thấy đó, Loại cúm độc dịch tại Mễ Tây Cơ, các chuyên gia tuyên bố tỷ lệ
khống chế rất thấp. Gần đây thì các nơi trong Úc Châu xảy ra những tai
nạn cháy rừng, bão lụt không khác gì cảnh địa ngục.
Rồi
tảng băng ở hai miền Nam Bắc Cực tăng tốc độ tan hóa, quả địa cầu đang
nóng lên, việc này chẳng còn là tin tức mới mẻ nữa. Viện nghiên cứu Mỹ
báo cáo “Mực nuớc của những dòng sông lớn trên thế giới đang tăng một
cách rõ rệt”. Sự khủng hoảng kinh tế đang phủ trùm toàn cầu, nguy cơ về
tài nguyên năng lượng, lương thực cũng đang cao trào.
Những
lời tiên đoán về Nhật Bổn và Indonesia sẽ phát sinh cuộc động đất dữ
dội, rất nhiều thành phố của Mỹ sẽ bị gió xoáy, bão táp, giông gió phủ
trùm, tuyết lạnh bao phủ khắp nơi.
Và
Indonesia, Nhật Bổn, Đại Hàn, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan sẽ bùng phát
trận dịch cúm một cách hoành tráng, sóng thần, động đất liên tiếp sẽ
nhận chìm rất nhiều thành phố ven biển của toàn thế giới. Thượng Đế sẽ
quét sạch hết những nghiệp chướng của chúng sanh, để phục hưng chánh
giáo.
THẾ GIỚI SAU NÀY CHỈ CÒN KHOẢNG
1 TỈ NGUỜI MÀ THÔI, thiên tai, đại hồng thủy, động đất, binh đao sắp
tới noi, ai cũng đã có trong danh sách những cuộc tử nạn sắp tới, thật
là khủng khiếp, chúng ta phải càng ly những vọng nghiệp, dứt trừ những
việc không lành, chí tâm Niệm Phật.
Chúng
sanh tạo tác những việc quá ác, phá hoại thiên nhiên, dùng bom nguyên
tử một cách quy mô, nghiệp sát dẫy đầy, tiếng than oán, hận thù của
chúng sanh thấu Thiên Địa, tạo ra từ truờng khủng khiếp cho quả địa cầu,
tâm linh đen tối...
Không còn thời
gian nữa, những chuyện đã xảy ra hoặc chưa xảy ra thì với đại trí tuệ
của Phật đã nhìn thấu ngọn nguồn cùng với sự khai thị của các kinh điển
Đại thừa:
“Tất cả các tai nạn đều do
khí lượng phiền não, tham, sân, si, ngã mạn chiêu cảm, do những ác
nghiệp sát (= giết hại, ăn thịt), tà dâm, vọng tuởng rất mạnh tạo
thành".
Nên bạn muốn mau chóng hóa giải những nguy cơ tai nạn, chỉ một điều duy nhất là:
* TRIỆT ĐỂ BUÔNG BỎ CÁI TÂM VỌNG TUỞNG, PHÂN BIỆT, CHẤP TRUỚC,
* CÙNG NHAU CHÍ THÀNH SÁM HỐI NGHIỆP CHUỚNG,
* ĐOẠN ÁC TU THIỆN,
* NHẤT TÂM NIỆM PHẬT,
* GIẢI TRỪ HẬN THÙ.
Nếu
muốn hóa giải những thù hận oán kết giữa nguời âm, kẻ dương thì các
bạn nên tổ chức Tam Thời Hệ Niệm Pháp Sự là tốt đẹp vô cùng. Cho nên
trong năm vừa qua, tôi đi khuyến khích tất cả các Pháp sư trẻ phát bồ đề
tâm tổ chức "PHÁP HỘI TAM THỜI HỆ NIỆM HỘ QUỐC TỨC TAI 100 THẤT”. Mỗi
ngày tụng niệm trọn bộ liên tiếp 100 thất (trong 2 năm). (1)
Chuyên
vì khuyến hóa chúng sanh cõi âm, tin sâu, nguyện thiết pháp môn Niệm
Phật, phát tâm cầu sanh Cực lạc tịnh độ, giải trừ những khổ đau, phiền
truợc của lục đạo. Chư vị nhân giả nếu thực sự phát tâm, ổn định thân
tâm để tùy văn nhập quán, chắc chắn trong 100 thất sẽ đạt nhiều lợi ích
thâm diệu, rất thù thắng, không thể nghi bàn.
Tịnh
Không nay 83 tuổi đã già, chí thành tha thiết, cung thỉnh Tịnh Tông Học
Viện Úc châu và các đoàn thể Phật giáo trên toàn thế giới, chư vị nhân
giả phát bồ đề tâm, tổ chức “Pháp hội Tam thời hệ niệm Hộ quốc tức tai
100 thất”, chí thành hồi huớng cho chúng sanh trên toàn cầu đuợc tiêu
tai miễn nạn, âm duong luỡng lợi. Dù là đọc tụng hoặc làm pháp hội, điều
quan trọng là phải dùng tâm chân thành, thanh tịnh, trọng thực chất chứ
không trọng hình thức.
Phật nói:
“Thân an đạo hưng”. Thế giới quả có thể an định hài hòa, đây chính là
điều trợ duyên giúp nguời học Phật nâng cao cảnh giới, giúp quảng đại
chúng sanh học tập giáo dục của thánh hiền, cho nên chớ có xem thường.
Nguời chân tu thật sự thực hành, chắc chắn đuợc chư Phật, Thiên thần hộ
pháp độ trì.
Tịnh Không cũng xin cúi đầu đảnh lễ tán thán.
Một lần nữa kính mong mọi nguời cùng nhau thực hiện.
Hòa Thượng Tịnh Không
Thuyết giảng Học Viện Úc Châu.
Hòa Nam 2010
PS Thông Đạt dịch giải
Source: DaoPhatNgayNay.Com